NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    10 khách và 0 thành viên

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > KHƠI NIỀM ĐAM MÊ TOÁN HỌC > Chuyện về các nhà toán học >

    Thần đồng chia sữa

    Thưa các bạn !

    Học sinh lứa tuổi tiểu học vốn giàu trí tưởng tượng, nên các thể loại văn học dân gian như thần thoại, cổ tích, tục ngữ, ca dao luôn luôn hấp dẫn các em. Bên cạnh đó các câu chuyện kể dù là rất đơn giản cũng tác động đến các em mạnh hơn các lời giảng giải.

    Chính vì vậy trong quá trình dạy học môn toán, chúng ta nên chú ý sưu tầm và sáng tác các câu chuyện kể về toán, đặc biệt là các câu chuyện kể lí thú gắn với tên tuổi của các nhà toán học để sử dụng trong tiết dạy như là một phương pháp dạy học.

    Chúng ta có thể giới thiệu các câu chuyện kể về toán trong các hoạt động ngoại khóa về toán, trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ em yêu toán học, trong phần khởi động dạy bài mới hay trong phần củng cố kết thúc bài học,…

    Giới thiệu các câu chuyện kể về toán, cho các em tập ứng xử và trải nghiệm với các tình huống thực tế không chỉ mang lại cho các em sự thích thú, đam mê mà nó còn là một cách để hướng các em vận dụng kiến thức toán học vào cuộc sống – một trong những yêu cầu bức thiết của đổi mới dạy học hiện nay.

    Thiết nghĩ, khơi dậy niềm đam mê toán học cho học sinh nên bắt đầu từ những thử thách nhẹ nhàng mà thú vị như vậy. 

    Phòng GDTH rất mong các thầy, cô sưu tầm, sáng tác và gửi về Phòng GDTH các câu chuyện kể về toán để chúng ta cùng chia sẻ (bài viết xin gửi về email: nghiahiep102@gmail.com). 

    Sau đây là một câu chuyện như thế:

    Thần đồng chia sữa

    Nhà toán học lỗi lạc người Pháp Xi-mông Poát-xông (1781-1840) thuở nhỏ là một người rất sợ toán. Thế mà chỉ nhờ một bài toán nho nhỏ, ông đã thay đổi. Sau khi giải xong bài toán đó, Poát-xông tự hứa nhất định phải trở thành nhà toán học. Ông đã thực hiện được lời hứa. Hơn thế nữa, ông còn được nhiều Viện Hàn Lâm khoa học trên thế giới bầu làm viện sĩ danh dự. Trước khi ngừng thở, Poát-xông đã nói câu bất hủ: “Nếu được sống thêm cuộc đời nữa, tôi sẽ lại làm toán!”.

    Bài toán mà Poát-xông giải hồi nhỏ như thế nào mà lại có sức lôi cuốn như vậy?

    Bài toán như sau: Một hôm Poát-xông ra chợ định mua 6 lít sữa. Người bán hàng có một bình 12 lít đựng đầy sữa và một bình không 5 lít. Còn Poát-xông thì có một bình không 8 lít. Như vậy là không ai có chiếc bình 6 lít để có thể chia đôi số sữa 12 lít kia. Vậy làm sao bây giờ ?

    Kết quả hình ảnh cho bài toán chia sữa


    Nhắn tin cho tác giả
    Giáo dục Tiểu học Hà Tĩnh @ 21:41 02/11/2016
    Số lượt xem: 1086
    Số lượt thích: 3 người (Nguyễn Thanh Mai, Nguyễn Anh Thông, Trần Quốc Toản)
    Avatar

    Làm như sau:

    Lần 1: Đong đầy 1 bình 5 lít đổ hết sang bình 8 lít.

    Lần 2: Đong đầy 1 bình 5 lít đổ sang bình 8 lít cho đầy bình. Trong bình 5 lít đó còn lại 2 lít, đặt bình ở chổ bằng phẳng đánh dấu phần bình chứa 2 lít rồi đổ 2 lít còn lại vào bình 12 lít.

    Lần 3: Đong 2 lít sữa từ bình 8 lít sang bình 5 lít(theo dấu đã đánh) thì trong bình 8 lít của Poát-xông còn lại là 6 lít sữa.

     

     

    No_avatarf

    CÔ Hiền làm đúng rồi, th Quang thắc mắc gì nữa 

    No_avatar

      Cô Hằng xem cách đong như thế này có được không:

    Lần thứ nhất rót sứa từ can 12 lít đầy can  8 lít thì can 12 lít còn 4 lít

    Lần thứ hai rót  ở can 8 lít đây can 5 lít thì can 8 lít còn lại 3 lít

    Lần thứ ba rót sữa từ can 5 lít về can 12 lít

    Lần thứ tư rót 3 lít sữa còn lại ở can 8 lít vào can 5 lít

    Lần thứ năm rót 9 lít sữa ở can 12 lít đầy can 8 lít thì còn lại 1 lít

    Lần cuối rót sữa từ can 8 lít cho đầy can 5 lít thì can 8 lít còn lại 6 lít sữa Poát-xông ra chợ  mua 

    Avatar

    Giải

     

    Ta đổ từ bình 12 lít đầy bình 8 lít. Như vậy, trong bình 12 lít còn lại 4 lít.

    Tiếp theo ta lấy bình 8 lít đang đầy đổ vào bình 5 lít. Trong bình 8 lít còn 3 lít.

    Bây giờ ta lấy bình 5 lít đổ sang bình 12 lít. Lúc này trong bình 12 lít sẽ có 4+5=9 lít.

    Ta tiếp tục đổ 3 lít đang có trong bình 8 lít sang bình 5 lít.  Trong bình 5 lít sẽ có 3 lít. 

     

    Lấy 9 lít có trong bình 12 lít đổ sang cho đầy bình 8 lít.

    Và cuối cùng lấy bình 8 lít đó đổ vào cho đầy bình 5 lít (đang chứa 3 lít) thì ta sẽ còn 6 lít sữa trong bình 8 lít của Poát -xông. 

    Avatar

    Lần 1:  Rót sữa đầy can 8 lít, còn 4 lít đổ sang can 5 lít. Đánh dấu 4 lít ở can 5 lít.

    Lần 2: Sữa từ can 8 lít rót sang đầy can 5 lít, vậy can 8 lít còn 7 lít sữa.

    Lần 3: Từ can 5 lít rót ra sang can 12 lít đến vạch đã đánh dấu. Vậy can 12 lít được 1 lít, can 5 lít còn 4 lít.

     

    Lần 4: Từ 7 lít sữa ở can 8 lít, rót sang đầy can 5 lít. Vậy ở can 8 lít còn 6 lít sữa

    No_avatar

    Tôi đồng ý với cách giải bạn Thái Anh Sơn nhưng phần lý luận bổ sung từ:

    … Lấy 9 lít có trong bình 12 lít rót vào bình 8 lít, lúc này trong bình 12 lit còn 1 lít.

    Lấy bình 8 lít rót đầy bình 5lit (bình 5 lit đang chứa 3lit) bình 8 lít còn 6 lít.

     

    Lúc này trong bình 12 lít có 1 lít + trong bình 5 lít có 5 lít = 6 lít ( trong bình 8 lít cũng có 6 lít)

    No_avatar

    Lấy 12 lít rót sang bình 8 lít cho đầy. Lấy bình 8 lít rót sang bình 5 lít thì bình 8 lít còn lại 3 lít. Đổ bình 5 lít vào bình 12 lít và rót bình 8 lít chứa 3 lít vào bình 5 lít. Như thế bình 5 lít sẽ chứa 3 lít và bình 12 lít chứa 9 lít. Tiếp tục rót số dầu ở bình 12 lít vào đầy bình 8 lít (bình 12 lít còn lại 1 lít). Lấy bình 8 lít rót đầy vào bình 5 lít (bình 5 lít đã chứa sẵn 3 lít) thì bình 8 lít còn lại số dầu là 6 lít. Vậy ta đã lấy ra được 6 lít dầu

     
    Gửi ý kiến