NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    15 khách và 0 thành viên

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    Ảnh ngẫu nhiên

    FB_IMG_1547542137518.jpg IMG_20181220_213946__Copy.jpg IMG_20181221_015112_1.jpg FB_IMG_1547542123042.jpg IMG_8393__Copy.jpeg IMG_8393__Copy.jpeg 49371949_230302031213858_2733789431713497088_n.jpg 49627712_722571064808868_6431509055251939328_n.jpg 49332661_585046411935979_6236759505586094080_n.jpg 49648134_311555139461583_3746567854258913280_n.jpg Dai_hoi.jpg Day_thenghiem.jpg 4cded352619582cbdb84.jpg 48406475_2081989465199471_6864351714699378688_n.jpg IMG_1135.JPG Received_319841795408547.jpeg Received_1056054551263413.jpeg Received_319676015548858.jpeg Received_2028829977183327.jpeg

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > THÁCH ĐẤU VÀ ĐỐ VUI ĐÂY! > Kết quả Thách đấu >

    Kết quả Thách đấu trận thứ Tư – Thật bất ngờ!

    kt_qua_thach_dau

    Kính thưa các bậc tiền bối, các bang chủ võ lâm!

    Thưa 500 anh em!

    Tính đến 16 giờ, ngày 12/12/2018, trận đấu thứ Tư có 36 cao thủ tham gia thách đấu và có 2040 khán giả đến xem và cổ vũ.

    Trận đấu lần này có 9 bang phái tham gia, đó là: Hương Sơn (10 cao thủ), Cẩm Xuyên (9 cao thủ), Nghi Xuân (4 cao thủ), Can Lộc (3 cao thủ), Hồng Lĩnh (3 cao thủ), Vũ Quang (3 cao thủ), Đức Thọ (2 cao thủ), Lộc Hà (1 cao thủ) và Kỳ Anh (1 cao thủ).

    Bài toán thách đấu lần này có nhiều điều thật thú vị, là “bí kíp” võ công có nhiều “tầng” để luyện.

    - Tầng thứ nhất: Đưa về bài toán “Tìm hai số khi biết hai hiệu số”

    Ở tầng này, tất cả 36 cao thủ tham gia thách đấu đều giải đúng, một số cao thủ còn có thêm cách giải dựa vào dấu hiệu chia hết và đưa về giải phương trình.

    Tiếc rằng, cách giải này lại “hơi lạ” với các em học sinh tiểu học vì nó không có trong chương trình môn toán ở tiểu học. Vậy có cách giải nào cho bài toán mà đã “thân quen” với học sinh tiểu học không? Đó chính là tầng thứ hai của bài toán.

    - Tầng thứ hai: Đưa về bài toán “Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số”

    Ở tầng này, không có cao thủ nào “ngộ” ra được.

    Phân tích. Bài toán có một đại lượng không thay đổi đó là số chỗ ngồi (số học sinh của lớp). Bài toán cho biết “nếu xếp mỗi bàn 4 bạn thì 1 bạn chưa có chỗ”, nghĩa là cần có thêm 1/4 bàn nữa mới đủ xếp. Như vậy số bàn cần có để xếp mỗi bàn 4 bạn nhiều hơn số bàn cần có để xếp mỗi bàn 5 bạn là: 1/4 + 2 = 9/4 (bàn).

    Vì số chỗ ngồi (số học sinh của lớp) không thay đổi nên số bàn và số chỗ ngồi mỗi bàn là hai đại lượng tỉ lệ nghịch với nhau. Từ đây ta đưa bài toán về dạng toán quen thuộc “Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số” để giải.

    Bài giải. Vì số học sinh không thay đổi nên số bàn và số chỗ ngồi mỗi bàn là hai đại lượng tỉ lệ nghịch với nhau. Suy ra tỉ số giữa số bàn 4 chỗ với số bàn 5 chỗ là 5/4. Theo bài toán, số bàn 4 chỗ nhiều hơn số bàn 5 chỗ là: 1/4 + 2 = 9/4 (bàn).

    Số bàn 4 chỗ cần có là:

    9/4 : (5 – 4) x 5 = 45/4 (bàn)

    Số bàn 4 chỗ thực tế là:

    45/4 – 1/4  = 11 (bàn)

    Số học sinh của lớp 5A là:

    4 x 11 + 1 = 45 (học sinh).

    Hoặc có thể tính:

    Số bàn 5 chỗ cần có là:

    9/4 : (5 – 4)  4 = 9 (bàn)

    Số bàn thực tế có trong lớp là:

    9 + 2 = 11 (bàn)

    Số học sinh của lớp 5A là:

    5 x 9 = 45 (học sinh).

    Để hiểu sâu hơn về cách giải này, xin mời các bạn đón đọc bài viết “BÀI TOÁN NGỠ LẠ MÀ QUEN” trên tạp chí Toán Tuổi thơ 1 nhé.

    Tầng thứ 3: Sử dụng sơ đồ diện tích

    Ở tầng này, rất tiếc là không có cao thủ nào “ngộ” được.

    Phân tích. Vì số chỗ ngồi (số học sinh của lớp) không thay đổi nên ta có thể xem số học sinh của lớp là diện tích của một hình chữ nhật có chiều dài là số bàn và chiều rộng là số chỗ ngồi.

    Bài toán cho biết “nếu xếp mỗi bàn 4 bạn thì 1 bạn chưa có chỗ”, nghĩa là cần có thêm 1/4 bàn nữa mới đủ xếp. Như vậy số bàn cần có để xếp mỗi bàn 4 bạn nhiều hơn số bàn cần có để xếp mỗi bàn 5 bạn là: 1/4 + 2 = 9/4 (bàn).

    Thể hiện phân tích trên qua hình vẽ ta có:

    so_do_dien_tich

    Bài giải. Vì diện tích của hình chữ nhật không thay đổi nên suy ra S1 = S2, do đó nếu số bàn cần có để xếp 5 bạn/bàn nay chỉ xếp 4 bạn/bàn thì số chỗ ngồi dư ra là: 4 x 9/4 = 9 (chỗ). Sở dĩ dôi ra như vậy là do mỗi bàn ngồi 5 bạn nay chỉ ngồi 4 bạn đã giảm đi ở mỗi bàn số chỗ ngồi là: 5 – 4 = 1 (chỗ)

    Vậy số bàn cần có để xếp 5 bạn một bàn là: 9 : 1 = 9 (bàn).

    Số học sinh của lớp là: 5 x 9 = 45 (học sinh).

    Số bàn thực tế có trong lớp là: 9 + 2 = 11 (bàn).

    Để hiểu sâu hơn về cách giải này, xin mời các bạn đón đọc bài viết “TRỰC QUAN HÓA LỜI GIẢI BÀI TOÁN” trên tạp chí Toán Tuổi thơ 1 nhé.

    Sau khi nghiên cứu chiêu thức của các cao thủ và qua phân tích trận đấu ở trên, Ban tổ chức chỉ biết nói là “rất tiếc”. Rất tiếc là không có cao thủ nào đăng quang trong trận đấu này.

    Nhưng các bạn đừng buồn, trận đấu thứ Năm đây nhé:

    https://gdthhatinh.violet.vn/entry/tran-dau-thu-nam-12500759.html


    Nhắn tin cho tác giả
    Giáo dục Tiểu học Hà Tĩnh @ 20:34 12/12/2018
    Số lượt xem: 268
    Số lượt thích: 9 người (Hồ Thị Hoa, Đinh Thị Ánh Tuyết, Chu Thị Anh Đào, ...)
     
    Gửi ý kiến