NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    11 khách và 1 thành viên
  • Đinh Thị Tú
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Chương trình hiện hành > Chia sẻ kinh nghiệm >

    NHỮNG GIẢI PHÁP ĐỂ THỰC HIỆN ĐỔI MỚI DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH.

    NHỮNG GIẢI PHÁP ĐỂ THỰC HIỆN ĐỔI MỚI DẠY HỌC

    THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH.

     

          Để nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh, việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực HS, trong giai đoạn hiện nay,  bản thân tôi rút ra được 6 giải pháp cơ bản sau:

          1.Tổ chức dạy học.

           Khi nhận lớp phải khảo sát  để phân hóa theo năng lực của học sinh  theo các nhóm đối tượng. Giỏi, khá, trung bình, yếu  đề truyền thụ kiến thức phù hợp với năng lực học sinh, giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản, và nâng cao được năng lực cho học sinh khá, giỏi.

         2. Soạn và giảng bài .

          Dựa vào SGK tài liệu chuẩn kiến thức kỉ năng, bám sát chuẩn kiến thưc, kỉ năng để thiết kế bài giảng đạt được các yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức kỉ năng phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh. Trong quá trình soạn giảng giáo viên cần sử dụng câu hỏi hợp lý cho từng đối tượng học sinh, những câu dễ giành cho HS trung bình , yếu, những câu khó, vận dụng gọi học sinh khá giỏi trả lời. Khi học sinh làm bài tập, chọn những bài trọng tâm để khắc  sâu kiến thức, giúp các em nắm được kiến thức cơ bản, giảm bớt  một số bài tập cho học sinh trung bình, yếu vì những em này thường làm bài chậm hơn học sinh khá, giỏi. Đối với học sinh khá, giỏi nên khai thác sâu kiến thức kỉ năng để phù hợp với khả năng tiếp thu và vận dụng của học sinh, nhằm nâng cao năng lực cho học sinh khá, giỏi.Trong các bài giảng có những kiến thức thường gặp, sát với cuộc sống. Giáo viên đưa ra các ví dụ gần gủi sát thực tế để các em dễ hiểu, tiếp thu bài tốt hơn. Khi dạy bài “Từ trái nghĩa” chúng ta có thể cho các em tìm rất nhiều ví dụ gần gủi và dễ nhớ .Ví dụ các cặp từ trái nghĩa ; giàu - nghèo;  béo - gầy;  trắng- đen; no- đói…

         3. Đa dạng hình thức dạy học.

         Để tránh học sinh nhàm chán trong quá trình học tập, giáo viên cần thiết kế, đa dạng các hình thức tổ chức dạy học phù hợp với đặc trưng bài học, với đặc điểm và trình độ học sinh. Trong một tiết học có thể bài tập này tổ chức theo nhóm hoặc cá nhân, bài tập khác tổ chức dưới dạng trò chơi, giải đố, hái hoa dân chủ, “thi rung chuông vàng”: lấy bảng con và tất cả các em đều làm từng bài vào bảng con khi  cô gõ lệnh cả lớp đưa kết quả lên.  Đa dạng hình thức tổ chức có sức hấp dẩn thu hút học sinh làm cho tiết học nhẹ nhàng các em hứng thú và dễ ghi nhớ kiến thức.

        4. Sử dụng đồ dung dạy học một  cách tích cực.

         Sử dụng đồ dùng  như phương tiện dạy học:  hình vẻ minh họa, dụng cụ thực hành, các mô hình, thí nghiệm…giúp học sinh thích quan sát, tạo khả năng tập trung, dễ thấy cái cụ thể,  học sinh dễ tiếp nhận  kiến thức. Các đồ dùng trực quan đó giúp học sinh có thể thu thập và xử lý những thông tin cần thiết để rút ra kết luận về các khái niệm, định nghĩa, tính chât,quy tắc, công thức…

          5. Sử dụng máy chiếu trong bài giảng.

          Hiện nay trường đã có nhiều máy chiếu, chúng ta soạn giảng bằng máy chiếu, vừa tiết kiệm kinh phí làm đồ dùng vừa khai thác tối đa kênh hình, tranh ảnh, các thông tin… Khi soạn giảng  cần  sáng tạo trong thiết kế các trang trình chiếu sao cho hấp dẩn có ý nghĩa, nhằm giảm thời gian viết trên bảng lớp, dành thời gian luyện tập kiểm tra kiến thức học sinh. 

          6. Kiểm tra đánh giá học sinh.

            Kiểm tra bài cũ, kiểm tra thường xuyên trong từng tiết học và kiểm tra định kì để biết được kết quả học tập của học sinh, từ đó có hướng ôn tập, bổ sung kiến thức. Để kiểm tra được nhiều em cùng một lúc. Giáo viên nên sử dụng bảng con mỗi em 1 bảng, tất cả các em cùng làm bài tập vào bảng  khi giáo viên gõ lệnh học sinh đưa  ra kết quả.  Khi đó giáo viên và cả lớp sẽ thấy ai hiểu bài làm đúng, ai chưa hiểu  làm bài còn sai. Qua đó để giúp các em chưa hiểu bài luyện tập thêm để nắm vững kiến thức.

                (Trần Thị Xuân Thủy- GV Trường TH&THCS Xuân Lĩnh, Nghi Xuân, Hà Tĩnh)

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Thị Tú @ 17:42 17/10/2017
    Số lượt xem: 74
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến