NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    19 khách và 2 thành viên
  • Trần Thị Tuyết
  • Diền Thị Hoàng Lý
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    Ảnh ngẫu nhiên

    44568815_324937628310134_7510462040381587456_n.png 44485722_246180632733448_1961781103345795072_n.jpg 1.png IMG_1397.jpg IMG_1397.jpg 1IMG20180329150601.jpg IMG_1542789804641_1543161557026.jpg 20180906_093611_1.jpg 20180906_093522.jpg 20180906_093453.jpg 20181116_085227.jpg 20181116_080346.jpg IMG_3815.JPG IMG_3889.JPG IMG_3841.JPG IMG_3949.JPG IMG_3819.JPG Le_Thi_MinhThanh_Lop_4B_Truong_Tieu_hoc_Xuan_Dan_huyen_Nghi_Xuan_Tinh_Ha_Tinh.flv Diep_Anh.flv

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > THÁCH ĐẤU VÀ ĐỐ VUI ĐÂY! > Thách đấu >

    Trận đấu thứ Ba - Tính số cá câu được!

    thach_dau

    Bài toán thách đấu. Ba bạn Bắc, Trung và Nam cùng nhau đi câu cá. Số cá của Bắc và Trung câu được là 12 con, số cá của Trung và Nam câu được là 16 con, số cá của Nam và Bắc câu được là 14 con. Tính số cá mỗi bạn đã câu được.

    - Xuất xứ: Phát triển từ một bài toán lớp 4

    - Thời gian nhận thách đấu: trước ngày 30/11/2018

    Yêu cầu: GIẢI, BÌNH LUẬN, KHAI THÁC và PHÁT TRIỂN bài toán. 

    Các bạn đăng bài của mình ở mục "GỬI Ý KIẾN" ở phía dưới. Nếu Copy và Paste thì các bạn sử dụng tổ hợp phím Ctrl + C và Ctrl + V nhé.

    Nào! Xin mời các "cao thủ võ lâm" cùng lên sàn đấu. 


    - NGƯỜI GÁC SÀN ĐẤU -


    Nhắn tin cho tác giả
    Giáo dục Tiểu học Hà Tĩnh @ 15:38 13/11/2018
    Số lượt xem: 1582
    Avatar

    Bài giải:

    Tổng số cá ba bạn Bắc, Trung và Nam câu được là:

    (12 + 16 + 14) : 2 = 21(con)

    Nam câu được số cá là:

    21 – 12 = 9(con)

    Bắc câu được số cá là:

    21 – 16 = 5(con)

    Trung câu được số cá là:

    21 – 14 = 7(con)

    Đáp số:

    Nam câu được 9 con;

    Bắc câu được 5 con;

     

    Trung câu được 7 con

    Avatar

    Bài giải :

    Hai lần tổng số cá của ba người là :

    12 +16 + 14 = 42 (con)

    Tổng số cá của cả ba người câu được là:

    42 : 2 = 21 (con)

    Nam câu được số con cá là :

    21 -12 = 9 (con)

    Bắc câu được số con cá là :

    21 – 16 = 5 (con)

    Trung câu được số con cá là :

    21 – 14 = 7 (con)

                       Đáp số : Nam : 9 con

                                     Bắc : 5 con

                                     Trung : 7 con

    Avatar

    Một cách giải khác:

    Số cá của Bắc và Trung câu được là 12 con, số cá của Trung và Nam câu được là 16 con, nên số cá Nam câu được nhiều hơn Bắc là:

    16 – 12 = 4(con)

    Số cá Bắc câu được là:

    (14 – 4) : 2 = 5(con)

    Số cá Nam câu được là:

    14 – 5 = 9(con)

    Số cá Trung câu được là:

    16 – 9 = 7(con)

    Đáp số:

    Bắc câu được 5 con

    Nam câu được 9 con

     

    Trung câu được 7 con

    No_avatarf

    Theo bài ra Bắc và Trung câu được 12 con cá, Trung và Nam câu được 16 con cá, Nam và Bắc câu được 14 con cá .Vậy hai lần số cá cả ba bạn câu được là 

    12+16+14=42(con cá)

    Số cá ba bạn câu được 42:2 = 21 (con cá)

    Số cá Nam câu được là 21 - 12 = 9 (con cá)

    Số cá Bắc câu được 21 -16 = 5 (con cá)

    Trung câu được số con cá là 21 - 9 - 5 = 7 (con cá)

    Đáp số Nam: 9 con cá

              Bắc:   5 con cá

              Trung : 7 Con cá

    No_avatarf

    I. Bài giải

    Tổng số cá của 3 bạn câu được là

    (12 + 16 + 14): 2 = 21 (con)

    Số cá của Nam câu được là:

    21 - 12 = 9 (con)

    Số cá của Bắc câu được là:

    21 - 16 = 5 (con)

    Số cá của Trung câu được là:

    21 - 14 = 7 (con)

     Đáp số: Nam: 9 con

                 Bắc: 5 con 

                 Trung 7 con

    II. Bình luận bài toán:

        Đây là bài toán được phát triển từ dạng bài toán "Tìm số trung bình cộng". Dạng toán "mỗi đối tượng được lặp lại hai lần". Để giải bài toán này chúng ta cần hướng dẫn học sinh tính tổng số cá của cả ba bạn. Sau đó lấy tổng đó lần lượt trừ đi tổng số cá của 2 bạn sẽ tìm được số ca của bạn kia.

    III. Phát triển bài toán

    Bài 1. Con heo và con chó cân nặng 102kg, con heo và con con bò nặng 231kg, con chó và con bò nặng 177kg. Hỏi mỗi con cân nặng bao nhiêu ki-lô-gam?

    Bài giải: 

    Cả ba con cân nặng số kg là:

    (102 + 231 + 177) : 2=255 (kg)

    Con bò nặng số kg là:

    255 - 102 = 153 (kg)

    Con chó nặng số kg là:

    255 - 231 = 24 (kg)

    Con heo nặng số kg là:

    255 - 177= 78 (kg)

    Bài 2: Con heo và con chó cân nặng 102kg, con heo và con con bò nặng 231kg, con chó và con bò nặng 177kg. Hỏi trung bình mỗi con cân nặng bao nhiêu ki-lô-gam? (Đáp án: 85kg)

    Bài 3. Con gà và con vịt nặng tất cả là 5 kg, con gà và con ngỗng nặng tất cả là 9kg, con ngỗng và con vịt nặng tất cả 10kg. Hỏi trung bình mỗi con cân nặng bao nhiêu?

    Bài giải

    Cả ba con cân nặng số kg là:

    (5 +9 + 10) : 2=12 (kg)

    Trung bình mỗi con cân nặng số kg là:

    12 : 3 = 4 (kg)

    Bài 4: Con gà và con vịt nặng tất cả là 5 kg, con gà và con ngỗng nặng tất cả là 9kg, con ngỗng và con vịt nặng tất cả 10kg. Hỏi mỗi con cân nặng bao nhiêu? (Đáp án: gà: 2kg; vịt: 3kg; ngỗng: 7kg)

    Bài 5: Trung bình cộng tuổi ông, tuổi bố và tuổi cháu là 36 tuổi, trung bình cộng tuổi bố và tuổi cháu là 23 tuổi. Ông hơn cháu 54 tuổi. Hỏi tuổi mỗi người là bao nhiêu?

    Bài giải:

    Tổng số tuổi ông, tuổi bố và tuổi cháu là:

    36 x 3 =108 (tuổi)

    Tổng số tuổi bố và tuổi cháu là:

    23 x 2 = 46 (tuổi)

    Số tuổi của ông là:

    108 - 46 =62 (tuổi)

    Số tuổi của cháu là:

    62 - 54 = 8 (tuổi)

    Số tuổi của bố là:

    46 = 8 = 38 (tuổi)

     Đ/s: Ông: 62 tuổi; bố: 38 tuổi; cháu: 8 tuổi

    Avatar

    Bài giải:

    Tổng số cá mà 3 bạn câu được là:

    ( 12 + 16 + 14 ) : 2 = 21 (con).

    Số cá Nam câu được là:

    21 – 12 = 9 (con).

    Số cá Bắc câu được là:

    21 – 16 = 5 (con).

    Số cá Trung câu được là:

    21 – 14 = 7 (con).

    Đáp số: Nam: 9 con; Bắc: 5 con; Trung: 7 con.

    Bình luận:

           Đây là một trong những dạng toán nâng cao ở lớp 4.

           Khi hướng dẫn học sinh tìm hiểu dạng toán này chúng ta cần cho các em thấy được bản chất của bài toán đó là:

          - Khi ta cộng 3 tổng đó lại với nhau thì số cá của mỗi bạn được lặp lại 2 lần. Vì vậy muốn tính tổng số cá của cả 3 bạn thì ta phải lấy kết quả của 3 tổng đó chia cho 2.

          - Khi biết tổng số cá của 3 bạn và tổng số cá của 2 trong 3 bạn thì ta dễ dàng tính được số cá của bạn còn lại.

    Khai thác và phát triển:

    Bài 1: Trung bình cộng 3 số là 27. Tìm mỗi số biết tổng số thứ nhất và số thứ hai là 60, tổng số thứ hai và số thứ ba là 56 ?

    Bài 2: Trung bình cộng cân nặng của Lan và Mai là 31 ki – lô – gam. Trung bình cộng cân nặng của Mai và Hoa là 33 ki – lô – gam. Trung bình cộng cân nặng của Hoa và Lan là 32 ki – lô – gam. Hỏi mỗi bạn nặng bao nhiêu ki – lô – gam ?

    Bài 3: Phượng và Hồng gấp được 78 bông hoa. Hồng và Cúc gấp được 45 bông hoa. Phượng và Cúc gấp được 51 bông hoa. Hỏi trung bình mỗi bạn gấp được bao nhiêu bông hoa ?

    Avatar

    Bài giải:

    Hai lần số cá cả 3 bạn câu được là: 12+16+14=42 (con)

    Số cá cả 3 bạn câu được là: 42 : 2 = 21 (con)

    Số cá Nam câu được là: 21 - 12 = 9 (con)

    Số cá Bắc câu được là: 21 - 16 = 5 (con)

    Số cá Trung câu được là: 21 - 14 = 7 (con)

    Đáp số: Nam 9 con, Bắc 5 con, Trung 7 con.

    Bình luận:

    Đây là một trong những dạng toán nâng cao ở lớp 4. Khi hướng dẫn học sinh giải dạng toán này chúng ta cần làm cho các em thấy được bản chất của bài toán, đó là: Khi cộng các tổng đã cho lại với nhau thì số cá của cả 3 bạn đã được lặp lại 2 lần. Vì vậy muốn tính tổng số cá của 3 bạn thì ta phải lấy kết quả của 3 tổng đó chia cho 2. Khi đã biết tổng số cá của 3 bạn thì ta sẽ dễ dàng tìm được số cá của mõi bạn.

    Phát triển:

    Bài 1: 

     Tổng số điểm bài kiểm tra giữa kì I môn Toán của Mai và Trang là 15 điểm, tổng số điểm của Trang và Linh là 17 điểm, tổng số điểm của Mai và Linh là 16 điểm. Tính số điểm của mỗi bạn đạt được?

    Bài 2: Trung bình cộng của 3 số là 25. Tìm mỗi số biết tổng của số của số thứ nhất và số thứ hai là 48, số thứ nhất hơn số thứ hai 2 đơn vị.

    Bài 3: Trung bình cộng của 4 số là 25. Tìm mỗi số biết tổng của số thứ nhất, số thứ hai và số thứ ba là 80, tổng của số thứ hai, số thứ ba và số thứ tư là 78, số thứ ba hơn số thứ hai 4 đơn vị.  ( Đáp số: ST1: 22, ST2: 27, ST3: 31, ST4: 20)

    No_avatarf

     Bài giải

    Tổng số cá của 3 bạn câu được là

    (12 + 16 + 14): 2 = 21 (con)

    Số cá của Nam câu được là:

    21 - 12 = 9 (con)

    Số cá của Bắc câu được là:

    21 - 16 = 5 (con)

    Số cá của Trung câu được là:

    21 - 14 = 7 (con)

     Đáp số: Nam: 9 con

                 Bắc: 5 con 

                 Trung 7 con

    II. Bình luận bài toán:

        Đây là bài toán được phát triển từ dạng bài toán "Tìm số trung bình cộng". Dạng toán "mỗi đối tượng được lặp lại hai lần". Để giải bài toán này chúng ta cần hướng dẫn học sinh tính tổng số cá của cả ba bạn. Sau đó lấy tổng đó lần lượt trừ đi tổng số cá của 2 bạn sẽ tìm được số ca của bạn kia.

    III. Phát triển bài toán

    Bài 1. Con heo và con chó cân nặng 102kg, con heo và con con bò nặng 231kg, con chó và con bò nặng 177kg. Hỏi mỗi con cân nặng bao nhiêu ki-lô-gam?

    Bài giải: 

    Cả ba con cân nặng số kg là:

    (102 + 231 + 177) : 2=255 (kg)

    Con bò nặng số kg là:

    255 - 102 = 153 (kg)

    Con chó nặng số kg là:

    255 - 231 = 24 (kg)

    Con heo nặng số kg là:

    255 - 177= 78 (kg)

    Bài 2: Con heo và con chó cân nặng 102kg, con heo và con con bò nặng 231kg, con chó và con bò nặng 177kg. Hỏi trung bình mỗi con cân nặng bao nhiêu ki-lô-gam? (Đáp án: 85kg)

    Bài 3. Con gà và con vịt nặng tất cả là 5 kg, con gà và con ngỗng nặng tất cả là 9kg, con ngỗng và con vịt nặng tất cả 10kg. Hỏi trung bình mỗi con cân nặng bao nhiêu?

    Bài giải

    Cả ba con cân nặng số kg là:

    (5 +9 + 10) : 2=12 (kg)

    Trung bình mỗi con cân nặng số kg là:

    12 : 3 = 4 (kg)

    Bài 4: Con gà và con vịt nặng tất cả là 5 kg, con gà và con ngỗng nặng tất cả là 9kg, con ngỗng và con vịt nặng tất cả 10kg. Hỏi mỗi con cân nặng bao nhiêu? (Đáp án: gà: 2kg; vịt: 3kg; ngỗng: 7kg)

    Bài 5: Trung bình cộng tuổi ông, tuổi bố và tuổi cháu là 36 tuổi, trung bình cộng tuổi bố và tuổi cháu là 23 tuổi. Ông hơn cháu 54 tuổi. Hỏi tuổi mỗi người là bao nhiêu?

    Bài giải:

    Tổng số tuổi ông, tuổi bố và tuổi cháu là:

    36 x 3 =108 (tuổi)

    Tổng số tuổi bố và tuổi cháu là:

    23 x 2 = 46 (tuổi)

    Số tuổi của ông là:

    108 - 46 =62 (tuổi)

    Số tuổi của cháu là:

    62 - 54 = 8 (tuổi)

    Số tuổi của bố là:

    46 = 8 = 38 (tuổi)

     Đ/s: Ông: 62 tuổi; bố: 38 tuổi; cháu: 8 tuổi

    No_avatar

    Tiểu muội nghe rằng trong môn phái ngày càng xuất hiện nhiều cao thủ.  Nay xin đầu cơ để được thỉnh giáo. Đa tạ giới võ lâm đã quan tâm!

    I. GIẢI

    Cách 1:

    Tổng số con cá ba bạn Bắc, Trung và Nam câu được là:

    (12 + 16 + 14) : 2 = 21 (con cá)

    Bắc câu được số con cá là:

    21 – 16 = 5(con cá)

    Trung câu được số con cá là:

    21 – 14 = 7(con cá)

    Nam câu được số con cá là:

    21 – 12 = 9 (con cá)

    Đáp số:

    Bắc: 5 con cá;                   Trung: 7 con cá;      Nam: 9 con cá.

    Cách 2:

    Số con cá Bắc và Trung câu được là 12 con, số con cá Trung và Nam câu được là 16 con, nên con số cá Nam câu được nhiều hơn Bắc là:

    16 – 12 = 4(con cá)

    Số con cá Bắc câu được là:

    (14 – 4) : 2 = 5(con cá)

    Số con cá Nam câu được là:

    14 – 5 = 9(con cá)

    Số con cá Trung câu được là:

    16 – 9 = 7(con cá)

    Đáp số:

    Bắc5 con cá;                   Trung7 con cá     Nam: 9 con cá.

    II. BÌNH LUẬN

    Đây là bài toán phát triển từ dạng bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó”.

    Bài toán đã ra "đường quyền" cho biết tổng hai số, ta cần "lựa ngón" giải mã nút thắt "đường quyền" để biết thêm hiệu hai số. Từ đó đưa về dạng bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó”. Thế là ta có thể tiếp "chiêu quyền" này rồi!

    III. KHAI THÁC VÀ PHÁT TRIỂN

    Từ bài toán thách đấu trên, tiểu muội xin được đưa ra một số dạng bài sau:

    Dạng bài 1:

    Trong đợt trồng cây ở vườn ươm, lớp 4A và 4B trồng được 62 cây, lớp 4B và 4C trồng được 64 cây, lớp 4A và 4C trồng được 60 cây. Tính số cây mỗi lớp trồng được.

    Dạng bài 2:

    Trong đợt trồng cây ở vườn ươm, lớp 4A  trồng được ít hơn lớp 4C 2 cây, lớp 4C  trồng được ít hơn lớp 4B 2 cây. Biết lớp 4A và 4B trồng được 62 cây. Tính số cây mỗi lớp trồng được.

    Dạng bài 3:

    Trong đợt trồng cây ở vườn ươm, lớp 4B  trồng được nhiều hơn lớp 4C 2 cây, lớp 4C  trồng được nhiều hơn lớp 4A 2 cây. Biết lớp 4A và 4B trồng được 62 cây. Tính số cây mỗi lớp trồng được.

    Dạng bài 4:

    Trong đợt trồng cây ở vườn ươm, lớp 4A và 4B trồng được 62 cây, lớp 4B và 4C trồng được 64 cây. Nếu lớp 4C trồng thêm 2 cây nữa sẽ bằng số cây lớp 4B trồng. Tính số cây mỗi lớp trồng được.

    Avatar

    ·     Bài giải

    Tổng số cá của 3 bạn câu được là

    (12 + 16 + 14): 2 = 21 (con)

    Số cá của Nam câu được là:

    21 - 12 = 9 (con)

    Số cá của Bắc câu được là:

    21 - 16 = 5 (con)

    Số cá của Trung câu được là:

    21 - 14 = 7 (con)

     Đáp số: Nam: 9 con

                 Bắc: 5 con 

                 Trung 7 con

    ·     Đối với bài toán này khi mới đọc học sinh sẽ rất khó hiểu vì dữ kiện đã cho bị ẩn vào trong tổng  làm học sinh khó phát hiện đây là dạng bài toán nào?

    Khi giải để học sinh dễ hiểu giáo viên có thể vẽ sơ đồ bằng các đoạn thẳng hoặc sơ đồ tên để học sinh hiểu được rằng : nếu cộng: 16 +14+12 thì số cá của 3 bạn được tính 2 lần. Từ đó biết tổng số cá của cả 3 bạn, và sẽ biết số cá từng bạn.

    ·       Một số ví dụ khai thác phát triển từ dạng bài này:

    Bài 1: Ba bạn Bắc, Trung và Nam cùng nhau đi câu cá. Số cá của Bắc và Trung câu được là 12 con, số cá của Trung và Nam câu được là 16 con, số cá của Trung  bằng trung bình cộng số cá cả 3 bạn. Tính số cá mỗi bạn đã câu được.

    Bài 2: Ba bạn Bắc, Trung và Nam cùng nhau đi câu cá. Số cá của Bắc và Trung câu được là 12 con, số cá của Trung và Nam câu được là 16 con, số cá của Trung  ít hơn tổng số cá cả 3 bạn là 14 con. Tính số cá mỗi bạn đã câu được.

    Bài 3: Có 4 bạn: Chúc, Mừng, Thầy, Cô  có chiều cao như sau:

    -         Tổng chiều cao của Chúc, Mừng, Thầy là 403 cm

    -         Tổng chiều cao của Chúc, Mừng, Cô là 410 cm

    -         Tổng chiều cao của Thầy, Cô là 271 cm

    Tìm chiều cao mỗi người?

    Bài 4: Có 4 bạn: Chúc, Mừng, Thầy, Cô được phân công làm một sản phẩm chào mừng ngày 20/11:

    -         Nếu chỉ có 3 bạn: Chúc, Mừng, Thầy cùng làm thì sau 12 phút sẽ xong.

    -         Nếu chỉ 3 bạn: Mừng, Thầy, Cô cùng làm thì sau 15 phút sẽ xong.

    -         Nếu chỉ có Thầy, Cô cùng làm thì sau 20 phút sẽ xong.

    a.     Nếu cả 4 người cùng làm thì sau bao lâu xong công việc đó?

    b.     Nếu mỗi người đều làm một mình thì ai sẽ làm nhanh hơn?

     

     
    Gửi ý kiến