NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    9 khách và 2 thành viên
  • Dương Thị Thu Sen
  • Hùynh Quyên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Tự học, tự bồi dưỡng > Bài toán của tôi > Số học >

    Bài toán về dấu hiệu chia hết

       1. Chứng tỏ rằng một số tự nhiên gồm 27 chữ số 1 chia hết cho 27.

       2. Chứng minh rằng hiệu giữa số tự nhiên có 4 chữ số với tổng các chữ số của nó thì chia hết cho 9.


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Thị Thành Lê @ 09:30 19/04/2018
    Số lượt xem: 136
    Số lượt thích: 2 người (Đoàn Thị Hoa, Nguyễn Thị Thành Lê)
    Avatar

    Bài 1: Chứng tỏ rằng một số tự nhiên gồm 27 chữ số 1 chia hết cho 27.

    Gọi số đã cho là N. Ta chia số N đã cho thành từng nhóm bộ ba chữ số kể từ hàng đơn vị.  Nếu tổng các nhóm chia hết cho số 27 thì số N chia hết cho 27

    Ta có: 111...111 (27 chữ số 1) ta chia thành 9 nhóm mỗi nhóm có 3 chữ số kể từ phải sang trái ta được 111 + 111 + ... + 111 (9 nhóm số) = 999 = 27 x 37

    Vì tổng các nhóm số của N chia hết cho 27 nên N chia hết cho 27.

    No_avatarf

    Giải

    1. Gọi A là số gồm 27 chữ số 1, B là số gồm 9 chữ số số 1. Lấy A chia cho B được thương C = 1000... 1000...01 ( mỗi khoảng gồm 8 chữ số 0). Ta có C chia hết cho 3 ( vì tổng các chữ số của C bằng 3)

       Ta có: A = B X C mà B chia hết cho 9, C chia hết cho 3 do đó A chia hết cho 27 ( 9 X 3 = 27 ).

    2. Gọi số tự nhiên có 4 chữ số là abcd. Ta có:

      abcd - ( a + b + c + d ) ) = 1000a + 100b + 10c + d - ( a + b + c + d ) = 999a + 99b + 9c + ( a + b + c + d ) -  ( a + b + c + d ) = 999a + 99b + 9c

    ( 999a + 99b + 9c ) chia hết cho 9.

           Vậy hiệu giữa số tự nhiên có 4 chữ số với tổng các chữ số của nó thì chia hết cho 9.

     
    Gửi ý kiến