NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    16 khách và 0 thành viên

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    Ảnh ngẫu nhiên

    FB_IMG_1547542137518.jpg IMG_20181220_213946__Copy.jpg IMG_20181221_015112_1.jpg FB_IMG_1547542123042.jpg IMG_8393__Copy.jpeg IMG_8393__Copy.jpeg 49371949_230302031213858_2733789431713497088_n.jpg 49627712_722571064808868_6431509055251939328_n.jpg 49332661_585046411935979_6236759505586094080_n.jpg 49648134_311555139461583_3746567854258913280_n.jpg Dai_hoi.jpg Day_thenghiem.jpg 4cded352619582cbdb84.jpg 48406475_2081989465199471_6864351714699378688_n.jpg IMG_1135.JPG Received_319841795408547.jpeg Received_1056054551263413.jpeg Received_319676015548858.jpeg Received_2028829977183327.jpeg

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Chương trình hiện hành > Chia sẻ kinh nghiệm >

    MỘT SỐ BIỆP PHÁP: Giúp học sinh lớp 4 cảm thụ văn học trong phân môn tập đọc

    MỘT SỐ BIỆP PHÁP

    Giúp học sinh lớp 4 cảm thụ văn học

    trong phân môn tập đọc

     

           Kỹ năng cảm thụ văn học của HS tiểu học chủ yếu dược hình thành thông qua các tiết Tập đọc. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các em được đọc hiểu và cảm nhận những bài thơ, bài văn hay trong SGK, từ đó thêm mở mang tri thức, phóng phú về tâm hồn. Có năng lực cảm thụ văn học tốt, HS càng có hứng thú khi viết văn, càng thêm yêu quý tiếng Việt và có ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

    Phần đọc diễn cảm một bài thơ, đoạn  thơ, đoạn văn…  là yêu cầu đầu tiên của cảm thụ văn học, giáo viên hướng dẫn các em tìm từ ngữ hay; khi đọc cần nhấn giọng chỗ nào, phát hiện các hình ảnh, chi tiết gợi tả, gợi cảm…

    Biện pháp có hiệu quả là hướng dẫn các em đọc diễn cảm có sáng tạo. Giúp các em nâng cao khả năng cảm xúc thẩm mỹ và kích thích việc khám phá cái hay, cái đẹp của các bài văn, bài thơ. Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm bằng:

    -  Những câu hỏi nhằm xác định kỹ thuật đọc thành tiếng: giọng đọc chung toàn bài, từng đoạn, ngắt giọng, tốc độ, nhấn giọng những từ ngữ nào…

      Hướng dẫn cách ghi ký hiệu đọc trong bài: Ngắt nhịp thơ (/ ), nghỉ hơi (// ), nhấn giọng hoặc kéo dài (- ), cao giọng (    ), thấp giọng (    )…

    Ví dụ 1:  Bài thơ Nếu chúng mình có phép lạ

                           Nếu chúng mình có phép lạ

                           Bắt hạt giống nảy mầm nhanh

                          Chớp mắt/ thành cây đầy quả

                           Tha hồ / hái chén ngọt lành

              Ví dụ 2: Trong bài thơ Tre Việt Nam của Nguyễn Duy ( Sách Tiếng Việt 4 lớp 4)

    Đoạn 1:

    Tre xanh,

    Xanh tự bao giờ?

    Chuyện ngày xưa... đã có bờ tre xanh
    Thân gầy guộc, lá mong manh
    Mà sao nên luỹ nên thành tre ơi?
    Ở đâu tre cũng xanh tươi
    Cho dù đất sỏi đất vôi bạc màu?

       Các câu hỏi trong đoạn thơ được dùng với mục đích gì? Cách đọc các câu hỏi đó ra sao? Xác định nhịp thơ và chỗ nghỉ hơi khi đọc diễn cảm?

    -  Những câu hỏi yêu cầu học sinh tái hiện lại bài đọc những từ ngữ, chi tiết, hình ảnh quan trọng phải nhớ.

    Ví dụ: Trong bài Hoa học trò ( Xuân Diệu- Sách Tiếng Việt lớp 4)

    Đoạn 3: Bình minh của hoa phượng là màu đỏ còn non…

    … Khắp thành phố bỗng rực lên như đến Tết nhà nhà đều dán câu đối đỏ.

        Đoạn văn gợi tả vẻ đẹp gì? Khi đọc cần nhấn giọng những từ ngữ nào để gợi tả vẻ đẹp đó? Thể hiện tình cảm như thế nào khi đọc đoạn văn này?

    ( Giáo viên hướng dẫn: Đoạn văn gợi tả vẻ đẹp của hoa phương.

    Khi đọc cần nhấn giọng ở những từ ngữ: Đỏ còn non, tươi dịu, đậm dần, mạnh mẽ kêu vang, rực lên.

    Chú ý thể hiện tình cảm yêu thích, giọng đọc vui).

    Trong yêu cầu của một bài tập cảm thụ văn học thường đưa ra một đoạn văn ( một đoạn thơ, một tình tiết truyện.. ) yêu cầu học sinh tìm ra các biện pháp nghệ thuật, đánh giá trong việc thể hiện nội dung ý nghĩa.

    Những biện pháp nghệ thuật có thể là những từ dùng “ đắt”, chính xác, đa nghĩa, những từ ngữ gợi tả, gợi cảm…     Những câu hỏi đánh giá nhân vật, thái độ, tình cảm của tác giả…

    + Giáo viên yêu cầu các em phát hiện, đánh giá các nhân vật:

    Ví dụ: Đánh giá tính cách chú Dế Mèn trong bài Dế Mèn bênh vực kẻ yếu?

              Giáo viên gợi ý: Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp.

    Hoặc cậu bé Ma-ri-ô trong bài Một vụ đắm tàu

    Giáo viên gợi ý: Cậu bé Ma-ri-ô sẵn sàng nhường sự sống của mình cho bạn.

    Trong các tiết tập đọc, giáo viên hướng dẫn HS phát hiện và đánh giá cái hay của câu thơ, đoạn thơ, bài thơ; hoặc những câu hỏi về nội dung, ý nghĩa bài học.

    Ví dụ: Trong bài thơ Mẹ ốm của Trần Đăng Khoa có viết :

    “ Nắng mưa từ những ngày xưa

    Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan.”

    Cách giải thích có gì hay?

    Ví dụ: Bài Đường đi Sa Pa ( Tiếng Việt lớp 4) có câu hỏi:

    Mỗi đoạn trong bài là một bức tranh đẹp về cảnh, về người. Hãy miêu tả những điều em hình dung được về mỗi bức tranh?

     

    Tóm lại: Để trau dồi  năng lực cảm thụ văn học ở tiểu học, học sinh cần nắm vững những kiến thức cơ bản đã học trong chương trình. Không riêng tập đọc, giáo viên hướng dẫn cảm thụ văn học cho HS trong các phân môn khác của Tiếng Việt. Trong các tiết dạy, ngoài các kiến thức đã có trong chương trình, giáo viên nêu thêm một số ví dụ, bài tập về các biện pháp nghệ thuật nhân hóa, so sánh, điệp từ, điệp ngữ… để nâng cao kiến thức cho HS giỏi. Giáo viên cần tôn trọng những suy nghĩ, cảm xúc thực, thơ ngây của trẻ em và nâng chúng lên ở những chất lượng cao hơn. (  có thể dạy các tiết trong chương trình hoặc dạy ở buổi 2).

    Trên đây là một số biện pháp nhỏ của bản thân, rất mong sự góp ý, chia sẻ của bạn bè đồng nghiệp



    Nhắn tin cho tác giả
    Trần Thị Mai Hiền @ 20:11 10/01/2019
    Số lượt xem: 49
    Số lượt thích: 2 người (Võ Thị Thuận, Trần Thị Mai Hiền)
     
    Gửi ý kiến