NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    Ảnh ngẫu nhiên

    FB_IMG_1547542137518.jpg IMG_20181220_213946__Copy.jpg IMG_20181221_015112_1.jpg FB_IMG_1547542123042.jpg IMG_8393__Copy.jpeg IMG_8393__Copy.jpeg 49371949_230302031213858_2733789431713497088_n.jpg 49627712_722571064808868_6431509055251939328_n.jpg 49332661_585046411935979_6236759505586094080_n.jpg 49648134_311555139461583_3746567854258913280_n.jpg Dai_hoi.jpg Day_thenghiem.jpg 4cded352619582cbdb84.jpg 48406475_2081989465199471_6864351714699378688_n.jpg IMG_1135.JPG Received_319841795408547.jpeg Received_1056054551263413.jpeg Received_319676015548858.jpeg Received_2028829977183327.jpeg

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > GƯƠNG TỐT - VIỆC HAY > Tập thể >

    So sánh Kế hoạch giáo dục cấp tiểu mới với Kế hoạch giáo dục cấp tiểu hiện hành

    Ngày 26/12/2018, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã kí ban hành Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông, trong đó có Kế hoạch giáo dục cấp tiểu học. Trong phạm vi bài viết, chúng tôi xin được so sánh, phân tích Kế hoạch giáo dục cấp tiểu học mới này với Kế hoạch giáo dục cấp tiểu học hiện hành (Ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GDĐT) từ đó đưa ra những nhận xét nhằm định hướng cho công tác chuẩn bị đội ngũ giáo viên tiểu học để thực hiện kế hoạch giáo dục mới.

    1. So sánh

    so_sanh_khgd_500

    2. Phân tích

    Từ bảng so sánh trên, chúng ta thấy rằng số tiết dạy ở kế hoạch giáo dục mới so với số tiết dạy ở kế hoạch giáo dục hiện hành có một số thay đổi, cụ thể là:

    - Lớp 1: môn Tiếng Việt tăng 70 tiết; môn Tự nhiên và Xã hội tăng 35 tiết; môn Giáo dục thể chất tăng 35 tiết; môn Toán giảm 35 tiết; môn Thủ công giảm 35 tiết. Tổng thể tăng 70 tiết/năm (02 tiết/tuần).

    - Lớp 2: môn Tiếng Việt tăng 35 tiết; môn Tự nhiên và Xã hội tăng 35 tiết; môn Thủ công giảm 35 tiết. Tổng thể tăng 35 tiết/năm (01 tiết/tuần).

    - Lớp 3: môn Tiếng Việt giảm 35 tiết; môn Thủ công giảm 35 tiết; môn Ngoại ngữ tăng 140 tiết; môn Tin học và Công nghệ tăng 70 tiết. Tổng thể tăng 140 tiết/năm (04 tiết/tuần).

    - Lớp 4: môn Tiếng Việt giảm 35 tiết; môn Kỹ thuật giảm 35 tiết; môn Ngoại ngữ tăng 140 tiết; môn Tin học và Công nghệ tăng 70 tiết. Tổng thể tăng 140 tiết/năm (04 tiết/tuần).

    - Lớp 5: môn Tiếng Việt giảm 35 tiết; môn Kỹ thuật giảm 35 tiết; môn Ngoại ngữ tăng 140 tiết; môn Tin học và Công nghệ tăng 70 tiết. Tổng thể tăng 140 tiết/năm (04 tiết/tuần).

    3. Nhận xét

    a) Về số lượng và cơ cấu giáo viên

    Trước hết, chúng ta cùng thống nhất về khái nhiệm giáo viên văn hóagiáo viên chuyên biệt. Giáo viên văn hóa là giáo viên dạy các môn học và hoạt động giáo dục: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử và Địa lý, Khoa học, Hoạt động trải nghiệm. Giáo viên chuyên biệt là giáo viên dạy các môn học và hoạt động giáo dục: Ngoại ngữ, Tin học, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật), Hoạt động trải nghiệm.

    Từ sự phân tích trên ta thấy:

    - Lớp 1, 2: về cơ bản số lượng và cơ cấu giáo viên dạy các môn học và hoạt động giáo dục không thay đổi so với kế hoạch giáo dục hiện hành.

    - Lớp 3, 4, 5: Nếu môn Tin học và Công nghệ gồm hai phần: phần Tin học và phần Công nghệ (phần Tin học do giáo viên Tin học dạy, phần Công nghệ do giáo viên văn hóa dạy) thì số tiết của giáo viên văn hóa giảm 35 tiết/năm (01 tiết/tuần) và số tiết của giáo viên chuyên biệt tăng thêm 175 tiết/năm (05 tiết/tuần), trong đó số tiết của giáo viên dạy Ngoại ngữ là 140 tiết/năm (04 tiết/tuần), giáo viên Tin học là 35 tiết/năm (01 tiết/tuần).

    Nếu môn Tin học và Công nghệ tích hợp với nhau chỉ giáo viên Tin học dạy thì số tiết của giáo viên văn hóa giảm 70 tiết/năm (02 tiết/tuần) và số tiết của giáo viên chuyên biệt tăng thêm 210 tiết/năm (06 tiết/tuần), trong đó số tiết của giáo viên dạy Ngoại ngữ là 140 tiết/năm (04 tiết/tuần), giáo viên Tin học là 70 tiết/năm (02 tiết/tuần).

    Như vậy, ở các lớp 3, 4, 5 có sự thay đổi về số lượng và cơ cấu giáo viên, đặc biệt là thêm giáo viên dạy môn Ngoại ngữ và Tin học. Trong kế hoạch giáo dục hiện hành, môn Ngoại ngữ và Tin học là hai môn học tự chọn. Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều trường tiểu học dạy học hai môn học này.

    b) Về chất lượng giáo viên

    Khó khăn lớn nhất khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp tiểu học là đội ngũ giáo viên phần lớn được đào tạo và đã giảng dạy nhiều năm theo định hướng dạy học “chủ yếu trang bị kiến thức cho học sinh” nay chuyển sang dạy học theo định hướng “phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh”. Vì vậy, các cấp quản lý giáo dục cần chú trọng công tác đào tạo lại, tập huấn và bồi dưỡng giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

    Trên đây là một số phân tích, nhận xét về kế hoạch giáo dục cấp tiểu học theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Rất mong các bạn quan tâm đến vấn đề này cùng nghiên cứu và trao đổi./.

     Phan Duy Nghĩa



    Nhắn tin cho tác giả
    Giáo dục Tiểu học Hà Tĩnh @ 17:07 05/01/2019
    Số lượt xem: 2094
    Số lượt thích: 6 người (Lê Hữu Tân, Hoàng Thị Bích Hảo, Trần Thị Kim Tĩnh, ...)
     
    Gửi ý kiến