NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    18 khách và 0 thành viên

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Tự học, tự bồi dưỡng > Bài toán của tôi > Đại lượng và đo đại lượng >

    Thời điểm xe nằm giữa hai xe ?

         1. Lúc 6 giờ một xe đạp và một xe máy cùng đi từ A đến B. Xe đạp đi với vận tốc 12 km/giờ. Xe máy đi với vận tốc 28 km/giờ. Lúc 6 giờ 30 phút một xe mô tô đi với vận tốc 24 km/giờ cũng đi từ A đến B. Hỏi lúc mấy giờ xe mô tô ở điểm chính giữa xe đạp và xe máy ?

         2. Đoạn đường AB cách nhau 88 km. Lúc 6 giờ xe đạp đi với vận tốc 12 km/giờ, xe máy đi với vận tốc 20 km/giờ cùng đi từ A đến B. Cùng lúc đó có một chiếc xe đạp điện đi từ B đến A với vận tốc 16 km/giờ. Hỏi lúc mấy giờ xe máy ở điểm chính giữa xe đạp và xe đạp điện ?


    Nhắn tin cho tác giả
    NGUYỄN THỊ BÍCH THỦY @ 21:17 15/04/2018
    Số lượt xem: 72
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar

    Bài 1: Lúc 6 giờ một xe đạp và một xe máy cùng đi từ A đến B. Xe đạp đi với vận tốc 12 km/giờ. Xe máy đi với vận tốc 28 km/giờ. Lúc 6 giờ 30 phút một xe mô tô đi với vận tốc 24 km/giờ cũng đi từ A đến B. Hỏi lúc mấy giờ xe mô tô ở điểm chính giữa xe đạp và xe máy ?

    Giải: Giả sử có một chiếc xe đạp điện cũng xuất phát từ A lúc 6 giờ và có vận tốc bằng vận tốc trung bình của xe đạp và xe máy thì xe đạp điện luôn nằm chính giữa khoảng cách xe đạp và xe máy.

    Như thế thì lúc mô tô đuổi kịp xe đạp điện thì có nghĩa là lúc đó mô tô nằm vào chính giữa khoảng cách của xe đạp và xe máy.

    Vận tốc của xe đạp điện là: (12 + 28) : 2 = 20 (km/giờ).

    Sau nửa giờ thì xe đạp điện đi trước xe mô tô là: 20 x 0,5 = 10 (km).

    Thời gian xe mô tô đi để đuổi kịp xe đạp điện là: 10 : (24 - 20) = 2,5 (giờ).

    Khi xe mô tô đuổi kịp xe đạp điện thì đó cũng là khi xe mô tô nằm ở chính giữa xe đạp và xe máy.

    Vậy khi đó là: 6 giờ + 0,5 giờ + 2, 5 giờ = 9 (giờ).

    Đáp số: 9 giờ.

    Avatar

    Cách giải dạng toán này là:

        Đây là dạng toán tìm thời gian đề xe thứ 3 nằm giữa 2 xe còn lại. Dạng bài này sẽ có 2 trường hợp xảy ra:

    TH1: Nếu 2 xe còn lại chuyển động ngược chiều thì ta giả sử có xe X ở vị trí chính giữa 2 xe còn lại đi với vận tốc bằng trung bình hiệu vận tốc 2 xe còn lại và đi về phía xe có vận tốc bé hơn so với xe còn lại.

    TH2: Nếu 2 xe còn lại chuyển động cùng chiều thì ta giả sử có xe X ở vị trí cùng với 2 xe còn lại đi với vận tốc bằng trung bình cộng vận tốc 2 xe còn lại và đi về cùng phía với 2 xe.

    Với giả sử như trên thì xe X luôn ở điểm chính giữa 2 xe còn lại. Ta chuyển bài toán về dạng toán tìm thời gian để xe thứ 3 gặp xe X là ra kết quả của bài toán yêu cầu. 

     
    Gửi ý kiến