NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Tự học, tự bồi dưỡng > Luyện Tiếng Việt >

    Cách phân biệt từ loại

    * Danh từ :

              DT kết hợp được với các từ chỉ định : này, kia, ấy, nọ ,đó,… ở phía sau ( hôm ấy, trận đấu này, tư tưởng đó,… )

              - DT có khả năng tạo câu hỏi với từ nghi vấn “ nào” đi sau ( lợi ích nào ? chỗ nào? khi nào?…)

              - Các ĐT và TT đi kèm : sự, cuộc, nỗi, niềm, cái,… ở phía trước thì tạo thành một DT mới ( sự hi sinh, cuộc đấu tranh, nỗi nhớ, niềm vui,…)

              - Chức năng ngữ pháp thay đổi cũng cũng dẫn đến sự thay đổi về thể loại:

              V.DSạch sẽ là mẹ sức khoẻ. ( sạch sẽ (TT) đã trở thành DT )

              * Động từ :

              - Có khả năng kết hợp với các phụ từ mệnh lệnh : hãy , đừng , chớ,… ở phía trước ( hãy nhớ, đừngbăn khoăn, chớ hồi hộp,…)

              - Có thể tạo câu hỏi bằng cách đặt sau chúng từ bao giờ hoặc bao lâu (TT không có khả năng này ) (đến bao giờ? chờ bao lâu?…)

              *Tính từ :

              - Có khả năng kết hợp được với các từ chỉ mức độ như : rất , hơi, lắm, quá, cực kì, vô cùng,… (rất tốt, đẹp lắm,…)

              * Lưu ý : Các ĐT chỉ cảm xúc ( trạng thái ) như : yêu, ghét, xúc động,… cũng kết hợp được với các từ :rất, hơi, lắm,…. Vì vậy,khi còn băn khoăn một từ nào đó là ĐT hay TT thì nên cho thử kết hợp vớihãy, đừng, chớ,…Nếu kết hợp được thì đó là ĐT.

              Bài tập thực hành :

              Bài 1 :

              Cho các từ sau:

              Bác sĩ, nhân dân, hi vọng, thước kẻ, sấm, văn học, cái, thợ mỏ, mơ ước, xe máy, sóng thần, , chiếc, bàn ghế, gió mùa, xã, huyện, phấn khởi, tự hào, mong muốn, truyền thống, hoà bình.

              a)xếp các từ trên vào 2 loại : DT và không phải DT

              b)Xếp các DT tìm được vào các nhóm : DT chỉ người, DT chỉ vật,  DT chỉ hiện tượng, DT chỉ khái niệm, DT chỉ đơn vị.

              Bài 2 :

              Tìm chỗ sai trong các câu sau và sửa lại cho đúng :

              a) Bạn Vân đang nấu cơm nước.

              b)Bác nông dân đang cày ruộng.

              c) Mẹ cháu vừa đi chợ búa.

              d)Em có một người bạn bè rất thân.

              Bài 3 :

              Cho các từ : cánh đồng, tình thương, lịch sử. Hãy đặt thành 2 câu ( với mỗi từ ) sao cho trong 2 câu đó mỗi từ nằm ở 2 bộ phận chính khác nhau.

              Bài 4 :

              Xác định từ loại của những từ được gạch chân dưới đây :

              - Anh ấy đang suy nghĩ.

              - Những suy nghĩ của anh ấy rất sâu sắc.

              - Anh ấy sẽ kết luận sau.

              -  Những kết luận của anh ấy rất chắc chắn.

              - Anh ấy ước mơ nhiều điều.

              - Những ước mơ của anh ấy thật lớn lao.

              Bài 5 :

              Các từ in đậm trong từng câu dưới đây  bổ sung ý nghĩa gì cho ĐT đứng trước nó :

              a) Tuy rét vẫn kéo dài nhưng mùa xuân đã đến.

              b) Những cành cây đang trổ lá, lại sắp buông toả những tán hoa.

              Bài 6 :

              Xác định từ loại của các từ trong các thành ngữ :

              - Đi ngược về xuôi.

              - Nhìn xa trông rộng.

              - Nước chảy bèo trôi.

              Bài 7 :

              Xác định DT, ĐT, TT của các  câu sau :

              - Bốn mùa một sắc trời riêng đất này.

              - Non cao gió dựng sông đầy nắng chang.

              - Họ đang ngược Thái Nguyên, còn tôi xuôi Thái Bình.

              - Nước chảy đá mòn.

              Bài 8:

              Xác định từ loại của những từ sau :

              Niềm vui, vui tươi, vui chơi, tình thương, yêu thương, đáng yêu.

              Bài 9 :

              Xác định từ loại của những từ sau :

              Sách vở, kiên nhẫn, kỉ niệm, yêu mến, tâm sự,lo lắng, xúc động, nhớ, thương, lễ phép, buồn , vui, thân thương, sự nghi ngờ, suy nghĩ, cái đẹp, cuộc vui, cơn giận dữ, trìu mến, nỗi buồn.

     

     

     

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Hồ Thị Xuân Lộc @ 10:22 06/12/2017
    Số lượt xem: 27
    Số lượt thích: 2 người (Hồ Thị Xuân Lộc, Nguyễn Thị Nhị Toàn)
     
    Gửi ý kiến