NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    Ảnh ngẫu nhiên

    44568815_324937628310134_7510462040381587456_n.png 44485722_246180632733448_1961781103345795072_n.jpg 1.png IMG_1397.jpg IMG_1397.jpg 1IMG20180329150601.jpg IMG_1542789804641_1543161557026.jpg 20180906_093611_1.jpg 20180906_093522.jpg 20180906_093453.jpg 20181116_085227.jpg 20181116_080346.jpg IMG_3815.JPG IMG_3889.JPG IMG_3841.JPG IMG_3949.JPG IMG_3819.JPG Le_Thi_MinhThanh_Lop_4B_Truong_Tieu_hoc_Xuan_Dan_huyen_Nghi_Xuan_Tinh_Ha_Tinh.flv Diep_Anh.flv

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Chương trình hiện hành > Chia sẻ kinh nghiệm >

    MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH PHÂN BIỆT KIỂU CÂU AI LÀM GÌ? AI THẾ NÀO? CHO HỌC SINH LỚP 2

          Ở lớp 2 học sinh mới được làm quen với từ, câu, cách đặt câu, các kiểu câu….Khi giảng dạy cho các em về các kiểu câu: Ai là gì? Ai làm gì? Ai thế nào?, tôi nhận thấy các em dễ bị nhầm lẫn ở hai kiểu câu Ai làm gì? và Ai thế nào? Vì các em mới được làm quen với câu và từ, việc nói và viết thành câu theo mẫu và xác định câu theo mẫu câu nào quả là một việc khó; các em có bị nhầm lẫn cũng là một điều khó có thể tránh khỏi. Qua quá trình giảng dạy, tôi đã đúc rút được một số biện pháp để giúp học sinh có thể phân biệt tốt đươc hai kiểu câu này:

    1 Dạy HS nắm chắc ngay từ phần dạy từ: Từ chỉ sự vật, từ chỉ hoạt động, từ chỉ đặc điểm.

     * Giai đoạn này GV cần tập trung rèn kĩ năng tìm từ cho HS                                             

      - Việc HS nắm chắc ngay từ đầu về các từ loại: danh từ, động từ, tính từ thuộc các chủ điểm trong chương trình sẽ giúp các em dễ nhận ra cấu tạo mỗi bộ phận câu.

    - Khi dạy học phần từ chỉ sự vật, GV cần giúp HS nhận diện và phân biệt các đối tượng được gọi chung là sự vật. Muốn vậy, trong quá trình dạy học, GV phải giúp HS thực hành tốt các dạng bài tập xác định từ. Nhưng để thực hiện được điều đó GV không thể làm được một cách hiệu quả trong dạy học ở tiết buổi một, mà phần lớn GV phải biết tận dụng trong các tiết tăng, bằng hệ thống bài tập thực hành có sự sắp xếp, phân hoá đối tượng phù hợp nhưng vẫn đảm bảo việc rèn kĩ năng đạt hiệu quả cao.

     VD:

            Trong các từ sau, từ nào là từ chỉ sự vật:  '' chạy, múa, Lan , mực, đỏ, tím, quạt trần, quý, học, trăng, ngoan, công an, cây xoài, ….''

      - Với dạng bài tập này, GV cần yêu cầu HS:

    + Xác định được từ chỉ sự vật

    + Yêu cầu HS phân loại được vào các nhóm từ:

     

    Từ chỉ người

    Từ chỉ đồ vật

    Từ chỉ loài vật

    Từ chỉ cây cối

    …………………

    ………………….

    …………………..

    …………………..

             

              Trên cơ sở cung cấp các từ loại thông qua các chủ điểm cơ bản theo hình thức trên, HS sẽ dần hình thành thói quen, hiểu, vận dụng vào thực hành và trở thành kĩ năng để học các kiểu câu sau này.

    - Khi học đến phần từ chỉ hoạt động, từ chỉ đặc điểm, GV cũng cần chỉ rõ:

     

    + Từ chỉ hoạt động gồm:           chỉ hoạt động  chân tay

     

                                                      chỉ hoạt động  trí óc

     

                                                      chỉ hoạt động  trong lao động, sinh hoạt, học tập

     

    + Từ chỉ đặc điểm gồm:             chỉ  đặc điểm về hình dạng  

              

                                                      chỉ đặc điểm về màu sắc          

     

                                                      chỉ đặc điểm về tính nết

     

    2 Dạy câu phải giúp HS nắm chắc đặc điểm cấu tạo mỗi bộ phận câu

      * Giai đoạn này GV cần tập trung rèn kĩ năng đặt câu, phân tích cấu tạo câu, xác định các bộ phận câu và xác định mẫu câu.

              Việc hướng dẫn HS nắm được các bộ phận câu là đặc biệt quan trọng. Vì trên cơ sở đó HS sẽ viết được các câu khác nhau.

              Muốn vậy, ngay từ mẫu câu đầu tiên mà HS được làm quen: Ai là gì?

    GV cần cung cấp cho HS những kiến thức cơ bản, cần thiết để các em xác định bộ phận câu.

     VD:

              Lan là học sinh lớp 2.

              - Cần hướng dẫn HS nhận ra bộ phận thứ nhất của câu là từ nào? vì sao?

              - Giúp HS nhận ra bộ phận câu thứ nhất chứa từ chỉ gì?

    * GV thực hiện tương tự khi giúp HS xác định bộ phận  thứ hai của câu.

               Ngoài đại diện từ chỉ sự vật trả lời cho câu hỏi Ai, còn có những từ chỉ sự vật trả lời cho câu hỏi nào? (cái gì?, con gì?, cây gì?). Nhờ đó, HS sẽ dễ dàng nhận ra: bộ phận câu thứ nhất và bộ phận  thứ hai của câu sẽ là những từ thuộc từ loại nào.

              - Ngoài ra, GV còn giúp HS biết mẫu câu trên là kiểu câu dùng để giới thiệu.

    * Với các kiểu câu Ai làm gì?/ Ai thế nào? GV cũng cần thực hiện qua các bước tương

    tự.

      3 Sau mỗi kiểu câu bắt buộc phải có sự so sánh điểm giống và khác nhau giữa các kiểu câu đã học và câu mới được cung cấp

     * Giai đoạn này GV cần  tập trung rèn kĩ năng đặt câu, nhận diện, phân biệt kiểu câu                                                                

       *  Trên  cơ sở HS đã được cung cấp các kiến thức cơ bản, cần thiết từ giai đoạn học về từ loại, học về  các mẫu câu chính. Đến giai đoạn này, GV cần giúp HS so sánh các kiểu câu qua các bước:

              + Bước 1: Nhận diện mẫu câu theo mức độ nhận thức của mỗi HS (HS tự nhận diện, GV không hướng dẫn).

              + Bước 2: Kiểm tra mẫu câu sau khi HS tự nhận diện

              + Bước 3: So sánh

        VD:

              a. Hà học bài.

              b. Lan rất chăm chỉ, ngoan ngoãn.

               Với hai câu trên, GV yêu cầu HS thực hiện các yêu cầu sau:

              + Câu a, câu b thuộc mẫu câu nào?

              + Dựa vào đâu em xác định câu a thuộc mẫu câu Ai làm gì?

              + Dựa vào đâu em xác định câu b thuộc mẫu câu Ai thế nào?

              + So sánh bộ phận thứ nhất của câu  trong câu a và câu b?

              + So sánh bộ phận thứ hai của câu trong câu a và câu b? (về từ loại)

         Sau khi HS thực hiện được các yêu cầu trên, GV giúp HS nhận ra điểm giống và khác nhau  giữa 2  kiểu câu.

    * GV lưu ý HS điểm khác nhau chính là ở bộ phận thứ hai của câu, dựa vào từ loại được sử dụng trong bộ phận thứ hai của câu để xác định mẫu câu một cách nhanh nhất.

         Sau một thời gian thực hiện các biện pháp trên tôi thấy học sinh có được kĩ năng phân biệt được các mẫu câu đã học, biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo khi đặt câu, đặc biệt học sinh khá, giỏi rất có hứng thú với bài tập về nhận diện mẫu câu. Tuy nhiên đây mới chỉ là những kết quả bước đầu trong việc các em vận dụng kiến thức qua các bài tập thực hành. Trong thực tế dạy, nếu giáo viên thường xuyên củng cố cho học sinh thông qua các dạng bài với nhiều hình thức dạy khác nhau thì càng về những giai đoạn sau kĩ năng của các em càng được củng cố. Bởi thực tế, tôi thấy rất bất ngờ các em đã phân biệt và sử dụng câu kiểu câu Ai làm gì ?- Ai thế nào? rất tốt. Hơn thế nữa các em còn viết được đoạn văn có cả 3 mẫu câu đã học. Trong các tiết Tập làm văn tả về người thân trong gia đình (tả về bố, mẹ, anh, chị, em của em) các em đã sử dụng linh hoạt các mẫu câu đã học, có nhiều bài các em sử dụng cả ba mẫu câu trong một bài viết, khiến cho bài văn hay và mang nhiều tính sáng tạo. Như vậy, lúc này, kiến thức về mẫu câu theo cấu tạo của các em đã trở thành kĩ năng, giúp các em tự tin trong khi đặt câu và viết văn, đồng thời các em có thể vận dụng vào trong giao tiếp hàng ngày.

                                                 Bài viết đăng trên tạp chí Thế giới trong ta tháng 9/2017

                                                                                    Hồ Thị Quý

                                                            (Gv Trường Tiểu học Đức Lâm, Đức Thọ, Hà Tĩnh)


    Nhắn tin cho tác giả
    Binh Minh @ 20:53 05/08/2018
    Số lượt xem: 113
    Số lượt thích: 2 người (Phan Thị Hiên, Đặng Thi Quynh Hoa)
     
    Gửi ý kiến