Gốc > Tự học, tự bồi dưỡng > Giải bài trên Toán Tuổi thơ 1 >

Chuyên đề Cách sử dụng giáo án điện tử trong dạy học .

CHUYÊN ĐỀ:

CÁCH SỬ DỤNG GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ TRONG DẠY HỌC

NỘI DUNG

 

I. Cách sử dụng giáo án điện tử trong dạy học:

1. Sử dụng màu sắc trong các trang trình chiếu: 

Việc sử dụng quá nhiều màu sắc trong một trang hoặc trong một bài giảng làm cho học sinh hoặc cảm giác đẹp sặc sỡ, thích thú với màu mà không tập trung vào nội dung bài học, hoặc có cảm giác khó chịu, dẫn đến phản tác dụng.

Để đảm bảo việc sử dụng màu sắc hiệu quả, cần chú ý:

+ Dùng tối đa 5 màu.

+ Các đề mục có vai trò ngang nhau thì phải có màu giống nhau (cỡ chữ, kiểu chữ cũng giống nhau) Ví dụ: Hoạt động 1, hoạt động 2…

+ Trường hợp, trên trang chỉ chứa một loại nội dung duy nhất như nội dung của một mục, một đoạn trích, một câu hỏi thảo luận hay nhiệm vụ khám phá thì dùng một màu duy nhất.

2. Sử dụng Font chữ:

Khi soạn bài và đem đến máy khác sử dụng chúng ta cần sử dụng những font chữ cơ bản mà máy nào cũng có như font Times New Roman và Arial của uincode hoặc VNI-times của VIN-Windows. Nên dùng WordArt để viết đề bài hoặc tiêu đề lớn để đẹp hơn.

3. Sử dụng kích cỡ chữ:

- Trong lớp học nên đặt máy chiếu khoảng cách với màn hình 2- 3m.

- Nên dùng cỡ chữ 24 (trường hợp bất khả kháng, phải viết nhiều chữ trên một trang thì có thể nhỏ hơn) và lớn nhất là 28, 32.

4. Cách thức trình bày:

- Kích cỡ ảnh đưa lên không phù hợp có thể cắt bớt một chiều nào đó mà không ảnh hưởng đến nội dung tranh. Cách cắt hình ảnh như sau : Bấm chọn hình cần cắt, đưa chuột lên thanh menu bấm phải chuột rồi chọn picture, tiếp tục chọn Crop và chỉnh sửa theo ý thích.

-  Có những thông tin cần giữ liên tục từ trang này sang trang khác ví dụ

thứ, ngày, tháng, môn học, bài học, các hoạt động … trên các trang trình chiếu cần phải giống nhau. Muốn giữ được các thông tin trên giống nhau giáo viên khi soạn bài chỉ cần thao tác coppy từ trang ban đầu sang các trang khác là được. Nên để nhan đề hoặc một vấn đề nào đó trên cùng của trang cùng xuất hiện với màn hình (không cho hiệu ứng hàng chữ đó). Tránh tình trạng khi chuyển trang thì xuất hiện màn hình trắng một cách vô nghĩa và mất thời gian.

5. Sử dụng thông tin, kiến thức bên ngoài:   

- Cần sử dụng những kênh hình, kênh chữ có trong sách giáo khoa.

Không nên thay đổi kênh hình, kênh chữ đó bằng một kênh hình kênh chữ khác mà giáo viên sưu tầm và chưa được thẩm định. Việc đưa những tranh ảnh, đoạn phim vào bài giảng chỉ nhằm mục đích cho học sinh dễ hiểu những kiến thức có trong sách giáo khoa hoặc giúp tiết học thêm sinh động. Những thông tin từ bên ngoài khi thu thập cần lấy ở những nguồn tin cậy.

- Tránh đưa nhiều dữ liệu bên ngoài vào bài dạy nhất là các môn học như: Địa lí, Lịch sử , Khoa học, Đạo đức... làm cho bài dạy trở nên nặng nề.  

6. Thiết kế trò chơi trong giáo án điện tử :

Khi dạy giáo viên cần có phần dự bị là trò chơi ở phần củng cố. Nếu thời gian chưa hết thì giáo viên cho học sinh chơi (thông thường một trò chơi chiếm gần 5 phút) còn thời gian đã hết giáo viên nên hỏi nhanh một, hai câu hỏi củng cố lại bài và kết thúc bỏ qua trò chơi. Nhưng làm sao để bỏ qua trò chơi ? Tại mỗi trang cuối bài mới, ngay góc cuối chúng ta dùng hình một bông hoa (hay bất cứ hình hoặc biểu tượng nào) và sử dụng kiên kết (Hyperlink) để nối các trang đến trang cuối của bài. Khi dạy hết thời gian ta chỉ cần bấm chuột vào bông hoa thi bài sẽ chuyển tới trang củng cố mà bỏ qua trang trò chơi.          

7. Sử dụng các hiệu ứng (Effect) trên trang trình chiếu:

- Không lạm dụng nhiều các hiệu ứng. Đặc biệt với những kênh chữ thông thường như: thứ ngày tháng, tựa bài, nội dung bài, ghi nhớ…Chỉ cần làm hiệu ứng những nội dung giáo viên cần học sinh lưu ý để học sinh chú ý đến như yêu cầu bài, đối tượng bài cho biết, những từ ngữ mới…

 - Nên dùng một số kiểu cho màn hình xuất hiện (Animation Schemes): Grow and exit, Boumerang and exit, Title arc, Compress, Big title, Unfold, Rise up, Bounce, Ellipse motion, Float. Mỗi bài giảng nên dùng một kiểu thống nhất.

- Các kiểu xuất hiện chữ (Custom Animation) thì nên sử dụng hạn chế ở một vài effect như: Box, Diamond, Rise up, Ease In hoặc những chức năng tương tự. Chú ý, cho thực hiện nhanh để không mất thời gian và nhàm chán (chọn Fast hoặc Very Fast trong ngăn Speed).

8.  Sử dụng đèn chiếu:

Khi sử dụng đèn chiếu trên lớp, giáo viên cố gắng sắp xếp sau cho có đường học đi lên bục giảng mà không phải vướng dây điện của máy móc, không để học sinh đi ngang qua ánh sáng đèn chiếu.

9. Sử dụng màn hình:

Để màn hình hợp lí sao sao cho vừa đẹp mắt lại có thể hiện thị rõ nội dung bài học cho học sinh thấy. Có thể dùng một mảnh vải trắng có kích cỡ vừa lọt lòng bảng đen. Kích cỡ các chiều tương ứng với kích cỡ màn hình máy chiếu sao đó giáo viên dùng 4 viên nam châm đính lên bảng đen). Như vậy khi trình chiếu lên bảng thì sẽ đẹp hơn, và sẽ có phần bảng đen dư ra để giáo viên trình bày nội dung khác.

II. Bài dạy minh hoạ:

Môn: Luyện từ và câu– Lớp 3

Bài: Mở rộng vốn từ: Quê hương


Nhắn tin cho tác giả
Hồ Thị Thủy @ 22:53 16/05/2021
Số lượt xem: 137
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến