NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Đọc và suy ngẫm > Bàn luận >

    Về cái nhãn vở

           Từ lâu ta có cái gọi là “Nhãn” (nhãn) và “Nhãn vở” để ghi thông tin về trường, lớp, của ai, năm học (-niên khóa) trên quyển vở, sách của bạn học sinh nào đó. Thời bao cấp kinh tế vạn đường khó thì chúng ta còn tự đóng vở từ các xếp giấy và bìa ngoài với nhiều loại mà ta có thể mua hoặc tận dụng được (cho cứng thêm quyển vở). Đến thời khá giả hơn sách không mượn dùng chung nhiều năm ai mua bộ nấy nên nó cũng cần có thông tin như vở. Đến khi công nghệ phát triển thì sách, vở không phải tự đóng nữa mà có làm sẵn với nhiều loại mẫu mã in màu rất đẹp, bắt mắt, phù hợp.

           Và nay việc bọc sách vở thì chỉ dùng túi Etylen (túi bóng) có bán sẵn chỉ làm nhãn lên  rồi bọc lại. Việc bọc- nhãn thì dần cũng không phải là học sinh tự làm đã mà chuyển sang cho bố, mẹ rồi đến cô giáo làm giúp luôn.

           Mặc dù và nội dung cái nhẫn vẫn “xưa như trái đất”nhưng mỗi người đặt cái nhãn ở một vị trí trên quyển sách (vở) khác nhau. Nhiều người đặt cái nhãn ở vị trí phù hợp với bố cục của nội dung, hình ảnh trang bìa nhưng cũng có người không quan tâm đến việc này mà chỉ đảm bảo thông tin yêu cầu và dán lên bất cứ nơi nào của mặt ngoài sách cho dù nhãn che mất tên quyển sách. Do vây, một số tên, hình ảnh ngàoi quyển sách (vở) bị cái nhãn đè lên một cách tội nghiệp, cái bố cục bị che lấp một cách đang thương.

    Xin giới thiệu cho các bạn xem và một cách khắc phục (và đây chỉ là cách thôi nhé).

    dsc_6701_500

     

    Nhãn quyển sách này đã che và chỉ còn "BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO" mặc dù chính xác là "BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO", chữ Toán CŨNG BỊ CHE, SỐ 3 KHÔNG ĐỌC ĐƯỢC NỮA.

     

    dsc_6706_500

    dsc_6697_500

     Và chỉ còn là "Tự nhi nữa thôi" - thật không phù hợp

    dsc_6702_500

    dsc_6699_500

    dsc_6698_500_01

     Và nhãn đè lên mẫu nhãn ở quyển Tập viết. Ở đây có thể viết lên mẫu hoặc in đủ mẫu để đè lên nhau thì hay hơn.

     

    dsc_6705_500

            Nên chăng việc bọc, nhãn sách vở ở các lớp 3,4,5 để các em tự làm hoặc có thể cô giáo hướng dẫn như dạy học mĩ thuật theo PP mới để phát huy khả năng sáng tạo của các em mà cũng đỡ khổ cho giáo viên chủ nhiệm lớp.

           Vài mẫu trên đơn giản thôi. Về thông tin không cần tên trường vì mỗi xã chỉ 1 trường tiểu học, năm học cũng thế vì học sinh thường ít dùng lại lần sau; thiết nghi chỉ cần biết nó là của em nào và lớp nào trong khối thôi mà khối thì cũng có in đó rồi. Có thể in màu cho đẹp hơn.

                                                                                               Lê Hữu Tân


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Hữu Tân @ 08:21 06/09/2017
    Số lượt xem: 175
    Số lượt thích: 2 người (Võ Thế Lâm, Cao Dinh Tuong)
     
    Gửi ý kiến