NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    29 khách và 2 thành viên
  • Trần Thị Tuyết
  • Nguyễn Đức Nhàn
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    Ảnh ngẫu nhiên

    44568815_324937628310134_7510462040381587456_n.png 44485722_246180632733448_1961781103345795072_n.jpg 1.png IMG_1397.jpg IMG_1397.jpg 1IMG20180329150601.jpg IMG_1542789804641_1543161557026.jpg 20180906_093611_1.jpg 20180906_093522.jpg 20180906_093453.jpg 20181116_085227.jpg 20181116_080346.jpg IMG_3815.JPG IMG_3889.JPG IMG_3841.JPG IMG_3949.JPG IMG_3819.JPG Le_Thi_MinhThanh_Lop_4B_Truong_Tieu_hoc_Xuan_Dan_huyen_Nghi_Xuan_Tinh_Ha_Tinh.flv Diep_Anh.flv

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Đọc và suy ngẫm > Bàn luận >

    BÀI DỰ THI CUỘC THI VIẾT “NHỮNG KỈ NIỆM SÂU SẮC VỀ THẦY CÔ VÀ MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU”

    PHẦN I: THÔNG TIN CÁ NHÂN

    1. Thông tin về tác giả:

    Họ và tên: Dương Thị Hiên

    Ngày tháng năm sinh: 20 - 02- 1975

    Quê quán: Xã Tùng Ảnh- huyện Đức Thọ- tỉnh Hà Tĩnh

    Địa chỉ công tác: Giáo viên Trường Tiểu học Tùng Ảnh

    Địa chỉ liên lạc: Trường Tiểu học Tùng Ảnh- huyện Đức Thọ - tỉnh Hà Tĩnh

    Email: hiepha2004@gmail.com

    2. Thông tin về thầy cô giáo hoặc cơ sở giáo dục được viết đến trong tác phẩm dự thi

    a. Thầy, cô giáo:

    Họ và tên: Nguyễn Khánh Dật (đã mất)

    Năm sinh: 1936

    Quê quán: Xã Tùng Ảnh- huyện Đức Thọ- tỉnh Hà Tĩnh

    b. Cơ sở giáo dục:

    - Tên cơ sở giáo dục:

    - Địa chỉ và các thông tin liên lạc:

    PHẦN II: TÁC PHẨM DỰ THI

     

    MÀU THỜI GIAN CÒN MÃI

    Đã 29 năm trôi qua. 29 năm tôi rời xa mái trường Phổ thông cơ sở Tùng Ảnh. Cuộc sống cứ thế tiếp diễn. Lứa học sinh chúng tôi năm ấy giờ đây đã có những ngã rẽ khác nhau. Mỗi đứa một lựa chọn, một số phận. Riêng tôi thấy mình rất có duyên nợ với mái trường này. Sau những năm đi học chuyên nghiệp, công tác nhiều nơi, cuối cùng tôi lại được trở về ngay chính trên ngôi trường nơi ấy nhưng tên gọi đã đổi thành Trường Tiểu học Tùng Ảnh.

    Nếu tính từ ngày tôi xa trường thì khoảng thời gian 29 năm ấy cũng gần bằng nửa đời người. Bằng ấy năm đã là quá đủ cho tôi hoài niệm. Về lại trường lòng tôi nao nao, bâng khuâng xen một chút gì như nuối tiếc. Trường xưa đã khác nhưng kỉ niệm cũ vẫn nguyên vẹn trong tôi.

    Trường Phổ thông cơ sở Tùng Ảnh nằm bên cánh đồng làng. Phía trước cổng là cây đa cổ thụ. Ngày ấy, trường được bố trí học chung cả cấp 1 và cấp 2. Những năm cuối thập niên tám mươi, hầu hết đời sống của các gia đình đều khổ, thiếu ăn, thiếu mặc. Trường lớp dột nát, tường xây bằng rơm trộn với bùn. Ngồi trong lớp này nhìn thấu sang lớp kia do vách bị đổ. Có hôm, thầy trò chúng tôi vừa học vừa tham gia lao động trét tường. Xung quanh trường là những mảnh hàng rào bằng cành tre đan cài vào nhau. Cái đói, cái khổ đã làm cho thầy trò chúng tôi xóa đi khoảng cách. Vất vả, khó nhọc là thế nhưng ngày nào đến lớp, chúng tôi cũng rất hồn nhiên, vui vẻ và vô tư. Sân trường luôn ngập tràn tiếng cười với những trò chơi dân dã.

    Dưới mái trường này, sự miệt mài của các thầy cô đã bồi dưỡng nên bao thế hệ học trò trưởng thành. Mỗi thầy cô đều để lại cho tôi những dấu ấn, những cảm xúc không thể phai nhạt.  Tôi còn nhớ như in thầy giáo dạy văn của tôi, thầy Nguyễn Khánh Dật. Chúng tôi được học thầy cả ba năm học từ năm 1986 đến năm 1989. Thầy Dật là người hiền lành, thật thà và luôn chỉn chu trong mọi công việc. Ngày nào thầy cũng đi bộ đến trường. Hễ trống đánh vào học là thầy lên lớp ngay không bao giờ trễ. Thầy thương yêu, chăm lo cho học sinh như con của mình. Hình ảnh thầy luôn hiển hiện với mái tóc bạc được cắt ngắn, đôi dép cao su, một chiếc cặp đã rách nhiều chỗ và đặc biệt là chiếc áo quen thuộc đến nỗi mà mãi tôi vẫn luôn tự hỏi: Tại sao ngày nào thầy cũng mặc chiếc áo ấy nhỉ? Chiếc áo ấy cũng giống như cuộc đời của thầy vậy. Đó là một chiếc áo màu xanh da trời nhạt, ở ống tay, cổ và nách đã bị xỉn màu nâu, thân áo có những nét loang lổ, ống tay áo đã sờn. Thầy khoác nó trên mình mỗi ngày, quen thuộc đến mức cứ nghe nhắc đền thầy là tôi lại nhớ về cái áo cũ kĩ ấy. Thầy tôi vẫn vậy, chẳng bao giờ  phàn nàn một điều gì, chỉ thấy thầy hay trầm ngâm. Tôi biết được hoàn cảnh của thầy qua lời kể của cô giáo chủ nhiệm. Cô nói rằng thầy đáng thương lắm. Vợ đau ốm lâu dài, đông con, lại thêm đứa con trai bị bệnh thần kinh nữa. Thầy là người phải đảm đương mọi thứ trong nhà. Ôi, thầy tôi. Hóa ra đây là câu trả lời cho thắc mắc của tôi sao ? Tôi thấy thương thầy nhiều hơn. Người thầy ấy đã không vì hoàn cảnh gia đình mà bỏ bê chúng tôi. Ngược lại, như người đi gieo hạt, thầy vẫn luôn tận tâm với với từng hạt giống để mong đến ngày mùa bội thu.

    Một bước ngoặt đã làm thay đổi nhận thức trong tôi. Tôi vốn là người không yêu văn học, với một người khô khan như tôi, thật sự tôi thấy không hứng thú gì với nó. Ấy vậy mà năm học lớp 6, thầy lại khuyên tôi đi thi học sinh giỏi văn. Thoáng chút bối rối và tôi rụt rè nói với thầy rằng mình đã vào đội tuyển môn Toán. Nhìn nét mặt đượm buồn của thầy, tôi bất chợt thốt ra suy nghĩ thật lòng của mình về môn văn. Lắng nghe tôi nói xong, thầy nhẹ nhàng : “văn chính là người đó em ạ”. Lời thầy nói đã gây ấn tượng mạnh cho tôi. Tôi cứ suy nghĩ mãi về câu nói ấy. Tôi bắt đầu chú ý đến văn học hơn. Mỗi ngày đến lớp được hiểu những bài văn mà thầy giảng, nghe những câu chuyện ý nghĩa mà thầy kể tôi nhận thấy văn học có nhiều điều rất thú vị. Văn học giúp cho tôi hiểu nhiều hơn về văn hóa, về con người và đồng thời là thước đo thời gian sắc nét nhất. Thầy đã giúp tôi tiếp cận những tác phẩm, những nhân vật bằng lời giảng dễ hiểu, mộc mạc như chính con người thầy vậy. Sự tận tâm của thầy cũng như con ong chăm chỉ dâng mật cho đời. Thầy đã nhen nhóm cho tôi tình yêu văn học. Chính thầy đã mở ra cho tôi những ước mơ qua từng trang viết, giúp cho tôi hiểu nhiều hơn về văn và về đời. Những hi sinh, vất vả của thầy đã nhuốm lên mái tóc, đọng lại trên chiếc áo đã đổi màu mà thầy vẫn mặc đều đặn hàng ngày. Tôi chợt nhận ra rằng đó chính là màu thời gian.

    Hai mươi chín năm tôi quay trở lại và bước tiếp những bước đi của thầy ngày xưa. Trường vẫn ở đây nhưng cảnh vật đã thay đổi. Cây đa cổ thụ ngày nào đã được thay thế bằng một cây khác. Bên đàn em thơ tôi lại nhớ về thầy nhiều hơn. Tôi ngước mắt nhìn toàn cảnh ngôi trường, hình như vẫn còn đâu đây lưu lại bóng dáng của thầy. Mái tóc bạc, chiếc cặp cũ và chiếc áo loang lổ của thầy nhòe đi trong khóe mắt rưng rưng của tôi.

    Hôm nay, tôi ngồi viết lại những kỉ niệm khó quên này khi thầy đã yên nghỉ. Tôi chợt nghĩ rằng nếu ngày ấy tôi không được học thầy thì chắc gì hôm nay tôi đã có thể viết được như thế. Nếu không có thầy chắc gì tôi đã được quay trở lại ngôi trường dấu yêu để rồi vỡ òa cảm xúc.

              Thầy tôi không còn nữa, nhưng hình ảnh thầy luôn còn mãi trong trái tim tôi - thầy giáo làng giản dị, ấm áp. Bạn bè cùng trang lứa mỗi khi gặp mặt vẫn luôn nhắc về thầy. Ở nơi xa, chắc thầy cũng sẽ mỉm cười mỗi khi chúng em hội ngộ và nhắc nhớ về những kỉ niệm ấy. Màu thời gian sẽ vẫn còn mãi- Thầy ơi.

                                                                                            Dương Hiên - Th Tùng Ảnh


    Nhắn tin cho tác giả
    Đoàn Thanh Hải @ 22:50 06/12/2018
    Số lượt xem: 28
    Số lượt thích: 1 người (Dương Thị Hiên)
     
    Gửi ý kiến