NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 1 thành viên
  • Nguyễn Thị Ngọc Ánh
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Đọc và suy ngẫm > Khác >

    Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 4,5 học tốt văn miêu tả

    Chuyên đề : Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 4,5 học tốt văn miêu tả.

                         A.  ĐẶT VẤN ĐỀ: 

    - Ở bậc tiểu học, môn Tiếng Việt là môn học chủ đạo.Tiếng Việt là phương tiện giao tiếp, là công cụ trao đổi thông tin và chiếm lĩnh tri thức. Trong Tiếng Việt có nhiều phân môn, mỗi phân môn chứa đựng một bộ phận kiến thức nhất định, chúng hỗ trợ cho nhau để người học học tốt Tiếng Việt.                                                                                                            - Kiến thức tập làm văn ở tiểu học tập trung nhiều trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 & lớp 5 với các kiểu bài như: viết thư, trao đổi ý kiến, giới thiệu hoạt động, kể chuyện, miêu tả,…Trong đó khó nhất với học sinh là văn miêu tả. Trong thực tế, khi chấm bài cho học sinh ta thấy những bài vău miêu tả của học sinh còn ngắn ngủn, kém hình ảnh, diễn đạt yếu; các bài viết thường rơi vào tình trạng liệt kê, kể lể, khô cứng. Đối với học sinh Tiểu học, biết nói cho đúng, cho đủ, cho rõ nghĩa là khó; để nói hay, nói có cảm xúc và cảm nhận được cái đẹp trong cuộc sống để viết thành những bài văn thì lại khó hơn nhiều.

              Vì vậy, việc nâng cao hiệu quả dạy học văn miêu tả ở lớp 4 & lớp 5 là điều tất yếu chúng ta cần phải làm, nhằm “Giúp học sinh học tốt văn miêu tả lớp 4 và lớp 5”.

                             B. NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:

    I/Thực trạng:

    -Đối với HS vốn sống, vốn từ còn hạn chế đã ảnh hưởng lớn đến khả năng dùng từ, diễn đạt của các em.

     -Các em chưa hiểu rõ đặc điểm cơ bản của văn miêu tả, chưa phân biệt được sự khác biệt giữa văn miêu tả với các kiểu bài văn khác.

    -Vốn từ còn nghèo nàn, hạn hẹp, kĩ năng chọn từ ngữ, dùng từ đặt câu, viết đoạn văn, diễn đạt còn hạn chế. HS chưa biết sắp xếp ý khi viết bài bố cục thiếu rõ ràng và khoa học. Không quen sử dụng các biện pháp tu từ trong viết văn, cảm xúc không tự nhiên, còn gượng ép, khô cứng thiếu khả năng tổng hợp vấn đề.

     -Trình độ dân trí không đồng đều, điều kiện kinh tế còn khó khăn, một số gia đình chưa thật sự quan tâm nhiều đến việc học của con em mình.       

     II/Các biện pháp thực hiện:

    1-Đối với HS:

     - HS cần hiểu tầm quan trọng việc học nói và viết văn miêu tả.

     - Quan sát đa chiều và chính xác về đối tượng miêu tả, tìm được những chi tiết miêu tả tiêu biểu, không để lẫn nó với đối tượng khác. Quan sát đầy đủ, toàn diện bản chất của đối tượng, nắm được cái sắc sảo riêng, các dáng vẻ đặc biệt của người, của vật, của phong cảnh được nói đến.

     -Thường xuyên đọc sách, mà nhất là các loại sách có nội dung phù hợp với tâm lí lứa tuổi.

     - Cần sắp xếp tả theo thứ tự thời gian, không gian hợp lí.

    - Sử dụng đa dạng các từ gợi tả như:Từ láy, từ gợi tả hình ảnh gợi tả âm thanh, gợi tả mức độ.

     -Hiểu rõ cách sử dụng các dấu câu và sử dụng chính xác vào viết văn.

    - Nắm được các dạng cấu trúc câu như: Câu kể, câu cảm, câu ghép,…Đặc biệt là biết sử dụng câu mở đoạn trong thực hành.

    - Vận dụng phù hợp các hình thức liên kết câu trong đoạn văn như: Thay thế từ ngữ hay lặp từ ngữ.

    -Sử dụng hợp lí các biện pháp so sánh, nhân hoá trong thực hành.

    -Quan sát nhiều, quan sát kĩ chẳng những giúp các em viết được đoạn văn, bài văn hay mà tạo điều kiện cho các em cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống một cách tinh tế và sâu sắc.

     -Biết lập dàn ý cho bài văn miêu tả, dựa vào dàn ý viết thành đoạn văn, bài văn.

     2-Đối với GV:

              -Hiểu tâm lí từng HS trong  lớp, nắm được sức học của từng em để từ đó có hướng rèn luyện, giáo dục đúng đắn, tạo HS hứng thú trong học tập.

    -Hiểu nội dung, mục đích yêu cầu bài dạy để đảm bảo tính sáng tạo, chính xác, dành nhiều thời gian đầu tư, thiết kế bài dạy với nhiều chủ đề và nội dung phong phú.

              -GV là người tổ chức các hoạt động trên lớp của HS, dạy cho các em một cách học cơ bản, khơi dậy trong HS lòng yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước, yêu con người Việt Nam, lòng tự hào dân tộc.

    a/Giúp HS hiểu rõ đặc điểm cơ bản của văn miêu tả.

    Miêu tả là vẽ lại bằng lời những đặc điểm nổi bật của cảnh, của người, của vật để giúp người nghe, người đọc hình dung được các đối tượng ấy.

              -Bài văn miêu tả là thể loại văn bản mang tính nghệ thuật cao. Ngôn ngữ trong văn miêu tả là thứ ngôn ngữ  nghệ thuật giàu sức gợi tả, gợi cảm. Tả là mô phỏng, là tô, vẽ lại, là so sánh ví von, nhân hoá bằng hình ảnh chứ không phải là kể lể.

     -Văn miêu tả thể hiện được cái mới, cái riêng biệt của đối tượng thông qua cảm nhận của mỗi người.

    b/ Hướng dẫn HS cách quan sát đối tượng miêu tả; cách lựa chọn hình ảnh, nội dung miêu tả.

              *Quan sát đối tượng miêu tả cần chú ý:

              -Quan sát tổng thể đối tượng: Chú ý tả trạng thái động và tĩnh; quan sát bằng tất cả các giác quan: Thính giác, thị giác, xúc giác, vị giác,…

     - Quan sát và so sánh điểm giống và khác nhau với các đối tượng khác có xung quanh bằng sự liên tưởng hay quan sát trước đó.

     - Lựa chọn đặc điểm đặc trưng đặc biệt tiêu biểu của đối tượng để quan sát thật kĩ.

     * Lựa chọn hình ảnh miêu tả và nội dung miêu tả:

              - Căn cứ vào hình ảnh và nội dung khi quan sát, chọn lọc những hình ảnh, chi tiết, hoạt động đặc sắc, đặc trưng riêng, đẹp và khác biệt của đối tượng để miêu tả chi tiết.

              -Sắp xếp các ý, đoạn với thứ tự đã lựa chọn.

    c/ Giúp HS tích luỹ vốn từ miêu tả và làm giàu trí tưởng tượng:

     * Tích luỹ vốn từ:

          - Vốn từ được tích luỹ từ nhiều nguồn: Giao tiếp hàng ngày, trao đổi bạn bè, thầy cô cung cấp; đọc sách báo; xem truyền hình, nghe truyền thanh,…

          - Ghi chép vào sổ tay riêng để miêu tả theo chủ đề cụ thể như:

         + Các từ thường dùng trong văn miêu tả cây cối như: xanh mướt, mơn mởn, rung rinh, khẳng khiu, lác đác, mỡ màng,..

         + Các từ thường dùng trong miêu tả đồ vật như: Tròn xoe, vuông vắn, nhỏ nhắn, xinh xắn,…

        + Các từ thường dùng trong miêu tả con vật: rón rén, lặc lè, nhanh thoăn thoắt, ì ạch, tinh nhanh, phành phạch,…

       + Các từ dùng trong miêu tả cảnh: mênh mông, phẳng lì, yên ả, trù phú,…

       + Các từ thường dùng trong miêu tả người:

                 . Tả em bé: mịn màng, mũm mĩm, bập bẹ, hau háu, nghịch ngợm,…

                 . Tả cụ già: nhăn nhó, hom hen, run rẩy, móm mén, lẩm cẩm, lờ mờ,…

       Ngoài ra cần sử dụng từ tượng hình, tượng thanh, từ láy, từ ghép, để miêu tả cho sinh động.

    *Giúp HS làm giàu thêm trí tưởng tượng.

    -Tưởng tượng như một sự hình dung về đối tượng mà ta nhắm mắt lại thì đối tượng sẽ hiện ra rõ nét hơn, cụ thể hơn, gần gũi với ta hơn.

     -Tưởng tượng giúp ta thấy được nét đặc sắc của đối tượng, thấy được những nét tương đồng với đối tượng khác, thấy được mối quan hệ của đối tượng với sự vật, hiện tượng xung quanh với những kí ức mang dấu ấn sâu sắc trong lòng người viết.

    -Miêu tả gắn với tưởng tượng là một cách bộc lộ cảm xúc, tình cảm và khả năng cảm thụ cái đẹp của người viết văn miêu tả. Tưởng tượng làm cho đối tượng miêu tả hoàn thiện hơn, đẹp hơn sống động hơn và gần gũi với con người hơn.

            d. Dùng từ đúng và hay :

    Để viết được đoạn văn, bài văn miêu tả hay, các em cần có vốn từ và biết cách sử dụng từ đúng lúc, đúng chỗ, biết dựa vào từ để tạo ra cái mới, cái riêng, cái độc đáo trong những dòng, những bài mình viết. Chính vì vậy mà các em phải dùng từ đúng và dùng từ hay. 

              Chẳng hạn: Cách dùng từ miêu tả âm thanh của các con vật : “Rừng núi còn chìm đắm trong màn đêm.  Trong bầu không khí đấy hơi ẩm và lành lạnh, mọi người đang ngon giấc trong những chiến chăn đơn. Bỗng một con gà trống vỗ cánh phành phạch và cất tiếng gáy lanh lảnh ở đầu bản. Tiếp đó, rải rác khắp thung lũng, tiếng gà gáy râm ran. Mấy con gà rừng trên núi cũng thức dậy gáy  te te. Trên mấy cành cây cao cạnh nhà, ve đua nhau kêu ra rả. Ngoài suối, tiếng chim cuốc vọng vào đều đều. Bản làng đã thức giấc”.

    b. Viết câu đúng và viết câu hay:

    - Viết câu đúng: Viết câu đúng là viết câu biểu đạt, diễn đạt đúng nội dung, đúng ý mà người viết muốn nói ra. Viết câu đảm bảo đúng về cấu trúc ngữ pháp

     VD: Chú gà trống nhà emđã ra dáng một chú gà trống đẹp.

                              CN                                        VN

    Viết câu hay: Viết câu hay là viết câu được mở rộng các thành phần phụ,

     yếu tố phụ: trạng ngữ, định ngữ, bổ ngữ…, sử dụng câu ghép, cách diễn đạt phức hợp. Bên cạnh đó còn sử dụng các biện pháp so sánh, nhân hoá…

    VD: Để làm duyên với bọn gà máichú còn trang điểm cho mình một chiếc đuôi r ực r ỡ…

                                  TN                       CN  BN     VN                     BN    

              d/Giúp HS xây dựng đoạn văn mở bài, thân bài, kết bài và bố cục bài văn.

    -Bố cục bài văn gồm 3 phần:

               + Mở bài

               +Thân bài

     +Kết bài.

     -Đoạn mở bài: có 2 cách : Mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp, GV không nhất thiết phải gò bó HS mở bài theo cách nào, mà cho các em tự lựa chọn cho mình cách mở bài hợp lí nhất và phù hợp với khả năng của từng em.

    -Thân bài: Gồm một số đoạn, là toàn bộ nội dung miêu tả được viết theo từng phần, từng ý đã được sắp xếp khi quan sát.

    -Kết bài: Kết bài thể hiện nhiều nhất tình cảm của người viết đối với đối tượng được miêu tả. Chủ yếu các em thường kết bài không mở rộng chưa làm hấp dẫn người đọc. Vì vậy, đòi hỏi người GV phải gợi ý để HS biết cách làm kết bài mở rộng làm cho bài văn lôi cuốn người đọc.

     VD:Kết bài mở rộng (Tả con đường quen thuộc từ nhà đến trường)

       Em rất yêu quý con đường từ nhà đến trường. Sáng nào đi học, em cũng thấy con đường rất sạch sẽ. Em biết đấy là nhờ công quét dọn ngày đêm của các cô bác công dân vệ sinh. Em và các bạn bảo nhau không xả rác bừa bãi để con đường luôn sạch, đẹp.

     -Bài văn không thể hay nếu thiếu cảm xúc của người viết. Vì vậy, GV cần rèn cho HS cách tưởng tượng, bộc lộ cảm xúc trong bài văn một cách thường xuyên, liên tục từ tiết đầu tiên của mỗi loại bài đến những tiết luyện tập xây dựng đoạn văn, viết bài, ngay cả trong tiết trả bài nữa.

     đ/Luyện tập sử dụng các biện pháp tu từ,biện pháp nghệ thuật trong viết văn miêu tả.

    - GV cần tiến hành theo mức độ tăng dần, bước đầu chỉ yêu cầu HS đặt câu đúng, sau đó yêu cầu cao hơn là phải đặt câu có sử dụng biện pháp so sánh, nhân hoá, có dùng những từ ngữ gợi tả hình ảnh, âm thanh, từ láy hay những từ biểu lộ tình cảm.

             - GV có thể đọc cho HS nghe và cho các em ghi chép vào sổ tay văn học những câu văn, câu thơ có sử dụng biện pháp nghệ thuật. HS thảo luận và phát hiện các biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng, sau đó các em nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó.

          - GV có thể phân tích để các em hiểu cái hay, cái đẹp trong từng câu thơ, câu văn, rồi thử tập so sánh, nhân hoá tương tự. Làm như vậy, dần dần nhiều ngày tích luỹ lại, các em sẽ có vốn từ phong phú và sẽ học được cách miêu tả sinh động hơn khi làm văn.

    *đ/Thực hiện nghiêm túc tiết trả bài:

      Để tiết trả bài có hiệu quả, GV cần:

     - Chấm bài thật kĩ càng, chữa từng lỗi nhỏ trong bài viết của HS.

     - Ghi lại cẩn thận các lỗi: Lỗi về dùng từ, lỗi về câu, lỗi về diễn đạt, lỗi chính tả.

     - Ghi lại các từ, câu văn hay, đoạn văn hay.

              -GV cần  đưa ra nhận xét chung nhất về ưu, khuyết điểm bài viết của HS.

    * Một số điểm cần lưu ý:

              -GV cần phải khuyến khích phát triển năng lực năng khiếu, sở trường của mỗi HS.

              -Tôn trọng cách nghĩ, cách cảm riêng của mỗi em.

     -Biết khen ngợi, khuyến khích các em nói những suy nghĩ, cảm nhận trong lòng các em.

     -Hiểu rõ tâm sinh lí lứa tuổi của từng HS lớp mình. Nắm vững quy trình dạy TLV miêu tả. Dự đoán, lường trước phản ứng tư tưởng của HS để có thể hướng dẫn, ứng xử phù hợp.

     -Kiên nhẫn lắng nghe sự trình bày của các em, tạo không khí thảo luận dân chủ trong các tình huống. Trân trọng những sáng tạo, cảm xúc đẹp của HS dù là nhỏ.

     -Khen ngợi biểu dương đúng lúc sẽ tạo hứng khởi trong học tập cho các em.

              -Muốn cho HS sáng tạo và viết được những bài văn sâu sắc, chân thực cần rèn luyện cho các em biết phân tích văn, dạy cho các em làm quen với sáng tác văn, với bố cục kết cấu, dùng từ chọn lọc,… nhằm hình thành ở các em nhu cầu thưởng thức và trình bày cái đẹp, khả năng rung cảm trước cái đẹp.

     -Cần giúp HS quan sát, miêu tả theo một trình tự hợp lí theo thời gian và không gian, tả theo trình tự tâm lí:

      +Tả theo thời gian: “ Đường đi Sa pa” của Nguyễn Phan Hách, TV4 tập2; “Mùa thảo quả” của Ma Văn Kháng, TV 5 tập 1,…

      +Tả theo trình tự không gian: Từ dưới lên trên: “Rừng hồi xứ Lạng” của Tô Hoài; từ ngoài vào trong: “ Phong cảnh Đền Hùng” của Đoàn Minh Tuấn,TV 5, tập 1, từ xa đến gần: “ Đất PhươngNam”.

      +Tả theo trình tự tâm lí “Sầu Riêng” của Mai Văn Tạo, TV 4, Tập 2 và “Bà tôi” của M.Gorki, TV 5, tập 1.

              Để nâng cao chất lượng dạy học Tập làm văn, ngoài hệ thống bài tập (yếu tố cơ bản, cần thiết) người giáo viên cần phải tìm hiểu kĩ đối tượng học sinh, hiểu đặc điểm tâm lý của các em. Hiểu và nắm chắc đặc điểm, yêu cầu của văn miêu tả. Học tốt các phân môn còn lại vì phân môn Tập làm văn là phân môn thực hành tổng hợp kĩ năng kiến thức của tất cả các phân môn thuộc môn Tiếng Việt. Mặt khác người giáo viên cần phải chuẩn bị chu đáo trước khi lên lớp. Trong giờ dạy, tuỳ thuộc vào nội dung từng phần, giáo viên nên đọc cho các em nghe các câu văn, câu thơ có sử dụng các biện pháp nghệ thuật, cung cấp cho các em những đoạn văn mẫu giúp các em mở rộng vốn từ, mở rộng vốn hiểu biết để từ đó học tập,vận dụng vào bài làm của mình. Giáo viên cần coi tiết trả bài không thể thiếu của quá trình hoạt động, đó chính là khâu kiểm tra đánh giá nhằm điều chỉnh cho những hoạt động tiếp theo. Trả bài là tiết học mà giáo viên giành nhiều thời gian để sửa lỗi cho học sinh, giúp các em tiến bộ hơn. Với học sinh lớp 4,5, các em không thể ngay lập tức có những câu văn, đoạn văn hay mà phải là kết quả của một sự rèn luyện liên tục, thường xuyên.

    - Điều quan trọng khi dạy văn miêu tả là phải biết khơi gợi tư duy cho các em nhu cầu được nói, được viết thành một văn bản trọn vẹn.

              Như vậy dạy học tập làm văn miêu tả người GV phải có kế hoạch, phải kiên trì bền bỉ, lâu dài, không thể nóng vội, người dạy phải gửi cả tâm hồn mình vào trong bài dạy, thầy trò cùng đắm mình vào đối tượng miêu tả với niềm say mê, thích thú. Muốn vậy, người GV cần có sự chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi lên lớp, phải nổ lực sáng tạo trong suốt quá trình dạy học. Chỉ có nghiên cứu, sáng tạo mới cho GV có được những giờ dạy văn miêu tả mới mẻ, sâu sắc, sinh động và hiệu quả cao.

                                                       C. KẾT LUẬN

            Qua thực tế giảng dạy việc nghiên cứu thực hiện đề tài, tôi nhận thấy để dạy tốt phân môn Tập làm văn kiểu bài văn miêu tả ở lớp Bốn và lớp Năm giáo viên cần làm tốt một số yêu cầu sau:

         -  Giáo viên phải có sự nghiên cứu chuẩn bị bài chu đáo.

         -  Rèn cho các em kỹ năng quan sát thực tế ở mọi lúc, mọi nơi, quan sát cá nhân, lập nhóm quan sát.

        - Gợi ý, hướng dẫn học sinh tự tìm ý phát hiện ý, lập dàn bài cụ thể chi tiết.

        - Trau dồi cho các em cách diễn đạt ( luyện nói, viết) thông qua việc tổ chức học nhóm, việc tham khảo trò chơi học tập như: Lập sổ tay từ ngữ, tập làm phóng viên, tìm từ ghép, từ láy gợi tả hình ảnh của đối tượng miêu tả (trong các bài Tập đọc, trong Báo Đội). Tập chia câu văn dài thành câu văn ngắn, xếp các câu văn thành đoạn văn, sáng tạo cách vào bài, cách kết luận…

            Trong giờ học phải tạo một không khí hoạt động, làm việc song phương giữa cô và trò (cô hỏi trò đáp, cô thiết kế - trò thi công…).

         Bên cạnh đó, người giáo viên cần phải không ngừng bồi dưỡng tình cảm  cho các em, giáo dục các em tình yêu quê hương đất nước thông qua những sự vật gần gũi, các em mới cảm nhận hết vẻ đẹp của sự vật tạo cho bài văn có hồn, hấp dẫn hơn với người đọc.

            Ở lứa tuổi tiểu học cũng đã có nhiều mầm mống văn học, bộc lộ những khả năng học văn ở những học sinh có năng khiếu làm thơ, sáng tác, tinh nhạy khi quan sát. Để giúp cho năng khiếu cả các em phát triển tốt, người giáo viên cần phát hiện sớm và có kế hoạch bồi dưỡng cho các em kịp thời, luôn giúp các em biết nghe, biết nhìn, biết nhận xét đó chính là bồi dưỡng phát triển nhân văn trong con người và sẽ đi với các em suốt cuộc đời.

      Trên đây là một số suy nghĩ, tìm tòi của tôi trong quá trình dạy văn miêu tả. Do trình độ và kinh nghiệm còn hạn hẹp nên vấn đề tôi trình bày không tránh khỏi những sai sót. Tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp từ các thầy cô, các bạn đồng nghiệp để tôi rút kinh nghiệm và vận dụng vào thực tiễn giảng dạy ngày càng tốt hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn!           


    Nhắn tin cho tác giả
    Đoàn Thị Thúy Hằng @ 17:09 07/04/2018
    Số lượt xem: 45
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến