NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    6 khách và 1 thành viên
  • Đinh Thị Tú
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Chuyên đề: Phát triển năng lực > Lý thuyết >

    Chuyên đề giải toán có lời văn

     

    QUY TRÌNH MỘT TIẾT DẠY GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN 

    1. 1.   Hình thành kiến thức mới

    -         GV nêu ví dụ 1

    -         HS đọc bài toán

    -        Hướng dẫn học sinh phân tích đề toán

    -        Hướng dẫn học sinh tóm tắt bài toán ( bằng hình vẽ, bằng sơ đồ hoặc bằng lời

    -        Hướng dẫn học sinh giải bài toán.

    -        Học sinh giải bài toán

    -        GV hướng dẫn học sinh nhận xét, bổ sung, sửa chữa.

    -        Kiểm tra và thử lại kết quả tính.

    -        Rút ra phương pháp giải toán có lời văn kiểu bài Rút về đơn vị.

    -        GV nêu ví dụ 2:

    -        (Hướng dẫn học sinh giải bài toán 2 tương tự bài toán 1)

    2. Hướng dẫn học sinh thực hành luyện tập

    * Yêu cầu HS làm bài 1

    -         Hướng dẫn học sinh phân tích và tóm tắt bài toán

    -        Yêu cầu HS xác định dạng toán.

    HS nhắc lại các cách giải bài toán (như ví dụ 1 và 2).

    Hướng dẫn học sinh tìm hiểu và khai thác nội dung bài toán.

    -         Yêu cầu tự tóm tắt bài toán (học sinh yếu giáo viên gợi ý và hướng dẫn).

    GV Hướng dẫn để học sinh tự nêu miệng các bước giải, tự nêu câu lời giải và phép tính.

    - Học sinh trình bày bài giải.

    - GV và học sinh nhận xét, bổ sung sửa chữa.

    - Kiểm tra và thử lại kết quả.

    - Yêu cầu học sinh nhắc lại phương pháp giải bài toán có lời văn kiểu bài rút về đơn vị.

    * Hướng dẫn học sinh làm những bài tập còn lại tương tự bài tập 1.

    3. Củng cố - Dặn dò

    - Gọi HS nhắc lại các bước giải bài toán dạng toán vừa học.

    - Nhận xét tiết học

    - Dặn học sinh về nhà học bài và làm bài tập trong VBT, chuẩn bị bài cho tiết sau.

    4. Phương tiện dạy tiết giải toán có lời văn.

    * Giáo viên:

    - Đồ dùng trực quan minh họa tóm tắt bài toán (nêu rõ tên các đồ dùng cần chuẩn bị).

    * Học sinh:

    Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bảng con, phấn, sách giáo khoa, vở bài tập.

    * Bài giảng thực hành: Bài toán liên quan đến rút về đơn vị. (Toán 3 - Trang 128)

    BÀI SOẠN CỤ THỂ

    BÀI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN RÚT VỀ ĐƠN VỊ ( TRANG 128)

    A. Mục tiêu:

    - Kiến thức: HS biết cách giải bài toán có lời văn liên quan đến rút về đơn vị, vận dụng phương pháp giải toán vào thực hành luyện tập.

    - Kĩ năng: Rèn kĩ năng tóm tắt và trình bày lời giải của bài toán có lời văn; Rèn kĩ năng phân tích, tổng hợp, tư duy lô gic, độc lập và sáng tạo.

    - Giáo dục: HS có ý thức say mê học toán và luôn cẩn thận, chính xác trong làm toán. Học sinh có tính tự giác, độc lập không ỷ lại, không học vẹt.

    B. Chuẩn bị:

    1. GV: tranh minh hoạ bài toán 1, bảng phụ, phiếu bài tập.

    2. HS: SGK, bảng con, phấn trắng.

    C. Các hoạt động dạy học:

                        I. Ổn định: Hát - KT sĩ số

    II. Kiểm tra bài cũ.

    III. Bài mới:

     

    1. Giới thiệu bài (Trực tiếp) Ghi bảng

    2. Dạy bài mới

    a. Bài toán 1

    - GV nêu bài toán 1

    - Giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích bài toán:

    ? Bài toán cho biết gì?

    ? Bài toán hỏi gì?

    - GV đưa hình vẽ minh họa tóm tắt bài toán. Yêu cầu học sinh đọc lại đề toán, nêu lại tóm tắt các dữ kiện đã cho và yêu cầu cần phải tìm?

    ? Muèn biÕt mçi can cã mÊy lÝt mËt ong ta thực hiện phÐp tÝnh gì?

    ? Ta lấy bao nhiêu chia cho bao nhiêu? Vì sao?

    ? Để tìm số mật ong trong mỗi can ta viết câu lời giải thế nào?

    - Yêu cầu vài học sinh nêu lại cách giải bài toán.

    - Gọi 1 HS lên bảng trình bày bài giải, dưới lớp cho HS làm vào giấy nháp.

     

     

    - Nhận xét:

    - Cho HS nhắc lại: Biết số mật ong của 7 can, muốn tìm số mật ong của 1 can ta làm thế nào?

     

    * GV kết luận: Bước này gọi là bước rút về đơn vị, tức là tính giá trị của một trong các phần bằng nhau. (hay tính số mật ong của một can trong tổng số của 7 can).

    Yêu cầu học sinh nhắc lại ( GV giúp học sinh hiểu bản chất của bước này để tiếp tục vận dụng giải các bài toán hợp khó hơn).

    b. Bài toán 2

    - GV nêu bài toán

    - GV đọc lại bài toán

    - Hướng dẫn HS phân tích bài toán

    ? Bài toán cho biết có bao nhiêu lít mật ong?

    ? Số mật ong đó chia đều vào mấy can?

    ? Bài toán hỏi gì?

     

    - GV yêu cầu học sinh nêu cách tóm tắt bài toán (bằng lời, bằng sơ đồ đoạn thẳng)

    - Nhắc lại yêu cầu bài tập và tóm tắt bài toán.

    - Nhận xét:

    + Bài toán 2 có gì giống với bài toán 1 ?

     

    + Bài toán 2 có gì khác với bài toán 1 ?

    - Dựa vào bài toán 1, để tìm số mật ong đựng trong 2 can ta phải tìm số lít mật ong trong mấy can trước ?

    ? Đã biết số lít mật ong trong một can muốn tìm số lít mật ong trong 2 can ta làm như thế nào ?

    - Hướng dẫn HS nêu câu lời giải của từng phép tính.

     

     

    - Hướng dẫn học sinh trình bày bài giải:

    + Có mấy phép tính ?

    + Phép tính thứ nhất tìm cái gì ? thực hiện như thế nào ?

     

     

     

     

     

     

    - Nhận xét:

    ? Trong bài toán 2 bước nào là bước rút về đơn vị?

    ? Các bài toán liên quan đến rút về đơn vị thường giải bằng mấy bước? là những bước nào? ( HS không nêu được, GV có thể nêu giúp)

     

     

     

    - GV nhận xét, kết luận

    - Cho HS nhắc lại

     

    3. Thực hành

    Bài 1:

    - Yêu cầu HS đọc bài toán

    - GV yêu cầu học sinh tóm tắt bài toán.

    - Hướng dẫn HS phân tích và tóm tắt bài toán.

     

    ? Bài toán thuộc dạng toán gì?

    - Nêu các bước giải bài toán như đã hướng dẫn trong phần bài mới. (nếu học sinh chưa hiểu giáo viên phải hướng dẫn cho học sinh hiểu kĩ cách giải bài toán bằng phương pháp rút về đơn vị)

     

    - Yêu cầu HS làm bài tập 1 vào phiếu

     

     

     

     

    - Nhận xét:

    - Nêu bước rút về đơn vị, Tại sao phải dùng phương pháp rút về đơn vị để giải ?

    - Nhắc lại cách giải

    - GV chốt bài

    Bài 2: ( Hướng dẫn tương tự bài 1)

     

     

     

    - HS đọc bài toán: 2 - 3 HS

    - HS nghe

    + Có 35 lít mật ong, chia đều vào 7 can

    + Một can có bao nhiêu lít mật ong?

    - HS quan sát hình vẽ và đọc lại bài toán qua tóm tắt

    - Đọc lại bài toán; nhắc lại tóm tắt.

     

     

    + Muốn biết số mật ong trong mỗi can ta làm tính chia:

    + Ta lấy 35 : 7. vì bài toán cho biết có 35 lít mật ong chia đều vào 7 can.

    + Mỗi can có số lít mật ong là:

    - HS trình bày bài giải bài toán

    Bài giải:

    Mỗi can có số lít mật ong là:

    35 : 7 = 5 ( lít)

                       Đáp số: 35 lít mật ong

     

     

    - Biết số mật ong của 7 can muốn tìm số mật ong của 1 can ta lấy tổng số lít mật ong đã cho chia cho số can.

     

    - HS nghe và nhắc lại

     

    - Học sinh nêu phương pháp giải bài toán dạng rút về đơn vị thông qua kết luận bài toán 1.

     

     

     

     

     

     

     

    - 1 HS đọc yêu cầu của bài toán

     

    - Bài toán cho biết có 35 lít mật ong

     

    - Chia đều vào 7 can

    - Bài toán hỏi: 2 can có bao nhiêu lít mật ong

    Tóm tắt:  7 can:   35 lít

                   2 can:      ? lít

    Tóm tắt (bằng sơ đồ)

    - Nêu được rõ ràng những điều đã biết và nhưng yêu cầu cần tìm.

     

    - Có số lít mật ong như nhau: 35 lít.

    - Được chia đều vào 7 can.

    - Yêu cầu tìm số lít mật ong đựng trong 2 can.

    - Ta phải tìm được số lít mật ong trong một can.

    - Ta lấy số lít mật ong trong một can nhân với 2.

     

    - HS đứng tại chỗ nêu câu lời giải. 2- 3 em

     

     

     

    - Học sinh nêu trọn vẹn cách giải bài toán .

    - Một học sinh lên bảng trình bày bài giải, cả lớp thực hiện giải bài toán vào vở.

    Bài giải:

    Một can có số lít mật ong là:*

    35 : 7 = 5( lít)

    Hai can có số lít mật ong là:

    2 x 5 = 10( lít)

                         Đáp số: 10 lít mật ong

     

     

    - Bước 1: Tìm số mật ong trong 1 can

     

    + Các bài toán liên quan đến rút về đơn vị thường giải bằng 2 bước:

    Bước 1: Tính giá trị của một phần trong các tổng số phần bằng nhau đã cho(rút về đơn vị)

    Bước 2: Tính giá trị của nhiều phần bằng nhau theo yêu cầu của bài toán

    - thông thường bước 1 thực hiện phép tính chia;  bước hai thực hiện phép tính nhân

    - HS nhắc lại cách giải bài toán liên quan đến rút về đợn vị.

     

    - 2 HS đọc bài toán

    - HS phân tích và tóm tắt bài toán (bằng lời hoặc bằng sơ đồ):

    Tóm tắt: 4 vỉ:       24 viên

                  3 vỉ:          ? viên

    - Bài toán thuộc dạng toán liên quan đến rút về đơn vị

    - Học sinh nêu các bước giải bài toán.

     

    - Học sinh thực hành giải bài toán 1.

     

    Bài giải:

    Một vỉ có số viên thuốc là:*

    24 : 4 = 6 ( viên)

    Ba vỉ có số viên thuốc là:

    3 x 6 = 18 ( viên)

                            Đáp số: 18 viên thuốc

     

    - Bước 1 tìm số thuốc trong một vỉ là bước rút về đơn vị. Vì muốn tìm được số thuốc trong 3 thì phải biết số thuốc trong một vỉ (có thể hiểu mỗi vỉ thuốc là một phần bằng nhau, để tìm được giá trị của 3phaanf bawbgf nhau thì phải tìm được giá trị của 1 phần.)

     

     

    Tóm tắt:  7 bao:     28 kg

                     5 bao:        ? kg

    Bài giải:

    Một bao có số kg là:

    28 : 7 = 4 ( kg)

    5 Bao có số kg là:

    5 x 4 = 20 (kg)

                             Đáp số: 20 kg

                  

    IV. Củng cố - Dặn dò:

    - Cho HS nhắc lại các bước trình bày bài giải bài toán dạng lên quan đến rút về đợn vị

    - GV nhận xét, tiết học

    - Về nhà làm bài 3 SGK và làm bài trong VBT

     

    - Chuẩn bị bài sau.


    Nhắn tin cho tác giả
    Phan Thi Tu @ 20:15 09/11/2017
    Số lượt xem: 25
    Số lượt thích: 1 người (Phan Thi Tu)
     
    Gửi ý kiến