NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    21 khách và 0 thành viên

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    Ảnh ngẫu nhiên

    44568815_324937628310134_7510462040381587456_n.png 44485722_246180632733448_1961781103345795072_n.jpg 1.png IMG_1397.jpg IMG_1397.jpg 1IMG20180329150601.jpg IMG_1542789804641_1543161557026.jpg 20180906_093611_1.jpg 20180906_093522.jpg 20180906_093453.jpg 20181116_085227.jpg 20181116_080346.jpg IMG_3815.JPG IMG_3889.JPG IMG_3841.JPG IMG_3949.JPG IMG_3819.JPG Le_Thi_MinhThanh_Lop_4B_Truong_Tieu_hoc_Xuan_Dan_huyen_Nghi_Xuan_Tinh_Ha_Tinh.flv Diep_Anh.flv

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > X hỏi - Y trả lời ! > Chuyên môn > Tiếng Việt 1 - CGD >

    day hoc luật chính tả nguyên âm đôi

    Trao đỏi một số vấn đề về dạy luật chính tả nguyên âm đôi trong tiếng việt 1 CGD.

    I. Đặt vấn đề:

    Luật chính tả là một phần kiến thức cơ bản và quan trọng trong chương trình Tiếng Việt 1 CGD. Cùng với việc học cấu trúc ngữ âm của tiếng, luật chính tả góp phần xử lý triệt để mối quan hệ giữa âm và chữ. Nhờ vậy học sinh đạt được một phần cơ bản của chương trình : đọc thông, viết thạo nhờ nắm cấu trúc ngũ âm của tiếng, nắm chắc luật chính tả.

    Dạy – học tốt luật chính tả nguyên âm đôi giúp học sinh biết được các nguyên âm đôi trong tiếng Việt 1 / iê/, / uô/, /ươ/. Viết đúng chính tả nguyên âm đôi, viết đúng dấu thanh khi viết các tiếng có chứa nguyên âm đôi.

              Để thực hiện được nội dung này là một vấn đề khó đối với giáo viên và học sinh. Sau khi nghiên cứu tôi đã tìm ra một số khó khăn, hướng khắc phục như sau:

    1. Những khó khăn khi dạy bài luật chính tả nguyên âm đôi:

    - Giữa phát âm và viết không có sự đồng nhất nên học sinh nhầm lẫn trong viết chính tả.

    VD: Đọc là /ưa – nờ  - ươn/ viết là ư- ơ – n hay phát âm là / u – yên- uyên/ viết là  u – y – ê – n = uyên.

    - Trong 3 nguyên âm đôi, phần nhiều học sinh chưa phân biệt được tiếng có âm cuối hay không có âm cuối hay tiếng có âm đệm. Theo tôi học sinh lỗi nhiều ở viết chính tả.

    - Đối tượng học sinh là lớp 1 các em nhận thức còn non nên để truyền thụ nội dung luật chính tả này đến với học sinh là một vấn đề hết sức khó khăn đối với giáo viên.

    2. Học sinh còn nhầm lần nhiều ở viết /iê/ và /yê/ theo tôi hướng giải quyết như sau:

    + Khi phát âm giáo viên phải kéo dài để học sinh nghe rõ dduwwocj nguyên âm đó có chứa hai con chữ.

    + Nêu trong lớp tôi giảng dạy có nhiều học sinh đang gặp lỗi này tôi phải tìm cách giải quyết như sau bằng cách cho học sinh thực hành trên bảng con các tiếng có hai cách viết khác nhau. Em nào viết sai cho em đó nhắc lại luật chính về nguyên âm đôi / iê/ và sau đó cho cả lớp nhắc lại.

    Ví dụ:  GV đọc học sinh viết ở bảng con các tiếng yến, khuyên, biển yêu cầu học sinh phân tích tiếng yến có âm đầu không? ( học sinh tả lời không) vầy khi không có âm đầu nguyên âm đôi /iê/ viết bằng / yê/. GV đọc tiếp tiếng biển học sinh viết bảng con nếu học sinh vẫn viết / yê/ GV yêu cầu học sinh nhắc lại luật chính tả: Khi có âm đầu và âm cuối phải viết bằng /iê/. Yêu cầu học sinh nhắc lại nhiều lần để ghi nhớ. ( tương tự với tiếng có âm đệm)

    + Giáo viên phải chú ý đến việc học sinh viết dấu thanh khí tiếng có am cuối và tiếng không có âm cuối. Khi trong tiếng có âm cuối dấu thanh được đặt ở trên hoặc dưới con chữ thứ hai ghi nguyên âm đôi. Khi không có âm cuối dấu thanh được đặt ở con chữ thứ nhất ghi nguyên âm đôi.

     

    + Cho học sinh nắm chắc, ghi nhớ luật chính tả về nguyên âm đôi / iê/ bằng nhiều hình thức như đọc theo 4 mức độ, đọc nối tiếp,

    - Có âm cuối: - biếng, tiến, liếm, nghiêng…

    - Không có âm cuối:  biến thành: ia- kia, thia, via…

    - Có âm đầu: - biếng, tiến, liếm

    - Không có âm đầu:  biến thành: yê- yên, yểng.

    - Có âm đệm và âm cuối:  được ghi bằng - khuyên, chuyển.

    - Có âm đệm nhưng không có âm cuối:  được ghi bằng ya – khuya.

    + Khi dạy luật chính tả nguyên âm đôi / iê/ phải gặp đâu dạy đấy, dạy đến đâu chắc đên đó. Nấu gặp luật chính tả phải cho học sinh nhắc lại luật và thực hành viết các tiếng có chứa luật chính tả.

    3. Để dạy tốt luật chính tả nguyên âm đôi theo tôi cần vận dụng các phương pháp dạy học sau

    - Phương pháp làm mẫu

    - phương pháp trực quan

    - phương pháp thực hành luyện tập

    - Kĩ thuật dạy học trình bày một phút

    - Kĩ thuật viết tích cực

    Các hình thức dạy học:

    - Hình thúc cá nhân

    - Hình thức cặp đôi

    - Hoạt động nhóm

    Theo tôi trong một bài dạy, tiết dạy phải vận dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức dạy học và phải phù hợp với từng đối tượng học sinh mình phụ trách.

    II. Các giải pháp

    - Giáo viên phải thực hiện đúng quy trình 4 việc dạy đúng  và không sơ sài việc nào. Phải nghiên cứu thiết kế để giảng dạy ở mẫu vần, “ Luật chính tả nguyên âm đôi” để có thể lược bỏ hoặc thêm phần nào phù hợp với thực tế trường mình giảng dạy

    - Để HS nhận ra được tính chất của nguyên âm đôi , khi phát âm GV chú ý kéo dài âm đó để HS nhận ra có 2 âm : VD: /iê/ ( đọc là ia)  nghe vừa có âm /i/ vừa có âm / a/.

    - Để HS nắm chắc luật chính tả Nguyên âm đôi ( hay các luật chính tả  khác ) trước khi giới thiệu luật chính tả giáo viên  nên chú ý tạo ra tình huống chính tả, cho HS nhận xét, rút ra luật chính tả và ghi nhớ.

    - Để dạy tốt bài luật chính tả nguyên âm đôi giáo viên cần vận dung linh hoạt, phù hợp các hình thức tổ chức dạy học tronng từng tiết. Đồng thời sử dụng một số phương pháo dạy dọc như: phương pháp làm mẫu, phương pháp phân tích, phương pháp hỏi đáp, Phương pháp trực quan,… kết hợp với nhiều hình thức dạy học nhóm, lớp. cá nhân…

    - Giáo viên luôn yêu cầu học sinh thực hành và rèn kĩ năng đọc, viết lưu ý trang bị cho học sinh kiến thức từ thấp đến cao.

    - Để làm được điều này người giáo viên chỉ nhiệt tình giảng dạy là không đủ mà còn phải vận dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức dạy học, phải biết kích thích long say mê học tập của học sinh.

    - Khi dạy luật chính tả:

    Gặp đâu dạy đó

    Dạy đâu chắc đó.

    Dạy luật chính tả phải đi liền với cấu trúc ngũ âm của tiếng.

    - Liên tục nhắc luật chính tả cho học sinh khi đọc và viết tiếng chứa luật chính tả nguyên âm đôi và các tiếng có chứa luật chính tả khác.

    - Trong lóp nên treo bảng ghi nhớ về luật chính tả đặt ở nơi mà học sinh có thể dễ quan sát nhất để hằng ngày nhắc nhở các em và giúp các em ghi nhớ luật chính tả.

    - Trong quá trình dạy học phải phân hóa đối tượng học sinh để có phương pháp, hình thức dạy học phù hợp với từng đối tượng.

       - Tích cực tham khảo tài liệu trong và ngoài chương trình, học hỏi đồng nghiệp để nâng cao trình độ, hình thức và phương pháp giảng dạy phù hợp.

    Nguyễn Thị Hoa – TH Phú Lộc

     

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Thị Hoa @ 09:05 19/02/2018
    Số lượt xem: 1422
    Số lượt thích: 2 người (Võ Thị Thuận, Trần Thị Hằng)
     
    Gửi ý kiến