NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    Ảnh ngẫu nhiên

    FB_IMG_1547542137518.jpg IMG_20181220_213946__Copy.jpg IMG_20181221_015112_1.jpg FB_IMG_1547542123042.jpg IMG_8393__Copy.jpeg IMG_8393__Copy.jpeg 49371949_230302031213858_2733789431713497088_n.jpg 49627712_722571064808868_6431509055251939328_n.jpg 49332661_585046411935979_6236759505586094080_n.jpg 49648134_311555139461583_3746567854258913280_n.jpg Dai_hoi.jpg Day_thenghiem.jpg 4cded352619582cbdb84.jpg 48406475_2081989465199471_6864351714699378688_n.jpg IMG_1135.JPG Received_319841795408547.jpeg Received_1056054551263413.jpeg Received_319676015548858.jpeg Received_2028829977183327.jpeg

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Chuyên đề: Phát triển năng lực > Lý thuyết >

    Nâng cao chất lượng dạy học lớp 2

    NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG LỚP HAI

     

     
     
     
    NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG LỚP HAI

    NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG LỚP HAI

    Như chúng ta đã biết học xong lớp một yêu cầu học sinh biết đọc thông, viết thạo và làm tính, giải toán cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 100. Lên lớp hai, các em phải tiếp cận với một chương trình học khá nặng nề đó là các em được làm quen với cộng trừ có nhớ trong phạm vi 100, cộng trừ không nhớ trong phạm vi 1000, tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, trừ, nhân , chia, giải toán…Đối với môn Tiếng việt ngoài đọc và đọc hiểu, các em được làm quen với từ, câu, nhìn tranh đặt câu, ghép câu thành bài hay nhìn tranh để kể lại câu chuyện và tiếp theo là viết đoạn văn ngắn,…
          
    Bản thân tôi đã nhiều năm trực tiếp giảng dạy lớp hai. Đầu năm tiếp cận với các em tôi thấy các em còn non về nhiều mặt. Đặc biệt có một số em kĩ năng đoc, viết, tính toán cũng như mọi thao tác còn chậm. Có em làm toán còn xòe bàn tay để đếm, có em viết chữ số còn viết ngược ví dụ như chữ số 5, số 7,…
         Vì vậy học xong lớp một em nào đọc tôt, viết tốt thì em đó sẽ làm bài tốt.
    Tôi thấy người giáo viên tiếp cận lớp hai bước đầu thật vất vả. Tất cả mọi ý thức , nề nếp cô giáo lại phải hướng dẫn một cách tỉ mỉ từ đầu . Như cách vệ sinh, cách ngồi học , cách cầm bút, và đặc biệt là hướng dẫn cách học, phương pháp học của một số môn ở lớp hai.
          Vậy bước vào lớp hai các em sẽ gặp muôn vàn khó khăn, chương trình học nặng nề , kĩ năng thao tác các em còn non,…đòi hỏi người giáo viên lớp hai phải làm gì để nâng cao được chất lương dạy học ?
         Theo tôi, thứ nhất người giáo viên lớp hai phải thực sự làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Rèn cho các em thực hiện tốt nề nếp tự học, xây dựng tốt nề nếp tự quản . Nề nếp lớp học tốt thì hiệu quả giờ học mới cao. Thứ hai người giáo viên lớp hai phải nắm bắt kịp thời những điểm mới của chương trình lớp một. VD. Chương trình công nghệ lớp một có những điểm gì giáo viên cần nắm. Để khi tiếp cận chương trình lớp hai người giáo viên biết vận dụng một cách có hiệu quả nhất.
          Một vấn đề cũng rất quan trọng nữa là người giáo viên lớp hai phải xây dựng được những động lệnh học tập ngay từ đầu năm học. Để giáo viên hạn chế nói nhiều. Giáo viên chỉ cần chỉ vào các động lệnh đó để học sinh thực hiện một cách nhẹ nhàng hiệu quả.
          Ngoài ra trong dạy học người giáo viên phải biết lựa chọn phương pháp phù hợp cho từng môn học, từng tiết học cụ thể. Nghiên cứu kĩ bài trước khi lên lớp.
     Kết hợp vận dụng những thành tố tích cực của mô hình trường học mới vào giảng dạy. Ví dụ: Đối với môn Toán phần hình thành kiến thức mới cho học sinh tự tìm tòi thực hiện trên đồ dùng học tập, sau đó giáo viên mới chốt kiến thức. 
    Ví dụ như bài 9 cộng với một số  9 + 5. tôi cho học sinh tự tìm kết quả trên đồ dùng học toán của các em, sau đó giáo viên mời các em nêu kết quả và cách thực hiện, giáo viên chốt lại cách thực hiện và hướng dẫn cho các em xây dựng bảng cộng thực hiện theo nhóm hai, sau đó giáo viên cùng học sinh xây dựng bảng cộng. Từ cách thực hiện các em đã nắm được thì các em sẽ xây dựng bảng cộng một cách dễ dàng và ghi nhớ được bài học. Hoặc môn luyện từ và câu thì hoạt động nào giáo viên tổ chức trò chơi, hoạt động nào là cá nhân hay nhóm,.. Hay môn tập đọc tôi thấy rõ nét hơn, các em có thể lên điều khiển ở một số hoạt động. Rèn cho các em đức kĩ năng tự tin, tạo cho lớp học một không khí vui tươi và các em hứng thú học tập. Ngoài ra tôi luôn chú ý rèn cho các em kĩ năng sống qua các môn học. Ngay từ buổi đầu tiên nhận lớp tôi luôn rèn cho các em kĩ năng tự tin trước mọi hoạt động bằng cách cho từng em lên tự giới thiệu về mình cho các bạn và cô giáo nghe.VD . Tên em là gi? Năm nay em lên mấy tuổi? Em học lớp nào? Trường nào ? Em rất vui khi gặp lại bạn bè và được học với cô giáo mới…Từ cách giới thiệu đó giúp các em, cô giáo thân thiện, gần gũi hơn, làm cho các em thấy vui hơn khi được đến trường,
        Đối với học sinh lớp hai còn nhỏ tuổi, lại hay tò mò nên khi dạy và sử dụng đồ dùng dạy học môn toán , người giáo viên lớp hai cũng phải có kinh nghiệm cho học sinh sử dụng bộ đò dùng bằng cách học phần nào cho học sinh đưa dồ dùng phần đó ra. Tránh cho các em đưa cả hộp ra các em sẽ ngồi không chú ý mà ngịch phá các đồ dùng khác không phải cho tiết học đó. VD. Học phần xây dựng bảng cộng, trừ học sinh chỉ đưa ra que tính rời và thẻ chục, học giờ đưa đồng hồ, học bảng nhân , chia  thì đưa hình chấm tròn,…và giáo viên phải rèn cho các em thực hiện tốt các động lệnh trong giờ học.
         Việc năng cao chất lượng lớp hai tôi thiết nghĩ không phải một sớm , một chiều, không phải một mình giáo viên có thể làm được.  Mà người giáo viên lớp hai phải biết phối hợp tốt với phụ huynh đồng nhất phương pháp để giáo dục có hiệu quả. VD: Hàng năm vào đầu năm học tôi thường nhận được những cuộc điện thoại từ phụ huynh hỏi về một số phương pháp dạy của một số môn học. Như môn luyện từ và câu, hay tập làm văn. Hoặc môn Toán phần cộng trừ có nhớ cách thực hiện như thế nào? Vì thế người giáo viên cũng phải tư vấn nhẹ nhàng cho phụ huynh phần mà họ chưa hiểu để cùng đồng nhất một phương pháp giaó dục. Một vấn đề nữa tôi nghĩ là không thể thiếu để nâng cao chất lượng, đó là người giáo viên lớp hai phải hiểu được tâm lí của trẻ. Các em dễ xúc động, ưa khen, thích động viên. Vì thế người giáo viên lớp hai luôn phải nhẹ nhàng, bình tĩnh không được bức xúc nổi cáu trong dạy học mà phải từng bước giúp đỡ các em những gì có thể để các em có hứng thú trong học tập. Tôi lấy ví dụ có những giáo viên đã từng dạy lớp 4,5 nhiều năm nay xuống dạy lớp hai bước đầu sẽ gặp rất nhiều khó khăn , thao tác các em chậm nếu giáo viên không hiểu mà luôn nổi cáu thì tôi tin rằng giáo dục sẽ không có hiệu quả. Nên người giáo viên luôn phải biết tự kiềm chế trong mọi tình huống.
         Người giáo viên lớp hai trong dạy học phải biết động viên các em dù chỉ là một tiến bộ nhỏ nhất. Ngoài ra tôi thấy học sinh lớp hai nhỏ tuổi lại thật thà ở trường cô nói gì, làm gì là về nhà kể cho bố mẹ nghe và ngược lại. Vì thế người giáo viên nói chung và người giáo viên lớp hai nói riêng luôn phải có lời nói, hành động chuẩn mực trước học sinh.
         Luôn xem mỗi ngày đến trường là một ngày vui, bởi ở đó có tiếng cười của trẻ, có những bài học chứa đựng tình người. Xem ngôi trường, lớp học là ngôi nhà thứ hai của mình mà đối tượng giáo dục như những đứa con thân yêu. Có như vậy thì chất lượng giáo dục của lớp mình phụ trách mới nâng cao được.  Tôi biết rằng giáo dục không phải như cánh đồng lúa sau thời gian ngắn, ba, bốn tháng để có thu hoạch. Mà là cả một quá trình lâu dài bền bỉ mới thấy được kết quả của nó. Tôi tin rằng mỗi một chúng ta hãy yêu nghề của mình, yêu con đường chúng ta đã chọn . Hãy tận tụy, tận tâm với các em thì ắt sẽ có thành công.
    Tác giả bài viết: Lê Thị Hương trường tiểu học Đại Nài TP Hà Tĩnh

    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Thị Phương @ 15:07 27/12/2018
    Số lượt xem: 50
    Số lượt thích: 3 người (Võ Thị Thuận, Dương Thị Kim Nhung, Phan Thị Hiên)
     
    Gửi ý kiến