NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    3 khách và 0 thành viên

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là bậc học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là bậc học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Trò chơi cho học sinh tiểu học > Trò chơi dân gia >

    Trò chơi : " Ai tinh mắt " sử dụng trong dạy Tiếng việt 1 Công nghệ

    Dạy 1 bài âm vần ở lớp 1, giáo viên phải giúp học sinh nhận ra được âm của con chữ đó, nhận ra được ký hiệu ghi âm của con chữ đó, rồi lại đọc được con chữ, đọc được tiếng khóa, từ khóa…đấy là chưa nói đến yêu cầu phải tạo ra được tiếng mới, từ mới với con chữ đó. Vì vậy, trò chơi chỉ cần tác động đến một trong các yêu cầu trên là đủ lắm rồi. Cho nên, theo sách Tiếng Việt 1 Tập 1, học âm b giáo viên có thể tổ chức trò chơi “Ai tinh mắt”. Trò chơi này giúp các em nhận diện được kí hiệu của con chữ ghi âm b.

    Cách thức tổ chức trò chơi là cho các em phân biệt b với d, với p, với q. Sau khi giảng xong phần bài mới, giáo viên tổ chức cho các em chơi trò chơi để củng cố kiến thức các em vừa được học.

    Cách chơi: Ta làm các thẻ từ ghi các kí hiệu này, rồi xếp không theo thứ tự trên bảng lớp, yêu cầu các em nhanh chóng nhận và xếp riêng ra các thẻ từ ghi con chữ b.

    b

     

    p

     

    q

     

    d

     
                   
     

    d

     
     

    b

     
     

    p

     
     

    q

     

     

                   
     

    b

     
     

    d

     
     

    q

     
     

    p

     

     

                   
     

    d

     
     

    q

     
     

    p

     
     

    b

     

     

               Ví dụ 2: Khi dạy bài 2 ở lớp 1. Yêu cầu là xếp được các thẻ từ có ghi âm b, nhưng các em lại xếp lẫn vào 1; 2 thẻ từ ghi âm khác.

    b

     

    b

     

    p

     

    d

     
     


    Chẳng hạn:

             Ta cho các em nhận xét:

    • Kí hiệu ghi ở thẻ từ thứ 3, có gì khác so với kí hiệu ghi ở thẻ từ thứ nhất?
    • Giáo viên gợi ý thêm: Hai kí hiệu này gồm có các nét cơ bản nào tạo thành?

              Các em sẽ thấy cả 2 kí hiệu này đều gồm nét thẳng và nét cong kín.

    • Hai nét này được kết hợp với nhau như thế nào ở 2 thẻ từ này?

              Từ đó chỉ ra cho các em thấy: Ở thẻ từ thứ nhất ghi kí hiệu âm b, nét thẳng kết hợp với nét cong kín, còn ở thẻ từ thứ 3, 2 nét này lại kết hợp với nhau ở bên phải của nét cong kín. Như vậy kí hiệu ghi ở thẻ từ thứ 3 không phải ghi âm b. Con chữ này ta chưa học. Giáo viên cho các em quan sát tiếp thẻ từ thứ nhất với thẻ từ thứ tư. Từ đó cho các em nhận ra vị trí của của các nét trên dòng kẻ ngang thì mới là chữ b.

              Làm như vậy vừa đánh giá được việc chọn thẻ từ đúng hay sai, lại vừa giúp cho các em nhận rõ đặc điểm cấu tạo con chữ b, và đấy chính là kiến thức các em cần nắm. Phải nhận diện con chữ trên cơ sở phân tích các nét cơ bản của con chữ.

     

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Thị Hải Yến @ 21:51 06/09/2017
    Số lượt xem: 47
    Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Thị Hải Yến)
     
    Gửi ý kiến