NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    Ảnh ngẫu nhiên

    Le_Thi_MinhThanh_Lop_4B_Truong_Tieu_hoc_Xuan_Dan_huyen_Nghi_Xuan_Tinh_Ha_Tinh.flv Diep_Anh.flv IMG20181029155618.jpg IMG20181031095123.jpg IMG20181031092929.jpg IMG20181031095303.jpg 2.jpg IMG20180922161413.jpg IMG20180906085803.jpg IMG20181003154226.jpg IMG20181003150833.jpg IMG_0620.JPG San_pham_cua_hoc_sinh.jpg IMG20181011090208.jpg IMG20181011090338.jpg

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > THÁCH ĐẤU! THÁCH ĐẤU ĐÂY! > Đề Thách đấu >

    Trận đấu thứ nhất: Tìm điểm số của bài kiểm tra

    thach_dau

    Bắt đầu từ tuần này, Diễn đàn mở trở lại chuyên mục "Thách đấu". Xin mời các toán thủ "xuất chiêu" nhé. Sự trở lại lần này sẽ lợi hại hơn xưa, kiếm đã luyện đến tầng "kiếm ý" rồi. Cao thủ võ lâm nào sẽ đăng quang trong trận đấu thứ nhất đây? Chúng ta cùng chờ xem nhé!

    Bài toán thách đấu. Điểm trung bình của tám bài kiểm tra là 89,75. Điểm trung bình của năm bài đầu tiên là 91,2. Điểm trung bình của bốn bài cuối là 86,5. Hãy tìm điểm số của bài kiểm tra thứ năm.

    - Xuất xứ: Phát triển từ toán trung bình cộng lớp 4

    - Thời gian nhận thách đấu: trước ngày 31/10/2018

    Yêu cầu: GIẢI, BÌNH LUẬN, KHAI THÁC và PHÁT TRIỂN bài toán. 

    Các bạn đăng bài của mình ở mục "GỬI Ý KIẾN" ở phía dưới. Nếu Copy và Paste thì các bạn sử dụng tổ hợp phím Ctrl + C và Ctrl + V nhé.

    Nào! Xin mời các "cao thủ võ lâm" cùng lên sàn đấu. 


    - NGƯỜI GÁC SÀN ĐẤU -


    Nhắn tin cho tác giả
    Giáo dục Tiểu học Hà Tĩnh @ 19:40 18/10/2018
    Số lượt xem: 1817
    Số lượt thích: 10 người (Trương Thị Trang, Lê Ban Mai, Hoàng Thị Ánh Đào, ...)
    Avatar

    I. Tại hạ xin chỉ giáo:

    Gọi các số cần tìm là: a1 ; a2 ; a3  ; a4 ; a5 ; a6 ; a7 ; a8 ;

    Theo bài ra ta có:

    a1 + a2 + a3 + a4 + a5 + a6 + a7 + a8 = 89,75 x 8 = 718

    a1 + a2 + a3 + a4 + a5 = 91,2 x 5 = 456          (1)

    a5 + a6 + a7 + a8 = 86,5 x 4 = 346                 (2)

    Cộng (1) với (2) ta được:

    (a1 + a2 + a3 + a4 + a5 + a6 + a7 + a8 ) + a5 = 802

    Vậy a5 = 802 – 718 = 84

    Bài kiểm tra thứ 5 đạt 84 điểm

    II. Bình luận:

    Với dạng toán trung bình cộng ta áp dụng cách tìm số trung bình cộng (TBC):

    TBC =   (với n khác 0)

    Sau đó, ta tìm tổng của các số đã cho

    Dựa vào dữ kiện bài toán để tìm số cần tìm

    ·        PS: Tuy nhiên đối với đề thi ra bài kiểm tra thì chúng ta có nên ra theo thang điểm 100 ?.

    III. Phát triển:

    1. Một trường tiểu học, trung bình mỗi khối học sinh có 114 em; biết trung bình cộng của khối 1, khối 2, khối 3 là 114 em; trung bình cộng của khối 3, khối 4, khối 5 là 111 học sinh. Tìm số học sinh khối lớp 3 của trường đó?

    2. Trung bình cộng của 10 số tự nhiên liên tiếp là 127,5. Trung bình cộng của 6 số đầu tiên là 125,5. Trung bình cộng của 5 số sau là 130. Tìm số thứ sáu của dãy số trên?

    No_avatarf

    Tổng số điểm của 8 bài kiểm tra là: 89,75 x 8 = 718 (điểm)

    Tổng số điểm của 5 bài kiểm tra trước là: 91,2 x 5 = 456 (điểm)

    Tổng số điểm của 4 bài kiểm tra sau là: 86,5 x 4 = 346 (điểm)

    Tổng số điểm của 5 bài kiểm tra trước và 4 bài kiểm tra sau là: 456 + 346 = 802 (điểm)

    Số điểm này bằng tổng số điểm của 8 bài kiểm tra cộng với số điểm của bài kiểm tra thứ 5 (vì 5 bài trước cộng với 4 bài sau thì số bài thư 5 được lặp lại 2 lần)

    Vậy số điểm bài kiểm tra thư 5 là: 802 - 718 = 84 (điểm)

    Đáp số: 84 điểm

    No_avatarf

    1.   Giải

    Tổng số điểm của 8 bài kiểm tra là

    89,75 x 8 = 718

    Tổng số điểm của 5 bài đầu là

    91,2 x 5 = 456

    Tổng số điểm của 4 bài cuối là

    86,5 x 4 = 346

    Vậy điểm số của bài kiểm tra thứ 5 là

    (346 + 456) – 718 = 84

    Đáp số: Điểm số của bài kiểm tra thứ 5 là 84

    2. Bình luận: Đây là bài toán gần gũi thực tế, thú vị và hấp dẫn,đựợc phát triển từ dạng toán cớ bảntìm tổng các số khi biết số trung bình cộng của chúng, bài này không quá trừu tượng nhưng khi vận dụng kiến thức về số trung bình cộng vào giải sẽ phát triển tư duy toán học cho học sinh.

    3. Khai thác và phát triển bài toán:

             1. Gia đình bạn Mai có 4 người: bố, mẹ, Mai và em gái. Biết tuổi trung binh của cả gia đình là 32, tuổi trung bình của 3 người không tính em gái là 42, tuổi trung bình của hai chị em Mai là 8. Hỏi Mai bao nhiêu tuổi?

             Đáp số: 10 tuổi

             2. Một đội tuyển bóng đá thanh niên có 18 người, tính cả cầu thủ và huấn luyện viên. Sau khi tung đội hình ra sân thi đấu, huấn luyện viên tính ra tuổi đời bình quân của cả đội bóng là 26, tuổi đời bình quân của các cầu thủ đang thi đấu trên sân và huấn luyện viên là 28, tuổi đời bình quân của những người không thi đấu trên sân là 24. Hãy tính tuổi của huấn luyện viên?

             Đáp số: 36 tuổi

    No_avatarf

    Tổng só điểmcủa cả 8 bài là89,75 x 8 = 718

    Tổng số điểm của 5 bài đầu là: 91,2 x 5 = 456

    Tổng số điểm của 4 bài cuối là: 86,5 x 4 = 346

    Tổng số điểm của 4 bài đầu là:  718 -  346 =  372

    Điểm bài kiểm  tra số 5 là: 456 - 372 = 84

    Avatar

    Bài giải

    Tổng số diểm của 8 bài kiểm tra là:

    89,75  x  8  =  718 ( điểm)

    Tổng số điểm cua 5 bài kiểm tra đầu ( bài 1, bài 2, bài 3, bài 4, bài 5) là:

    91,2 x 5 = 456 ( điểm)

    Tổng số điểm của 4 bài kiểm tra cuối ( bài 8; bài 7; bài 6; bài 5) là:

    86,5 x 4 = 346 ( điểm)

    Số điểm của bài kiểm tra số 5 là:

    ( 456 + 346 – 718) = 84 ( điểm)

     

    Đáp số: 84 điểm

    Avatar

    I. Giải

    Cách 1

    Tổng số điểm của 8 bài kiểm tra là:  89,75 x 8 = 718 (điểm)

    Tổng số điểm của 5  bài đầu tiên là:  91,2 x 5 = 456 (điểm)

    Tổng số điểm của 4  bài cuối là: 86,5 x 4 = 346 (điểm)

    Nếu tính tổng số điểm của 5 bài đầu và 4 bài cuối  thì bài số 5 được tính 2 lần. Vậy điểm số của bài kiểm tra thứ năm là:

    (456 + 346) – 718 = 84 (điểm)

    Cách 2

    Tổng số điểm của 8 bài kiểm tra là:  89,75 x 8 = 718 (điểm)

    Tổng số điểm của 5  bài đầu tiên là:  91,2 x 5 = 456 (điểm)

    Tổng số điểm của 4  bài cuối là: 86,5 x 4 = 346 (điểm)

    Tổng số điểm của 3  bài cuối là: 718 - 456 = 262 (điểm)

    Điểm số của bài kiểm tra thứ năm là: 346  - 262 = 84 (điểm)

    II. Bình luận

    Mới nhìn qua bài toán thì ta cảm thấy hơi khó. Nhưng khi đọc kỹ và chịu khó phân tích thì sẻ thấy đơn giản. Chỉ cần xác định được ở trong “ tổng của 5 bài đầu tiên và 4 bài cuối cùng”, số thứ 5 đã được cộng hai lần thì coi như bài toán đã có hướng giải quyết.

    Đây là bài toán tương đối hay. Vì dựa vào bài toán gốc ta có thể khai thác được nhiều bài toán tương tự theo các mức độ tương đương và nâng cao hơn theo nhiều hướng khác nhau dành cho nhiều đối tượng học sinh.

    III. Khai thác và phát triển

    1.  Điểm trung bình của 8 bài kiểm tra là 89,75. Điểm trung bình của năm bài đầu tiên là 91,2. Bài thứ 5 đạt 84 điểm. Hãy tính điểm trung bình của bốn bài cuối? (cách giải: vận dụng hệ quả của cách giải bài toán gốc để giải)

    2.  Có 8 bài kiểm tra. Điểm trung bình của năm bài đầu tiên là 91,2. Điểm trung bình của bốn bài cuối là 86,5. Biết bài thứ 5 đạt 84 điểm. Hỏi điểm trung bình của 8 bài kiểm tra đó là bao nhiêu? (cách giải: vận dụng hệ quả của cách giải bài toán gốc để giải)

    3. Điểm trung bình của tám bài kiểm tra là 89,75. Điểm trung bình của năm bài đầu tiên hơn bài thứ 5 là 7,2 điểm. Điểm trung bình của bốn bài cuối là 86,5. Hãy tìm điểm số của bài kiểm tra thứ năm (cách giải: vận dụng hệ quả của cách giải bài toán gốc để giải)

    4. Trung bình của tám số là 89,75. Tổng của 5 số đầu hơn số thứ 5 là 372 đơn vị. Tổng của 4 số sau cùng hơn số thứ số thứ 5 là 262 đơn vị. Tìm số thứ 5.(cách giải: tổng của 5 số đầu hơn số  thứ 5 đúng bằng tổng 4 số đầu.  Từ đó tìm được tổng của 4 số đầu là 372. Tổng của 4 số sau hơn số  thứ 5 đúng bằng tổng 3 số sau cùng là262. Lấy tổng của 8 số trừ đi các số trên để ra số thứ 5)

     5. Trung bình cộng của 8 số là 89,75. Trung bình của 5 số đầu tiên hơn trung bình cộng của 4 số cuối cùng là 4,7. Biết số thứ 5 là 84. Tìm trung bình cộng của 4 số cuối cùng. (cách giải: cộng tổng của 8 số và số thứ 5 để được tổng số của 5 số đầu tiên  và 4 số sau cùng. Dùng dạng  tổng hiệu để giải tiếp)

    6. Trung bình cộng của 8 số là 89,75. Biết rằng tổng của 4 số đầu tiên và 3 số cuối cùng là 634. Tổng của 5 số đầu tiên hơn tổng của 4 số cuối cùng là 110. Tìm số thứ 5. (cách giải: Tổng của 4 số đầu tiên hơn tổng của 3 số cuối cùng đúng bằng 110. Vận dụng dạng  tổng hiệu để tìm được tổng của 4 số đầu tiên và 3 số cuối cùng. Lấy tổng 8 số trừ đi tổng của 7 số đã tìm trên để được số thứ 5)

    No_avatar

    Cách 1:

    Tổng điểm của 8 bài kiểm tra là: 89,75 x 8 = 718 (điểm)

    Tổng điểm của 5 bài kiểm tra đầu là: 91,2 x 5 = 456 (điểm)

    Tổng điểm của 3 bài kiểm tra cuối là: 718 - 456 = 262 (điểm)

    Tổng điểm của 4 bài kiểm tra cuối là: 86,5 x 4 = 346 (điểm)

    Vậy điểm của bài kiểm tra thứ 5 là: 346 - 262 = 84 (điểm)

    Đáp số: 84 điểm

    Cách 2:

    Tổng điểm của 8 bài kiểm tra là: 89,75 x 8 = 718 (điểm)

    Tổng điểm của 5 bài kiểm tra đầu là: 91,2 x 5 = 456 (điểm)

    Tổng điểm của 4 bài kiểm tra cuối là: 86,5 x 4 = 346 (điểm)

    Tổng điểm của 4 bài kiểm tra đầu là: 718 - 346 = 392 (điểm)

    Vậy điểm của bài kiểm tra thứ 5 là: 456 - 392 = 84 (điểm)

    Đáp số: 84 điểm

    Cách 3:

    Tổng điểm của 8 bài kiểm tra là: 89,75 x 8 = 718 (điểm)

    Tổng điểm của 5 bài kiểm tra đầu là: 91,2 x 5 = 456 (điểm)

    Tổng điểm của 4 bài kiểm tra cuối là: 86,5 x 4 = 346 (điểm)

    Vì bài kiểm tra thứ 5 đã được tính 2 lần nên:

    Lúc này có 9 bài kiểm tra với tổng điểm là: 456 + 346 = 802 (điểm)

    Vậy điểm của bài kiểm tra thứ 5 là: 802 - 718 = 84 (điểm)

    Đáp số: 84 điểm

    No_avatarf

    1. Bài giải

    Tổng số điểm của 8 bài kiểm tra là : 89,75 X 8 = 718

    Tổng số điểm của 5 bài kiểm tra đầu ( Bài 1, Bài 2, Bài 3, Bài 4, Bài 5 ) là: 91,2 X 5 = 456

    Tổng số điểm của 4 bài kiểm tra sau ( Bài 5, Bài 6, Bài 7, Bài 8) là: 86,5 X 4 = 346

    Điểm bài kiểm tra số 5 là: ( 456 + 346 ) - 718 = 84

    2. Khai thác và phát triển bài toán

    Tổng số tuổi của ông , bố và Lan là 108 tuổi, tổng số tuổi của ông và bố và bố là 99 tuổi , tổng số tuổi của bố và Lan là 44 tuổi . Hỏi ông hơn Lan bao nhiêu tuổi?

    No_avatarf

    Bài toán thách đấu. Điểm trung bình của tám bài kiểm tra là 89,75. Điểm trung bình của năm bài đầu tiên là 91,2. Điểm trung bình của bốn bài cuối là 86,5. Hãy tìm điểm số của bài kiểm tra thứ năm.

    Bài giải

    (BKT: Bài kiểm tra)

    Ta có: Điểm trung bình của tám bài kiểm tra là 89,75

    Vậy: BKT1 + BKT2+ BKT3 + BKT4 + BKT5 + BTK6 + BKT7 + BKT8= 718 (1)

    Lại có: Điểm trung bình của năm bài kiểm tra đầu tiên là 91,2

    Nên: BKT1 + BKT2 + BKT3 + BKT4 + BKT5 = 456 (2)

    Điểm trung bình của bốn bài kiểm tra cuối là 86,5

    BKT5 + BKT6 + BKT7+ BKT8 = 346 (3)

    Cộng (2) và (3) ta có

         BKT1 + BKT2 + BKT3 + BKT4 + BKT5                                                     = 456

    +

                                                              BKT5 + BKT6 + BKT7+ BKT8               = 346

    BKT1 + BKT2+ BKT3 + BKT4 + BKT5 + BTK6 + BKT7 + BKT8 + BKT5     = 802     (4)

    Lấy (4) trừ (1) ta có:

       BKT1 + BKT2+ BKT3 + BKT4 + BKT5 + BTK6 + BKT7 + BKT8 + BKT5     = 802

    -

      BKT1 + BKT2+ BKT3 + BKT4 + BKT5 + BTK6 + BKT7 + BKT8                    = 718

                                                                                              BKT 5 =  84

    Vậy bài kiểm tra thứ 5 bằng 84

    Avatar

    I.Cách giải:

    Cách 1:

    Tổng số điểm cả tám bài là:

    89,75x8=718(điểm)

    Tổng số điểm năm bài đầu là:

    91,2x5=456(điểm)

    Tổng số điểm bốn bài cuối là:

    86,5x4=346(điểm)

    Ta thấy tổng số điểm năm bài đầu và bốn bài cuối thì bài năm được tính 2 lần.

    Nên số điểm bài năm là:

    (456+346)-718=84(điểm)

    Cách 2:

    Tổng số điểm cả tám bài là:

    89,75x8=718(điểm)

    Tổng số điểm năm bài đầu là:

    91,2x5=456(điểm)

    Tổng số điểm bốn bài cuối là:

    86,5x4=346(điểm)

    Tổng số điểm ba bài cuối là:

    718-456=262(điểm)

    Số điểm bài năm là:

    346-262=84(điểm)

    Cách 3:

    Tổng số điểm cả tám bài là:

    89,75x8=718(điểm)

    Tổng số điểm năm bài đầu là:

    91,2x5=456(điểm)

    Tổng số điểm bốn bài cuối là:

    86,5x4=346(điểm)

    Tổng số điểm bốn bài đầu là:

    718-346=372(điểm)

    Số điểm bài năm là:

    456-372=84(điểm)

    Đáp số:84 điểm

    II. Bình luận:

    Bài toán này là một dạng toán khá phổ biến có sử dụng trung bình cộng và dạng toán: “Chia một số đối tượng vào các nhóm trong đó có các đối tượng trùng vào hai hay nhiều nhóm”. Khi hướng dẫn cho học sinh ta có thể hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ đoạn thẳng( nếu các đối tượng chia thành 2 nhóm) Hoặc vẽ sơ đồ Ven thì học sinh sẻ nhận thấy rõ hơn.

    III. Phát triển:

    1. Điểm trung bình của tám bài kiểm tra là 89,75. Điểm trung bình của năm bài đầu tiên là 91,2. Điểm trung bình của năm bài cuối cùng là 85,2. Hãy tìm số điểm bài năm biết bài năm hơn bài bốn 4 điểm.  (Đáp số:84 điểm)

    Để khai thác theo hướng bài toán trung bình cộng mức độ cao hơn ta có bài toán:  

    2. Điểm trung bình của tám bài kiểm tra là 89,75. Điểm trung bình của bốn bài đầu tiên là 93.

    Điểm bài số năm ít hơn điểm trung bình cộng của ba bài cuối là 2.Hãy tìm số điểm bài năm

     

    (Đáp số:85 điểm)

     
    Gửi ý kiến