Gốc > Mô hình dạy học mới > Mô hình VNEN >

Ghi nhận từ mô hình trường học mới VNEN

       Qua gần 3 năm trực tiếp giảng dạy lớp 2 thực hiện dạy học theo mô hình trường học mới VNEN ở trường Tiếu học Sơn Tây, tôi cảm nhận được mô hình dạy học này đã đem lại cho thầy trò chúng tôi những trải nghiệm hết sức thú vị đặc biệt được học mô hình này học sinh có thêm những kĩ năng, những giá trị sống, những năng lực cơ bản và những những phẩm chất đáng quý.

       Mô hình trường học mới VNEN là mô hình được cải tiến vừa kế thừa những mặt tích cực của PPDH truyền thống vừa có sự đổi mới căn bản về mục tiêu đào tạo, nội dung chương trình, PHDH, cách tổ chức hướng dẫn, quản lí lớp … nó thực hiện đổi mới PPDH theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm,GV sẽ là người cụ thể hoá mục tiêu, thiết kế và tổ chức các hoạt động học phù hợp với từng cá nhân học sinh; chuyển việc truyền thụ của GV thành việc hướng dẫn học sinh tự học.

      Khác với mô hình trường học truyền thống, mô hình trường học VNEN lớp học do học sinh tự quản và được tổ chức theo các hình thức như : Làm việc theo cặp, làm việc cá nhân, làm việc theo nhóm trong đó chủ yếu là hình thức làm việc theo nhóm. Học sinh chủ động, tự tìm tòi khám phá, tiếp nhận kiến thức mới, sáng tạo trong cách tiếp cận bài học.Có thể nhận thấy hình thức dạy học này mang tính tương tác rất cao.

      Việc dạy học theo mô hình  trường học mới đem lại sự tự tin, đồng thời giúp học sinh phát triển các kĩ năng cơ bản, kích thích tư duy, sáng tạo trong học tập và sinh hoạt. Học sinh được học tập trong môi trường học tập thân thiện, thoải mái, không bị gò bó, luôn được gần gũi với bạn bè, thầy cô, được sự giúp đỡ của bạn học trong lớp, trong nhóm và thầy cô, phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi các em. Học sinh có năng khiếu có điều kiện để phát huy tối đa năng lực, sở trường của mình còn đối với các em chưa hoàn thành kiến thức, kĩ năng tiếp thu bài học còn hạn chế thì được GV và các bạn học khác giúp đỡ kịp thời ngay tại lớp.

      Tục ngữ có câu:“Học thầy không tày học bạn”. Đúng vậy, với PPDH này, học sinh có năng lực học, có năng khiếu sẽ có cơ hội khám phá, nắm bắt kiến thức mới nhanh đồng thời cũng kích thích các em học sinh khác ( học sinh có năng lực học chưa thật tốt) cùng tìm tòi, khám phá và tiếp nhận kiến thức một cách dễ dàng hơn dưới sự hỗ trợ của bạn …bởi ở mô hình trường học này đề cao việc cá nhân tự trải nghiệm, khám phá và cũng chấp nhận sự khác biệt về thời gian, tốc độ học của học sinh. GV sẽ là người chủ động quan sát, phát hiện và kịp thời hỗ trợ cho những  học sinh chưa hoàn thành kiến thức, kĩ năng .Với PPDH mới này, học sinh trở thành người tự giáo dục một cách tự giác, chủ động, có ý thức, nâng cao tính hợp tác, dưới sự hướng dẫn của GV các em phát huy hết những sở trường, khắc phục nhược điểm và đặc biệt các em cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái hơn khi không bị áp lực về điểm số .

       Một điều đáng ghi nhận ở mô hình này đó là : Giúp các em học sinh phát huy tích cực, tính tự học, tự quản, tự giác, sáng tạo, sự tự tin, hứng thú trong học tập, các em được độc lập suy nghĩ, bộc lộ ý kiến riêng, được tranh luận, tự đánh giá bản thân và đánh giá bạn học qua đó giúp các em phát triển kĩ năng  tự đánh giá lẫn nhau trong giờ học.

       Bên cạnh đó, quản lí lớp học là “ Hội đồng tự quản học sinh” do các em bầu ra và đảm nhiệm, đây là một biện pháp giúp phát huy quyền làm chủ trong quá trình học tập của các em.

       Với mô hình trường học mới, các hình thức tổ chức lớp học không chỉ làm cho không gian phòng học trở nên sinh động hơn, đẹp và thân thiện hơn với các em học sinh mà còn hỗ trợ đắc lực cho các nhu cầu học tập mang tính xã hội của mỗi học sinh. Chính vì vậy, ở trong mỗi lớp học đều có  góc cộng đồng, nơi đó các trường đã vận dụng được  những đặc sản, những điểm riêng có của địa phương …mỗi khi học đến các bài học có nội dung liên quan thì các em được trực tiếp nhìn thấy các sự vật…nhờ đó tiết học trở nên gần gũi và hiệu quả bài học đạt ngoài sự mong đợi, đáp ứng mục tiêu bài học.

        Một điểm khác biệt ở mô hình trường học mới nữa đó là: các bậc phụ huynh được trực tiếp tham gia giáo dục con em mình thông qua việc thực hành các kĩ năng qua hoạt động ứng dụng, các bậc phụ huynh có cơ hội khuyến khích con em mình tự học, định hướng và giúp các em có tinh thần làm việc độc lập, tránh ỷ lại. Các bậc phụ huynh còn được thường xuyên phối hợp với GVCN, nắm bắt được việc học của con em mình trên lớp nhờ đó chất lượng học của các em đồng đều hơn.Có thể nói Mô hình trường học mới mở ra cơ hội gắn kết giữa nhà trường với các đoàn thể, giữa GV và phụ huynh,…

        Là một GV giảng dạy và chủ nhiệm lớp 2 theo mô hình trường học mới đã được gần 3 năm. Tôi  thấy lớp 2 là lớp đầu cấp  tiếp cận mô hình và PPDH mới  nên đầu năm học không chỉ các em mà với cả các bậc phụ huynh còn rất bỡ ngỡ, hoang mang và lo lắng.Các em học sinh chưa quen với hình thức ngồi học theo nhóm, cách tổ chức các hoạt động, việc nắm bắt và điều hành của “ Hội đồng tự quản” gặp không ít khó khăn. Lúc này tôi hiểu rằng để giúp các em học sinh thực hiện tốt việc đổi mới PPDH theo mô hình trường học mới đạt hiệu quả đòi hỏi bản thân phải không ngừng học hỏi nâng cao năng lực chuyên môn, vững vàng về kiến thức, phương pháp dạy học và nắm bắt được các kĩ năng khi tổ chức các hoạt động dạy học, đặc biệt là phải đề cao chữ Tâm trong giảng dạy. Vì thế, bản thân tôi quan niệm :“Với nghề dạy học không thể nhìn thấy kết quả của một ngày làm việc. Kết quả ấy vô hình và có lẽ vẫn còn đó đến 20 năm sau ”.Chính vì vậy, cùng với sự giúp đỡ tận tình, sự tư vấn kịp thời của BGH nhà trường, sự tích cực học hỏi kinh nghiệm của bạn bè đồng nghiệp và sự phấn đấu cố gắng nỗ lực không ngừng của bản thân, sự hiểu thấu bản chất của mô hình trường học mới đã giúp tôi tự tin hơn trong việc triển khai linh hoạt phương pháp dạy học mới . Sau hơn hai tháng học sinh được làm quen với mô hình dạỵ học mới này tôi nhận thấy các em đã bước đầu nắm bắt được phương pháp và hình thức học mới, kĩ năng giao tiếp, hợp tác, ý thức tự giác, tự quản được nâng lên, các em mạnh dạn và tự tin hơn.

                       12645057_1871293393097125_5292724361370917079_n_500

                                             Học sinh lớp 2A giới thiệu về lớp học

 

         Qua một học kì mà lớp học do tôi giảng dạy và chủ nhiệm đã gặt hái được những thành quả đáng ghi nhận : Lớp đạt tiến xuất sắc cấp trường, đạt giải nhất:  Hội thi văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, về chất lượng có 29/29 em hoàn thành các năng lực và phẩm chất theo quy định trong đó có 9 em hoàn thành tốt nội dung các môn học và hoạt động giáo dục được nhà trường tặng quà và giấy khen… 

  12646988_1871292926430505_7459026463385043277_n_500

           Hy vọng với sự tâm huyết, quyết tâm phấn đấu của tập thể Hội đồng giáo dục nhà trường cùng với sự hỗ trợ tích cực của cộng đồng ( lãnh đạo địa phương và toàn thể các bậc phụ huynh xã nhà ) mô hình trường học mới ngày càng được khẳng định, ngành giáo dục huyện nhà nói riêng sẽ đáp ứng được mục tiêu đổi mới toàn diện giáo dục, phù hợp với sự phát triển chung của nền giáo dục hiện đại, đưa giáo dục Việt Nam hội nhập với khu vực và thế giới ./.

                                                                     Sơn Tây, ngày 20 tháng 1 năm 2016

                                                                             GV :Trương Thị Thúy Hà

                                                                        Đơn vị  Trường Tiểu học Sơn Tây


Nhắn tin cho tác giả
Nguyễn Anh Sơn @ 21:45 03/02/2016
Số lượt xem: 571
Số lượt thích: 2 người (Nguyễn Thị Hồng Minh, Lê Thị Vui)
 
Gửi ý kiến