NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    Ảnh ngẫu nhiên

    Anhr1.JPG Beauty1557707175580.JPG Beauty1557793189242.JPG Beauty1557792932660_1.JPG IMG20190419163021.jpg IMG20190419162910.jpg IMG_0087.JPG IMG_0102.JPG 20190419_164002.jpg IMG_1555691532694_1555691668851.jpg 20190412_084003.jpg Hiens_mau.jpg Hien_mau.jpg TTKP.jpg Ket_nap_doi.jpg Ghthap_huong.jpg Gh_thap_huong.jpg Gh_tap_the.jpg Gh9.jpg Gh8.jpg

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Những vấn đề chung > Bồi dưỡng đội ngũ >

    Một số thay đổi trong CT môn Toán theo QĐ 16/2006/QĐ-BGDĐT và CT môn Toán theo TT 32/2018/TT-BGDĐT (mới)

    Một số thay đổi trong chương trình

    môn Toán theo QĐ 16/2006/QĐ-BGDĐT (hiện hành)

    và chương trình môn Toán theo TT 32/2018/TT-BGDĐT (mới)

    1. Về số tiết các lớp học: lớp 1 giảm 1 tiết/tuần.

    Lớp

    QĐ 16/2006/QĐ-BGDĐT

    TT 32/2018/TT-BGDĐT

    Lệch

    trên tuần

    Số tiết/tuần

    Số tuần

    TS tiết/năm

    Số tiết/tuần

    Số tuần

    TS tiết/năm

    1

    4

    35

    140

    3

    35

    105

    1

    2

    5

    35

    175

    5

    35

    175

    0

    3

    5

    35

    175

    5

    35

    175

    0

    4

    5

    35

    175

    5

    35

    175

    0

    5

    5

    35

    175

    5

    35

    175

    0

    2. Phân bố các mạch nội dung ở các lớp: không phân mạch kiến thức “Giải toán có lời văn”; đề cập rõ mạch kiến thức Thống kê và Xác suất, đặc biệt là xác suất từ lớp 2 đến lớp 5. Cụ thể các mạch kiến thức và chủ đề trong chương rình toán tiểu học:

    Mạch`

    Chủ đề

    Lớp

    1

    2

    3

    4

    5

    SỐ, ĐẠI SỐ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ GIẢI TÍCH

    Số học

    Số tự nhiên

    x

    x

    x

    x

    x

    Số hữu tỉ

    Phân số

     

     

     

    x

    x

    Số thập phân

     

     

     

     

    x

    Ước lượng và làm tròn số

     

    x

    x

    x

    x

    Tỉ số. Tỉ số phần trăm. Tỉ lệ thức và dãy tỉ số bằng nhau

     

     

     

     

    x

    Đại số

    Biểu thức đại số

     

     

    x

    x

     

    Dãy số, cấp số cộng, cấp số nhân

     

     

     

     

    x

    HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG

    Hình học trực quan

    Hình phẳng và hình khối trong thực tiễn

    x

    x

    x

    x

    x

    Đo lường

    Độ dài

    x

    x

    x

    x

    x

    Số đo góc

     

     

     

    x

     

    Diện tích

     

     

    x

    x

    x

    Dung tích. Thể tích

     

    x

    x

     

    x

    Khối lượng

     

    x

    x

    x

     

    Nhiệt độ

     

     

    x

     

     

    Thời gian

    x

    x

    x

    x

    x

    Vận tốc

     

     

     

     

    x

    Tiền tệ

     

    x

    x

    x

     

    THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT

    Một số yếu tố thống kê

     

    x

    x

    x

    x

    Một số yếu tố xác suất

     

    x

    x

    x

    x

    HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM

    x

    x

    x

    x

    x

     3. Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục, ước lượng thời gian (tính theo %) cho các mạch nội dung ở từng lớp (không tính chuyên đề học tập) như sau:

    Mạch kiến thức

     

    Lớp

    Số, Đại số và Một số yếu tố giải tích

    Hình học và Đo lường

    Thống kê và                Xác suất

    Hoạt động thực hành và trải nghiệm

    1

    80%

    15%

    0%

    5%

    2

    75%

    17%

    3%

    5%

    3

    70%

    22%

    3%

    5%

    4

    75%

    16%

    4%

    5%

    5

    50%

    40%

    5%

    5%

    Tổng

    69%

    23%

    3%

    5%

    4. Về nội dung mới trong yêu cầu cần đạt ở các lớp trong chương trình

    Trong chương trình mới về nội dung cụ thể và yêu cầu cần đạt ở các lớp môn Toán được bổ sung thêm Hoạt động thực hành và trải nghiệm. Ở nội dung này các lớp 1,2,3 chia thành 2 hoạt động cụ thể là: (1) Thực hành ứng dụng các kiến thức toán học vào thực tiễn với các yêu cầu cụ thể và (2) Tổ chức hoạt động ngoài giờ chính khóa liên quan đến ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản. Đối với lớp 4,5 thêm nội dung (3), nội dung mở dành cho các trường có điều kiện thực hiện đó là: Tổ chức giao lưu với học sinh có năng khiếu trong trường và trường bạn. Nội dung Xác suất ở các lớp 2,3,4,5.

    5. Thay đổi một số nội dung ở các lớp

    Qua nghiên cứu nội dung cụ thể và yêu cầu cần đạt ở các lớp thấy có một số điều chỉnh bổ sung cơ bản nhất giữa chương trình hiện hành (QĐ 16/2006/QĐ-BGDĐT) và chương trình mới (TT 32/2018/TT-BGDĐT) như sau:

    Lớp

    Thêm

    Bớt

    Lớp 1

    - Nhận biết được vị trí, định hướng trong không gian: trên - dưới, phải - trái, trước - sau, ở giữa.

    - Nhận dạng được khối lập phương, khối hộp chữ nhật thông qua việc sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật.

     

    Lớp 2

    + Nhận biết được “nặng hơn”, “nhẹ hơn”.

    + Nhận dạng được khối trụ, khối cầu thông qua việc sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật.

    + Yếu tố thống kê: Thu thập, phân loại, sắp xếp số liệu. Đọc biểu đồ tranh. Nhận xét về các số liệu trên bản đồ tranh.

    + Yếu tố xác suất: Làm quen với các khả năng xẩy ra (có tính ngẫu nhiên) của một sự kiện.

    + Biết tính chu vi của hình tam giác, tứ giác khi cho sẵn độ dài cạnh.

    + Nhận biết, đọc, viết các phân số bằng hình ảnh trực quan (,,,) . (Chuyển lên lớp 2)

    + Tiền Việt Nam.

    Lớp 3

    + Tính chu vi của hình tam giác, hình tứ giác, hình chữ nhật, hình vuông khi biết độ dài các cạnh.

    + Nhận biết đơn vị đo dung tích (ml)

    + Tiền Việt Nam

    + Đơn vị đo nhiệt độ (0C).

    + Một số yếu tố xác suất (Nhận biết và mô tả các khả năng xẩy ra (có tính ngẫu nhiên) của một sự kiện).

    + Nhận biết, đọc, viết các phân số bằng hình ảnh trực quan ( , , …, ).

     

    Lớp 4

    + Yếu tố xác suất: Kiểm đếm số lần lặp lại của một khả năng xẩy ra nhiều lần của một sự kiện.

    + Nhận biết các đơn vị đo diện tích: dm2, m2, mm2.

    + Đơn vị đo góc: độ (o)

    + Dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9.

    + Giới thiệu tỉ số.

    + Tính diện tích hình bình hành, hình thoi.

    Lớp 5

    + Giới thiệu về tỉ số, tỉ số phần trăm….

    + Yếu tố xác suất: Nhận biết và mô tả các khả năng xẩy ra (nhiều lần) của một sự kiện) trong một thí nghiệm so với tông số lần …

     

          Những nội dung bớt ở lớp trước cơ bản là thêm (chuyển) ra lớp học sau. Nội dung cụ thể và yêu cầu cần đạt ở cấp học không nêu nội dung “Tính diện tích hình bình hành, hình thoi” (có trong chương trình lớp 4 cũ). Chương trình đưa vào nội dung cụ thể thực hành sử dụng các dụng cụ đo độ dài, khối lượng, dung tích, thể tích, thời gian và đặc biệt là ước lượng một đồ vật, con vật gần gũi, đơn giản trong thực tế với các đơn vị đo tương ứng sau phần học các đơn vị đo và công cụ trên…

    Khi nghiên cứu chương trình hiện hành và chương trình GDPT mới, thấy một số thay đổi và điều chỉnh cơ bản nhất như trên, xin được chia sẻ cùng đồng nghiệp.

                                                                                     Lê Hữu Tân


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Hữu Tân @ 08:56 30/01/2019
    Số lượt xem: 50
    Số lượt thích: 2 người (Thái Thị Thu Hiền, Phan Thị Hiên)
     
    Gửi ý kiến