Gốc > Tự học, tự bồi dưỡng > Giải bài trên Toán Tuổi thơ 1 >

Dạy học bài “Chu vi hình tam giác – Chu vi hình tứ giác” theo hướng hoạt động trải nghiệm

 

Dạy học bài “Chu vi hình tam giác – Chu vi hình tứ giác” theo hướng hoạt động trải nghiệm

1. Lí do hình thành biện pháp

            Hiện nay, trong dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh thì dạy học thực hành - trải nghiệm là một trong những phương pháp tối ưu và được áp dụng phổ biến nhất. Với phướng pháp này học sinh được tự mình khám phá, tìm tòi và lĩnh hội kiến thức một cách chủ động, tích cực nhất.

Đặc biệt môn Toán có vai trò vô cùng quan trọng đối với học sinh, nếu các em nắm chắc kiến thức môn Toán thì cũng có thể học những môn khác một cách dễ dàng.

Qua các tiết dự giờ bạn bè, đồng nghiệp tôi nhận thấy trong những năm gần đây giáo viên đã có sự đổi mới phương pháp dạy học. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được chưa cao.

Là một giáo viên tiểu học, tôi được giao nhiệm vụ chủ nhiệm và giảng dạy lớp 2, năm học 2019-2020. Tôi luôn luôn suy nghĩ, trăn trở và tìm cách làm thế nào để giúp học trò của mình yêu thích việc học và từ đó tham gia tích cực các hoạt động giáo dục khác một cách có hiệu quả nhất, giúp các em đủ tự tin hơn. Và tôi đã mạnh dạn áp dụng các phương pháp dạy học đổi mới theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Một trong những phương pháp tôi thấy mang lại hiệu quả nhất đó là dạy học theo hướng trải nghiệm. bài “Chu vi hình tam giác – chu vi hình tứ giác”  tôi xin được chia sẻ đến tất cả mọi người.

2. Nội dung biện pháp

          Để hiểu rõ hơn về biện pháp tôi sắp trình bày, xin mời tất cả mọi người cùng quan sát nội dung của bài học

2.1. Nội dung bài học “Chu vi hình tam giác – Chu vi hình tứ giác”

 

2.2. Cách dạy học thông thường

Đối với bài này, việc đầu tiên giáo viên thường làm là chiếu hoặc vẽ các hình này lên bảng, cho Hs nêu tên từng cạnh của hình tam giác; Hs quan sát độ dài 3 cạnh. Sau đó gv yêu cầu các em tính tổng độ dài các cạnh. Hình tứ giác cũng làm tương tự như vậy.

Từ đó gv giới thiệu cho Hs biết tổng độ dài các cạnh của hình tam giác hay hình tứ giác còn có cách gọi khác đó là chu vi

2.3. Cáchdạy học bài “Chu vi hình tam giác – Chu vi hình tứ giác” theo hướng hoạt động trải nghiệm

           Với nội dung bài học này, tôi đã mạnh dạn đưa ra và áp dụng như sau:

          - Tôi đã sử dụng phần mềm chia nhóm tự động ClassDojo để chia 24 học sinh thành 4 nhóm, mỗi nhóm có 6 học sinh và tên nhóm từ 1 đến 4.

          - Hs thấy tên của mình xuất hiện ở nhóm nào thì nhanh chóng di chuyển về vị trí của nhóm đó.

          - Tôi chuẩn bị sẵn cho 4 nhóm, mỗi nhóm 1 hình tam giác, 1 hình tứ giác (2 nhóm có kích thước hình tam giác và tứ giác giống nhau)

          - Yêu cầu: Các em hãy dùng thước có vạch xăng – ti – mét để tự đo độ dài các cạnh của hình tam giác một cách chính xác, đặt tên cho hình đó và tính tổng độ dài các cạnh và tiếp tục như vậy với hình tứ giác

          - Với cách làm đó, học sinh được tự đo, tự đặt tên và tính tổng độ dài các cạnh của hình tam giác, hình tứ giác.

          - Thư kí sẽ ghi lại kết quả của nhóm sau đó mỗi nhóm cử đại diện 2 nhóm lên báo cáo.          

 

(ảNH)

 

 

            

                Tôi tiếp tục gọi nhóm có kích thước giống với nhóm này lên đối chiếu với kết quả nhóm bạn, tương tự đối với 2 nhóm còn lại. (Lưu ý thời gian cho hoạt động này là 15 phút)

          Sau khi các nhóm dán kết quả lên bảng, tôi giới thiệu cụ thể cho các em, chẳng hạn “tổng độ dài 3 cạnh của hình tam giác bằng 45 cm, và 45 cm chính là chu vi của hình tam giác”. “Tổng độ dài 4 cạnh của hình tứ giác bằng 52cm và 52 cm được gọi là chu vi của hình tứ giác”’

(slide)

         

          Sau đó tôi đặt câu hỏi cho học sinh như sau: “Em hiểu chu vi của hình tam giác là gì?”. Lúc đó học sinh trả lời được rằng “Chu vi của hình tam giác chính là tổng độ dài các cạnh của hình tam giác đó”, hoặc học sinh trả lời “Tổng độ dài các cạnh của hình tam giác là chu vi của hình đó” thì tôi đều chấp nhận các câu trả lời đó. Tôi gọi 1 số em nhắc lại.

          Tôi tiếp tực lấy 1 hình ảnh đã được dán trên bảng, gọi 1 học sinh bất kì và hỏi trong hình tứ giác MNPQ tổng độ dài các cạnh là bao nhiêu ? Nó được gọi là gì của hình tứ giác?

Cuối cùng tôi yêu cầu học sinh nhắc lại thế nào là chu vi của hình tam giác, chu vi của hình tứ giác

          Tôi tiếp tục hỏi học sinh “Em thấy cách tính chu vi hình tam giác và chu vi hình tứ giác có điểm gì giống và khác nhau?” thì học sinh trả lời được ...giống nhau đều tính tổng độ dài các cạnh còn khác nhau thì hình tam giác tính tổng độ dài 3 cạnh, hình tứ giác tính tổng độ dài 4 cạnh.

          Sau đây là nội dung các bài tập:

 

          Với 2 bài tập đầu, tôi cho học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức. Các em áp dụng những kiến thức vừa khám phá để làm bài cá nhân. Tôi theo dõi sát sao quá trình các em làm bài và sẵn sàng hỗ trợ cho những em còn lúng túng.

Sau khi cả lớp làm bài xong tôi chốt lại kết quả đúng.

Sang bài tập 3, tôi lại tiếp tục tổ chức cho học sinh trải nghiệm, vận dụng

thực tế. Tôi cho các nhóm di chuyển và quan sát trong lớp học.

Yêu cầu: Quan sát trong lớp học có những đồ vật nào có dạng hình tam

giác, hình tứ giác; đo độ dài các cạnh và tính chu vi các đồ vật em vừa tìm được. Học sinh rất hào hứng và tiến hành quan sát quanh lớp học.

 

Nếu học sinh đo được các đồ vật có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật

thì tôi hỏi thêm “Em thấy các cạnh của hình tứ giác này có đặc điểm gì?”

Như vậy qua bài học này, các em được tự mình trải nghiệm để lĩnh hội kiến

thức mới, các em còn được trải nghiệm để vận dụng vào thực tiễn.

IV. Kết quả đạt được

Qua thời gian khảo nghiệm tại lớp 2B, tôi đã nhận thấy các em có nhiều sự thay đổi đáng mừng.

Thứ nhất, các em phát huy được tính tự giác, tích cực trong học tập, nhất là trong những tiết học các em được tự mình trải nghiệm.

Thứ hai, kết quả học tập của các em cũng tiến bộ hằng ngày. Có nhiều em ban đầu học còn rụt rè, bài tập làm thì sai nhiều, ít nói, ít thể hiện suy nghĩ của mình. Khi thảo luận thì chỉ ngồi im lặng. Nhưng sau khi áp dụng được một thời gian, tôi nhận thấy biện pháp này đã thay đổi các em một cách rõ rệt. Số lượng học sinh tích cực tự giác đã tăng lên nhiều so với đầu năm, kết quả học tập cũng có nhiều thay đổi. Tuy chưa phải là hoàn thiện nhưng cũng đánh giá được phần nào về tính khả thi của biện pháp. Tôi tiếp tục nghiên cứu và áp dụng đề tài này trong thời gian tiếp theo và mong muốn đến cuối năm sẽ có kết quả tốt hơn nữa. Dưới đây là kết quả khảo sát :

Kết quả kiểm tra tính tích cực trong học tập của lớp 2B khi chưa áp dụng các biện pháp:

 

TS HS

Tích cực, hứng thú

Tích cực, hứng thú nhưng chưa nhiều

Chưa  tích cực, hứng thú

SL

TL

SL

TL

SL

TL

24

8

33,3%

10

41,6%

6

25%

    

 

 

 

 

Kết quả kiểm tra tính tích cực trong học tập lớp 2B sau khi áp dụng các biện pháp:

 

TS HS

Tích cực, hứng thú

Tích cưc,  hứng thú nhưng chưa nhiều

Chưa tích cực,  hứng thú

SL

TL

SL

TL

SL

TL

24

15

62,5%

7

29,1%

2

8,3%

 

 

 

 

 

 

 

          V. Kết luận

Môn Toán lớp 2 có nội dung kiến thức trọng tâm và là nền tảng cho học sinh để học tập các lớp học tiếp theo. Chính vì vậy chúng ta cần tìm hiểu kĩ về phương pháp, kĩ thuật dạy học môn Toán để có kết quả như mong đợi, đáp ứng yêu cầu sự phát triển của giáo dục trong thời kì đổi mới.

Dạy học bài “Chu vi hình tam giác - Chu vi hình tứ giác” theo hướng hoạt động trải nghiệm là một ví dụ cụ thể trong rất nhiều bài học mà tôi đã mạnh dạn đưa ra giảng dạy nhằm phát huy năng lực, phẩm chất cho các em. Tuy nhiên do điều kiện về không gian, thời gian cũng như kinh nghiệm của bản thân còn hạn chế nên biện pháp này tuy chưa thật hoàn thiện nhưng cũng phần nào thể hiện được tính khả thi của nó. Hi vọng tất cả chúng ta có thể mạnh dạn hơn, chủ động hơn trong lựa chọn phương pháp tổ chúc dạy học. Tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp chân thành từ Hội đồng khoa học các cấp và bạn đọc để tôi hoàn thiện đề tài. Với mong muốn cùng chung tay với đồng nghiệp để học hỏi, tiếp thu và triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

Tôi xin trân trọng cảm ơn!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Nhắn tin cho tác giả
Đậu Thị Hương @ 21:53 16/05/2021
Số lượt xem: 127
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến