NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    3 khách và 0 thành viên

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là bậc học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là bậc học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Thách đấu ! > Toán >

    Toán cổ Bungari

    Bài toán: Một người có một thùng rượu đựng đầy 10 lít và một bình không. Một lần người đó rót rượu từ thùng sang bình và được một bình rượu đầy. Người đó lại đổ vào thùng một lượng nước bằng lượng rượu đổ sang bình. Sau đó khi rượu và nước đã được đổ vào nhau, người đó lại đổ từ thùng sang đầy bình, số rượu nguyên chất ở bình đã cất đi chỗ khác, còn thùng lại được đổ thêm nước vào cho đầy. Lúc này thùng chứa lượng rượu và nước như nhau. Hỏi bình chứa được bao nhiêu lít ?

    Xin mời các toán thủ lên sàn đấu !

    Image result for thùng rượu và bình rượu


    Nhắn tin cho tác giả
    Giáo dục Tiểu học Hà Tĩnh @ 09:22 25/06/2017
    Số lượt xem: 1216
    Avatar

    Gọi x là số lít mà bình chứa được (Dung tích của bình). Điều kiện 0<x<5 . Người đó rót từ thùng sang bình x lít rượu nguyên chất, rồi đổ vào thùng x lít nước để thùng vẫn đầy 10 lít. Số lít rượu có trong thùng là (10-x) lít. Tỷ số rượu so với toàn bộ bình 10 lit vừa rượu vừa nước pha lẫn là (10-x) : 10.

      -Người đó lại rót từ thùng sang bình x lít rượu (Đã pha nói trên) rồi lại cho x lít nước vào thùng để thùng lại vẫn đầy 10 lit. Đến lúc này, lượng rượu nguyên chất có trong thùng (Đã hòa với nước) là:

    [(10-x) : 10].(10-x)    (Lấy "Nồng độ" nhân với số lít ở "nồng độ" đó thì ra số lít nguyên chất). Tỷ số rượu so với toàn bộ bình 10 lit vừa rượu vừa nước lúc này là:

       [(10-x): 10].(10-x) : 10 = [(10-x): 10].[(10-x):10] . Theo giả thiết lúc này thì lượng rượu và nước như nhau, do đó tỷ số trên bằng 50 : 100 . Tức là [(10-x):10].[(10-x):10] = 50:100

    Suy ra (10-x)=5   vậy x = 10-5.    (x bằng 10 trừ năm nhân căn bậc hai của hai).

       Trả lời : Bình chứa được : 10-5   lít.   (10 trừ năm nhân căn 2)

      

    Avatar

    Cô Nguyễn Thị Quỳnh Châu ạ,

    Nếu bình đựng đầy là 3 lit thì tần đầu lấy ra 3 lít rượu, trong bình còn lại 7 lít rượu, đổ vào 3 lít nước thì trong bình có tỷ lệ rượu so với cả bình là 7/10 . Lần sau rót ra 3 lít hỗn hợp rượu và nước, rượu chiếm 7/10, như vậy trong 3 lít đó thì có 3x7/10 = 21/10 = 2,1 lít rượu nguyên chất. Như vậy cả hai lần, số rượu lấy ra là: 3 + 2,1 = 5,1 lít. Do đo trong bình còn lại:10 - 5,1 = 4,9 lít.

    (Cô Nguyễn Thị Quỳnh Châu xem lại nhé)

    Avatar

    Cách giải 2: Gọi x là số lít bình đựng đầy 0< x <5. Lần thứ nhất ró ra x lít rượu nguyên chất. Trong bình còn lại (10-x) lí rượu nguyên chất. Cho vào x lít nước nữa, thùng đầy 10 lít. Tỷ lệ rượu nguyên chất trong bình lúc này là (10-x)/10 . Rót ra x lít hỗn hợp rượu nước này, trong x lít này chứa số lít rượu nguyên chất là: x.(10-x)/10 . Như vậy số lít rượu nguyên chất đã lấy ra trong cả hai lần là : x + x.(10-x)/10 . Theo bài ra trong bình phải còn lại 5 lít và đã lấy ra 5 lít (rượu nguyên chất). Do đó ta có phương trình : x + x.(10-x)/10 = 5 . Nhân hai vế phương trình với 10, làm gọn, được :      Giải phương trình được một nghiệm thỏa mãn là :       ( còn nghiệm        loại. 

    Trả lời : Bình chứa đầy được    lít    

    Avatar

    cảm ơn thầy Trần Đức Ngọc đã góp ý.

     
    Gửi ý kiến