NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    9 khách và 1 thành viên
  • Nguyễn Thị Thúy
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Chương trình hiện hành > Chia sẻ kinh nghiệm >

    Sử dụng phiếu Giao việc trong dạy học môn Toán ở Tiểu học

    1, Khái niệm: Phiếu giao việc là một hệ thống những công việc mà học sinh phải tiến hành để có thể tự mình chiếm lĩnh được tri thức mới, tự mình hình thành những kĩ năng mới.

    2, Ưu điểm: - Tiết kiệm được thời gian

    -         Tạo điều kiện cho 100% học sinh hoạt động bằng tay, giáo viên kiểm soát được hoạt động của từng em.

    -         Giáo viên có được nguồn thông tin phản hồi trung thực hơn để từ đó điều chỉnh cách dạy.

    -         Chống được thói quen ỉ lại, dựa dẫm của học sinh yếu, học sinh trung bình. Giúp học sinh hiểu sâu, nhớ sâu kiến thức mới.

    -         Nội dung bài học được phân bậc đến từng đối tượng.

    3, Nhược điểm: - Tạo cho học sinh làm việc không có đầu có đuôi một cách đầy đủ.

      ( Ví dụ: Muốn tìm số hạng chưa biết ta lấy tổng trừ đi……) như vậy học sinh chỉ cần điền tiếp đoạn cuối của quy tắc: số hạng đã biết.

    -         Hạn chế năng lực diễn đạt, trình bày bằng lời của học sinh.

    -         Ảnh hưởng đến khả năng luyện chữ viết của học sinh.

    -         Gây tốn kém về tài chính.

    4, Cách khắc phục:

                    - Không nên sử dụng phiếu giao việc nhiều quá mà cần cân nhắc việc dùng phiếu giao việc, có thể giải quyết theo hướng: ở trên lớp học sinh sử dụng phiếu giao việc để học bài mới và luyện tập.

                    - Thường xuyên yêu cầu học sinh giải thích cách làm, khuyến khích học sinh nhận xét cách làm của bạn; không nên tuyệt đối cách làm bằng tay mà kết hợp với phương pháp khác theo xu hướng phát huy tính tích cực của học sinh.

    5, Phiếu giao việc có 3 loại:

       - Phiếu giao việc dùng kiểm tra bài cũ.

       - Phiếu giao việc học tập.

       - Phiếu luyện tập.

     

    * Lưu ý: việc sử dụng phiếu giao việc trong dạy học môn Toán ở tiểu học kết hợp với câu hỏi gợi mở của giáo viên sẽ giúp học sinh tự mình tìm ra kiến thức mới một cách chủ động, hiêụ quả. Tuy nhiên nếu không biết kết hợp khéo léo giáo viên sẽ không thành công, hiệu quả tiết học sẽ không cao.


    Nhắn tin cho tác giả
    nguyễn thị phương @ 21:58 21/10/2017
    Số lượt xem: 57
    Số lượt thích: 1 người (nguyễn thị phương)
     
    Gửi ý kiến