NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Chương trình hiện hành > Chia sẻ kinh nghiệm >

    giáo án lớp 5

    TUẦN 33

    Thứ 2 ngày 30 tháng 4 năm 2017

    Lịch sử

    Lịch sử nước ta từ giữa thế kỉ XIX đến nay

    I. Mục tiêu: Sau bài học, HS nêu được:

    - Nội dung chính của thời kì lịch sử nước ta từ năm 1858 đến nay.

    - Ý nghĩa lịch sử của cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945 và đại thắng mùa xuân năm 1975.

    II. Đồ dùng:

    GV và HS chuẩn bị thống kê lịch sử dân tộc ta từ 1958 đến nay.

    III. Hoạt động dạy học:

      HĐ 1: Thống kê các sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 1945 đến 1975.

    - HS đọc bảng thống kê mình đã làm ở nhà.

    - Từ năm 1945 đến nay, lịch sử nước ta chia làm mấy giai đoạn?

    - Thời gian của mỗi giai đoạn?

    - Mỗi giai đoạn có sự kiện lịch sử tiêu biểu nào?

    - Sự kiện đó xảy ra vào thời gian nào?

    - GV tổ chức cho HS chọn 5 sự kiện tiêu biểu trong lịch sử của dân tộc ta.

      HĐ2: Thi kể chuyện lịch sử.

    - HS tiếp nối nhau nêu tên các trận đánh lớn của lịch sử từ 1945 đến 1975.

    - HS thi kể về các trận đánh, các nhân vật lịch sử trên.

    - GV tổng kết cuộc thi, tuyên dương những HS kể tốt, kể hay.

    IV. Tổng kết chương trình

    - GV yêu cầu HS đọc nội dung bài học trong SGK.

    - GV kết luận.

    ________________________

    Khoa học

    Tác động của con người đến môi trường đất

    I. Mục tiêu. 

    Nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp và suy thoái.

    HS có kĩ năng lựa chọn, xử lí thông tin; kĩ năng giao tiếp, kĩ năng trình bày suy nghĩ.

    II. Đồ dùng dạy học.

     Hình trang 136 , 137 SGK.

    Có thể s­ưu tầm thông tin về sự gia tăng dân số ở địa phư­ơng và các mục đích sử dụng đất trồng trư­ớc kia và hiện nay .

     III. Hoạt động dạy học:

    Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận.

    * Mục tiêu: HS biết nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp .

    * Cách tiến hành:

     Bước1: Làm việc theo nhóm

     Nhóm trư­ởng điều khiển nhóm mình quan sát hình 1,2 trang 136 SGK trả lời câu hỏi:

    + Hình 1 và hình 2 cho biết con ng­ười sử dụng đất trồng vào việc gì. (Sử dụng đất làm nhà ở, xây cầu,…)

    + Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi nhu cầu sử dụng đó. (Nguyên nhân là do dân số tăng nhanh, cần phải mở rộng môi trường đất ở, vì vậy diện tích đất trồng bị thu hẹp)

    Bước 2: Làm việc cả lớp

    - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm. Các nhóm khác bổ sung.

    - GV yêu cầu HS liên hệ thực tế qua các câu hỏi gợi ý sau:

    + Nêu một số dẫn chứng về nhu cầu sử dụng diện tích đất thay đổi ?

    + Nêu một số nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi đó ?

     GV kết luận: Nguyên nhân chính dẫn đến diện tích đất trồng ngày càng bị thu hẹp là do dân số tăng nhanh, con người cần nhiều diện tích đất ở hơn. Ngoài ra, khoa học kĩ thuật phát triển, đời sống con người nấng cao cũng cần diện tích đất vào việc khác như thành lập các khu vui chơi, iải trí, phát triển công nghiệp, giao thông…

     Hoạt động 2: Thảo luận

    * Mục tiêu: HS biết phân tích những nguyên nhân dẫn đến môi tr­ường đất trồng ngày càng suy thoái.

    * Cách tiến hành:

     Bước 1: Làm việc theo nhóm

     Nhóm trư­ởng điều khiển nhóm mình thảo luận các câu hỏi :

     + Tác hại của việc sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu, đến môi trường đất ?

     + Nêu tác hại của rác thải đối với môi trư­ờng đất .?

     Bước 2: Làm việc cả lớp

     Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình. Nhóm khác bổ sung.

     Kết luận: Có nhiều nguyên nhân làm cho đất trồng ngày càng bị thu hẹp và suy thoái:

    - Dân số tăng nhanh, nhu cầu chỗ ở tăng, nhu cầu lương thực tăng, diện tích đất trồng bị thu hẹp. Vì vậy người ta phải tìm cách tăng năng suất cây trồng, trong đó có biện pháp bón phân hoá học, sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ…. những việc làm đó khiến cho môi trường đất, nước bi ô nhiễm.

      - Dân số tăng, lượng nước thải tăng, việc xử lí rác thải không hợp vệ sinh cũng chính là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường đất.

    Hoạt động 3:  Củng cố dặn dò.

    Dặn HS có ý thức bảo vệ môi trường đất.

    Về nhà học lại bài và chuẩn bị bài sau

    _________________________________________

    Thứ 3 ngày 1 tháng 5 năm 2018

    Địa lí

    Ôn tập cuối năm

    I. Mục tiêu. 

    - Tìm được các châu lục, các đại dương và nước Việt Nam trên bản đồ Thế giới.

    - Hệ thống một số đặc điểm chính về điều kiện tự nhiên, dân cư, hoạt động kinh tế của các châu lục.

    II. Đồ dùng dạy học.

     - Bảng nhóm; Bản đồ thế giới, Quả địa cầu.

     III. Hoạt động dạy học:

    *Hoạt động 1: Làm việc cả lớp

      - Gọi HS  lên bảng chỉ các châu lục, các đại d­ương và n­ước Việt Nam trên bản đồ thế giới hoặc quả địa cầu.

     - GV nhận xét.

    *Hoạt động 2: Trò chơi " Đối đáp nhanh"

    - GV chia 3 nhóm mỗi nhóm 6 HS.

    - GV h­ướng dẫn HS cách chơi:

    Em số1(nhóm 1) nói tên 1 quốc gia hay một châu lục.

    Em số 2 có nhiêm vụ lên chỉ trên bản đồ quốc gia hay châu lục đó. Nếu em này chỉ sai hoặc không chỉ đ­ược thì một HS khác trong nhóm lên chỉ giúp. chỉ đúng tính một điểm chỉ sai không đ­ược điểm, cứ tiếp tục như­ thế đến HS cuối cùng.

    GV cho học sinh nhận xét - đánh giá tổng số điểm của mỗi nhóm.

    *Hoạt động 3: Thảo luận nhóm

     - GV phát phiếu thảo luận cho từng nhóm. (Bài tập 2 trong SGK)

     - GV yêu cầu  mỗi dãy bàn thực hiện một nội dung.

     - Các nhóm thảo luận và điền đúng vào phiếu.

     - Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả làm việc.

     - GV cùng cả lớp nhận xét- giáo viên cho điểm.

    C. Cñng cè, dÆn dß.

    - GV cùng HS hệ thống lại nội dung ôn tập.   

    _________________________________

    Kể chuyện

    Kể chuyện đã nghe, đã đọc

    I. Mục tiêu:

    - Rèn kĩ năng nói: Biết kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe, đã đọc về việc gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc và giáo dục trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình, nhà trường, xã hội.

    - Hiểu câu chuyện, trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.

    II. Hoạt động dạy học:

    A. Kiểm tra.

    - Hai HS lần lượt kể lại câu chuyện Nhà vô địch và nêu ý nghĩa câu chuỵên

    - GV nhận xét cho điểm.

    B. Bài mới.

    HĐ1: Tìm hiểu yêu cầu đề bài.

    - GV viết đề bài lên bảng lớp và gạch dưới những từ ngữ quan trọng.

    - HS đọc gợi ý trong SGK.

    - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.

    HĐ2: HS kể chuyện.

    - HS đọc gợi ý 3+4.

    - HS kể chuyện trong nhóm và trao đổi với nhau về ý nghĩa câu chuyện.

    - HS thi kể chuyện.

    - GV nhận xét khen những HS kể chuyện hay và nêu đúng ý nghĩa câu chuyện.

    C. Củng cố, dặn dò:

    - GV nhận xét tiết học.

    - Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.

    _______________________________

    Thể dục

    Môn thể thao tự chọn: Đá cầu. Học trò chơi “Dẫn bóng”

    I. Mục tiêu:

    - Ôn tâng cầu bằng đùi, chuyền cầu bằng mu bàn chân hoặc ném bóng trúng đích và một số động tác bổ trợ. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích.

    - Học trò chơi “Dẫn bóng”. Yêu cầu biết và tham gia chơi tương đối chủ động.

    II. Địa điểm, phương tiện.

    - Trên sân trường,Vệ sinh nơi tập, Cầu, bóng, khăn

    III. Nội dung và phương pháp lên lớp.

    Phần

    Nội dung

    TG

    SL

    Phương pháp tổ chức

     

    Mở đầu

    - GV tập trung HS phổ biến nội dung bài học.

    - Khởi động các khớp.

    - Chơi trò chơi tại chỗ.

    5-7

    phút

     

     

     

     

    - Tập theo đội hình 4 hàng ngang

     

     

    Cơ bản

     

     

     


    Kết thúc

    * Ôn tâng cầu bằng đùi và chuyền cầu bằng mu bàn chân.

    *Ôn ném bóng

    * Chơi trò chơi “ Dẫn bóng”

     

    - Tập một số động tác thả lỏng.

    - GV cùng HS hệ thống lại bài.

    - Nhận xét giờ học.

    22-24

    phút

     

     

     

     

     

    4-5

    phút

     

     

    - Lớp trưởng điều khiển cả lớp tập. GV theo  dõi, sửa sai.

    - HS tập theo tổ.

    - GV hướng dẫn HS chơi.

    - HS chơi.

     

     

    - Tập theo đội hình 4 hàng ngang.

    _________________________

    Thứ 6 ngày 4 tháng 5 năm 2018

    HD học

    _____________________________

    HĐNGLL

    ______________________________

    Đọc sách

    Đọc to nghe chung

    __________________________________


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Thị Dung @ 16:03 06/05/2018
    Số lượt xem: 34
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến