NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    11 khách và 1 thành viên
  • Đinh Thị Tú
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Chuyên đề: Phát triển năng lực > Lý thuyết >

    CHUYÊN ĐỀ TIẾT ĐỌC SÁCH THƯ VIỆN HOẠT ĐỘNG CÙNG ĐỌC

    A. QUY TRÌNH CHUNG

    I. Xây dựng quy trình hoạt động: Cùng đọc

    - Thời gian 35 phút dành cho hoạt động cùng đọc + Hoạt động mở rộng.

    - Vật liệu hỗ trợ: Một quyển sách khổ to ( thấp hơn hoặc cùng trình độ đọc của học sinh)

    II. Mục đích của hoạt động cùng đọc.

    - Khuyến khích và thu hút học sinh tham gia vào việc đọc cùng giáo viên.

    - Giúp học sinh phát triển trí tưởng tượng, óc phán đoán

    - Giúp học sinh thấy được việc đọc là hay, là thú vị.

    - giúp học sinh phát triển kĩ năng đọc hiểu.

    - Giúp học sinh phát triển thói quen đọc.

    III. Chuẩn bị

    - chọn sách.( có thể chọn sách khổ to hoặc sách khổ nhỏ)

    - Xác định 2-3 từ mới để giới thiệu.

    - Xác định các tình huống để đặt câu hỏi phỏng đoán.

    IV. Quy trình thực hiện.

    1. Giới thiệu: 2-3 phút

    - Ổn định chỗ ngồi; học sinh nêu nội quy thư viện.

    - Giới thiệu hoạt động mà học sinh sắp tham gia.

    2. Hoạt động cùng đọc.

    a. Trước khi đọc: 4-6 phút.

    - Học sinh xem trang bìa: GV đặt 3-4 câu hỏi về tranh trang bìa.

    H: Các em thấy gì ở bức tranh này?

    H: Trong bức tranh này các em thấy có bao nhiêu...( nhân vật, con vật, đồ vật)?
    H: Các nhân vật trong bức tranh này đang làm gì?

    H : Theo em ai sẽ là nhâ vật chính trong câu chuyện?

    - Đặt 1-2 câu hỏi liên hệ thực tế cuộc sống của học sinh.H: Các em đã bao giờ thấy...chưa?

    H: Ở nhà các em có ...không?

    - Đặt hai câu hỏi phỏng đoán.

    H: Theo các em điều gì xẩy ra trong câu chuyện?

    H: Theo các em nhân vật...sẽ làm gì?

    - Giới thiệu sách (tên truyện, tên tác giả, người vẽ tranh minh học).

    - Giới thiệu 1-3 từ mới.

    b. Trong khi đọc lần 1: 5-8 phút

    - Đảm bảo tất cả học sinh đều nhìn thấy phần chữ và tranh trong sách.

    - Đọc chậm rõ ràng, diễn cảm kết hợp với ngôn ngữ cơ thể.

    - Dừng lại hai ba lần để dặt câu hỏi phỏng đoán.

    c. Sau khi đọc lần 1: 4-5 phút( cả lớp)

    - Đặt câu hỏi để hỏi học sinh về thông tin chung trong câu chuyện: Ai, cái gì, ở đâu, như thế nào?

    - Đặt câu hỏi sử dụng tranh trong sách đẻ tóm tắt 3-4 phần chính: Điều gì xẩy ra đầu tiên? Điều gì xẩy ra tiếp theo? Điều gì xẩy ra ở cuối câu chuyện?

    - Đặt 1-2 câu hỏi "tại sao": Theo các em, vì sao...( nhân vật) lai....( một hành động nào đó)

    d. trong khi đọc lần 2: 8-10 phút

    - Mời học sinh cùng đọc.

    - Đọc lần 2: Có thể dùng bút hoặc thước để dò theo phần chữ trong khi đọc, không yêu cầu học sinh lặp lại từng câu trong khi đọc.

    - Mời học sinh đọc lại những từ, câu thú vị cùng GV.

    - Mời học sinh thực hiện các hành động, tạo âm thanh thú vị với GV.

    3. Hoạt động mở rộng: (15 phút)

    + Trước hoạt động: Chia nhóm học sinh.

    - Giải thích hoạt động.

    - Hướng dẫn tham gia hoạt động một cách có tổ chức.

    + Trong hoạt động: Di chuyển đến các nhóm hỗ trợ học sinh, quan sát các em tham gia vào hoạt động nhóm.

    - Khen ngợi học sinh.

    + Sau hoạt động: Hướng dẫn học sinh trở lại nhóm một cách trật tự.

    - Đặt câu hỏi để cá nhân, nhóm chia sẻ.

    - Khen ngợi những nỗ lực của học sinh.

    B. BÀI SOẠN TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN LỚP 4

    Hoạt động cùng đọc: Bữa tối của sói

    - Hoạt động mở rộng: Vẽ về nhân vật trong truyện mà em yêu thích..

    I.Mục tiêu:

    - Học sinh cảm nhận được nội dung câu chuyện và biết vẽ về nhân vật trong truyện mà em yêu thích.

    - Bước đầu học sinh nắm được diễn biến câu chuyện.

    - Khuyến khích học sinh tham gia vào việc đọc cùng Gv.

    - Học sinh mạnh dạn chia sẻ nhân vật trong truyện mà mình yêu thích.

    - Giúp học sinh xây dựng thói quen đọc sách.

    II. Chuẩn bị: 

    1, Chọn sách: Bữa tối của sói( sách khổ lớn)

    2, Xác định tình huống trong truyện để đặt câu hỏi phỏng đoán.

    3, Xác định 2-3 từ mới để giới thiệu với học sinh.

    III. Hoạt động dạy học.

    1. Trước khi đọc lần 1:

    - Sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh đảm bảo học sinh thấp hơn sẽ ngồi trên gần với GV.

    - Gọi một số học sinh nêu nội quy khi đến thư viện.

    - Giới thiệu với các em hoạt động mà các em sắp tham gia: Hôm nay cô sẽ lại cùng cả lớp thực hiện hoạt động cùng đọc tại thư viên.

    H: Các em nhìn thấy những hình ảnh của con vật gì trên trang bìa?

    H: Theo em ai sẽ là nhân vật chính của câu chuyện?

    H: Theo em điều gì sẽ xẩy ra với những nhân vật này?

    H: Các em sẽ ăn những gì trong bữa tối?

    - Câu chuyện này có tên: Bữa tối của sói của tác giả Trần Thiên Lộc và họa sĩ vẽ tranh minh họa là Nguyễn Thị Ngọc Bích. sách do nhà xuất bản Room to read phát hành và tài trợ.

    - Trước khi đến với nội dung câu chuyện cô muốn giải thích với các em 3 từ:

    + Tiêu rồi: Ý muốn nói sẽ phải chết, không còn nữa...

    + Tuyệt vong: Mất hết hy vọng, không còn hy vọng gì cả...

    + Run lẩy bẩy: Run đến mức cả người rung lên...

    2. Trong khi đọc lần 1:

    - Giáo viên đọc chuyện kết hợp ngôn ngữ cơ thể.

    - Dừng lại ở trang 5 và trang 21 đặt câu hỏi phỏng đoán.

    H: Theo em điều gì xẩy ra tiếp theo?

    3. Sau khi đọc lần 1:

    H: Câu chuyện cô vừa đọc có những nhân vật nào?

    H: Chuyện xẩy ra ở đâu?

    H: Điều gì xẩy ra với thỏ?

    H: Câu chuyện này xẩy ra khi nào?

    H: Sói đã làm những gì sau khi bẫy được thỏ?

    H: Thái độ của thỏ như thế nào?

    H: Sự việc gì xẩy ra tiếp theo?

    H: Tại sao sói phải lừa bắt thỏ để dự sinh nhật của mình?

     4. Trong khi đọc lần 2: 

    - Bây giờ cô sẽ đọc cho các em nghe câu chuyện lần nữa ở lần này các em cùng đọc với cô những câu thú vị nhé.

    - Mời các em cùng làm lại hành động của sói nhé.( trang 5) Nhét Thỏ vào bao tải

                                                                                         Hí hửng vác về nhà

    - Mời các em cùng làm lại hành động của thỏ nhé.(trang 25) Thỏ toét miệng ra cười.

    - Mời các em nói lại lời của Sói: " Đằng ấy thấy được chưa?"

    - Mời các em nói lại lời của Thỏ: " Tôi muốn mau về nhà"

    5. Sau khi đọc lần 2:

    Cảm ơn các em đã tham gia đọc cùng cô.

    6. Hoạt động mở rộng.

    - GV chia lớp thành 6 nhóm, 5 em đứng cạnh nhau tạo thành 1 nhóm

    - GV nêu yêu cầu hoạt động: Vẽ lại các nhân vật trong chuyện mà em yêu thích.

    - Mời các nhóm vào vị trí của bàn nhóm một cách trật tự.

    - Yêu cầu nhóm trưởng lên lấy vật liệu, dụng cụ cho nhóm mình.

    - Học sinh thực hiện hoạt động vẽ, giáo viên theo dõi hỗ trợ các nhóm.

    - Hết thời gian giáo viên yêu cầu các nhóm trưởng gom vật liệu, dụng cụ trả về vị trí ban đầu.

    - Mời học sinh di chuyển về chỗ cũ một cách trật tự.

    - Tổ chức cho học sinh chia sẻ.

    H: Em vẽ nhân vật nào trong truyện?

    H: Vì sao em thích nhân vật đó?

    H: Em thích nhân vật đó ở điểm nào?

    - Đối với những bài vẽ chưa hoàn thành có thể hỏi: Nếu được vẽ tiếp em sẽ vẽ như thế nào?

                                                                Người thực hiện: Võ Thị Huyền Thu


    Nhắn tin cho tác giả
    võ thị huyền thu @ 20:59 02/11/2017
    Số lượt xem: 420
    Số lượt thích: 3 người (Trần Thị Tuyết, Lê Thị Thúy Hà, Phan Thị Hiên)
     
    Gửi ý kiến