Gốc > Tự học, tự bồi dưỡng > Giải bài trên Toán Tuổi thơ 1 >

Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 phát huy tính tích cực, tự giác trong dạy học môn Toán

Phần mở đầu

I. Bối cảnh của đề tài

Hiện nay nền kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, hội nhập kinh tế ngày càng mở rộng đòi hỏi nền giáo dục Việt Nam không ngừng cải tiến, đổi mới phù hợp với thế giới và các quốc gia trong khu vực. Mặt khác, trong bối cảnh đó, nền giáo dục còn có những bất cập về chất lượng giáo dục, nhiều giáo viên sử dụng phương pháp dạy học truyền thống đã gây nên tình trạng thụ động trong học tập của học sinh dẫn đến hiệu quả dạy học chưa cao. Học sinh ít được lôi cuốn động viên khích lệ để hứng thú, tự giác học tập, gây nên tình trạng chán học, bỏ học ở một số bộ phận học lực còn hạn chế. Cùng với nhiều nguyên nhân, tình trạng này trở nên khá gay gắt, khó khắc phục.

II. Lí do chọn đề tài

           Hiện nay, trong dạy học theo chương trình GDPT 2018 thì dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh trong đó chú trọng phát huy tính tích cực, tự giác của học sinh là một trong những phương pháp tối ưu và được áp dụng phổ biến nhất. Với phướng pháp này học sinh được tự mình khám phá,

tìm tòi và lĩnh hội kiến thức một cách chủ động, tích cực nhất.

Đặc biệt môn Toán có vai trò vô cùng quan trọng đối với học sinh, nếu các em nắm chắc kiến thức môn Toán thì cũng có thể học những môn khác một cách dễ dàng.

Qua các tiết dự giờ bạn bè, đồng nghiệp tôi nhận thấy trong những năm gần đây giáo viên đã có sự đổi mới phương pháp dạy học. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được chưa cao.

Là một giáo viên tiểu học, tôi được giao nhiệm vụ chủ nhiệm và giảng dạy lớp 2 năm học 2019-2020. Tôi luôn luôn suy nghĩ, trăn trở và tìm cách làm thế nào để giúp học trò của mình yêu thích việc học và từ đó tham gia tích cực các hoạt động giáo dục khác một cách có hiệu quả nhất, giúp các em đủ tự tin hơn. Và tôi đã mạnh dạn áp dụng các phương pháp dạy học đổi mới theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Ba trong những phương pháp tôi thấy mang lại hiệu quả nhất đó là dạy học theo hướng tổ chức hoạt động nhóm, dạy học theo hướng trải nghiệm. Và dạy học qua việc tổ chức các trò chơi

III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu

  1. Phạm vi nghiên cứu: Nội dung chương trình môn Toán lớp 2 và các biện pháp nhằm phát huy tính tích cực, tự giác của học sinh
  2. Đối tượng nghiên cứu: Các biện pháp dạy học phát huy tính tích cực, tự giác của học sinh trong dạy học môn Toán

IV. Mục đích nghiên cứu 

- Các em chưa xác định được tầm quan trọng của việc học nên không ham học. Với tư cách là một giáo viên dạy học tôi luôn băn khoăn là làm thế nào để phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác của học sinh trong học tập. Đó chính là vấn đề nóng bỏng phải thực hiện nhanh và đúng cách để những thế hệ do chúng ta đào tạo là những người làm chủ tương lai, đất nước, biết xây dựng quê hương và đưa trình độ hiểu biết của toàn dân đi lên sánh được với các nước phát triển trên thế giới. Đặc biệt là giáo dục ở các vùng miền nông thôn. Qua đổi mới phương pháp dạy học sẽ giúp các em học sinh nông thôn mạnh dạn, tự tin hơn trước đám đông, biết cách tự đánh giá việc học của mình cũng như biết đánh giá kết quả học tập của các bạn khác. Từ đó các em có tính chủ động hơn tích cực hơn trong học tập và biết phấn đấu thi đua nhau để việc học có kết quả cao hơn

V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu

Sự phát triển sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đòi hỏi những con người năng động, sáng tạo, tự lực tự cường. Thế giới đã chuyển sang thời kì kinh tế tri thức, cho nên đầu tư vào chất xám sẽ là cách đầu tư hiệu quả nhất cho sự hưng thịnh của mỗi quốc gia. Cũng chính vì lí do này nhu cầu học của người dân ngày càng nhiều, trình độ dân trí ngày một tăng, xã hội học tập đang hình thành và phát triển. Với nhu cầu đó GD đòi hỏi ngành GD phải đổi mới phương pháp dạy học để tạo ra những thế hệ con người nhận thức sâu sắc, biết tự giác chủ động sáng tạo trong công việc. Nhìn lại việc học của con em ở địa phương, tôi thấy nhận thức của các em còn nhiều hạn chế, ý thức tự học, tự rèn luyện rất ít, điều kiện học tập còn nhiều thiếu thốn.

Phần nội dung

I. Cơ sở lí luận:

Trong quá trình giảng dạy, để GD có hiệu quả và đạt chất lượng cao

chúng ta cần biết lựa chọn phương pháp dạy tối ưu nhất, phù hợp với phương

pháp đổi mới, phù hợp với mục tiêu và nội dung của bài học. Song để đi đến thành công GD đòi hỏi mọi người phải biết và không ngừng nỗ lực phấn đấu, sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học, đầu tư thích đáng vào công việc của mình. Đây là một công việc vừa mang tính GD vừa mang tính nghệ thuật. Do đó Đảng và Nhà nước ta đã ghi rõ ở Nghị quyết TW II là “Nâng cao chất lượng toàn diện ở Tiểu học”. Bộ GD đã đề ra yêu cầu của việc dạy học hiện đại là tăng cường hoạt động tích cực, độc lập, sáng tạo của học sinh. Đổi mới về phương pháp dạy học ở tất cả các môn học thông qua việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 5. Đó là yêu cầu tất yếu nhằm nâng cao chất lượng GD của nhà trường tiểu học ở trong tình hình hiện nay. Đặc biệt, môn Toán là môn học có vai trò rất quan trọng trong việc góp phần hình thành các kĩ năng cho các em. Nếu học sinh học tốt môn Toán thì có thể học tốt môn học khác.

II. Thực trạng của vấn đề

2.1. Thuận lợi:

Việc tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm, BGH luôn đặt nhiệm vụ này làm nòng cốt cho chương trình giáo dục tại nhà trường. Mọi thắc mắc, khó khăn của giáo viên chủ nhiệm đều được nhà trường hỗ trợ ở mức tối đa. Vì vậy giáo viên luôn an tâm và nhiệt huyết với nhiệm vụ của mình.

Đa số gia đình học sinh rất quý mến thầy cô giáo, tôn trọng nội quy nhà trường đề ra và luôn sẵn sàng hợp tác với giáo viên, lãnh đạo nhà trường và các tổ chức trong nhà trường mỗi khi có những nội dung mà giáo viên hoặc nhà trường yêu cầu hợp tác. Đa số học sinh tiểu học tại trường…..đều ngoan, biết nghe lời thầy cô, sống vui vẻ hòa nhã với bạn bè.

2.2. Khó khăn:

Một số gia đình cưng chiều con em (vì do chỉ sinh 1 hoặc 2 cháu) nên thường mua sắm một số thiết bị điện tử, viễn thông (điện thoại, tivi thông minh, laptop, aipat,…) cho các em sử dụng hoặc cho các em sử dụng công cụ đó của bố mẹ mỗi khi ở nhà. Điều này dẫn đến tạo một thói quen không lành mạnh cho các em.

Theo tinh thần chỉ đạo của ngành giáo dục là không giao bài tập về nhà cho học sinh, dẫn đến các em ở nhà không phải làm việc, rảnh rỗi nên thường sử dụng các thiết bị điện tử để giải trí đẫn đến tạo thói quen không lành mạnh. Vì vậy khi học bài các em không thể hiện nhiều về thái độ hợp tác, phát huy những phẩm chất, năng lực của mình.

Một số gia đình các em không trọn vẹn (bố mẹ li hôn, hoặc mồ côi,…) các em ở với người thân chưa quan tâm đến sinh hoạt hàng ngày nên các em thường tìm đến các tiệm games, internet, hoặc một số địa điểm giải trí khác để chơi hoặc nghe lời bạn bè,… dẫn đến khi học các em không tập trung, không tự giác học tập

III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề

3.1. Biện pháp 1: Phát huy tính tích cực, tự giác của học sinh qua hoạt động nhóm

Tổ chức sinh hoạt nhóm trong học tập môn Toán có tác dụng rất cao về phát huy tính tự giác, tích cực cho mỗi học sinh. Bởi khi các em ngồi trao đổi bài học cùng bạn, không phải đối diện với thầy, cô giáo thì sẽ tạo cho các em tinh thần thoải mái, tự tin hơn không phải run hay sợ,.. do đó các em sẽ thổ lộ hết những suy nghĩ của bản thân, dù đúng hay sai. Từ đó tính tự giác, tích cực sẽ được phát triển một cách tự nhiên, qua đó các em sẽ từng bước hoan thiện nó trong các buổi học, trong các lớp học khác nhau.

Để tổ chức sinh hoạt nhóm trong dạy học môn Toán thì tùy từng bài học cụ thể mà tôi có thể chia các nhóm học tập phù hợp như nhóm 2, nhóm 3 hay nhóm 4 và các nhóm được phát huy trong những bài học Luyện tập, Luyện tập chung hoặc những bài học mới có sử dụng phương pháp kiến tạo.

Chẳng hạn trong bài “Luyện tập”(trang 159, Toán lớp 2) sau khi ôn tập cho học sinh kiến thức về phép trừ không nhớ trong phạm vi 1000 và trừ có nhớ trong phạm vi 100, ở bài 1 tôi đã cho học sinh làm bài cá nhân để tính kết quả. Sang bài tập 2, tôi cho HS làm việc nhóm 4 để giải quyết yêu cầu: Đặt tính rồi tính 3 ý nhỏ trong bài.

    986 – 264, 758 – 354, 73 – 26

Với bài tập này các em sẽ có cơ hội thể hiện quan điểm của mình, sau khi nhóm trưởng giao nhiệm vụ thì các em tự đặt tính và tìm ra kết quả sau đó trao đổi với các bạn trong nhóm để tìm ra kết quả đúng. Sau khi thống nhất thì thư kí ghi nhanh kết quả đúng vào vị trí trung tâm của bảng nhóm. Có thể kết quả ban đầu của học sinh đúng hoặc chưa đúng. Nhưng vấn đề tôi cần là các em tự giác làm bài, thảo luận. Đây là yếu tố cấu thành tính tự giác, tích cực trong học tập của các em từ đó từng bước các em phát huy được những phẩm chất, năng lực của bản thân và tôi tiếp tục bồi dưỡng và phát huy cho các em những phẩm chất, năng lực cần thiết đó.

 Biện pháp 2: Phát huy tính tích cực, tự giác của học sinh qua việc tăng cường hoạt động học trải nghiệm

Khác với chương trình dạy học truyền thống, trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặc biệt quan tâm đến hoạt động trải nghiệm bởi thông quan hoạt động này, học sinh được tiếp cận với thực tiễn, từ đó các em sẽ xây dựng mối liên kết giữa kiến thức đã học và thực tiễn sau đó áp dụng những kiến thức đó một cách thuần thục và hiệu quả. Đây cũng là một trong những hoạt động mang lại tính tích cực tự giác nhiều cho học sinh. Bởi khi các em tự thao tác, tự tìm tòi đề đưa ra kiến thức và chính điều đó làm tăng sự hứng khởi, tích cực cho học sinh….

             Ví dụ: Khi dạy học bài “Chu vi hình tam giác – Chu vi hình tứ giác” tôi đã tổ chức cho học sinh 2 hoạt động trải nghiệm, 1 hoạt động trải nghiệm ở phần bài mới, 1 hoạt động trải nghiệm ở phần luyện tập, tôi đã mạnh dạn đưa ra và áp dụng như sau:

             - Tôi đã sử dụng phần mềm chia nhóm tự động ClassDojo để chia 24 học sinh thành 4 nhóm, mỗi nhóm có 6 học sinh và tên nhóm từ 1 đến 4.

             - Tôi chuẩn bị sẵn cho 4 nhóm, mỗi nhóm 1 hình tam giác, 1 hình tứ giác (2 nhóm có kích thước hình tam giác và tứ giác giống nhau)

             - Yêu cầu: Các em hãy dùng thước có vạch xăng – ti – mét để tự đo độ dài các cạnh của hình tam giác một cách chính xác, đặt tên cho hình đó và tính tổng độ dài các cạnh và tiếp tục như vậy với hình tứ giác

             - Với cách làm đó, học sinh được tự đo, tự đặt tên và tính tổng độ dài các cạnh của hình tam giác, hình tứ giác.

             - Thư kí sẽ ghi lại kết quả của nhóm sau đó mỗi nhóm cử đại diện 2 nhóm lên báo cáo. Tôi tổ chức cho học sinh đối chiếu, nhận xét với những hình có cùng kích thước và chốt kết quả đúng.               

              Tôi sử dụng một sản phẩm của các em để khái quát kiến thức cho học sinh về chu vi của một hình.

Như vậy, với hoạt động trải nghiệm để khám phá kiến thức các em đã nắm chắc được khái niệm về chu vi của một hình

             Sang bài tập 3, tôi lại tiếp tục tổ chức cho học sinh trải nghiệm, vận dụng thực tế. Tôi cho các nhóm di chuyển và quan sát trong lớp học.

Yêu cầu: Quan sát trong lớp học có những đồ vật nào có dạng hình tam giác, hình tứ giác; đo độ dài các cạnh và tính chu vi các đồ vật em vừa tìm được. Học sinh rất hào hứng và tiến hành quan sát quanh lớp học.

             Như vậy qua bài học này, với phương pháp dạy học theo hướng hoạt động trải nghiệm, các em được tự mình trải nghiệm để lĩnh hội kiến thức mới, các em còn được trải nghiệm để vận dụng vào thực tiễn.

             Biện pháp 3: Phát huy tính tích cực, tự giác của học sinh qua việc tăng cường lồng ghép các trò chơi trong dạy học toán

Tổ chức trò chơi trong dạy học toán ở tiểu học nói chung và ở lớp 2 nói riêng là một phương pháp dạy học sáng tạo và thu hút được sự chú ý của học sinh cao nhật. Thông qua phương pháp này, giáo viên sẽ phát huy được nhiều yếu tố cho các em để từ đó phát triển phẩm chất năng lực cho các em.

Nắm bắt được điều đó nên trong khi dạy học môn Toán ở lớp 2, tôi thường lồng ghép một số trò chơi nhằm phát huy tính tự giác tích cực cho các em. Trò chơi thường được tôi tổ chức vào các nội dung của tiết học như sau:

Một là: Tích hợp trò chơi vào phần kiểm tra bài cũ (thay thế cách kiểm tra thông thường).

Hai là: Tích hợp trò chơi vào phần Luyện tập (thay thế cách làm bài tập thông thường).

Ba là: Tích hợp trò chơi vào phần củng cố bài học (thay thế cách củng cố thông thường).

Các trò chơi này được tôi tích hợp một cách linh hoạt, tùy vào bài học, nội dung mà sử dụng để đảm bảo tính khoa học, hiệu quả cho tiết dạy theo hướng phát triển phẩm chất năng lực. Sau đây là cách thức thực hiện 2 biện pháp nói trên:

Ví dụ:

Để tạo không khí vui vẻ, sôi động, lấy tinh thần học tập cao cho học sinh trước khi học bài mới thì tôi đã tích hợp kiểm tra bài cũ bằng cách chơi trò chơi. Trò chơi như sau:

- Tôi tạo 24 bông hoa mỗi bông là một ô số (sĩ số lớp bao nhiêu em thì sẽ có bấy nhiêu bông hoa). Các bông hoa được tạo hiệu ứng lung lay theo thứ tự do giáo viên bấm máy, đến số nào thì học sinh cầm số đo lên trả lời câu hỏi.

- Hình thức tổ chức: Bắt đầu nội dung bài học tôi kiểm tra bài cũ học sinh bằng cách tổ chức trò chơi “Những bông hoa đẹp”. Sau khi giới thiệu trò chơi và cách chơi, tôi tiến hành cho xuất hiện các bông hoa. Tôi bắt đầu bấm máy lần 1, các bông hoa lung lay theo thứ tự và dừng lại một bông. Em học sinh nào có số tương ứng sẽ lên trả lời câu hỏi. Tôi bấm vào bông hoa đó để xuất hiện câu hỏi. Sau khi học sinh thứ nhất trả lời xong, tôi lại bấm máy lần hai để chọn 1 học sinh khác lên trả lời câu hỏi thứ hai. Mỗi lần kiểm tra bài cũ tôi chỉ hỏi 2 học sinh.

Ví dụ khi dạy bài “26 + 5” (Toán 2, trang 35), tôi đã tiến hành kiểm tra bài cũ 2 câu bằng trò chơi như sau:

Câu 1: tính nhẩm: 6 + 6 + = ?.

Đáp án: 12

Câu 2: Tính nhẩm: 9 + 6 = ?

Đáp án: 15

- Tác dụng: Đối với trò chơi “Những bông hoa đẹp” nhằm thay đổi hình thức kiểm tra bài cũ bằng hình thức sinh động hơn, hấp dẫn hơn, từ đó thu hút học sinh tham gia bài học một cách sôi nổi tự giác, tích cực, đồng thời tạo sự hồi hộp cho học sinh tập trung bài học mới hơn. Qua đó phát triển những phẩm chất: trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm và các năng lực chung, năng lực đặc thù.

IV. Hiệu quả mang lại của sáng kiến

Qua thời gian khảo nghiệm tại lớp 2B, tôi đã nhận thấy các em có nhiều sự thay đổi đáng mừng.

Thứ nhất, các em phát huy được tính tự giác, tích cực trong học tập, nhất là trong những tiết học các em được tự mình trải nghiệm.

Thứ hai, kết quả học tập của các em cũng tiến bộ hằng ngày. Có nhiều em ban đầu học còn rụt rè, bài tập làm thì sai nhiều, ít nói, ít thể hiện suy nghĩ của mình. Khi thảo luận thì chỉ ngồi im lặng. Nhưng sau khi áp dụng được một thời gian, tôi nhận thấy biện pháp này đã thay đổi các em một cách rõ rệt. Số lượng học sinh tích cực tự giác đã tăng lên nhiều so với đầu năm, kết quả học tập cũng có nhiều thay đổi. Tuy chưa phải là hoàn thiện nhưng cũng đánh giá được phần nào về tính khả thi của biện pháp. Tôi tiếp tục nghiên cứu và áp dụng đề tài này trong thời gian tiếp theo và mong muốn đến cuối năm sẽ có kết quả tốt hơn nữa. Dưới đây là kết quả khảo sát :

Kết quả kiểm tra tính tích cực trong học tập của lớp 2B khi chưa áp dụng các biện pháp:

 

TS HS

Tích cực, hứng thú

Tích cực, hứng thú nhưng chưa nhiều

Chưa  tích cực, hứng thú

SL

TL

SL

TL

SL

TL

24

8

33,3%

10

41,6%

6

25%

Kết quả kiểm tra tính tích cực trong học tập lớp 2B sau khi áp dụng các biện pháp:

TS HS

Tích cực, hứng thú

Tích cưc,  hứng thú nhưng chưa nhiều

Chưa tích cực,  hứng thú

SL

TL

SL

TL

SL

TL

24

15

62,5%

7

29,1%

2

8,3%

Phần kết luận

I.Những bài học kinh nghiệm

            Để phát huy tính tích cực, tự giác ở học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 2 nói riêng không hẳn là việc làm của GV chủ nhiệm mà là sự phối hợp của cả GV chủ nhiệm, GV bộ môn, Nhà trường, Đội, Đoàn và cả phụ huynh học sinh. Nhưng có thể nói GV chủ nhiệm đóng một vai trò rất quan trọng. Chính chúng ta là những người tiếp xúc với các em nhiều, nắm bắt được năng lực, tâm tư của các em rõ nhất. Để các HS của mình mạnh dạn phát huy tính tích cực, tự giác, sáng tạo thì:

- GV phải là người yêu nghề, yêu trẻ, biết quan tâm tới học sinh của mình.

- GV phải thường xuyên trau dồi kiến thức, đổi mới phương pháp daỵ học và biết lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng HS.

- Hiểu học đặc điểm mặt mạnh, mặt hạn chế của mỗi HS để giúp đỡ và tạo cho các em tự tin, mạnh dạn phát huy điểm mạnh và hạn chế mặt còn yếu.

- GV phối hợp với phụ huynh HS giúp đỡ các em.

- GV phải tạo được sự hứng thú, tò mò cho HS.

- GV phải biết động viên kích lệ học sinh đúng lúc, đúng nơi, đúng chỗ.

II. Ý nghĩa của sáng kiến

Dạy học vừa mang tính khoa học, vừa mang tính nghệ thuật. Để đáp ứng được yêu cầu đào tạo hiện nay của Đảng và Nhà nước thì dạy học phải có hiệu quả cao. Điều này đòi hỏi người GV phải nỗ lực, sáng tạo, không ngừng cải tiến phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo cho học sinh nhằm mục đích nâng cao hiệu quả giảng dạy

III. Khả năng ứng dụng và triển khai của sáng kiến

Ở trường Tiểu học hiện nay nói chung và lớp 2 tôi đang nghiên cứu nói riêng, với PPDH mới kết hợp với hình thức tổ chức dạy học mới (Dạy học theo nhóm, Dạy học theo hướng tổ chức hoạt động trải nghiệm, trò chơi học tập..) đã làm cho HS học tập một cách tích cực, tự giác, độc lập và sáng tạo. Mặt khác còn kích thích được phong trào thi đua học tập trong lớp. Do đó, kết quả mang lại rất khả quan; nhiều em rụt rè nay đã hăng say phát biểu xây dựng bài, lớp học sôi nổi, HS hứng thú, tiếp thu kiến thức nhanh chóng. Phương pháp này phát huy năng lực và nghệ thuật sư phạm của GV. Thực tế cho thấy rằng người GV không chỉ cung cấp cho HS những tri thức, kĩ năng cần thiết mà còn truyền đến cho các em cả lương tâm, tình cảm và trách nhiệm của chính mình.

Sáng kiến này có thể áp dụng cho mọi khối lớp và với tất cả các môn học khác nhau.

IV. Những kiến nghị, đề xuất

            Để HS có cơ hội phát huy tính tích cực, tự giác, sáng tạo thì giáo viên, phụ huynh học sinh, Nhà trường cũng như các đoàn thể khác cần có sự phối, kết hợp chặt chẽ với nhau. Vì vậy trong phạm vi đề tài này, tôi xin đề xuất một số ý kiến sau:

            Đối với Nhà trường:

- Nhà trường cần trang bị tốt về cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học đầy đủ.

- Tổ chức các hoạt động phong phú về hình thức và nội dung vào các dịp lễ hay vào các kì nghỉ giữa, cuối tuần.

            Đối với giáo viên

- GV phải là người yêu nghề, yêu trẻ, nắm bắt được đặc điểm từng HS lớp mình giảng dạy.

- GV phải có tay nghề vững vàng, ham học hỏi và biết áp dụng các phương pháp dạy học phù hợp với các đối tượng HS, tạo được hứng thú học.

- GV phải công bằng với HS, biết tôn trọng ý kiến của HS, biết động viên, khích lệ HS giúp các em có động lực phấn đấu và mạnh dạn trao đổi ý kiến.

- GV tạo được mối quan hệ tốt với HS, phụ huynh HS.

            Đối với HS và phụ huynh

-Các em cần phải thường xuyên tập luyện, trau dồi kiến thức để tự tin trong học tập cũng như các hoạt động khác.

- Phụ huynh cần phối hợp với GVCN, nhà trường tạo điều kiện học tập, tham gia các hoạt động mà nhà trường tổ chức.

        Như vậy, môn Toán lớp 2 có nội dung kiến thức trọng tâm và là nền tảng cho học sinh để học tập các lớp học tiếp theo. Chính vì vậy chúng ta cần tìm hiểu kĩ về phương pháp, kĩ thuật dạy học môn Toán để có kết quả như mong đợi, đáp ứng yêu cầu sự phát triển của giáo dục trong thời kì đổi mới.

Biện pháp: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 phát huy tính tích cực, tự giác trong học tập môn Toán”, tuy chưa phải là một công trình nghiên cứu mà chỉ là một sáng kiến nhỏ của bản thân nhằm giúp học sinh phát triển những phẩm chất, năng lực của mình thông qua các hoạt động tự giác, tích cực. Đây là cách thay đổi để dạy học theo hướng đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do điều kiện về không gian, thời gian cũng như kinh nghiệm của bản thân còn hạn chế nên biện pháp này tuy chưa thật hoàn thiện nhưng cũng phần nào thể hiện được tính khả thi của nó. Tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp chân thành từ Hội đồng khoa học các cấp và bạn đọc để tôi hoàn thiện đề tài. Với mong muốn cùng chung tay với đồng nghiệp để học hỏi, tiếp thu và triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tôi xin trân trọng cảm ơn!

 


Nhắn tin cho tác giả
Đậu Thị Hương @ 22:07 16/05/2021
Số lượt xem: 116
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến