NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    Ảnh ngẫu nhiên

    Anhr1.JPG Beauty1557707175580.JPG Beauty1557793189242.JPG Beauty1557792932660_1.JPG IMG20190419163021.jpg IMG20190419162910.jpg IMG_0087.JPG IMG_0102.JPG 20190419_164002.jpg IMG_1555691532694_1555691668851.jpg 20190412_084003.jpg Hiens_mau.jpg Hien_mau.jpg TTKP.jpg Ket_nap_doi.jpg Ghthap_huong.jpg Gh_thap_huong.jpg Gh_tap_the.jpg Gh9.jpg Gh8.jpg

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Chương trình hiện hành > Chia sẻ kinh nghiệm >

    Giáo án Khoa học 4 soạn PP Bàn tay nặn bột tuần 21

    TUẦN 21

    Thứ 2 ngày 28 tháng 1 năm 2019

    Khoa häc

    ¢m thanh

    (Áp dụng PP Bàn tay nặn bột - cả bài)

    I. Môc tiªu : Sau bµi häc HS biÕt:

    - NhËn biÕt ®­­îc nh÷ng ©m thanh xung quanh do vËt rung ®éng ph¸t ra.

    - Biết và thực hiện đ­­­ược các cách khác nhau để làm cho vật phát ra âm thanh.

     - Nêu đ­­­ược ví dụ hoặc làm thí nghiệm đơn giản chứng minh về sự liên hệ giữa rung động và sự phát ra âm thanh.

    II. §å dïng d¹y häc:

    - HS: Trống con- dùi, chai – gạo – sỏi; thước, 2 que tre, chuông gió, hộp đựng bút – bút, còi, sáo, tiêu….

    - GV : Phiếu nhóm, đàn, trống- dùi, 

    III. Ho¹t ®éng d¹y häc:

    A. KiÓm tra kiÕn thøc:

    - Em h·y nªu mét sè viÖc nên lµm ®Ó b¶o vÖ bÇu kh«ng khÝ trong s¹ch.

    B. Bài mi:

    Ho¹t ®éng 1: T×m hiÓu c¸c ©m thanh xung quanh.

    - Hằng ngày chúng ta nghe được rất nhiều âm thanh, hãy nói cho nhau nghe trong N2 mình đã nghe được những ân thanh nào ?

    - HS nêu những âm thanh mà mình đã nghe được.

    + Trong những âm thanh vừa nêu âm thanh nào do con người tạo ra?

    + Những âm thanh nào không do con người tạo ra?

    + Những âm thanh mình thường nghe được vào buổi sáng?

    + Những âm thanh mình thường nghe được vào ban đêm?

    Ho¹t ®éng 2: Thùc hµnh c¸c c¸ch ph¸t ra ©m thanh

    * Tình huống xuất phát: Làm cách nào để vật phát ra âm thanh?

    * Biểu tượng ban đầu của HS:

     - Gv yêu cầu học sinh thảo luận những  hiểu biết ban đầu của mình vào vỡ ghi chép khoa học về cách tạo ra âm thanh.

    - 3 HS đại diện 3 tổ  ghi vào phiếu.

    - Các nhóm trình bày kết quả dự đoán.

    * Đề xuất câu hỏi và phương án tìm tòi

    - HS nêu câu hỏi thắc mắc.

    - Đề xuất phương án thực hành.

    * Thực hiện phương án tìm tòi.

    - Từ các dụng cụ mà HS đưa đến lớp, GV yêu cầu HS tìm cách tạo ra âm thanh trong nhóm của mình.

    - Các nhóm lên thực hành trước lớp.

    - Các nhóm khác nhận xét.

    * Kết luận kiến thức

    - GV yêu cầu HS đối chiếu với kết quả dự đoán, đưa ra kết luận:

    + Vật phát ra âm thanh khi chúng có sự va chạm.

    + Vật phát ra âm thanh khi con người tác động vào chúng.   

    Ho¹t ®éng 3: T×m hiÓu khi nµo vËt ph¸t ra ©m thanh.

    *Tình huống xuất phát:

    Âm thanh phát ra từ rất nhiều nguồn với những cách khác nhau. Vậy có điểm chung nào khi vật phát ra âm thanh. Chúng ta tìm hiểu qua 3 TN.

    *TN1: Với một cái trống, một cái dùi và ít hạt gạo rắc trên mặt trống, em thấy có gì khác khi:

    - Gõ trống

    - Gõ mạnh hơn.

    - Đặt tay lên mặt trống đang rung.

    *TN2: Dùng tay bật dây đàn, quan sát hiện tượng xẩy ra, sau đó đặt tay lên dây đàn và cũng quan sát hiện tượng xẩy ra.

    *TN3. Đặt nhẹ tay lên cổ khi nói ta có cảm giác gì?

    *Biểu tượng ban đầu của HS:

     Gv yêu cầu học sinh thảo luận những  hiểu biết ban đầu của mình vào vỡ ghi chép khoa học về cách tạo ra âm thanh.

    - Đại diện các nhóm trình bày kết quả dự đoán.

    * Đề xuất câu hỏi và phương án tìm tòi

    - HS nêu câu hỏi thắc mắc.

    - Đề xuất phương án thí nghiệm.

    * Thực hiện phương án tìm tòi.

    - 3 nhóm tiến hành thí nghiệm, ghi kết quả thí nghiệm vào phiếu.

    - Các nhóm lên trình bày.

    - Các nhóm khác nhận xét.

    * Kết luận kiến thức

    - GV yêu cầu HS đối chiếu với kết quả dự đoán, đưa ra kết luận:

    + Âm thanh do các vật rung động phát ra.

    + Nhiều HS nhắc lại.

    3. Cñng cè dÆn dß:

    H§4: Trß ch¬i tiÕng g×?

    - GV cho HS nghe một đoạn băng, yêu cầu ghi lại những âm thanh mà mình nghe được vào bảng.

    - Nhóm nào ghi được đủ và đúng thì nhóm đó thắng cuộc.

    - HS nh¾c l¹i néi dung bµi häc.

    ____________________________________

    Khoa học

    Sự lan truyền âm thanh

    (Phương pháp BTNB)

    I. Mục tiêu:

    - Kiến thức: HS biết được âm thanh có thể truyền qua không khí, chất lỏng, chất rắn, âm thanh yếu đi khi khoảng cách đến nguồn âm xa hơn.

    - Kỹ năng: nêu được sự lan truyền của âm thanh qua các môi trường khác nhau.

    II. Phương án tìm tòi: Phương pháp thí nghiệm

    III. Đồ dùng dạy học:

    - GV cùng HS chuẩn bị các đồ dùng thí nghiệm đủ cho các nhóm: giấy xé vụn; 2 miếng ni lông, trống, ống bơ, điện thoại di động (hoặc đồng hồ), bao ni lông (để bọc điện thoại), dây chun, 1 sợi dây, chậu nước.

    IV. Các hoạt động dạy học.

    A. Kiểm tra:

    + Mô tả một thí nghiệm mà em biết để chứng tỏ rằng âm thanh do các vật rung động phát ra.

    - Gọi HS nhận xét thí nghiệm bạn nêu.

    - GV nhận xét.

     B. Bài mới

    1. Giới thiệu bài: GV hỏi:

     + Tại sao ta có thể nghe thấy được âm thanh?

     - HS trả lời theo suy nghĩ của bản thân:

     + Vì tai ta nghe thấy sự rung động của vật.

     + Vì âm thanh lan truyền trong không khí và vọng đến tai ta...

    - GV: Âm thanh do các vật rung động phát ra. Tai ta nghe được âm thanh là do rung động từ vật phát ra âm thanh lan truyền qua các môi trường và truyền đến tai ta. Sự lan truyền của âm thanh có gì đặc biệt, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay.

    a. Đưa ra tình huống xuất phát và nêu vấn đề

    - Qua các thí nghiệm mà bạn vừa mô tả, các em đã biết âm thanh do các vật rung động phát ra. Tai ta nghe được là do rung động từ vật phát ra âm thanh lan truyền qua các môi trường và lan truyền đến tai ta. Vậy theo em, âm thanh có thể lan truyền qua các môi trường nào?

    - HS trả lời vào vở ghi chép

    b. Làm bộc lộ biểu tượng ban đầu của HS

    - GV yêu cầu HS mô tả bằng lời những hiểu biết ban đầu của mình vào vở Ghi chép khoa học về sự lan truyền của âm thanh sau đó thảo luận nhóm 4 để ghi lại trên bảng nhóm.

    c. Đề xuất câu hỏi ( dự đoan/giả thuyết) và phương án tìm tòi :

    - Từ những suy đoán của HS do các nhóm đề xuất, GV tập hợp thành các nhóm biểu tượng ban đầu rồi hướng dẫn HS so sánh sự giống nhau và khác nhau của các ý kiến trên, sau đó giúp các em đề xuất các câu hỏi liên quan đến nội dung kiến thức tìm hiểu về sự lan truyền của âm thanh.

    - GV tổng hợp các câu hỏi của nhóm (chỉnh sửa nhóm các câu hỏi phù hợp với nội dung tìm hiểu về sự lan truyền âm thanh.)

    + Âm thanh có truyền  được qua không khí không?

    + Âm thanh có truyền  được qua chất lỏng không?

    + Âm thanh có truyền  được qua chất rắn không?

    + Âm thanh yếu đi hay mạnh lên khi khoảng cách đến nguồn âm xa hơn?

    - GV cho HS thảo luận, đề xuất phương án tìm tòi để tìm hiểu về sự lan truyền âm thanh.

    d. Thực hiện phương án tìm tòi

    ( Trước khi làm thí nghiệm, GV yêu cầu HS viết dự đoán vào vở Ghi chép khoa học với các mục: Câu hỏi, dự đoán, cách tiến hành, kết luận rút ra.)

    - GV để các nhóm tiến hành các thí nghiệm do nhóm đề xuất.

    - GV  gợi ý các nhóm chọn phương pháp thí nghiệm:

    + Với nội dung âm thanh có truyền được qua không khí không? GV sử dụng thí nghiệm 1: Đặt phía dưới trống 1 cái ống bơ ( mặt trống song song với tấm ni lông, khoảng cách 5-10 cm) miệng ống được bọc ni lông và trên có rắc ít vụn giấy. Gõ trống và quan sát các vụn giấy. GV giúp HS sau thí nghiệm hiểu được : mặt trống rùng làm không khí gần đó rung động, sự rung động lan truyền đến tấm ni lông, tấm ni lông rung động làm các vụn giấy rung động. Điều này

    chứng tỏ: âm thanh truyền được qua không khí. Nhờ vậy, tai ta nghe được âm

    thanh.

    + Với nội dung tìm hiểu âm thanh có truyền được qua chất lỏng, chất rắn không? GV sử dụng thí nghiệm: Đặt 1 chiếc đồng hồ chuông đang kêu(hoặc  1 chiếc điện thoại di động đang đổ chuông) vào 1 túi ni lông, buộc chặt túi lại rồi để vào chậu nước. Áp 1 tai vào thành chậu, tai kia bịt lại. HS sẽ nghe được âm thanh của tiếng chuông truyền qua thành chậu, qua nước ( Hoặc áp 1 tai xuống bàn, bịt tai kia lại, sau đó gõ thước vào hộp bút trên mặt bàn sẽ nghe được âm thanh.

    + Với nội dung âm thanh yếu đi hay mạnh lên khi khoảng cách đến nguồn âm xa hơn, GV sử dụng thí nghiệm gõ trống như ở thí nghiệm âm thanh có truyền được qua không khí không. Lưu ý HS là khi gõ trống gần có bọc ni lông thì rung động của các vụn giấy mạnh hơn, và rung động sẽ yếu dần đi khi đưa ống ra xa trống.

    - HS tiến hành theo nhóm 6 để tìm câu trả lời các câu hỏi và điền thông

    tin vào vở ghi chép Khoa học

    e. Kết luận khoa học

    - GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả sau khi thí nghiệm

    - GV hướng dẫn HS so sánh lại với các suy nghĩ ban đầu của HS ở bước 2 để khắc sâu kiến thức

    GV kết luận:Mặt trống rung động làm cho không khí xung quanh cũng rung động. Rung động này lan truyền trong không khí. Khi rung động lan truyền tới miệng ống sẽ làm cho tấm ni lông rung động và làm cho các mẩu giấy chuyển động. Tương tự như vậy, khi rung động lan truyền tới tai ta, sẽ làm màng nhĩ rung động, nhờ đó ta có thể nghe được âm thanh.

    - Âm thanh không chỉ truyền được qua không khí mà còn truyền qua chất rắn, chất lỏng

    3. Dặn dò:

    - Về học bài và chuẩn bị bài tiết sau.

    - Nhận xét tiết học.

    ____________________________________


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Thị Dung @ 20:30 21/01/2019
    Số lượt xem: 73
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến