NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    42 khách và 0 thành viên

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    Ảnh ngẫu nhiên

    44568815_324937628310134_7510462040381587456_n.png 44485722_246180632733448_1961781103345795072_n.jpg 1.png IMG_1397.jpg IMG_1397.jpg 1IMG20180329150601.jpg IMG_1542789804641_1543161557026.jpg 20180906_093611_1.jpg 20180906_093522.jpg 20180906_093453.jpg 20181116_085227.jpg 20181116_080346.jpg IMG_3815.JPG IMG_3889.JPG IMG_3841.JPG IMG_3949.JPG IMG_3819.JPG Le_Thi_MinhThanh_Lop_4B_Truong_Tieu_hoc_Xuan_Dan_huyen_Nghi_Xuan_Tinh_Ha_Tinh.flv Diep_Anh.flv

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Chuyên đề: Phát triển năng lực > Lý thuyết >

    MÔT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHỊÊM LỚP

     MỘT SỐ BIỆN  PHÁP ĐỂ LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIÊM LỚP

    1. Giáo viên chủ nhiệm phải nhận thức đúng vai trò, trách nhiệm của mình.

              Để làm tốt công tác chủ nhiệm nhười giáo viên phải tự hoàn thiện phẩm chất, nhân cách của người thầy giáo đó là trau dồi lòng yêu nghề, yêu thương học sinh, tất cả vì học sinh thân yêu, giúp đỡ các em rèn luyện ý thức, thái độ, hình thành phẩm chất, tình cảm trong sáng, đúng đắn.

              Giáo viên chủ nhiệm là người có ảnh hưởng sâu sắc nhất đối với học sinh. Một giáo viên có thể trở thành một giáo viên chủ nhiêm tốt khi thực sự là một người mẫu mực.

              Người giáo viên nêu cao phẩm chất trong công tác giáo dục học sinh đó là:

             - Gần gũi, thương yêu, tôn trọng và đối xử công bằng với học sinh, an tâm với nghề dạy tiểu học.

            - Có ý thức trách nhiệm, tinh thần khắc phục khó khăn, tận tuỵ sáng tạo trong lao động sư phạm.

            - Gắn bó mật thiết với tập thể sư phạm và cộng đồng.

             - Sống giản dị, lành mạnh, trung hậu, bao dung, vui tươi, cới mở, có tác phong mẫu mực.

             - Ham hiểu biết cái mới, luôn nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp và rèn luyện tự hoàn thiện nhân cách.

            - Người giáo viên chủ nhiệm phải nắm vững một số văn bản cần thiết như:

             +  Mục tiêu giáo dục bậc tiểu học.

             + Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ GD và ĐT, Sở Giáo dục Hà Tĩnh, Phòng GD Nghi Xuân và kế hoạch năm học của nhà trường nơi mình công tác.

              + Nội dung, chương trình giảng dạy.

    + Điều lệ trường tiểu học (ban hành kèm theo thông tư số 41/2010/TT-BGD ĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

    + Thông tư 32/2009/TT-BGDĐT ngày 27 tháng 10 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định đánh giá xếp loại học sinh tiểu học.

             Người giáo viên cần nắm vững các văn bản trên để xây dựng kế hoạch của lớp mình chủ nhiệm

              Người giáo viên phải nắm vững quyền hạn và nhiệm vụ của mình để từ đó thực thi nhiệm vụ cho đạt hiệu quả cao.

              2. Người giáo vên chủ nhiệm lớp phải xây dựng kế hoạch công tác chủ nhiệm sát với lớp mình phụ trách.

     Kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp là chương trình hoạt động của giáo viên đối với việc chỉ đạo lớp chủ nhiệm, thực hiện các mục tiêu giáo dục học sinh của một lớp. Để xây dựng kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp, trước hết giáo viên phải dựa vào kế hoạch giáo dục chung của trường, đồng thời dựa vào tình hình của lớp mình phụ trách và đặc điểm của địa phương.

              Những điều kiện để lập kế hoạch công tác chủ nhiệm sát với thực tế lớp mình phụ trách, đó là:

             - Nắm vững đặc điểm tình hình lớp:

             + Tổng số học sinh, bao nhiêu nam, bao nhiêu nữ, con thương binh, con liệt sĩ, học sinh lưu ban (nếu có), con dân tộc, số đội viên (sao viên), học sinh khuyết tật (nếu có),…

             + Phải nắm được độ tuổi từng em để biết được tâm sinh lý học sinh.

             + Nắm được trong tổng số học sinh lớp mình phụ trách thuộc xã, thị trấn nào.

             + Nắm được hoàn cảnh kinh tế gia đình từng em để có biện pháp giúp đỡ, chia sẻ với các em.

             + Phải nắm rõ về hạnh kiểm và học lực của các em từ năm học trước.

             + Phải nắm được học sinh cá biệt trong lớp (nếu có).

             + Sau đó phải nêu được những thuận lợi, khó khăn của lớp mình phụ trách.

             - Nội dung kế hoạch:

            + Đầu năm học giáo viên chủ nhiêm cần căn cứ vào kế hoạch năm học của nhà trường, căn cứ vào tình hình của lớp để đề ra chỉ tiêu phấn đấu về duy trì số lượng, phong trào vở sạch chữ đẹp, danh hiệu lớp (xuất sắc, tiên tiến), cháu ngoan Bác Hồ, các chỉ tiêu phấn đấu về hạnh kiểm, tỷ lệ xếp loại giáo dục, đăng ký số lượng học sinh giỏi các cấp, học sinh giỏi, học sinh tiên tiến, học sinh khen từng mặt.

             + Ngoài ra giáo viên chủ nhiệm phải đưa ra những chỉ tiêu phấn đấu các hoạt động khác như về lao động, hoạt động nhân đạo, thể dục thể thao, văn nghệ, hoạt động đội, hoạt động ngoại khoá,…

             - Kế hoach thực hiện:

              Đầu năm học giáo viên phải lập ngay bảng điều tra cơ bản học sinh trong sổ chủ nhiệm. Việc điều tra cơ bản từng học sinh rất quan trọng, qua đó giáo viên nắm được năm sinh của các em, tên cha mẹ học sinh, nghề nghiệp, địa chỉ của các em. Sau đó lên kế hoạch cho từng tháng: Tháng này cần làm những gì, giúp đỡ những em nào, về mặt gì…

              3Giáo viên chủ nhiệm phải đưa ra các biện pháp sát thực tế với lớp    mình chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chủ  nhiệm.

              Sau khi tìm hiểu đặc điểm, tình hình lớp mình chủ nhiệm, giáo viên đăng ký các chỉ tiêu phấn đấu, sau đó tìm ra các biện pháp đẻ thực hiện tốt các chỉ tiêu đó là:

              3.1. Giáo dục đạo đức:

             - Vào đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm bắt đầu tiếp cận học sinh. công việc tìm hiểu ở giai đoạn đầu tiên này giúp giáo viên chủ nhiệm nắm được sơ bộ những nét cơ bản của từng học sinh và cả lớp nói chung về mọi mặt. Trên cơ sở đó phân loại học sinh, dự kiến kế hoạch tổ chức, giáo dục tập thể và từng cá nhân, từng nhóm học sinh. Quan tâm đúng mức đến giáo dục phẩm chất cho từng học sinh. Giáo dục đạo đức cho từng học sinh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của nhà trường nới riêng, của gia đình và xã hội nói chung. Đạo đức là yếu tố chi phối hoạt động và giao lưu của con người suốt thời gian tồn tại và phát triển.

             - Ngay từ tuần đầu của tháng 9 giáo viên chủ nhiệm cho học sinh học nhiệm vụ và nội quy của nhà trường.

              - Lựa chọn và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lớp có đủ năng lực quản lý lớp. Phát huy năng lực của cán bộ lớp, xây dựng năng lực tự quản cho các em.

              - Thường xuyên theo dõi, kịp thời chấn chỉnh những việc làm, những hành vi đạo đức không tốt của học sinh.

              - Nếu trong lớp có học sinh cá biệt, học sinh chậm tiến cần gặp gỡ phụ huynh học sinh, kiểm tra các em đó thường xuyên, giúp các em cố gắng vươn lên.    

               - Tuyên dương, khích lệ kịp thời những hành vi, việc làm tốt của học sinh trong lớp mình phụ trách để các em khác noi theo.

                - Thường xuyên giữ mối liên lạc với cha mẹ học sinh, phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nhà trường để giáo dục những em chậm tiến bộ    

                Việc giáo dục đạo đức cho học sinh về các chuẩn mực và hành vi đạo đức hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, kính trọng, lễ phép với thầy cô, đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè và người có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó đưa các em vào nề nếp, kỷ luật chặt chẽ với các hoạt động phong phú, truyền thống tốt đẹp, góp phần bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường và địa phương.

                Cần chú trọng hơn đến việc tổ chức các hoạt động chứa đựng nội dung giáo dục đạo đức như:

              + Tổ chức thi đua học tập, rèn luyện trong học sinh. Có kiểm tra đánh giá tuyên dương, khen thưởng cá nhân, nhóm, tổ trong hàng tuần, hàng tháng, học kỳ, năm học.

              + Hoạt động theo chủ đề, tuỳ theo từng thời điểm và tình hình cụ thể của lớp, của địa phương để chọn chủ đề cho phù hợp.

              3.2. Về học tập:

              Khảo sát, nắm vững tình hình cụ thể của cả lớp nói chung, từng cá nhân học sinh nói riêng để lựa chọn phương pháp giảng dạy cho phù hợp và phải tích cực đổi mới phương pháp dạy học, dạy cáh tự học cho học sinh.

          - Ngay từ đầu, giáo viên phải phân loại trình độ, học lực của các em, quy định các loại sách vở, đồ dùng học tập.

            - Kiểm tra sách giáo khoa, vở viết, vở bài tập, đồ dùng học tập của học sinh ngay từ tuần ổn định tổ chức.

             - Lập nhóm “Đôi bạn cùng tiến”

              - Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với phụ huynh học sinh để quản lý  giờ tự học của các em ở nhà.

             - Có kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, kèm cặp học sinh yếu trong các buổi 2, phân loại học sinh để ra bài cho phù hợp với đối tượng.

             - Chấm chữa bài thường xuyên, kịp thời, chính xác.

             - Cần sử dụng các hình thức khen, nêu gương, khuyến khích để động viên các em.

             - Ngoài ra cần sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, tổ chức nhiều hình thức dạy học nhằm tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh.

              - Thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn.

              3.3. Về giáo dục lao động:

              - Dạy cho các em thấy được tầm quan trọng của lao động, công sức đổ ra để có sản phẩm, thấy sự cần thiết của lao động.

              - Hướng dẫn các em biết lao động tự phục vụ bản thân như tự tắm rửa, vệ sinh cá nhân, tự giạt quần áo (đối với lớp 5), tự gấp quần áo, tự soạn sách vở, tự sắp xếp góc học tập ngăn nắp.

               - Giáo dục các em tham gia đầy đủ các buổi lao động vệ sinh trường lớp, đường làng, ngõ xóm. Qua đó các em thấy được qua lao động ở trường làm cho sân trường, đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp hơn.

              - Nhận xét, động viên, ghi điểm và nhắc nhở các em sau mỗi buổi lao động.

              - Động viên các em lao động tự phục vụ các nhân, gia đình.

              3.4. Về giáo dục thể chất, thẩm mỹ:

              Giáo viên chủ nhiệm lớp cần quan tâm đến các hoạt động ngoài gờ lên lớp như: hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí…các hoạt động này giúp các em sảng khoái tinh thần, mở mạng trí tuệ, phát triển thể chất, tăng cường fsức khoẻ, hình thành phẩm chất nhân cách cơ bản như: Lòng yêu nước, yêu quê hương, tình cảm thầy trò, tinh thần tập thể, lòng nhân ái….Đồng thời hình thành các phẩm chất ý thức các nhân như: Trung thực, kỷ luật, khiêm tốn, tự trọng, kiên trì, dũng cảm, lễ phép, lịch sự…Tạo ra những điều kiện thuận lợi để học sinh giao tiếp, hình thành ý thức, năng lực hoà hợp với cộng đồng, xã hội sau này.

               Giáo viên cần tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi dan gian

               Đồng thời giáo viên chủ nhiệm cần quan tâm tổ chức các hoạt động y tế học đường, giúp học sinh có ý thức giữ vệ sinh chung, bảo vệ sức khoẻ, phòng chống bệnh tật chất là bệnh cận thị, vẹo cột sống.

               Mặt khác, việc tổ chức các hoạt động ngoại khoá của nhà trường rất cần thiết cho các em đặc biệt là hoạt động giã ngoại nhằm các mục đích như: Bảo vệ môi trường, chính những hoạt động ngoại khoá này đã giúp các em có thêm hiểu biết về tự nhiên và xã hội.

              Ngoài ra, yêu cầu các em phải tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt đội, các giờ tập thể dục, nghi thức, ca múa hát tập thể.

              Tổ chức cho các em viết báo tường, làm thiệp, viết thư vào dịp các ngày lễ 20/11; 22/12; 8/3.

              4. Giáo viên chủ nhiệm huy động cộng đồng chăm lo giáo dục học sinh.

               Kết quả giáo dục học sinh của lớp chủ nhiệm không chỉ phụ thuộc vào giáo viên chủ nhiệm vào các lực lượng giáo dục nhà trường mà còn phụ thuộc vào sự thống nhất tác động giáo dục của các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường, trước hết là gia đình.

                Gia đình là môi trường giáo dục – lực lượng giáo dục đầu tiên ảnh hưởng đến đứa trẻ. Chính vì thế giáo viên chủ nhiệm phải giúp cha mẹ học sinh hiểu rõ kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch phấn đấu của lớp. Trên cơ sở đó, giáo viên chủ nhiêm thống nhất với gia đình về yêu cầu, nội dung, biện pháp, hình thức giáo dục.

              Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm thông báo kết quả học tập, lao động, tu dưỡng rèn luyện của học sinh. Đồng thời gia đình cũng thông tin kịp thời với giáo viên chủ nhiệm biết về tình hình học tập sinh hoạt của con mình ở gia đình, thôn xóm…Việc làm này giúp giáp viên chủ nhiệm cũng như gia đình kịp thời hiểu các em để có biện pháp tác động phù hợp, động viên khuyến khích khi các em đạt kết quả tốt, có hành vi tốt, nhắc nhở kịp thời khi các em có biểu hiện cần uốn nắn.

               Giáo viên chủ nhiệm tư vấn cho các bậc cha mẹ về kiến thức tâm lý để cùng nhà trường giáo dục học sinh. Tổ chức bồi dưỡng phương pháp giáo dục gia đình cho cha mẹ học sinh

                Các nội dung trên cần được thực hiện bằng nhiều hình thức như:

               Giữa kỳ và cuối kỳ giáo viên chủ nhiệm cần thông báo rõ kết quả học tập, đóng nạp, tư tưởng đạo đức  của học sinh vào sổ liên lạc sau đó gửi về tận gia đình học sinh.

               Tổ chức họp phụ huynh theo định kỳ: đầu năm, cuối kỳ I, đầu kỳ II, cuối kỳ II. Công việc này rấy quan trọng bởi họp phụ huynh sẽ giúp họ nắm đầy đủ chủ trương, kế hoạch của lớp, của trường, cùng thảo luận góp ý kiến thống nhất biện pháp giáo dục cũng như phương pháp giải quyết tối ưu nhất để đạt được mục đích giáo dục.

               Họp hội phụ huynh học sinh 4 lần/ năm.

               Trong lớp có học sinh cá biệt, giáo viên phải đến tận nhà học sinh để tìm hiểu nguyện nhân và trao đổi với phụ huynh học sinh để tìm ra các biện pháp giáo dục thích hợp.

                Giáo viên chủ nhiệm cần phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp, Tổng phụ trách Đội, Đoàn thanh niên, Hội liên hiệp Phụ nữ xã, Hội cựu giáo chức, … trong việc giáo dục học sinh

               Làm tốt công tác tuyên truyền để phụ huynh, các tổ chức đoàn thể biết trachs nhiệm của toàn xã hội đối với công tác giáo dục.

                Làm tốt công tác xã hội hoá trong việc huy động sự đóng góp của toàn xã hội trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường để tạo điều kiện tốt nhất cho các em học tập.

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Thị Lan @ 20:05 04/12/2018
    Số lượt xem: 21
    Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Thị Lan)
     
    Gửi ý kiến