NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Mô hình dạy học mới > PP Bàn tay nặn bột >

    Giao an BTNB lop 4, tuan 26: vat dan nhiet va vat cach nhiet

    Khoa học

        Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt

    I. Mục tiêu:
    Kể được tên một số vật dẫn nhiệt tốt và dẫn nhiệt kém :
     + Các kim loại (đồng, nhôm,…) dẫn nhiệt tốt.
     + Không khí, các vật xốp như bông, len,… dẫn nhiệt kém.

    * GDKNS: Kĩ năng giải quyết vấn đề để nhận ra những vật dẫn nhiệt tốt, vật cách nhiệt.

    II. Đồ dùng dạy học:

    - GV: phích nước nóng; xoong, ấm, cái lót tay ; nhiệt kế ; giấy báo ; giỏ mây ủ nước.

    - HS chuẩn bị theo nhóm: 2 chiếc cốc như nhau, thìa kim loại, thìa nhựa, thìa gỗ, một vài tờ giấy báo; dây chỉ, len hoặc sợi; nhiệt kế.
    III. Hoạt động dạy học:

    A. Bài cũ:

    - Gọi 3 HS nêu:

     + Nêu ví dụ về vật nóng lên do thu nhiệt, lạnh đi do toả nhiệt.

     + nước và các chất lỏng khác nở ra và co lại khi nào?

    - Nhận xét, đánh giá.

    B. Bài mới:

    1. Giới thiệu bài:

      Ở bài học trước, các em đã hiểu về sự thu nhiệt, truyền nhiệt của một số vật. Trong thực tế, có những vật dẫn nhiệt tốt, vật dẫn nhiệt kém. Đó là những vật nào, chúng có ích lợi gì cho cuộc sống của chúng ta ? Cô sẽ cùng các em đi tìm câu trả lời trong bài học hôm nay.

    2. Các hoạt động:

    HĐ1: Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt

    Bước 1: Tình huống xuất phát có vấn đề

    Cho HS quan sát một các xoong bằng kim loại có quai làm bằng nhựa và hỏi:

    + Chiếc xoong này được làm bằng chất liệu gì? Quai cầm được làm từ chất liệu gì ?

    + Vì sao thân xoong được làm bằng kim loại, quai cầm lại được làm bằng  nhựa ?

    + Vậy trong thực tế những vật nào có khả năng dẫn nhiệt, vật nào cách nhiệt ?

    Bước 2: Bộc lộ quan niệm ban đầu của học sinh

    - GV: Theo dự đoán của các em, vật nào là vật có khả năng dẫn nhiệt? (Kim loại: đồng, nhôm, sắt…) Vật nào không có khả năng dẫn nhiệt hay dẫn nhiệt kém? (gỗ, nhựa, len, vải, rơm rạ…)

    - HS ghi dự đoán của mình vào phiếu học. Gv gọi một số em nêu kết quả trước lớp.

    Bước 3: Nêu câu hỏi thắc mắc và đề xuất phương án tìm tòi

    * HS làm việc theo nhóm 4:

    - Từng em nêu thắc mắc của mình trước nhóm. Nhóm tổng hợp, cử thư kí ghi vào bảng nhóm và gắn lên bảng lớp.

    - GV tổng hợp kết quả các nhóm và nêu thành câu hỏi lớn, ghi bảng:

    + Vật dẫn nhiệt tốt thường bằng chất liệu gì?

    + Vật dẫn nhiệt kém thường bằng chất liệu gì?

    - GV: Vậy làm thế nào để biết chắc dự đoán của mình là đúng ? (Thực hiện thí nghiệm, hỏi ba mẹ, ông bà, thầy cô giáo….)

    - GV: Theo các bạn cách nào giúp được các bạn giải đáp thắc mắc ngay bây giờ ?

              - Các nhóm cùng cô giáo thống nhất phương án: làm thí nghiệm.

    Bước 4: Thực hiện phương án tìm tòi

    - Các nhóm lấy dụng cụ thí nghiệm đã chuẩn bị.

    - HS làm thí nghiệm theo nhóm (dựa vào thí nghiệm được gợi ý ở SGK).

    - GV đi rót nước vào cốc cho HS tiến hành làm thí nghiệm.

    - GV đi kiểm tra và giúp đỡ HS. Lưu ý HS cẩn thận với nước nóng để bảo đảm an toàn.

    - Hướng dẫn HS thí nghiệm thêm với các vật liệu khác các em đã chuẩn bị.

    - Gọi HS trình bày kết quả thí nghiệm. GV ghi kết quả song song với dự đoán để HS so sánh.

    Bước 5: Kết luận kiến thức mới và đối chiếu với dự đoán ban đầu

    Kết luận:

    - Các kim loại: đồng, nhôm, sắt, … dẫn nhiệt tốt còn gọi đơn giản là vật dẫn điện

    - Gỗ, nhựa, len, bông, … dẫn nhiệt kém còn gọi là vật cách điện.

     GV:  Như vậy dự đoán ban đầu của bạn nào là đúng ?

    HĐ2: Tính cách nhiệt của không khí

    - Tổ chức cho HS làm thí nghiệm theo hư­ớng dẫn ở SGK

    - HS trình bày kết quả thí nghiệm và rút ra kết luận.

    HĐ3: Công dụng của các vật cách nhiệt

     - HS thảo luận theo nhóm 4: kể tên vật cách nhiệt hay dẫn nhiệt, nêu công dụng của chúng.

     - Gọi đại diện nhóm báo cáo kết quả.

     - GV nhận xét, kết luận.

    IV. Củng cố, dặn dò:

    - Hỏi:

    + Tại sao chúng ta không nên nhảy lên chăn bông ?

    + Tại sao khi mở vung xoong, nồi bằng nhôm, gang ta phải dùng lót tay ?

    - Nhận xét tiết học.

    - Dặn dò HS ứng dụng những kiến thức bài học vào đời sống. Ôn bài và chuẩn bị bài sau.

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Đặng Thị Xuân @ 20:50 19/03/2018
    Số lượt xem: 181
    Số lượt thích: 2 người (Võ Thị Thuận, Phan Thị Hiên)
     
    Gửi ý kiến