NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    42 khách và 0 thành viên

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    Ảnh ngẫu nhiên

    44568815_324937628310134_7510462040381587456_n.png 44485722_246180632733448_1961781103345795072_n.jpg 1.png IMG_1397.jpg IMG_1397.jpg 1IMG20180329150601.jpg IMG_1542789804641_1543161557026.jpg 20180906_093611_1.jpg 20180906_093522.jpg 20180906_093453.jpg 20181116_085227.jpg 20181116_080346.jpg IMG_3815.JPG IMG_3889.JPG IMG_3841.JPG IMG_3949.JPG IMG_3819.JPG Le_Thi_MinhThanh_Lop_4B_Truong_Tieu_hoc_Xuan_Dan_huyen_Nghi_Xuan_Tinh_Ha_Tinh.flv Diep_Anh.flv

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Những vấn đề chung > Ứng dụng CNTT vào dạy học >

    Sử dụng CNTT trong dạy bài lịch sử " Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập" nhằm nâng cao hiệu quả dạy môn lịch sử lớp 5

                                                             Dân ta phải biết sử ta

                                              Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam

     

                    Ngay từ khi  nước nhà chưa giành được độc lập từ tay thực dân Pháp, Bác Hồ đã khẳng định điều đó. Lịch sử của một quốc gia vô cùng quan trọng. Không hiểu được đất nước, không biết quý trọng những gì ông cha ta để lại cho hậu thế thì không thể yêu đất nước của mình. Những trang sử hiển hách mà đau thương của dân tộc phải được thế hệ sau tiếp nhận một cách sống động thì mới vun đắp tâm hồn, tạo nên sức mạnh tinh thần cho mỗi con người. Làm sống động lịch sử có nhiều cách nhưng then chốt nhất vẫn là trình bày lịch sử như nó vốn có- nghĩa là khách quan trung thực, dựa trên bối cảnh để phân tích một nhân vật, một sự kiện. Ngược lại nhân vật, sự kiện được đặt trong bối cảnh để lý giải sẽ làm cho Lịch sử  trở nên sống động, trở nên hấp dẫn. Bối cảnh lịch sử được lưu lại không chỉ bằng sự ghi chép mà phần lớn bằng hình ảnh, tư liệu lịch sử - Hình ảnh, tư liệu lịch sử một phương tiện giúp giáo viên tái tạo lịch sử rõ ràng, sống động. Sử dụng hình ảnh, tư liệu lịch sử  trong giảng dạy lịch sử góp phần rất quan trọng trong việc gây hứng thú học tập cho học sinh, làm các em thích sử hơn, từ đó giáo dục các em lòng yêu nước, yêu dân tộc. Một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực để làm lịch sử thật sống động đó là sử dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Điều này góp phần đáng kể trong việc thực hiện chủ trương “Đổi mới phương pháp dạy học” phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học (Nhiệm vụ trọng tâm năm học 2018- 2019 của Bộ Giáo dục - Đào tạo).

    Trên cơ sở nhận thức và thấy rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học phân  môn lịch sử, tôi mong muốn tìm một hướng đổi mới trong phương pháp giảng dạy để giúp học sinh học tốt hơn môn học này.

           Trong khuôn khổ bài viết này tôi chỉ trình bày những suy nghĩ, từng bước thực hiện và thể nghiệm sử dụng công nghệ thông tin trong  dạy bài lịch sử “Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập” nhằm nâng cao hiệu quả dạy môn lịch sử lớp 5.

                                                              GIÁO ÁN MINH HỌA


                                                BÁC HỒ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP

     

    I. MỤC TIÊU :

    Sau bài học, học sinh nêu được :

    - Ngày 2-9-1945 tại Quảng trường Ba Đình( Hà Nội ) Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập

    Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà.

    - Ngày 2-9 trở thành ngày Quốc khánh của dân tộc ta

    II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

    - Các hình minh hoạ trong sách giáo khoa

    - Phim tư liệu về ngày 2-9-1945

    - Bài hát  “ Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” nhạc và lời của Trần Kiết Tường

    - Máy vi tính, máy chiếu, màn hình.

    III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC


    Hoạt động của giáo viên

    Hoạt động của học sinh

     

    1. Kiểm tra bài cũ :

             - Nêu nguyên nhân và ý nghĩa thắng lợi của cách mạng tháng tám?

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    2. Bài mới :

    a. Giới thiệu bài: Mỗi dân tộc đều có những ngày lịch sử đáng nhớ. Dân tộc Việt Nam có biết bao nhiêu ngày lịch sử chẳng thể nào quên. Trong số những ngày lịch sử thiêng liêng ấy có một ngày trọng đại nhất diễn ra tại Quảng trường Ba Đình Hà Nội đó là ngày 2-9-1945. Hôm nay cô cùng các em chúng ta sẽ ngược dòng thời gian tìm hiểu về ngày lịch sử trọng đại này qua bài “ Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập”

     - Chiếu mục bài lên màn hình ( Slide1)

    b. Tìm hiểu nội dung bài :

             Giáo viên dẫn dắt để giúp học sinh hiểu được bối cảnh lịch sử của sự kiện trọng đại này :

    GV : Ngay sau khi Hà Nội giành được

    chính quyền, từ Tuyên Quang Bác Hồ

    nhanh chóng về Hà Nội ( Khi ấy Bác vừa qua một cơn ốm nặng nên người còn rất yếu). Bác đã khẩn trương chuẩn bị bản Tuyên ngôn. Bác viết văn kiện lịch sử này trên chiếc bàn ăn tại một ngôi nhà ở phố Hàng Ngang ( gác 2 số nhà 48) Hà Nội.

             Bác chỉ đạo Trung ương làm lễ tuyên bố độc lập sớm vì nếu chậm thì quân Tưởng và quân Anh kéo vào nước ta, quân Pháp thì bị Nhật bắt giam (sau ngày 3-9-1945) sẽ nổi dậy cướp hết thành quả cách mạng vì vậy ngày 2-9-1945 Đảng ta đã tổ chức lễ tuyên bố thành lập nước Việt nam dân chủ cộng hoà

        Bây giờ chúng ta đi tìm hiểu phần thứ nhất của bài.

    Chiếu mục 1 : Quang cảnh Hà Nội ngày 2-9-1945 lên màn hình (Slide2)

    Hoạt động 1 : Quang cảnh Hà Nội ngày 2-9-1945

            GV yêu cầu học sinh đọc sách giáo khoa (từ đầu đến lễ đài mới dựng) và quan sát tranh minh hoạ ở SGK hoặc các em sưu tầm được để miêu tả quang cảnh của Hà Nội vào ngày 2-9-1945.

    - GV tổ chức cho học sinh thi tả quang cảnh ngày 2-9-1945



     - GV tổ chức bình chọn bạn tả hay và hấp dẫn

    - GV tuyên dương học sinh được cả lớp bình chọn

         - GV chiếu quang cảnh ngày 2-9-1945 (Slide3) kết hợp với lời thuyết minh miêu tả lại quang cảnh ngày 2-9-1945

         + Từ sáng sớm ngày 2-9-1945, cả Hà Nội tưng bừng cờ đỏ sao vàng và hoa. Khắp mọi ngã phố nhân dân giăng đầy biểu ngữ, mọi hoạt động buôn bán, sản xuất của thành phố tạm ngừng, đồng bào Hà Nội không kể trai gái, mọi người đều xuống đường hướng về Ba Đình chờ buổi lễ. Đội danh dự đứng trang nghiêm quanh lễ đài mới dựng. Các chiến sỹ giải phóng đứng sát cánh cùng đội tự vệ của công nhân, thanh niên và lao động thủ đô để bảo vệ chính phủ lâm thời.

              Miêu tả giờ phút trọng đại này, nhà thơ Tố Hữu đã viết :

       “ Hôm nay, sáng mồng hai tháng chín

         Thủ đô hoa, vàng nắng Ba Đình

        Muôn triệu tim chờ chim cũng nín”

    - GV chuỷển tiếp : Buổi lễ tuyên bố độc lập của dân tộc diễn ra như thế nào? chúng ta cùng tìm hiểu sang phần hai.

    Hoạt động 2 : Diễn biến buổi lễ Tuyên bố Độc lập

    Chiếu mục 2 : Diễn biến buổi lễ Tuyên bố Độc lập lên màn hình ( Slide4)

    GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4, cùng đọc sách giáo khoa. (Từ đúng 14 giờ đến hết) và trả lời câu hỏi :

          + Buổi lễ bắt đầu khi nào?

          + Trong buổi lễ diễn ra các sự việc chính nào?

         





       

     

    + Buổi lễ kết thúc ra sao ?


     GV hỏi : Khi đang đọc Bản Tuyên ngôn Độc lậpBác Hồ kính yêu của chúng ta dừng lại để làm gì?


    - GV hỏi tiếp : Theo em, việc Bác dừng lại và hỏi nhân dân : “ Tôi nói, đồng bào nghe rõ không?” cho thấy tình cảm của Người đối với nhân dân ta như thế nào?

     

    - GV tổ chức cho HS trình bày diễn biến của buổi lễ Tuyên bố độc lập trước lớp.

     

    - Bây giờ, cô mời các em chúng ta xem một đoạn phim tư liệu về ngày lịch sử trọng đại này để cùng sống lại giây phút lịch sử thiêng liêng ấy và các em hãy chú ý lắng nghe nội dung của Bản Tuyên ngôn Độc lập.

    (Chiếu phim tư liệu về ngày2-9-1945 lên màn hình) ( Slide5)

    Hoạt động 3 : Một số nội dung của bản Tuyên ngôn Độc lập

    + Chiếu mục 3 : Một số nội dung của bản Tuyên ngôn Độc lập lên màn hình ( Slide6)

    - GV gọi HS đọc 2 đoạn trích của Tuyên ngôn Độc lập trong sách giáo khoa

    - GV nêu yêu cầu : hãy trao đổi với bạn bên cạnh và cho biết nội dung chính của hai đoạn trích bản Tuyên ngôn Độc lập

             - GV cho học sinh phát biểu ý kiến trước lớp

            - Vậy bản Tuyên ngôn Độc lập đã khẳng định điều gì ?

     

    GV kết luận : Bản tuyên ngôn Độc lập mà Bác Hồ đọc ngày 2-9-1945 đã khẳng định quyền độc lập, tự do thiêng liêng của dân tộc Việt Nam đồng thời cũng khẳng định dân tộc Việt Nam sẽ quyết tâm giữ vững quyền tự do, độc lập ấy.

    Chuyển tiếp: Buổi lễ tuyên bố độc lập.

    Ngày 2-9-1945 có ý nghia lịch sử như thế nào ? chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp sang phần thứ 4.

    Hoạt động 4: Ý nghĩa của sự kiện lịch sử ngày 2-9-1945.

    + Chiếu mục 4: Ý nghĩa của sự kiện lịch sử ngày 2-9-1945 lên màn hình (Slide7).

    GV phát phiếu bài tập cho học sinh làm. Nội dung bài tập như sau:

    Nối ô bên trái với các ô bên phải sao cho phù hợp.


           Giành độc lập cho dân tộc
     

    Ý nghĩa lịch sử của Tuyên ngôn Độc lập

       
    Khẳng định quyền độc lập dân tộc  

    Khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hoà

     
     

     

     

     V : Em hãy nêu ý nghĩa lịch sử của sự kiện ngày 2-9-1945?

     

     

    GV nhận xét và kết luận : Sự kiện Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập ngày 2-9-1945 đã khẳng định quyền độc lập của dân tộc ta, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà. Sự kiện này một lần nữa khẳng định tinh thần kiên cường, bất khuất trong đấu tranh chống xâm lược, bảo vệ độc lập của dân tộc ta.

     

       

     + Nguyên nhân : Nhân dân ta có một lòng yêu nước sâu sắc đồng thời lại có Đảng lãnh đạo, Đảng đã chuẩn bị sẵn sàng cho cách mạng và chớp được thời cơ ngàn năm có một.

            + Ý nghĩa : Cách mạng tháng tám thắng lợi là một bước ngoặt vĩ đại của lịch sử Việt Nam, chấm dứt hơn 80 năm đô hộ của Pháp – Nhật và hàng ngàn năm chế độ phong kiến, chính quyền về tay nhân dân lao động là cơ sở để lập nước Việt Nam dân chủ cộng hoà

           





    - Học sinh lắng nghe

     


     

     

     

     

     

     

     

     

      Học sinh lắng nghe

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    -  HS làm việc theo cặp. Lần lượt từng em miêu tả cho bạn bên cạnh nghe và  sửa chữa cho nhau

       

    -  HS thi tả, có thể dùng tranh ảnh minh hoạ, dùng lời nói của mình hoặc đọc các bài thơ có tả quang cảnh ngày 2-9-1945 mà mình biết

          

     - Cả lớp bình chọn bạn tả hay, hấp dẫn

     

     

     

     

     

             HS lắng nghe

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

             

    HS làm việc theo nhóm 4. thảo luận để xây dựng diễn biến của buổi lễ. Sau đó báo kết quả

             + Buổi lễ bắt đầu vào đúng 14giờ

             + Các sự việc diễn ra trong buổi lễ

        

    *Bác Hồ và các vị trong Chính phủ lâm thời bước lên lễ đài chào nhân dân ( Người đứng trên đài lặng phút giây, trông đàn con đó vẫy hai tay, cao cao vầng trán…ngời đôi mắt)

      * Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập

      * Các thành viên của chính phủ lâm thời ra mắt và tuyên thệ trước đồng bào quốc dân

              + Buổi lễ kết thúc nhưng giọng nói Bác Hồ và những lời khẳng định trong bản Tuyên ngôn Độc lập còn vọng mãi trong mỗi người dân Việt Nam

      - HS : Bác dừng lại để hỏi : “ Tôi nói đồng bào nghe rõ không?”

     

    HS : Điều đó cho thấy Bác rất gần gũi, giản dị và cũng vô cùng kính trọng nhân dân. Vì lo lắng nhân dân không nghe rõ được nội dung bản Tuyên ngôn Độc lập, một văn bản có ý nghĩa trọng đại đối với lịch sử đất nước nên Bác trìu mến hỏi : “ Tôi nói, đồng bào nghe rõ không?”

    - Các nhóm cử đại diện lần lượt trình bày các diễn biến trước lớp. HS cả lớp nhận xét và bổ sung ý kiến.

     

     


     

     HS xem phim tư liệu về ngày 2-9-1945

     

     

     

     

     

     2 HS lần lượt đọc trước lớp

     - HS trao đổi với nhau để tìm hiểu nội dung chính của bản Tuyên ngôn Độc lập

    - Một vài HS nêu ý kiến trước lớp. Cả lớp cùng theo dõi và bổ sung ý kiến

    HS nêu : Khẳng định quyền độc lập, tự do thiêng liêng của dân tộc Việt Nam. Dân tộc Việt Nam quyết tâm, giữ vững quyền tự do độc lập ấy.

     

     

     

     

     










    - Học sinh làm việc cá nhân.











    Học sinh:

    - Khẳng định quyền độc lập dân tộc.

    -Khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hoà

     

     3. Củng cố, dặn dò

    Để khắc sâu nội dung bài học, cô sẽ tổ chức các em chơi trò chơi ô chữ:

    Cách chơi : Ô chữ gồm 6 hàng ngang và một hàng dọc cách chơi như sau :

    Cả lớp chia làm 3 đội chơi. Các đội chơi lần lượt chọn từ hàng ngang. Giáo viên sẽ đọc gợi ý về từ hàng ngang, đội chơi nhanh chóng đưa ra câu trả lời. Nếu sai thì đội khác được quyền đoán. Mỗi từ hàng ngang được 10 điểm, từ hàng dọc được 30 điểm. Trò chơi kết thúc khi có đội tìm ra hàng dọc. Đội nào có điểm cao hơn thì đội đó thắng cuộc.

     GV chiếu bảng kẻ sẵn các ô chữ lên màn hình ( Slide8)

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    Gợi ý cho từng ô:

    1. Tên Quảng trường Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập ? (Ba Đình)

    2. Ngày Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập còn gọi là ngày gì? ( Quốc Khánh)

    3. Người đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà?   ( Bác Hồ)

    4. Nơi Bác Hồ và các vị chính phủ lâm thời bước lên chào nhân dân ?( Lễ đài)

    5. Từ thích hợp điền vào chỗ trống : Nước Việt Nam……cộng hoà.(Dân chủ)

    6. Từ thích hợp cần điền vào chỗ trống của một câu trong Tuyên ngôn Độc lập : “ Tạo hoá cho họ những quyền không ai có thể………..được ( Xâm phạm)

    Từ hàng dọc là : Độc lập

    GV tổng kết trò chơi – Tuyên dương đội thắng cuộc

    GV : Vì sao Quảng trường Ba Đình ở thủ đô Hà Nội đã đi vào lịch sử ?

    HS : Vì nơi đây vào ngày 2-9-1945 đã diễn ra một sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc đó là : Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.

    GV : Đây là bản Tuyên ngôn thứ mấy của dân tộc ta ?

    HS : Đây là bản Tuyên ngôn thứ 3 của dân tộc ta.

    GV bổ sung thêm : Bản tuyên ngôn thứ nhất là bài thơ thần của Lý Thường Kiệt vào năm 1077. Bản tuyên ngôn thứ hai là Bình ngô đại cáo của Nguyễn Trãi, là áng thiên cổ hùng văn vào năm 1427.

    GV : - Em nào đã được đi tham quan Quảng trường Ba Đình ở thủ đô Hà Nội?

                       - Khi đứng trên Quảng trường Ba Đình em nhớ đến hình ảnh gì?

    Tổng kết bài : Chiếu ảnh tư liệu : Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập lên màn hình (Slide 9) để tổng kết.

    Đây là hình ảnh thu nhỏ một khoảnh khắc thiêng liêng của lịch sử dân tộc. Trong khoảnh khắc ấy, hiển hiện Bác Hồ kính yêu đang đọc “Tuyên ngôn Độc lập” khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Giờ đây Bác yên nghỉ trong lăng (Chiếu lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Slide 10). Ở  Quảng trường Ba Đình lịch sử, nhưng trong lòng mỗi người dân Việt Nam chúng ta vẫn còn vang vọng mãi lời Người năm ấy.

    Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập và thực sự đã trở thành một nước tự do, độc lập”.

    Rất nhiều nhạc sỹ đã sáng tác nhiều bài hát ca ngợi Người. Cô mời các em thưởng thức bài hát “ Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” (Chiếu bài hát “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” lên màn hình (Slide 11)

     Người viết: Trần Thị Mai Hiền

     Giáo viên trường Tiểu học Xuân Đan, Nghi Xuân, Hà Tĩnh


    Nhắn tin cho tác giả
    Trần Thị Mai Hiền @ 10:49 29/11/2018
    Số lượt xem: 61
    Số lượt thích: 1 người (Trần Thị Mai Hiền)
     
    Gửi ý kiến