NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    25 khách và 2 thành viên
  • hồ văn khải
  • Nguyễn Thu Vân
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    Ảnh ngẫu nhiên

    FB_IMG_1547542137518.jpg IMG_20181220_213946__Copy.jpg IMG_20181221_015112_1.jpg FB_IMG_1547542123042.jpg IMG_8393__Copy.jpeg IMG_8393__Copy.jpeg 49371949_230302031213858_2733789431713497088_n.jpg 49627712_722571064808868_6431509055251939328_n.jpg 49332661_585046411935979_6236759505586094080_n.jpg 49648134_311555139461583_3746567854258913280_n.jpg Dai_hoi.jpg Day_thenghiem.jpg 4cded352619582cbdb84.jpg 48406475_2081989465199471_6864351714699378688_n.jpg IMG_1135.JPG Received_319841795408547.jpeg Received_1056054551263413.jpeg Received_319676015548858.jpeg Received_2028829977183327.jpeg

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Chuyên đề: Phát triển năng lực > Lý thuyết >

    SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN

    Chuyên đề

    Vận dụng một số thành tố tích cực của Mô hình trường học mới Việt Nam

    vào soạn giảng ở tiểu học Năm 2018

    Quy trình soạn giảng áp dụng các TTTC của Mô hình trường học mới vào CTHH được thực hện theo các bước như sau:

     

      1. Kiểm tra bài cũ :

      Các nhóm trưởng tổ chức kiểm tra bài các thành viên trong nhóm. Với những câu hỏi hoặc nội dung giáo viên đưa ra.

      2. Giới thiệu bài mới :

    Giáo viên tổ chức cho học sinh một hoạt động nhỏ (hát, trò chơi,…) để rút ra tựa bài học giới thiệu và ghi mục bài. Học sinh đọc tên bài học và viết vào vở.

    Giáo viên đưa mục tiêu bài học (ghi bảng, phiếu, trình chiếu,…), học sinh đọc mục tiêu bài học.

       3. Bài mới : Giáo viên tổ chức cho học sinh tự tìm ra kiến thức kĩ năng mới. Có thể làm việc lớp, cá nhân, nhóm tùy từng môn học và bài học.

    Học sinh đánh giá và báo cáo cho thầy cô việc tiếp thu kiến thức mới của các thành viên trong nhóm hoặc lớp.

       4. Luyện tập : Giáo viên tổ chức cho học sinh áp dụng kiến thức kỹ năng vừa học vào các bài tập thực hành, hướng dẫn học sinh tự  giải các bài tập trong SGK (áp dụng kiến thức vừa học) thông qua lệnh hướng dẫn của giáo viên.

       5. Củng cố, . Dặn dò Học sinh nhắc lại kiến thức cơ bản đã học. Học sinh báo cáo với thầy cô về sự tiếp thu kiến thức kĩ năng của bài học, sự hợp tác và thái độ học tập của các thành viên trong nhóm

     - Giáo viên dặn học sinh ứng dụng các kiến thức kĩ năng vừa học vào các hoạt động thực tế ở gia đình, cộng đồng. Chuẩn bị bài tiết sau.

     

    Lưu ý: Trên đây là quy trình chung cho tất cả các tiết dạy. Để thực hiện tốt việc soạn bài cụ thể từng bài GV cần dựa vào nộ dung cụ thể để có các bước phù hợp với từng bài. Ví dụ đối với các tiết Luyện tập, luyện tập chung, Ôn tập, Mở rộng vốn từ thì không có mục Bài mới.

    Một số lưu ý khi tổ chức hoạt động học theo nhóm:

    + Tiến trình hoạt động nhóm:

     Bước 1: Cá nhân đọc hoặc nghe yêu cầu bài
          Bước 2: Nhóm trưởng kiểm tra các thành viên trong nhóm đó nắm vững được yêu cầu bài chưa
           Bước 3: HS tự làm việc cá nhân
           Bước 4: Nhóm trưởng tổ chức cho nhóm trao đổi, thống nhất kết quả
    Bước 5: Báo cáo kết quả hoạt động trước lớp.

    + Đánh giá nhận xét quá trình học nhóm: Việc nhận xét quá trình làm việc của nhóm cũng không nên qua loa, đại khái. Càng đưa ra nhận định cụ thể càng giúp học sinh tích lũy nhiều kinh nghiệm cho những hoạt động sau. Cần khen ngợi những học sinh biết lắng nghe và đưa ra những câu hỏi thắc mắc phù hợp.

    - Trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục, giáo viên cần chú trọng rèn luyện, phát triển các năng lực, phẩm chất và các kỹ năng sống cần thiết cho học sinh; tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiện giữa thầy và trò.

    ( Phần GA các đồng chí chỉ tham khảo không cần ghi vào sổ)

    Giáo án tham khảo

    Đối với tiết cung cấp kến thức mới

    Tập đọc

    NGƯỜI TÌM ĐƯỜNG LÊN CÁC VÌ SAO

    I MỤC TIÊU

         Đọc đúng tên riêng nước ngoài Xi-ôn-cốp-xki. Biết đọc phân biệt lời nhân vật và lời dẫn câu chuyện .

         Hiểu ND : Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi-ôn-cốp-xki nhờ nghiên cứu kiên trì bền bỉ suốt 40 năm đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao .( TL được các câu hỏi SGK)

    KNS :Xác định được giá trị .Tự nhận thức bản thân.

    II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

    - Tranh minh hoạ SGK.

    III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

    1.Kiểm tra  (5’)

    - Các nhóm kiẻm tra đọc một đoạn trong bài Vẽ trứng và TLCH về nộ dung đoạn vừa đọc.

    - Các nhóm báo cáo.

    - GV nhận xét, kiểm tra xác suất một vài nhóm.

    2. Giới thiệu bài (1’)

    - GV cho hs quan sát tranh, hỏi nội dung tranh và dẫn vào bài và ghi mục bài

    - Nêu mục tiêu bài học.

    3. Bài mới. (27)

    a.Luyện đọc.

    - 1 hs đọc cả bài

    - GV chia bài văn thành 4 đoạn.

    - HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài theo nhóm 4 lần 1 và tìm từ khó.

    - Báo cáo các từ trong nhóm đọc sai, Gv ghi bảng và hướng dẫn phát âm đúng.

    - HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài theo nhóm 4 lần 2 và tìm câu khó.

    + Báo cáo các câu trong nhóm đọc sai, Gv ghi bảng và hướng dẫn đọc đúng.

    - HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài theo nhóm 4 lần 3 cho tốt hơn .

    - HS luyện đọc theo cặp .

    - HS đọc diễn  cảm cả bài với giọng trang trọng, cảm hứng ca ngợi, khâm phục.

    - 1 HS đọc phần chú giải.

    b. Tìm hiểu bài:

    - GV nêu yêu cầu làm việc theo nhóm 4. Đọc bài, trả lời câu hỏi ở SGK và tìm ý mỗi đoạn?

    - Nhóm trưởng nêu lại yêu cầu và tổ chức các cá nhân báo cáo trong nhóm và rút ra câu trả lời đúng (trong thời gian 5 – 7 phút)

    - GV mời 1 HS NK hoặc lớp trưởng)  tổ chức các bạn trao đổi trả lời từng câu hỏi, nhóm khác nhận xét, GV chốt kết quả đúng.

    - Xi- ôn- cốp xki mơ ước điều gì? ( Từ nhỏ đã mơ ước được bay lên bầu trời).

    - Khi còn nhỏ ông đã làm gì để bay được? ( …nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim)

    - Theo em hình ảnh nào đã gợi ước muốn tìm cách bay trong không trung của Xi- ôn- cốp xki? ( H/a’ quả bóng không có cánh mà vẫn bay được)

    GV: Đoạn 1 cho em biết điều gì? HS trả lời, GV kết luận và ghi bảng:

           Ý 1: Nói lên mơ ước Xi- ôn- cốp xki

    - Để tìm hiểu điều bí mật đó ông đã làm gì? ( Đọc không biết bao nhiêu là sách…)

    - Ông kiên trì thực hiện mơ ước của mình như thế nào? (Sống kham khổ để dành dụm tiền mua sách, vở, và dụng cụ thí nghiệm…bay tới các vì sao).

    - Nguyên nhân chính giúp ông thành công là gì?  (Vì ông có mơ ước chinh phục các vì sao, có nghị lực quyết tâm thực hiện mơ ước).

    GV: Ý chính của đoạn 2, 3 là gì? HS trả lời, GV kết luận và ghi bảng:

          Ý2, 3: Nguyên nhân chính giúp Xi- ôn- cốp xki thành công

    - Ý chính của đoạn 4 là gì? HS trả lời, GV kết luận và ghi bảng:

          Ý 4: nói lên sự thành công của Xi- ôn- cốp xki.

    - Đặt tên khác cho truyện?  (Người chinh phục các vì sao. / Quyết tâm chinh phục các vì sao …).

    - Câu chuyện muốn nói lên điều gì? GV dẫn dắt, hs rút ra nội dung chính của bài

     c. Đọc diễn cảm.

    - 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn.

    - GV hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn 1.

    +GV đọc mẫu. HS luyện đọc theo nhóm 3 . HS thi đọc .GV theo dõi uốn nắn .

    4.Củng cố, dặn dò (2’)

    - Hỏi: + Câu chuyện này nói với em điều gì ? (Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi-ôn-cốp-xki nhờ nghiên cứu kiên trì bền bỉ suốt 40 năm đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao )

               + Em học được điều gì qua cách làm việc của nhà bác học Xi- ôn- cốp xki? ( làm việc gì cũng phải kiên trì nhẫn nại)

    - Nhận xét tiết học, dặn về nhà luyện đọc và đọc bài cho người thân nghe.

     

    Đối với tiết luyện tập

    Luyện từ và câu

    MỞ RỘNG VỐN TỪ : Ý CHÍ - NGHỊ LỰC

    I. MỤC TIÊU

    - Biết thêm một số từ ngữ nói về ý chí, nghị lực của con người ,bước đầu biết tìm từ BT1, đặt câu Bt2, viết đoạn văn ngắn Bt3 có sử dụng các từ ngữ hướng vào chủ điểm đang học .

    I. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

    VBT

    III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

    1.Kiểm tra  (4’) ( Nhóm 2)

    - GV yêu cầu HS làm việc theo N2 ( mỗi tổ 1 từ):

    Với mỗi tính từ : đỏ, cao, vui. Hãy :

    + Tạo ra từ láy hoặc từ ghép với tính từ đã cho

    + Thêm các từ rất quá , lắm.. vào trước hoặc sau tính từ.

    + Tạo ra phép so sánh.

    - Các nhóm báo cáo

    - Gv nhận xét

    2.Giới thiệu bài(1’)

    - GV giới thiệu và ghi mục bài.

    - Nêu mục tiêu bài học, HS nhắc lại.

    3. Thực hành :   Hướng dẫn HS làm bài tập (28’)

    Bài 1: ( Nhóm 2)

    - HS đọc nội  dung bài tập 1. Cả lớp đọc thầm trao đổi theo cặp.

    - Đại diện các nhóm trình bày.

    - Cả lớp và GV nhận xét chốt lời giải đúng .

    + Các từ nói lên ý chí, nghị lực của con người : quyết chí, quyết tâm, bền gan, bền chí,...

    + Các từ nêu lên những thử thách đối với ý chí nghị lực của con người : khó khăn, gian khó, gian nan,...

    Bàì 2:  (Cả lớp- Truyền điện)

    - HS đọc nội dung bài tập.Cả lớp tự làm bài vào vở.  (mỗi em đặt 2 câu):

     1 câu với 1 từ ở nhóm a ;                  1 câu với 1 từ ở nhóm b

    - HS nối tiếp đọc câu mình đã đặt GV cùng cả lớp nhận xét.

    Ví dụ : Chúng ta phải kiên trì phấn đấu trong học tập .

                Bài làm dù khó đến mấy cũng phải kiên nhẫn làm cho bằng được .

                      Muốn thành công phải trải qua bao khó khăn gian  khổ .

    * GV lưu ý: có 1 số từ vừa là danh từ vừa là tính từ

               Gian khổ không làm anh nhụt chí    ( gian khổ -  DT )

               Công việc ấy rất gian khổ                ( gian khổ - TT )

    Hoặc : có 1 số từ vừa là danh từ vừa là tính từ hoặc động từ

              Khó khăn không làm anh nản chí (Khó khăn - DT)

              Công việc này rất khó khăn (khó khăn -TT)

              Đừng khó khăn với tôi !( khó  khăn - ĐT)

    Bài 3: (Cá nhân) HS đọc yêu cầu của bài  .GV hướng dẫn HS làm bài .

    - HS viết đoạn văn vào vở .

    - HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn đã viết trước lớp .

    - Cả lớp, GV nhận xét  .

    4. Củng cố, dặn dò (2’)

    - Nhắc lại nội dung bài và nêu một số từ thuộc chu điểm trên.

    - Dặn HS ghi nhớ kiến thức đã học và chuẩn bị bài sau.


    Nhắn tin cho tác giả
    Phan Trí Dũng @ 22:22 24/12/2018
    Số lượt xem: 37
    Số lượt thích: 4 người (Võ Thị Thuận, Trần Thị Kim Tĩnh, Trần Ngọc Xuyến, ...)
     
    Gửi ý kiến