NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Những vấn đề chung > Hoạt động thư viện >

    Thư viện Trường Tiểu học Thạch Hội giới thiệu sách: Cùng con chào lớp Một

    "Cùng con chào lớp Một"

    "Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học (Trích Tôi đi học của Nhà văn Thanh Tịnh".

    Vâng! Đó là tâm trạng của một học sinh lớp Năm (lớp đầu tiên của bậc Tiểu học trước đây) trong ngày đầu đến lớp cách đây gần 80 năm. Và, gần 80 năm sau, dù các bé bước vào lớp Một đều được học mầm non thì phía sau cánh cổng trường Tiểu học vẫn là một không gian rất lạ và nhiều bỡ ngỡ với trường mới, lớp mới, thầy cô mới, bạn bè mới,....mà các em phải mất khá nhiều thời gian để khám phá.

    Không phải như 80 năm trước, ngày nay, rất nhiều bố mẹ trong hè đã giúp con làm quen với việc đi học lớp Một như đưa con đến trường làm quen; hướng dẫn con các kỹ năng tự phục vụ; hướng dẫn con làm quen với con chữ, số, làm toán thậm chí có bố mẹ vì quá lo lắng đã gửi cho cô giáo dạy con viết chữ. Nhưng như thế không có nghĩa là tất cả các phụ huynh đều chuẩn bị cho con một cách đúng đắn nhất. Bằng chứng là không phải em nào cũng tự tin vào lớp Một trong cái ngày đầu tiên đầy xao xuyến ấy: có em đón nhận những điều mới bằng rất nhiều sự tự tin, có em còn chút bỡ ngỡ nhưng nhanh chóng hòa nhập, có em cần chút hỗ trợ của cô giáo để làm quen môi trường học tập mới nhưng cũng không ít em lo âu, sợ sệt, có em khóc toáng lên và nhất quyết đòi về.

    Chuẩn bị gì cho con trước khi vào lớp Một? Đó là câu hỏi mà rất nhiều bố mẹ tỏ ra bối rối. Hiểu được điều này, cùng với việc phối hợp với trường Mầm non tổ chức họp phụ huynh lớp mầm non 5 tuổi để hướng dẫn phụ huynh cách chuẩn bị cho con trước khi vào lớp Một ngay trong tháng 5 hàng năm thì Thư viện Trường Tiểu học Thạch Hội còn mua cuốn sách: Cùng con chào lớp 1 của tác giả Lại Nhung, sách do Nhà xuất bản Trẻ phát hành, in xong và nộp lưu chiểu quý III năm 2017.

    "Con vào lớp Một, cùng với niềm hạnh phúc chứng kiến sự lớn lên của con là những nỗi lo lắng, băn khoăn của cha mẹ trước một cột mốc quan trọng.
    Con vào lớp Một, nghĩa là không thể ăn, ngủ, nghỉ tự do như ở nhà, cũng không chỉ học múa, hát, chơi đồ hàng như ở lớp mẫu giáo. Đây là thời điểm quan trọng đánh dấu một trang mới trong cuộc đời của trẻ, cũng như trong hành trình làm cha, làm mẹ của các bậc phụ huynh.

    Bằng thực tế giảng dạy trẻ và tiếp xúc với nhiều phụ huynh, tác giả Lại Nhung - một nhà giáo dục và cũng là một người mẹ - đã khảo sát, nghiên cứu và trải nghiệm để biên soạn cuốn sách này dành riêng cho các gia đình có trẻ chuẩn bị vào lớp Một. Hy vọng sách giúp được các bậc cha mẹ hình dung bức tranh tổng thể về sự khác biệt giữa lớp mầm non và trường tiểu học. Từ đó, cha mẹ nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo và chuẩn bị đầy đủ hơn để con có thể thích nghi với môi trường mới, hoạt động mới ở trường phổ thông và ham thích đi học." (Trích lời giới thiệu sách Cùng con chào lớp 1 của Nhà xuất bản Trẻ).

                                                                 Thạch Hội, ngày 26 tháng 4 năm 2018

                                                                                    Trần Huy Sơn

                                                          (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Hội)

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Trần Huy Sơn @ 10:43 27/04/2018
    Số lượt xem: 39
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến