NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    22 khách và 0 thành viên

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    Ảnh ngẫu nhiên

    Anhr1.JPG Beauty1557707175580.JPG Beauty1557793189242.JPG Beauty1557792932660_1.JPG IMG20190419163021.jpg IMG20190419162910.jpg IMG_0087.JPG IMG_0102.JPG 20190419_164002.jpg IMG_1555691532694_1555691668851.jpg 20190412_084003.jpg Hiens_mau.jpg Hien_mau.jpg TTKP.jpg Ket_nap_doi.jpg Ghthap_huong.jpg Gh_thap_huong.jpg Gh_tap_the.jpg Gh9.jpg Gh8.jpg

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > KHƠI NIỀM ĐAM MÊ TOÁN HỌC > Toán cổ >

    Bài số 22. Toán cổ nước Nga

    Các bạn yêu toán tiểu học thân mến !

    Diễn đàn mở chuyên mục mới "Giải toán dân gian" nhằm mục đích để đáp ứng nhu cầu giải toán của các bạn, đồng thời chúng ta cùng sưu tầm các bài toán dân gian để phục vụ cho việc dạy học môn toán được tốt hơn.

    Chuyên mục này chỉ quản trị Diễn đàn mới đưa được đề bài toán lên, các bạn giải, bình luận và sưu tầm bài toán cùng dạng đưa vào phần GỬI Ý KIẾN ở phía dưới. Khuyến khích các bạn sưu tầm các bài toán dân gian bằng thơ (kèm theo lời giải phù hợp với tiểu học) để chúng tôi đăng lên Diễn đàn (gửi qua email: nghiahiep102@gmail.com).

    Bây giờ xin mời các bạn hãy thử sức với bài toán sau:

    Một bác nông dân mang trứng ra chợ bán. Bác bán cho người thứ nhất nửa số trứng bớt đi 6 quả, người thứ hai 1/3 chỗ còn lại bớt đi 6 quả, người thứ ba 1/4 chỗ còn lại bớt đi 6 quả. Thế mà bác vẫn còn đúng nửa số trứng bác đem ra chợ. Hãy tính xem bác đem ra chợ bao nhiêu quả trứng và bán cho mỗi người bao nhiêu quả?



    Nhắn tin cho tác giả
    Giáo dục Tiểu học Hà Tĩnh @ 23:31 10/10/2016
    Số lượt xem: 723
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar

                Giải:

    Lần 1 bán:1/2 số trứng-6 quả

    Sau khi bán  còn:   số trứng- (1/2 số trứng -6 quả) =  1/2 số trứng +6 quả

    Lần 2 bán: 1/3x(1/2 số trứng +6 quả)-6 quả=(1/2 số trứng -4 quả)

    Sau khi bán  còn: (1/2 số trứng +6 quả) -(1/2 số trứng -4 quả)=2/6 số trứng +10 quả

    Lần 3 bán: 1/4x(2/6 số trứng +10 quả)= 1/12 số trứng +10/4 quả-6 quả

    Sau khi bán  còn:( 2/6 số trứng +10 quả)- (1/12 số trứng +10/4 quả-6 quả)=

    3/12 số trứng +16 quả-10/4 quả. Lúc này vẫn còn 1/2 số trứng. Vậy:

    3/12 số trứng +16 quả-10/4 quả=1/2(số trứng)

    Suy ra: 3/12 số trứng=54/4(quả)

    Bác nông dân đem ra chợ số trứng là:54/4 : 3/12=54(quả)

    Bán cho người thứ nhất số trứng là: 54:2-6=21(quả)

    Bán cho người thứ hai số trứng là: (54-21)x1/3-6=5(quả)

     

    Bán cho người thứ ba số trứng là: (54-21-5)x1/4-6=1 (quả)

    Avatar

    Coi số trứng bác nông dân mang ra chợ bán là 12 phần bằng nhau thì theo bài ra ta có:

    Số trứng còn lại sau lần bán thứ nhất là: 6 phần + 6 quả.

    Bán 1/3 chỗ còn lại, tức là bán:

    (6 phần + 6 quả) : 3 = 2 phần + 2 quả.

    Số trứng còn lại sau lần bán thứ hai là:

    (6 phần + 6 quả) – (2 phần + 2 quả) + 6 quả = 4 phần + 10 quả.

    Bán 1/4 chỗ còn lại, tức là bán:

    (4 phần + 10 quả) : 4 = 1 phần + 5/2 quả.

    Số trứng còn lại sau lần bán thứ ba là:

    (4 phần + 10 quả) – (1 phần + 5/2 quả) + 6 quả = 3 phần + 27/2 quả.

    Vì sau 3 lần bán bác vẫn còn đúng nửa số trứng bác đem ra chợ nên ta có: 3 phần + 27/2 quả = 6 phần.

    Suy ra: 1 phần  = 9/2 quả trứng.

     

    Số trứng người đó mang ra chợ bán là: 9/2 x 12 = 54 (quả).

     
    Gửi ý kiến