NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Sau giờ lên lớp > Khác >

    cách soạn bài môn HĐNGLL

    Ở trường Tiểu học, ngoài hoạt động giảng dạy và học tập, hoạt động ngoài giờ lên lớp cũng giữ một vai trò hết sức quan trọng. Hoạt động này góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, rèn luyện thể chất, mở rộng và nâng cao hiểu biết cho các em... và đặc biệt nó là một mặt hoạt động không thể thiếu trong quá trình hình thành nhân cách cho học sinh .
              Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là việc tổ chức giáo dục thông qua hoạt động thực tiễn của học sinh về văn hóa, văn nghệ, thẫm mỹ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, v.v.. để giúp các em hình thành và phát triển nhân cách (đạo đức, năng lực, sở trường..)
              Như vậy, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là hoạt động giáo dục được tổ chức ngoài thời gian học tập trên lớp. Đây là hoạt động giáo dục được thực hiện một cách có tổ chức, có mục đích theo kế hoạch của nhà trường; là hoạt động tiếp nối và thống nhất hữu cơ với hoạt động học tập trên lớp, nhằm góp phần hình thành và phát triển nhân cách học sinh theo mục tiêu đào tạo.
              Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp giúp học sinh bổ sung, củng cố và hoàn thiện những tri thức đã được học trên lớp; giúp các em có những hiểu biết mới về thế giới xung quanh; giúp các em biết vận dụng những tri thức đã được học để giải quyết các vấn đề do thực tiễn đời sống đặt ra.
              Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp  nhằm bồi dưỡng cho học sinh tính tích cực, tính năng động, sáng tạo sẵn sàng tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động tập thể của trường, của lớp vì lợi ích chung, vì sự trưởng thành và tiến bộ của bản thân. Rèn cho các em kĩ năng giao tiếp, ứng xử có văn hóa, kĩ năng tự quản, trong đó có kĩ năng tổ chức, kĩ năng điều khiển và thực hiện một số hoạt động tập thể, kĩ năng nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động.
        Với tầm quan trọng nói trên, để tổ chức tốt một tiết HDNGLL giáo viên phải chuẩn bị các khâu chu đáo trước giờ lên lớp. Trong đó khâu quan trọng nhất là soạn giáo án. Với bản thân tôi là một giáo đặc thù (dạy môn tin học) – là năm đầu tiên làm quen với môn dạy mới nên còn nhiều bỡ ngỡ và còn gặp nhiều khó khăn trong khâu soạn giáo án. Vì là môn học không có tài liệu cụ thể, giáo viên phải tìm tòi và tự soạn bài nên tôi mạnh dạn đưa ra mẫu một bài dạy mong các thầy cô góp ý để chúng ta hoàn thiện hơn trong các tiết dạy HĐNGLL.

              Cấu trúc chung của mọt tiết HĐNGLL gồm ba hoạt động:

              + Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)

    - Mục tiêu: Hoạt động này nhằm khơi dậy hứng thú, kích thích tính tò mò của học sinh. Thực chất chính là phần giới thiệu bài của giáo viên nhưng được tiến hành dưới các hình thức phong phú, sáng tạo hơn.

    -         Cách tổ chức:

    + Đội hình: Chữ U, hàng ngang, nhóm nhỏ, chữ V, vòng tròn…. Thông thường khi nhận lớp là đội hình chữ U, sau đó mới di chuyển thành đội hình khác để tiến hành hoạt động.

    + Hình thức khởi động: Hát, múa, chơi trò chơi, nghe nhạc, xem video…. liên quan đến chủ đề, chủ điểm để giới thiệu chủ đề, chủ điểm, tên HĐ

              + Hoạt động 2: Trải nghiệm và khám phá (10 – 15 phút)

    -         Mục tiêu: Học sinh được tiếp cận những thông tin cập nhật trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội phù hợp với nhận thức của học sinh tiểu học.

    -         Cách tổ chức:

    + Chia nhóm hoạt động:

    * Chia nhóm ngẫu nhiên: điểm số.

    * Chia nhóm theo biểu tượng: màu hoa, lá cờ…

    * Chia nhóm theo đối tượng:

    * Chia nhóm theo sở thích:

        + Tiến hành hoạt động: học sinh khám phá các nội dung thông qua các trò chơi, các hoạt động như khám phá ô chữ, ghép bức tranh, tham quan mô hình,… mang tính thực tiễn

        + Nhận xét, đánh giá.

              + Hoạt động 3: Tổ chức các trò chơi (15 -20 phút)

         - Mục tiêu: Tạo cơ hội để học sinh thể hiện các năng khiếu, sở trường, sở thích, vốn hiểu biết của mình về các nội dung đang học hoặc thực hành một vài HĐ lên quan đến chủ đề, chủ điểm… Đây là cơ hội để hình thành các năng lực và phẩm chất cho học sinh tiểu học

        -  Cách tổ chức:

    + Chia nhóm hoạt động: (tránh lặp lại cách chia nhóm ở HĐ2, chủ yếu là chia nhóm theo sở thích.)

    + Tiến hành hoạt động: Dưới sự điều khiển của nhóm trưởng, học sinh hợp tác, chia sẻ, cùng nhau thể hiện tài năng của mình hoặc thực hành một hoạt động thiết thực.

    + Nhận xét, đánh giá:

     

       Ví dụ tôi soạn một tiết về an toàn giao thông dành cho học sinh lớp 1, đối tượng các em còn nhỏ nên chúng ta sẽ cho các em làm quen từ cái đơn giản nhất. Sau đây là bài dạy đầu tiên cho các em lớp 1 về an toàn giao thông  như sau:

     

    Bài 1: An toàn và nguy hiểm

     

    A. MỤC TIÊU

         Sau khi học xong bài học này học sinh có khả năng:

    - Nhận biết được những tình huống , hành động nguy hiểm hay an toàn ở nhà, ở trường, hay khi em tham gia giao thông...

    - Tránh những nơi nguy hiểm, hành động nguy hiểm ở nhà hay ở trường...

    - Biết hợp tác với bạn khác để hoàn thành một công việc thông qua trò chơi đưa bóng

    B. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC:

    - Giáo viên chuẩn bị nhạc bài hát, bóng bay

    C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

    I. Ổn định lớp

    II. Giới thiệu

         Giáo viên giới thiệu nội dung bài học

    III. Bài mới

    * Hoạt động 1: Khởi động

    - Yêu cầu quản ca của lớp bắt nhịp hát bài “Tạm biệt búp bê thân yêu”

    - Giáo viên mở nhạc bài hát “Tạm biệt búp bê thân yêu”

    - GV giới thiệu: Các em ạ như  vậy sau ban năm gắn bó với trường mầm non thân yêu, các em  được chơi với nhiều đồ chơi như: búp bê,  bộ xếp chữ. Vậy các em hãy cho cô biết khi chơi với búp bê, búp bê có làm em bị đau không?

    - Vậy hôm nay cô và các em sẽ tìm hiểu một số tình huống, hành động nguy hiểm và an toàn khi chơi ở nhà hay ở trường hay khi em tham gia giao thông nhé.

    * Hoạt động 2: Trải nghiệm và khám phá

    (Đầu tiên cho học sinh khám phá bằng các câu hỏi trắc nghiệm)

    - Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm

    - Giáo viên hướng dẫn cho học sinh cách trải nghiệm và khám phá bằng cách trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Nếu nhóm em chọn đáp án đúng thì nhóm giơ cờ màu xanh, còn nếu nhóm chọn đáp án sai  thì em chọn đáp án màu đỏ. Mỗi câu hỏi các em suy nghĩ trong 30 giây và giơ đáp án.

    - Câu hỏi gồm:

              Câu 1: Khi ở nhà em chơi với búp bê có an toàn không?

              Câu 2: Bạn An và bạn Hà trong giờ học mỹ thuật cầm kéo chọc nhau có an toàn không?

              Câu 3: Các bạn đá bóng dưới lòng đường có nhiều xe cộ đi lại có an toàn không?

              Câu 4: Các bạn chơi đá bóng ở trong sân bóng của trường có đúng không?

              Câu 5: Bạn Hà khi chơi ở nhà tuyệt đối không  sờ lên các ổ điện theo em đúng hay sai?

              Câu 6: Em thích chơi trong bếp khi mẹ đang nấu ăn theo em đúng hay sai?

              Câu 7: Các bạn lớp mình rất thích trèo lên bàn ghế theo em như  vậy có nguy hiểm không?

              Câu 8: Hôm nay bạn Khanh được mẹ cho đi chợ phố, nhìn cái gì Khanh cũng thích nên quên mất lời mẹ là phải nắm lấy tay mẹ, như  vậy bạn Khanh có đúng không?

              Câu 9: Do trời nóng nực quá nên các bạn rủ nhau đi tắm sông như  vậy có an toàn không?

    (Tiếp theo giáo viên cho học sinh trải nghiệm bằng cách kể lại các tình huống mà em bị đau nhằm giúp các bạn khác không vấp phải như mình)

    -         Giáo viên cho một số em kể lại các tình huống mà em bị đau ở nhà, ở trường hoặc đi trên đường và từ đó giáo viên rút ra kết luận để giúp học sinh tránh một số tình huống không an toàn.

    * Hoạt động 3: Trò chơi

              - Giáo viên nêu luật chơi như sau: Hai bạn trong tổ cùng cầm tay nhau và dùng hai má đưa quả bóng vào rổ. Sau khi nhóm thứ  nhất đưa bóng vào rổ và về vị trí xuất phát thì đến hai bạn khác. Nếu bóng rơi giữa đường thì  các bạn phải quay lại vị trí xuất phát. Và giáo viên mở bài hát “Em yêu trường em” trong mỗi phần thi của mỗi tổ.

         IV. Củng cố

    -         Giáo viên rút ra kết luận: Để đảm bào an toàn cho bản thân, các em cần:

    + Không  chơi các trò chơi nguy hiểm như dùng các vật sắc dọa nhau, đá bóng trên vỉa hè.

    + Không  chơi  ở  một  số nơi  không  an toàn như  trong bếp khi mẹ nấu ăn, chơi với ổ điện.

    + Khi đi đến đám đông phải nắm tay người lớn.

    + Không  được tự  ý đi tắm sông, hay chơi ở các bờ sông suối khi không có người lớn


    Nhắn tin cho tác giả
    Dương Thị Hiền @ 14:25 26/11/2017
    Số lượt xem: 37
    Số lượt thích: 2 người (Nguyễn Thị Minh Quyên, Lê Thị Thúy Hà)
     
    Gửi ý kiến