NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    Ảnh ngẫu nhiên

    44568815_324937628310134_7510462040381587456_n.png 44485722_246180632733448_1961781103345795072_n.jpg 1.png IMG_1397.jpg IMG_1397.jpg 1IMG20180329150601.jpg IMG_1542789804641_1543161557026.jpg 20180906_093611_1.jpg 20180906_093522.jpg 20180906_093453.jpg 20181116_085227.jpg 20181116_080346.jpg IMG_3815.JPG IMG_3889.JPG IMG_3841.JPG IMG_3949.JPG IMG_3819.JPG Le_Thi_MinhThanh_Lop_4B_Truong_Tieu_hoc_Xuan_Dan_huyen_Nghi_Xuan_Tinh_Ha_Tinh.flv Diep_Anh.flv

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > GƯƠNG TỐT - VIỆC HAY > Cán bộ quản lý >

    Một người thầy lặng lẽ

    GD&TĐ - Dáng người cao gầy, bước đi lúc nào cũng như vội vàng về phía trước, nét mặt cương nghị và đôi mắt dù đã ở độ tuổi xấp xỉ lục tuần vẫn sáng như một nghị lực không mệt mỏi, một quyết tâm làm tất cả những gì tốt đẹp cho các em học sinh, cho đồng nghiệp và cho ngành Giáo dục.

    Một người thầy lặng lẽ

    Nhiều ý tưởng sáng tạo

    Trường Tiểu học Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) là điểm sáng điển hình của toàn ngành Giáo dục Hà Tĩnh về mô hình thư viện xanh, được xây dựng từ năm 2013. Cái độc đáo của thư viện xanh này là những ống nhựa có nắp đậy, đựng sách, báo được cuộn lại ở bên trong, và treo lên cành cây. Mỗi cây là một chủ đề như Thế giới đó đây; Văn học; Toán học; Báo Thiếu niên Tiền phong, để các em học sinh tìm đọc. Ý tưởng này của thầy Hiệu trưởng Phan Duy Dương xuất phát từ hình ảnh cái ổng quyển của học sinh thời xưa.

    “Trước năm 1945, chúng ta cũng đã từng có ổng quyển để các sĩ tử bỏ sách vào, lều chõng đi thi. Lấy ý tưởng đó, tôi đã sáng tạo nên những ống sách cho học trò thời nay. Được sự đồng lòng của toàn thể giáo viên nhà trường, thư viện xanh đã được dựng lên với những cây tri thức như thế. Dưới gốc cây có ghế đá để các em ngồi đọc, trao đổi với nhau”, thầy Phan Duy Dương nói.

    Mặc dù sau bão, thư viện xanh bị thiệt hại lớn, nhưng nhà trường đã kịp thời khắc phục để học sinh vẫn tiếp tục được sử dụng. Bên cạnh đó, trường còn thành lập được CLB Dân ca ví giặm, tham gia các cuộc thi, liên hoan cấp huyện, tỉnh và giành được giải cao. Từ đó, giáo dục các em về truyền thống văn hóa quê hương, giữ gìn và phát huy di sản quý báu đó.

    Quan trọng nhất vẫn là phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt. Với vai trò là Hiệu trưởng, thầy Dương tích cực chỉ đạo sát sao nhà trường triển khai các hoạt động đổi mới giáo dục như: Áp dụng các nhân tố tích cực Mô hình Trường học mới; thay đổi đánh giá học sinh theo Thông tư 22; giáo dục theo hướng mở, để học sinh mạnh dạn, tự tin hơn… Nhờ đó, góp phần giữ vững và phát huy vị trí tốp đầu về chất lượng giáo dục của Trường Tiểu học Kỳ Sơn trong tỉnh. Năm 2013, trường cũng đã đạt chuẩn quốc gia cấp độ 2, giai đoạn 2013 - 2018.

    Muốn trò giỏi, thầy phải giỏi và nhiệt tình

    Sinh ra và lớn lên trong không khí của một gia đình nhà giáo, cậu con trai cả Phan Duy Dương cũng thích theo nghề dạy học. Sau khi tốt nghiệp Trường CĐ Sư phạm Hà Tĩnh, thầy giáo trẻ rời quê nhà ở huyện Lộc Hà đến công tác tại huyện Kỳ Anh - một trong những địa bàn vùng xa xôi, khó khăn nhất cả tỉnh.

    “Lần lượt dạy học tại các xã Kỳ Lâm, Kỳ Hợp, Kỳ Sơn, càng tiếp xúc, gắn bó với học sinh, tôi lại càng yêu thích nghề giáo, trân trọng nghề hơn. Làm cái gì cũng vậy, phải đam mê mới nghĩ ra được nhiều sáng tạo”, thầy Dương tâm sự.

    Chính vì sự cố gắng, nỗ lực với nghề, với học sinh một cách vô tư như thế, nên ở đâu, và ở cương vị nào, thầy cũng đạt được những kết quả xuất sắc. Khi đang là giáo viên dạy Toán cấp 2 tại trường phổ thông cơ sở, thầy liên tục là giáo viên dạy giỏi cấp huyện đồng thời bồi dưỡng nhiều em đạt học sinh giỏi các cấp. Thầy Dương còn nhận đỡ đầu, giúp đỡ nhiều em có hoàn cảnh khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần, để các em yên tâm đến trường.

    Giờ đây, nhiều học sinh của thầy đã thành đạt, trong đó có những người tiếp nối bước chân của thầy, cũng trở thành nhà giáo. Thầy Dương quan niệm, để có được học sinh giỏi phải có thầy giỏi. Ở địa phương còn nhiều khó khăn, học trò thiếu thốn, vất vả, thì giáo viên phải nhiệt tình, chăm lo cho các em.

    Để góp phần tạo nên những thế hệ giáo viên có tài năng và tâm huyết như thế, thì phải cần đến trách nhiệm sự quan tâm, bồi dưỡng của người quản lý. Năm 1995, thầy Phan Duy Dương được giao nhiệm vụ làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Lâm sau khi được tách ra khỏi trường phổ thông cơ sở. Sau 10 năm gắn bó, thầy lại được điều chuyển đến Trường Tiểu học Kỳ Sơn cho tới nay. Hơn 20 năm quản lý, điều mà thầy luôn giữ đó là sự công tâm, trách nhiệm và phải “biết cách quản lý, sử dụng người”.

    Suốt cuộc đời hơn 30 năm cống hiến trong nghề cho đến nay, thầy Phan Duy Dương đã vinh dự nhận được nhiều thành tích, bằng khen. Mới đây nhất là danh hiệu Nhà giáo Ưu tú năm 2017, như một sự ghi nhận xứng đáng cho biết bao nỗ lực không mệt mỏi bao năm qua của một thầy giáo làng.

    Nhưng thành quả lớn nhất mà thầy giáo già nhận được, chính là sự yêu mến của học sinh, tin tưởng của phụ huynh và sự tôn vinh của cán bộ, giáo viên nhiều thế hệ. Đó cũng là phần thưởng cao quý nhất cho một người làm nghề cao quý.

    Hồ Lài

    Bài gốc trên báo Giáo dục và Thời đại: http://giaoducthoidai.vn/ket-noi/mot-nguoi-thay-lang-le-3907800.html


    Nhắn tin cho tác giả
    Giáo dục Tiểu học Hà Tĩnh @ 08:53 19/10/2018
    Số lượt xem: 242
     
    Gửi ý kiến