NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    7 khách và 1 thành viên
  • Trần Thị Hương Giang
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Thách đấu ! > Toán >

    Hình học

    Cho hình chữ nhật ABCD có BM=1/3 AB,NB=NC( Như hình dưới). So sánh tổng phần gạch chéo với tổngimg_20171207_192309_500_01 phần không gạch chéo?


    Nhắn tin cho tác giả
    Đinh Thị Ánh Tuyết @ 20:10 07/12/2017
    Số lượt xem: 135
    Số lượt thích: 3 người (Lê Ban Mai, Nguyễn Hữu Anh, Cao Xuan Ly)
    No_avatar

    Vẽ hình ta đặt các điểm mà AC cắt DM và DN lần lượt là P và Q;

    Đặt chiều dài và chiều rộng hcn là a và b. Ta thấy:

    S(DNC) = DC x NC : 2 = a x 1/2b : 2  = ¼ ab  = ¼ S(hcn);                (1)

    S(ADM) = AD x AM : 2 = b x 2/3a :2  = 1/3 ab = 1/3 S(hcn);            (2)

    S(MNB) = MB x NB : 2 = 1/3a x ½ b : 2 = 1/12ab = 1/12 S(hcn)     (3)

    S(DMN) = S(hcn) –  S(DNC) - S(ADM)  -  S(MNB) =

                    = S(hcn) - ¼ S(hcn) - 1/3 S(hcn) - 1/12 S(hcn) = 1/3 S(hcn); (4)

    Nối A với N ta có:   S(ACN) = AB x NC : 2 = ¼ S(hcn);   S(ADC) = AD x DC : 2 = ½ S(hcn)

                                             => S(ACN) = ½ S(ADC)

    2 tam giác này có chung đáy AC nên đường cao hạ từ D xuống gấp 2 lần đường cao hạ từ N xuống AC.

    Từ đó xét tương tự:  S(DQC) = 2S(NQC) (hay  S(NQC) là 1 phần thì S(DQC) có 2 phần)   

     mà  S(DQC)  + S(NQC)  =  S(DNC) = ¼ S(hcn);

     nên S(NQC) = ¼  x 1/3 = 1/12 S(hcn)  và S(DQC)  = ¼ x 2/3 = 2/12 S(hcn);   

    => phần gạch chéo  (DQC) = tổng 2 phần trắng (NQC) + (MNB) = 2/12 S(hcn);                     (5)

     Từ(2) và (4) : S(DMN) = S(ADM) = 1/3 S(hcn); 2 tam giác này có chung đáy DM nên các đường cao hạ từ A và N bằng nhau;

    xét tương tự thì: S(AMP) = S (MPN) => phần gạch chéo (MNP) =  phần trắng (AMP)          (6)

                              và S(ADP) = S(DPN); mà S(DPN) có chứa phần gạch chéo (PQN) => phần gạch chéo (ADP) lớn hơn phần trắng (DPQ) .

     

    Từ (5) và (6) như vậy tổng phần gạch chéo có diện tích lớn hơn tổng phần trắng.

    No_avatar

    Ta đặt AC căt MD tại L; AC cắt DN tại H

    Ta thấy S.AMC = 2/3 S.ADC vì đường cao bằng nhau và AM = 2/3 DC

    Vì S.AMC = 2/3 S.ADC và có chung đáy AC, suy ra đường cao hạ từ M bằng 2/3 đường cao hạ từ D

    Xét tam giác AML và tam giác ADL có chung đáy AL và đường cao hạ từ M bằng 2/3 đường cao hạ từ D nên S.AML = 2/3 S.ADL. Suy ra S.ADL = 3/5 S.ADM

    S.ADM= 2/6 S.ABCD

    S.ADL = 3/5 X 2/6 S.ABCD = 1/5 S.ABCD

    * S.ANC=1/4 S.ABCD           

    S.ADC=1/2 S.ABCD

    Suy ra S.ANC/S.ADC = 1/2 hay S.ANC=1/2 S.ADC

     S.ANC=1/2 S.ADC và có chung đáy AC, suy ra đường cao hạ từ N bằng 1/2 đường cao hạ từ D

    Xét tam giác NHC và tam giác DHC có chung đáy HC và đường cao hạ từ N bằng 1/2 đường cao hạ từ D, suy ra S.NHC=1/2 S.DHC, hay S.DHC=2/3 S.DNC

    Mặt khác S.DNC = 1/4 S.ABCD

    Vậy S.DHC = 2/3x1/4 S.ABCD = 1/6 S.ABCD

    * S.MNB= 1/3 S.ABN mà S.ABN = S.DNC = 1/4 S.ABCD, suy ra S.MNB = 1/3x1/4 S.ABCD = 1/12 S.ABCD

    S.MND =S.ABCD - (S.ADM +S.MNB + S.DNC) = S.ABCD – (2/6 S.ABCD + 1/12 S.ABCD+ 1/4 S.ABCD)

    = 1/3 S.ABCD

    S.DLH = S.ADC – (S.ADL + S.DHC) = 1/2 S.ABCD – (1/5 S.ABCD + 1/6 S.ABCD)= 2/15 S.ABCD

    S.MNHL = S.MND – S.DLH = 1/3 S.ABCD – 2/15 S.ABCD = 1/5 S.ABCD

    Vậy tổng các phần gạch chéo là

    S.ADL + S.DHC + S.MNHL = 1/5 S.ABCD + 1/6 S.ABCD + 1/5 S.ABCD = 17/30 S.ABCD

    Suy ra Tổng diên tích phần gạch chéo bằng 17/13 diện tích phần không gạch chéo

     

     

     
    Gửi ý kiến