Gốc > Mô hình dạy học mới > Mô hình VNEN >

HƯƠNG KHÊ: GIAO BAN DẠY HỌC THEO PP BTNB ĐẦU HỌC KÌ 2

           Thực hiện nhiệm vụ năm học 2014-2015, chỉ đạo của Sở GD&ĐT và kế hoạch công tác tháng trong các ngày 27,29/01 và 02/02/2015 Phòng GD&ĐT huyện đã triển khai giao ban dạy học theo Phương pháp Bàn tay nặn bột tại 3 cụm trường trong huyện ở các trường TH Hương Trạch, TH Thị Trấn và tiểu học Hương Long.

            Tham gia giao ban có tổ công tác chỉ đạo, tư vấn và hỗ trợ dạy học theo PPBTNB của ngành, BGH, tổ trưởng các tổ chuyên môn 2,3,4,5 của các trường tiểu học. Để đút rút kinh nghiệm trong dạy học theo PPBTNB ở các môn TNXH, Khoa học các cụm trường đã tổ chức dạy minh họa 2 tiết/cụm trường, một bài thuộc môn TNXH lớp 2,3 và 01 bài thuộc môn Khoa học lớp 4,5.

      dsc_0639_500     

             Trước khi tham gia thăm lớp, dự giờ quan sát tiết dạy minh họa, các thành viên tham dự giao ban đã trả lời vào phiếu với 5 câu hỏi liên quan đến PPDH BTNB; sau đó tổ tư vấn dạy học theo PPBTNB đã giải đáp các câu hỏi đưa ra, các thắc mắc liên quan đến dạy học theo bàn tay nặn bột, một số lưu ý khi đưa BTNB vào áp dụng trong dạy học.

            Phương pháp BTNB được giáo sư Ngô Thanh Vân- Việt kiều đang sinh sống tại Pháp phổ biến về Việt Nam năm 2000 ở một số trường tiểu học; được triển khai thí điểm tại Hà Tĩnh năm học 2012-2013, thí điểm tại Hương Khê (trường TH Thị Trấn) năm học 2013-2014. Năm học 2014-2015 được Bộ GD&ĐT chỉ đạo triển khai đại trà trong dạy học môn TNXH và Khoa học ở tiểu học trong các bài có thể vận dụng một phần hoặc cả bài dạy học bằng BTNB. Phương pháp dạy học BTNB là một PPDH tích cực, thích hợp cho việc giảng dạy kiến thức khoa học tự nhiên, đặc biệt là đối với học sinh đang trong giai đoạn bắt đầu tìm hiểu các kiến thức khoa học, hình thành các khái niệm ban đầu về khoa học. Phương pháp BTNB chú trọng việc hình thành kiến thức cho học sinh bằng cách tiến hành tìm tòi nghiên cứu thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra, … để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống.

            Qua quan sát, thõi dõi các tiết dạy minh họa các ý kiến giáo viên đã tham gia thảo luận, chia sẻ đã phan ánh được quá trình học sinh tham gia tích cực vào nội dung bài học và đảm bảo mục tiêu. Cụ thể; học sinh đã đưa ra các thắc mắc, đưa ra các dự đoán và nêu các cách để chứng minh dự đoán của mình dưới nhiều hình thức như tra cứu, tìm hiểu qua người hiểu biết hơn mình, thực hành bằng thí nghiệm để kiểm chứng; học sinh đưa ra ý kiến cá nhân cũng như tham gia thảo luận sôi nổi, tổ chức thực hiện thí nghiệm theo các bước, quan sát kĩ quá trình làm thí nghiệm và kết luận vấn đề, đối chứng kết luận với giả thiết ban đầu đưa ra. Học sinh đảm bảo qui trình thí nghiệm, sử dụng vở ghi chép khoa học đúng yêu cầu … Giáo viên đã đưa ra tình huống xuất phát và các câu hỏi nêu vấn đề tạo được thắc mắc và tính tò mò ưu khám phá trong học sinh. Quan sát và điều chỉnh kịp thời các vấn đề có thể dẫn đến lạc trọng tâm bài học và công tác chuẩn bị của giáo viên cũng như giúp đỡ học sinh đi đúng trọng tâm không xa lệch để làm lại mất thời gian. Đặc biết công tác an toàn được đảm bảo… Tiến trình bài học đảm bảo theo 5 bước và đảm bảo các nguyên tắc sư phạm trong quá trình dạy học theo bàn tay nặn bột.

dsc_04552_500

Bên cạnh đó cũng còn một số khó khăn được nêu lên, đó là thiếu không gian cho công tác chuẩn bị một tiết dạy đầy đủ, thiếu thời gian cho công tác chuẩn bị và thu dọn các dụng cụ; quá trình thực hiện không liên tục nên giáo viên và học sinh thiếu độ nhuyễn trong thực hiện PP dạy học này. Một số dụng cụ cho thí nghiệm, tranh ảnh để học tập chưa đảm bảo…Công tác chuẩn bị CSVC cho năm học tới để các trường có thể có được phòng học riêng khi sử dụng BTNB…

         Tuy nhiên đây là một dịp để CBQL, GV các trường có thời gian để đánh giá mức độ chiều sâu về PPBTNB của mỗi bản thân cùng với việc đút rút và học hỏi thêm kinh nghiệm cho công tác chỉ đạo và tổ chức dạy học theo BTNB … Tiếp tục nghiên cứu, rà soát các bài học, các đơn vị kiến thức trong bài học ở môn TNXH, KH có thể áp dụng dạy học theo PPBTNB để đưa vào thực hiện. Các nhà trường mua sắm thiết bị để tạo điều kiện tối đa cho GV dạy học theo BTNB. Các giáo viên cần thấm nhuần hơn nữa về lí thuyết dạy học theeo BTNB, nghiên cứu nội dung, mục tiêu bài học, huy động các vốn kiến thức sẵn có trong học sinh, các vật liệu, thực vật động vật xung quanh để sử dụng trong dạy học…

dsc_06431_500

         Ban tổ chức đánh giá công tác chuẩn bị và bài dạy minh họa của 6 đ/c giáo viên, BGH, CBHC các trường TH Hương Trạch và trường TH Hương Long đã góp phần vào thành công của đợt giao ban.

                                                                Lê Hữu Tân – Phòng GD&ĐT Hương Khê


Nhắn tin cho tác giả
Lê Hữu Tân @ 22:37 08/02/2015
Số lượt xem: 841
 
Gửi ý kiến