NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    Ảnh ngẫu nhiên

    FB_IMG_1547542137518.jpg IMG_20181220_213946__Copy.jpg IMG_20181221_015112_1.jpg FB_IMG_1547542123042.jpg IMG_8393__Copy.jpeg IMG_8393__Copy.jpeg 49371949_230302031213858_2733789431713497088_n.jpg 49627712_722571064808868_6431509055251939328_n.jpg 49332661_585046411935979_6236759505586094080_n.jpg 49648134_311555139461583_3746567854258913280_n.jpg Dai_hoi.jpg Day_thenghiem.jpg 4cded352619582cbdb84.jpg 48406475_2081989465199471_6864351714699378688_n.jpg IMG_1135.JPG Received_319841795408547.jpeg Received_1056054551263413.jpeg Received_319676015548858.jpeg Received_2028829977183327.jpeg

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Chuyên đề: Phát triển năng lực > Lý thuyết >

    chuyên đề giải bài toán về phân số

    I.GIẢI BÀI TOÁN: Cho phân số 5/7. Cộng cả tử số và mẫu số của phân số đó với cùng một số tự nhiên ta được phân số bằng 6/7. Tìm số đó. 

     Cách 1: Khi cùng cộng một số tự nhiên với tử số và mẫu số thì  hiệu giữa tử và mẫu không thay đổi . Mà  hiệu của mẫu số và tử số của phân số đã cho là”    

    7  -  5  = 2

    Hiệu của mẫu số và tử số của phân số mới là:

    7  - 7 = 1

    Như thế có nghĩa  là phân số này đã bị giản ước đi ( 2 : 1 = 2 lần )

     Phân số mới là:

       =  

    Số cần tìm là:

    12 – 5 = 7( hoặc 14 -7 =7)     

    Đáp số : 7

    Cách 2: Ta có hiệu của mẫu số và tử số của phân số đã cho là:

    7  -  5  = 2

    Khi cùng cộng một số tự nhiên với tử số và mẫu số thì  hiệu giữa tử và mẫu không thay đổi .( cùng them một số tự nhiên khác 0 vào số bị trừ và số trừ thì hiệu không thay đổi)

    Vậy hiệu của mẫu và tử của phân số mới cũng bằng 2, mà tỉ số của phân số mới là 6/7

    Mẫu số của phân số mới là:

    2 : (7 -6) x 7 = 14                                  

    Tử số mới là”

    2 : (7 – 6) x 6 =12

    Số cần tìm là:

    12 – 5 = 7( hoặc 14 -7 =7)     

     

    II. phân tích bài toán:

            Đây là toán nâng cao về phân số.

           Với dạng toán này chúng ta phải xác định khi cùng thêm (bớt) một số ở tử và mẫu thì phải tìm hiệu của tử và mẫu của phân số đã cho và hiệu của tử và mẫ của phân số mới.( vì khi cùng them hoặc bớt một số số ở số bị trừ và số trừ thì hiệu không thay đổi, còn nếu them ( bớt) ở tử bớt ( thêm) ở mẫu thì ta tìm tổng của tử và mẫu( vì khi them ( bớt )  ở số hạng này đồng thời bớt ( thêm) ở số hạng kia cùng một số thì tổng không thay đổi).

       Với cách 1: Ta tìm tỉ số của hiệu mới và hiệu cũ để biết phân số mới được giản ước hay gấp lên mấy lần. Rồi tìm tử số hoặc mẫu số của phân số mới và ta sẽ tìm được số vừa thêm ( bớt)

        Với cách hai thì cũng xác định tương tự nhưng khi biết hiệu của phân số mới và tỉ của phân số mới ta tiến hành giảu theo cách tìm hai số khi biết tổng ( hiệu) và tỉ

    III.Phát triển bài toán:

        1..Hãy tìm một số nào đó khi cộng vào tử số và mẫu số của phân số 12/37thì được  phân số có giá trị 3/8.

              2. Cho phân số 7/8. Hãy tìm a sao cho đem tử số của phân số đã cho trừ đi a và thêm a vào mẫu số ta được một phân số mới bằng 1/4.

          3.Cho phân số 31/45.Hãy tìm một số tự nhiên nào đó sao cho khi cộng vào tử số của phân số đã cho và giữ nguyên mẫu số thì được phân số mới giá trị bằng 8/9.

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Phan Thi Tu @ 10:43 29/12/2018
    Số lượt xem: 41
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến