NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Tiếng Anh - Tin học > Tin học >

    CÁCH SỬ DỤNG BIẾN TRONG THỦ TỤC LOGO

    I. KHÁI NIỆM VỀ BIẾN

    Biến là một đại lượng có thể thay đổi giá trị của nó

    Tại sao phải dùng biến? Có thể hiểu một cách đơn giản nhất: Dùng biến để đảm bảo tính tính tổng quát của một dạng bài toán. Sau này khi sử dụng thành thạo ta sẽ thấy còn nhiều trường hợp khác cũng phải dùng đến biến

    Ví dụ: Mai có 20 cái kẹo, Mai cho Minh 5 cái, sau đó Mai lại ăn hết 3 cái. Hỏi Mai còn lại bao nhiêu cái kẹo?

    Trong bài toán này, ta đã biết trước (chắc chắn) là: Số kẹo Mai có 20 cái, số kẹo Mai cho Minh là 5, số kẹo Mai ăn là 3.

    Ở dạng tổng quát, bài toán trên được phát biểu như sau: Bạn Mai có a cái kẹo, Mai cho Minh b cái, sau  đó Mai lại ăn hết c cái kẹo. Hỏi Mai còn lại bao nhiêu cái kẹo?

    Ta biết rằng các số a,b,c chưa biết ngay khi ta viết thủ tục, và có thể thay chúng bằng bất kỳ số nào. Trường hợp này ta gọi các số a, b,c là các biến.

    Chú ý: Với cách giải toán bằng phương pháp dùng ký hiệu thay thế thì các ký hiệu thay thế cũng được gọi là các biến.

    II.  CÁCH KHAI BÁO BIẾN TRONG THỦ TỤC

    1. Đối với các biến nhận giá trị trực tiếp từ bên ngoài

    -          Trong bài toán tính số kẹo ở trên, các biến a, b và c sẽ được đưa vào từ bên ngoài để chương trình thực hiện tính toán, khi đó ta sẽ khai báo các biến này cùng dòng với dòng ghi tên thủ tục bằng cách ghép dấu hai chấm( :) ngay trước tên biến.

    Ví dụ : TO  KEO  :a  :b  :c

    Lúc này các biến a,b,c sẽ trở thành các giá trị để thực hiện các biểu thức có trong thủ tục:

    TO KEO  :a  :b  :c

    Cs

    RT 90 LABEL [  Số kẹo còn lại là:]

    PU  FD  250  PD  LABEL  :a - :b -   :c

    END

    Khi thực hiện, ta sẽ nhập giá trị của a,b,c ngay cùng dòng với lệnh gọi thủ tục tại cửa sổ lệnh, ví dụ: TO KEO 20 5 3. Khi đó các biến a, b,c sẽ nhận lần lượt các giá trị là 20, 5 ,3 và thực hiện tính kết quả.

    Bài tập1: Vẽ hình vuông biết chiều dài mỗi cạnh là a đơn vị.

    To hinhvuong :a

    Cs

    Repeat 4 [ fd :a rt 90]

    Ht

    end

    Khi thực hiện, ta sẽ nhập giá trị của a ngay cùng dòng với lệnh gọi thủ tục tại cửa sổ lệnh, ví dụ: hinhvuong100; hinhvuong 200,… Khi đó sẽ vẽ các hình vuông có độ dài cạnh lần lượt là 100,200,...

    Bài tập 2: Viết thủ tục vẽ và tính diện tích hình chữ nhật biết chiều dài là a đơn vị, chiều rộng b đơn vị.

    To HCN :a :b

    Cs

    Repeat 2 [ fd :b rt 90 fd :a rt 90 ]

    Pu bk 50 rt 90 label [ dien tich hinh chu nhat la:]

    Pu fd 250 label  :a*:b

    Ht

    end

    Thực hành: chạy lại thủ tục trên với nhiều giá trị a,b,c khác nhau

    2. Đối với các biến nhận giá trị trong khi chạy thủ tục

    Trường hợp các biến nhận giá trị từ một biểu thức có trong thủ tục, ta sẽ khai báo theo cú pháp sau:

    MAKE “< Tên biến>< Biểu thức>

    Cần phân biệt: Nếu biến nhận giá trị từ bên ngoài thì dùng dấu hai chấm ngay trước tên biến, thì đối với biến nhận giá trị từ một biểu thức trong thủ tục sẽ dùng dấu nháy kép trước tên biến.

    Loại biến này thường sử dụng khi giải toán bằng PP dùng ký hiệu thay thế.

    Ví dụ 1: Một mảnh đất  hình chữ nhật có chiều lài là a đơn vị. Biết rằng chiều rộng bằng 2/3 chiều dài. Hãy viết thủ tục vẽ hình và tính diện tích mảnh đất hình chữ nhật đó?

    Thủ tục mẫu:

    to hcn :a

    CS

    make "b  :a*2/3

    repeat 2 [ fd :b rt 90 fd :a rt 90]

    pu bk 50

    rt 90 pd label [ Dien tich hình cn la:] pu fd 200 label :a*:b

    end

    Ví dụ2: Một khu đất hình chữ nhật có chiều dài là a, chiều rộng bằng ¾ chiều dài. Người ta đào một cái giếng hình tròn có tâm nằm tại giao điểm hai đường chéo của khu đất, bán kính bằng ¾ chiều rộng của khu đất. Hãy viết thủ tục vẽ lại khu đất trên và tính diện tích phần đất còn lại sau khi đã đào giếng.

    Thủ tục mẫu:

    To khudat :a

    Cs st pd

    Make  "b :a*3/4

    Make  "r :b/4

    Make  "Scn  :a* :b

    Make  "Sht  :r * :r * 3.14

    Make  "Scl  :Scn-  :Sht

    Repeat 2 [ fd :b rt 90 fd  :a rt 90]

    Pu     setxy :a/2  :b/2     pd   circle  :r

    Pu  home  bk  30  rt  90 Label [ Dien tich khu dat con lai la:]

    fd 300 label  :Scl

    ht

    end


    Nhắn tin cho tác giả
    Trương Thu Huê @ 09:32 20/05/2017
    Số lượt xem: 296
    Số lượt thích: 2 người (Phan Thị Hồng Minh, Phạm Thị Lê Na)
     
    Gửi ý kiến