NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    32 khách và 2 thành viên
  • Trần Thị Tuyết
  • Nguyễn Đức Nhàn
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    Ảnh ngẫu nhiên

    44568815_324937628310134_7510462040381587456_n.png 44485722_246180632733448_1961781103345795072_n.jpg 1.png IMG_1397.jpg IMG_1397.jpg 1IMG20180329150601.jpg IMG_1542789804641_1543161557026.jpg 20180906_093611_1.jpg 20180906_093522.jpg 20180906_093453.jpg 20181116_085227.jpg 20181116_080346.jpg IMG_3815.JPG IMG_3889.JPG IMG_3841.JPG IMG_3949.JPG IMG_3819.JPG Le_Thi_MinhThanh_Lop_4B_Truong_Tieu_hoc_Xuan_Dan_huyen_Nghi_Xuan_Tinh_Ha_Tinh.flv Diep_Anh.flv

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Đọc và suy ngẫm > Bàn luận >

    Người Thầy đáng kính

    BÀI DỰ THI

    NHỮNG KỈ NIỆM SÂU SẮC VỀ THẦY CÔ

    VÀ MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU NĂM 2018

     

    PHẦN I

     THÔNG TIN CÁ NHÂN

    1. Thông tin về tác giả:

    Họ và tên:   Võ Thị Thu Hiền

    Ngày sinh: 03 tháng 9 năm 1972

    Quê quán: Xã Đức Long - Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh

    Địa chỉ liên lạc: Trường Tiểu học Đức Long – Xã Đức Long – Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh

    2. Thông tin về thầy giáo được viết đến trong tác phẩm dự thi

    Họ và tên:  Lương Xuân Cung

    Sinh ngày: 01 – 01 - 1942, nguyên giáo viên dạy Toán Trường Trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai; nguyên Trưởng Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh; Nhà giáo Ưu tú.

    Nơi ở hiện nay: Xã Tùng Ảnh –  Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh

    Điện thoại: 0982111942

     

    PHẦN II

    TÁC PHẨM DỰ THI 

    Người thầy đáng kính! 

                Thấm thoắt thời gian trôi đi thật nhanh. Mới ngày nào tôi bước vào ngưỡng cửa trường Trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai mà giờ đã tròn 30 năm.

                Tôi còn nhớ, bước vào lớp 10, giáo viên dạy Toán lớp tôi là cô Lan. Hai năm sau, do điều kiện gia đình, cô chuyển vào miềnNamcông tác. Sang lớp 12, thật may mắn cho lớp chúng tôi được thầy giáo Lương Xuân Cung giảng dạy môn Toán. Vốn dĩ môn Toán là môn học tôi rất yêu thích nhưng suốt cả một khoảng thời gian, thực sự tôi không biết bắt đầu từ đâu. Nhiều lúc gặp bài toán khó, tôi cứ loay hoay mãi mà không tìm ra cách giải, nhất là phần hình học không gian, tôi rất mơ hồ. Tôi không thể tìm ra hướng đi cho mình. Nhiều lần, tôi muốn hỏi thầy nhưng tính rụt rè, nhút nhát khiến tôi không dám mở miệng. Thầy như hiểu được lòng tôi, nhiều lần thầy bảo: “Có chỗ nào không hiểu, tranh thủ đến nhà, thầy chỉ giúp cho, kể cả các môn Lí - Hóa”. Dù lòng rất muốn, nhưng sợ làm phiền thầy. Đã bao lần, tôi đến trước cổng nhà thầy nhưng thấy thầy đang ngồi bên đống lạc to tướng, tôi không dám cất bước, đành phải quay về. Hồi đó, cuộc sống gia đình thầy còn rất khó khăn nên ngoài đi dạy, thầy còn nhận làm thêm việc bóc lạc thuê.Tôi bức bí, không có lối thoát. Rồi một lần, tôi cũng đánh bạo vào nhà thầy với cô bạn thân cùng say mê môn Toán. Lúc đó thầy đang làm vườn. Thấy chúng tôi đến, thầy vui lắm. Thầy bảo:

                - Các em vào nhà đi! Đợi thầy tí!

                Thầy vào, rửa tay và rót nước mời hai chúng tôi uống. Thầy bắt đầu “gỡ rối” cho chúng tôi. Được thầy dìu dắt, chỉ bảo ân cần, tôi như người đi trong bóng đêm tìm thấy ánh sáng. Lòng đam mê học toán trỗi dậy trong tôi. Tôi miệt mài, say sưa. Điểm Toán của tôi qua các bài kiểm tra cứ tăng dần. Cuối học kì I, rồi cuối năm học, điểm tổng kết môn toán của tôi rất cao. Tôi đã khiến các bạn trong lớp ngạc nhiên.

    Thầy là người điềm đạm, dễ gần, luôn hết lòng với học sinh nhưng cũng thật nghiêm khắc. Là một nhà giáo được đào tạo bài bản trên giảng đường Đại học, dạy học chưa được bao lâu, thầy phải xếp bút nghiên lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi của Tổ quốc. Thầy đã vào sinh ra tử trên các chiến trường, mang trên mình đầy vết tích của chiến tranh. Thầy đã bị thương vì bom Napan. Xuất ngũ, thầy lại về với bụi phấn, lại cần mẫn với đám học trò.

    Tôi nhớ, có lần trong giờ học toán, có một tính chất của toán học khiến các bạn liên tưởng đến điều gì đó và cười ầm lên. Lúc đó, thầy không nói gì mà đi ra ngoài cửa lớp. Một lúc sau, tiếng cười lắng xuống, thầy bước vào lớp và nói:

                - Chúng ta tiếp tục học bài nhé!

    Cả lớp ngạc nhiên khi thấy thầy tiếp tục giảng bài. Thầy không nói, cũng không phạt, không phải thầy không quan tâm mà thầy hiểu rằng, tuổi học trò cũng có lúc như thế nên thầy rất cảm thông, chia sẻ. Điều đó khiến đám học trò chúng tôi càng nể trọng thầy hơn.

    Tốt nghiệp Trung học phổ thông, vì hoàn cảnh gia đình, tôi không thi vào trường nào. Năm năm trời, tôi ở nhà ngược xuôi cùng mẹ để nuôi các em. Ước mơ hoài bão của tôi vẫn còn bỏ ngỏ, trong tay tôi vẫn là “số 0”. Tình cờ, một lần trên đường đi làm về, tôi gặp thầy, thầy hỏi:

    - Bây giờ em làm gì ? Ở đâu?

    Tôi trả lời:

                - Dạ, thưa thầy em ở nhà ạ!

                Thầy nói với giọng buồn buồn:

    - Thầy thấy tiếc cho em, tiếc cho sự miệt mài, chăm chỉ của em.

                Trong lòng tôi bỗng trào dâng một nỗi buồn xen lẫn sự tiếc nuối, xấu hổ. Suốt năm năm trời, tôi không đến nhà thầy, không phải vì tôi không muốn, mà tôi cảm thấy mình đã phụ lòng thầy nên không dám đến.

                Tôi đang mông lung, thầy nói tiếp:

                - Hay em thi vào ngành Mầm non đi, ra trường có gì thầy giúp.

            Trong tôi chợt lóe lên một tia hi vọng ấm áp. Hôm đó, về nhà tôi suy nghĩ rất nhiều. Tôi nói với bố mẹ. Bố mẹ vừa mừng vừa lo. Mừng vì con mình vẫn muốn tiếp tục con đường học hành. Lo vì nếu con thi đậu lấy gì cho con ăn học. Hồi đó, việc nuôi con ăn học đối với gia đình tôi là cả một vấn đề. Bởi trong nhà có tám miệng ăn, mọi thu nhập chỉ dựa vào mấy sào ruộng nên rất khó khăn. Đắn đo, suy nghĩ mãi, cuối cùng tôi cũng quyết định khăn gói lên đường đi thi. Tôi không thi vào trường Mầm non như thầy bảo mà thi vào trường Trung học sư phạm Hà Tĩnh. Và tôi đã đậu. Nhận được giấy báo, tôi liền đạp xe đến báo cho thầy biết. Thầy rất mừng, chúc mừng tôi.

            Kể từ đó, cuộc đời tôi đã lật sang trang mới. Bây giờ tôi đã là một nhà giáo - một nhà giáo được phụ huynh, học sinh rất mực tin yêu. Điều đó khiến tôi thật tự hào. Nhờ có thầy, nhờ sự chỉ bảo ân cần của thầy tôi mới có được như ngày hôm nay. Thầy không chỉ dạy chúng tôi học mà thầy còn dạy chúng tôi cách sống, cách làm người, giao tiếp, ứng xử trong gia đình và ngoài xã hội. Thầy nói: Làm gì thì làm các em cần phải giữ lấy “Cái Đức”. Trong tôi luôn luôn khắc ghi lời thầy dạy. Thầy là một nhà giáo mẫu mực, có tài, có đức. Điều đó đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận qua việc đề bạt thầy từ một giáo viên dạy Toán trường Trung học phổ thông lên thẳng làm trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Đó là một niềm tự hào và vinh dự lớn. Chúng tôi là khóa học trò cuối cùng của thầy.

            Bây giờ thầy đã nghỉ hưu, nhưng hình ảnh về thầy trong tôi vẫn không bao giờ phai mờ. Mỗi khi hồi tưởng, nhớ lại những kỉ niệm của tuổi học trò, trong lòng tôi trào dâng một cảm xúc khó tả. Hình ảnh “Người thầy đáng kính” luôn hiện hữu trong lòng tôi. Là nguồn động viên tôi, phải sống và làm việc sao cho xứng đáng là trò ngoan của thầy. Thầy là “Người cha thứ hai” của tôi. Thầy thật xứng đáng với danh hiệu cao quý “Nhà giáo Ưu tú” mà nhà nước đã phong tặng. Em chỉ mong ước duy nhất một điều rằng, thầy luôn được mạnh khỏe, hạnh phúc, mãi mãi là “Người thầy đáng kính” trong lòng chúng em, thầy ơi!

                                                                                 


    Nhắn tin cho tác giả
    Trần Thị Xuân Thơm @ 15:02 02/12/2018
    Số lượt xem: 88
    Số lượt thích: 1 người (Võ Thị Thu Hiền)
     
    Gửi ý kiến