NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    9 khách và 2 thành viên
  • Nguyễn Thị Thúy
  • Trần Thị Diễm Hà
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Mô hình dạy học mới > Khác >

    CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH DẠY HỌC THEO DỰ ÁN

    STT

    Bước

    Công việc thực hiện

    Đối với giáo viên

    Đối với học sinh

    1

    Quyết định chủ đề

    Dạy học theo dự án và thiết kế bài dạy:

    - Xác định các kỹ năng của thế kỉ 21 sẽ đưa vào bài học;

    - Phát triển những ý tưởng ban đầu về bài học;

    - Đề xuất một số dự án.

    Lập kế họach cho bài dạy:

    - Xác định các chuẩn của bài học;

    - Xây dựng mục tiêu bài học;

    - Xây dựng bộ câu hỏi định hướng bao gồm câu hỏi: khái quát, bài học, nội dung;

    - Phác thảo lịch trình đánh giá cho bài học;

    - Đánh giá nhu cầu của học sinh.

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    - Thống nhất lựa chọn chủ đề, dự án

    2

    Xây dựng kế họach thực hiện

    Xây dựng liên kết:

    - Lập danh mục các tài liệu trích dẫn;

    - Sử dụng Internet để hỗ trợ họat động nghiên cứu, giao tiếp, cộng tác, giải quyết vấn đề và các kỹ năng của thế kỷ 21 như tạo ra các Blog, Wiki để học sinh trao đổi với nhau và giáo viên có thể theo dõi, đánh giá quá trình làm việc của học sinh, khả năng cộng tác.

    Tạo các mẫu sản phẩm của học sinh

    - Xác định các phương pháp để giúp học sinh đáp ứng các yêu cầu của lớp học theo dự án, lấy học sinh làm trung tâm;

    - Tạo một sản phẩm của học sinh như ấn phẩm, bài trình diễn đa phương tiện, wiki hoặc Blog để thể hiện kết quả học tập của học sinh và làm tiêu chí đánh giá sản phẩm của học sinh;

    - Phác thảo quy trình tiến hành bài dạy;

    - Tự đánh giá sản phẩm học sinh của bạn.

    Đánh giá dự án của học sinh

    - Tìm hiểu thử thách và giải pháp liên quan đến việc để học sinh tham gia vào quá trình đánh giá;

    - Tự nhận xét về phương pháp đánh giá mà bạn hiện đang sử dụng;

    - Phác thảo bản tóm tắt kế họach đánh giá;

    - Thiết kế một bản đánh giá đối với sản phẩm học sinh của bạn;

    - Chỉnh sửa sản phẩm của học sinh dựa trên bản đánh giá của bạn;

    - Xem lại kế họach bài dạy của bạn.

    Lập kế họach để học sinh thành công

    - Tìm hiêu các kỹ thuật dạy học phân hóa đối tượng;

    - Thiết kế một bản đánh giá nhằm khuyến khích học sinh tự định hướng;

    - Tạo các tài liệu trợ giúp cho học sinh;

    - Chỉnh sửa kế họach bài dạy để có thể áp dụng với các đối tượng khác nhau;

    Kỹ thuật hướng dẫn với sự hỗ trợ của công nghệ

    - Tìm hiểu cách đặt câu hỏi để thúc đẩy tư duy bậc cao của học sinh;

    - Xây dựng các tài liệu hướng dẫn;

     - Xem lại kế họach bài dạy

    - Lập kế họach, phân công làm việc của nhóm;

    - Học cách sử dụng wiki, blog, Powerpoint, Publisher và tìm kiếm thông tin trên Internet.

    3

    Thực hiện

    -Theo dõi, giúp đỡ, đánh giá học sinh.

    Nhóm, cá nhân tham gia họat động để tạo ra sản phẩm

    4

    Đánh giá

    Đánh giá sản phẩm của học sinh dựa vào các tiêu chí đánh giá đã xây dựng.

    Giới thiệu sản phẩm; đánh giá sản phẩm của nhóm khác


    Nhắn tin cho tác giả
    Tống Thị Hiệp @ 19:11 11/11/2017
    Số lượt xem: 15
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến