NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Mô hình dạy học mới > PP Bàn tay nặn bột >

    « Mây được hình thành như thế nào ? Mưa từ đâu ra ? » một tiết Khoa học lý thú theo PPBTNB

    Phương pháp “Bàn tay nặn bột” (BTNB) là phương pháp dạy học khoa học dựa trên cơ sở của sự tìm tòi - nghiên cứu, áp dụng cho việc dạy học các môn tự nhiên. Thực hiện phương pháp “Bàn tay nặn bột”, dưới sự giúp đỡ của GV, chính HS tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều ttra để từ đó hình thành kiến thức cho mình. Mục tiêu của phương pháp BTNB là tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá và say mê khoa học của HS. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, phương pháp BTNB còn chú ý nhiều đến việc hình thành năng lực nghiên cứu khoa học; rèn luyện kĩ năng diễn đạt thông ngôn ngữ nói và viết cho học sinh

                      Vừa qua giáo viên trường Tiểu học xuân  Hội đã dự giờ lớp 4B với tiết dạy  Môn Khoa học   «  Mây được hình thành như thế nào ? Mưa từ đâu ra ? »  do cô giáo Lê Thị Mận  lên lớp, chúng tôi – những người dự giờ thực sự bất ngờ trước cách làm việc hết sức khoa học, khả năng trình bày gãy gọn diễn đạt trôi chảy, đối đáp, chất vấn với nhau để khám phá tìm hiểu, đưa ra các giả thuyết, kết luận về vấn đề liên quan đến nội dung bài học của các em học sinh lớp 4. Các tiết Khoa học dạy học bằng phương pháp Bàn tay nặn bột thực sự đã trở thành các tiết nghiên cứu khoa học của các « Nhà khoa học » nhỏ tuổi. Bằng sự gợi dẫn hết sức khéo léo của giáo viên để đưa ra tình huống xuất phát có vấn đề. Từ tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề mà giáo viên nêu ra học sinh bộc lộ  quan niệm ban đầu của bản thân theo cá nhân hay theo nhóm. Chính trong những sự khác biệt  quan niệm ban đầu về bản chất của sự vật, hiện tượng  của các em trong bước bộc lộ quan niệm ban đầu giáo viên đã hệ thống những câu hỏi thắc mắc của các em  sát với yêu cầu nội dung bài học để từ đó đề xuất hướng tổ chức phương án thực nghiệm. Sau đó, học sinh tự tiến hành thí nghiệm từ những vật liệu các em chuẩn bị để tìm câu trả lời cho những  vấn đề đặt ra tương ứng. Như vậy, dưới sự giúp đỡ của giáo viên, chính học sinh tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra  thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra để từ đó hình thành kiến thức cho mình. Phương pháp này hoàn toàn khác với phương pháp dạy học thông thường, kiến thức học sinh có được là tự hình thành kiến thức qua tìm tòi nghiên cứu chứ không phải do giáo viên cung cấp.

    Qua việc dự giờ, cùng giáo viên, học sinh trải nghiệm trong từng tiết dạy học bằng phương pháp Bàn tay nặn bột cho chúng tôi thấy tiến trình tìm tòi nghiên cứu khoa học trong phương pháp Bàn tay nặn bột là một vấn đề cốt lõi, quan trọng. Tiến trình tìm tòi nghiên cứu của học sinh không phải là một đường thẳng đơn giản mà là một quá trình phức tạp. Học sinh tiếp cận vấn đề đặt ra qua tình huống (câu hỏi lớn của bài học); nêu các giả thuyết, các nhận định ban đầu của mình, đề xuất và tiến hành các thí nghiệm nghiên cứu; đối chiếu các nhận định (giả thuyết đặt ra ban đầu); đối chiếu cách làm thí nghiệm và kết quả với các nhóm khác; nếu không phù hợp học sinh phải quay lại điểm xuất phát, tiến hành lại các thí nghiệm hoặc thử làm lại các thí nghiệm như đề xuất của các nhóm khác để kiểm chứng; rút ra kết luận và giải thích cho vấn đề đặt ra ban đầu. Trong quá trình này, học sinh luôn luôn phải động não, trao đổi với các học sinh khác trong nhóm, trong lớp, hoạt động tích cực để tìm ra kiến thức. Con đường tìm ra kiến thức của học sinh cũng đi lại gần giống với quá trình tìm ra  kiến thức mới của các nhà khoa học. Như vậy, “Bàn tay nặn bột” đề xuất một tiến trình ưu tiên xây dựng tri thức bằng khai thác, thực nghiệm và thảo luận. Đây thực sự  là sự thực hành khoa học bằng hành động, hỏi đáp, tìm tòi, thực nghiệm, xây dựng tập thể chứ không phải bằng phát biểu lại các kiến thức có sẵn xuất phát từ sự ghi nhớ thuần tuý như phương pháp dạy học thông thường.

    Tin và ảnh : Tập thể GV Trường Tiểu học xuân Hội

    img_0787_500

    img_0789_500_01

    img_0798_500

    img_0792_500_04

    img_0802_500_01

    img_0806_500_01

     

     

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Mai Thị Quyên @ 22:02 21/11/2017
    Số lượt xem: 201
     
    Gửi ý kiến