NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    13 khách và 0 thành viên

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    Ảnh ngẫu nhiên

    Le_Thi_MinhThanh_Lop_4B_Truong_Tieu_hoc_Xuan_Dan_huyen_Nghi_Xuan_Tinh_Ha_Tinh.flv Diep_Anh.flv IMG20181029155618.jpg IMG20181031095123.jpg IMG20181031092929.jpg IMG20181031095303.jpg 2.jpg IMG20180922161413.jpg IMG20180906085803.jpg IMG20181003154226.jpg IMG20181003150833.jpg IMG_0620.JPG San_pham_cua_hoc_sinh.jpg IMG20181011090208.jpg IMG20181011090338.jpg

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > THÁCH ĐẤU! THÁCH ĐẤU ĐÂY! > Đề Thách đấu >

    Trận đấu thứ nhất: Tìm điểm số của bài kiểm tra

    thach_dau

    Bắt đầu từ tuần này, Diễn đàn mở trở lại chuyên mục "Thách đấu". Xin mời các toán thủ "xuất chiêu" nhé. Sự trở lại lần này sẽ lợi hại hơn xưa, kiếm đã luyện đến tầng "kiếm ý" rồi. Cao thủ võ lâm nào sẽ đăng quang trong trận đấu thứ nhất đây? Chúng ta cùng chờ xem nhé!

    Bài toán thách đấu. Điểm trung bình của tám bài kiểm tra là 89,75. Điểm trung bình của năm bài đầu tiên là 91,2. Điểm trung bình của bốn bài cuối là 86,5. Hãy tìm điểm số của bài kiểm tra thứ năm.

    - Xuất xứ: Phát triển từ toán trung bình cộng lớp 4

    - Thời gian nhận thách đấu: trước ngày 31/10/2018

    Yêu cầu: GIẢI, BÌNH LUẬN, KHAI THÁC và PHÁT TRIỂN bài toán. 

    Các bạn đăng bài của mình ở mục "GỬI Ý KIẾN" ở phía dưới. Nếu Copy và Paste thì các bạn sử dụng tổ hợp phím Ctrl + C và Ctrl + V nhé.

    Nào! Xin mời các "cao thủ võ lâm" cùng lên sàn đấu. 


    - NGƯỜI GÁC SÀN ĐẤU -


    Nhắn tin cho tác giả
    Giáo dục Tiểu học Hà Tĩnh @ 19:40 18/10/2018
    Số lượt xem: 1834
    Số lượt thích: 10 người (Trương Thị Trang, Lê Ban Mai, Hoàng Thị Ánh Đào, ...)
    No_avatarf

    1.      Giải

          Gọi điểm số của tám bài kiểm tra theo thứ tự từ 1 đến 8 là: a1 ; a2 ; a ; a4 ; a5 ; a6 ; a7 ; a8 ;

          Theo bài ra ta có:

    a1 + a2 + a3 + a4 + a5 + a6 + a7 + a8 = 89,75 x 8 = 718

    a1 + a2 + a3 + a4 + a5 = 91,2 x 5 = 456      (1)

    a5 + a6 + a7 + a8 = 86,5 x 4 = 346              (2)

           Cộng (1) với (2) ta có:

    a1 + a2 + a3 + a4 + a5 + a5 + a6 + a7 + a8    = 456  + 346        

    (a1 + a2 + a3 + a4 + a5 + a6 + a7 + a8 ) + a5 =      802

                           718                              + a =      802

                                                                  a5 =       802 – 718

                                                                  a5 =       84

          Vậy bài kiểm tra thứ 5 đạt 84 điểm

    2.      Bình luận:

    Đây là bài toán được phát triển từ dạng toán cơ bản trong Sách giáo khoa toán lớp 4 liên quan đến số trung bình cộng “Cho số trung bình cộng của hai số, biết một trong hai số hạng. Tìm số hạng còn lại.” Bài toán này có thể giải bằng nhiều cách. Song đối với học sinh Tiểu học, khả năng suy luận của các em còn hạn chế nên với cách giải cụ thể trên sẽ giúp học sinh dễ hiểu hơn,dễ trình bày bài giải hơn.

    3.      Khai thác và phát triển:

        Bài 1: Điểm trung bình của tám bài kiểm tra là 89,75. Điểm trung bình của của năm bài đầu tiên là 91,2. Điểm trung bình của năm bài cuối là 86,4. Hãy tìm điểm số của bài kiểm tra thứ năm, biết điểm bài kiểm tra thứ năm bằng trung bình cộng của bài kiểm tra thứ bốn và thứ năm. (Cách giải: Với bài toán này sau khi giải như cách giải trên ta tìm được tổng điểm của bài kiểm tra thứ bốn và thứ năm. Tiếp tục áp dụng cách tìm số trung bình cộng của hai số ta tìm được điểm của bài kiểm tra thứ năm.)

    Bài 2: Điểm trung bình của tám bài kiểm tra là 89,75. Điểm trung bình của của năm bài đầu tiên là 91,2. Điểm trung bình của năm bài cuối là 86,4. Hãy tìm điểm số của bài kiểm tra thứ năm, biết điểm bài kiểm tra thứ năm ít hơn trung bình cộng của bài kiểm tra thứ bốn và thứ năm là 3 điểm. (Cách giải: Với bài toán này sau khi giải như cách giải trên ta tìm được tổng điểm của bài kiểm tra thứ bốn và thứ năm. Tiếp tục áp dụng cách tìm số trung bình cộng của hai số ta tìm được điểm trung bình của hai bài kiểm tra, lấy điểm trung bình của hai bài kiểm tra từ đi 3 ta được điểm của bài kiểm tra thứ.năm.)

         Bài 3: Điểm trung bình của tám bài kiểm tra là 89,75. Điểm trung bình của của năm bài đầu tiên là 91,2. Điểm trung bình của năm bài cuối là 86,4. Hãy tìm điểm số của bài kiểm tra thứ năm, biết điểm bài kiểm tra thứ năm ít hơn bài kiểm tra thứ bốn là 3 điểm. (Cách giải: Với bài toán này sau khi giải như cách giải trên ta tìm được tổng điểm của bài kiểm tra thứ bốn và thứ năm. Tiếp tục áp dụng cách giải bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó” ta tìm được điểm của bài kiểm tra thứ năm.)

     

    Bài 4: Điểm trung bình của tám bài kiểm tra là 89,75. Điểm trung bình của của năm bài đầu tiên là 91,2. Điểm trung bình của năm bài cuối là 86,4. Hãy tìm điểm số của bài kiểm tra thứ sáu, biết điểm bài kiểm tra thứ sáu ít hơn trung bình cộng của ba bài kiểm tra thứ bốn, thứ năm và thứ sáu là 3 điểm. (Cách giải: Với bài toán này sau khi giải như cách giải trên ta tìm được tổng điểm của bài kiểm tra thứ bốn và thứ năm. Tiếp tục áp vẽ sơ đồ đoạn thẳng ta đễ dàng nhận thấy điểm trung bình cộng của ba bài kiểm tra thứ bốn thứ năm và thứ sáu sẽ bằng tổng điểm bài kiểm tra thứ bốn và thứ năm trừ đi 3 rồi chia cho 2, lấy điểm trung bình của ba bài kiểm tra từ đi 3 ta tìm được điểm của bài kiểm tra thứ sáu.) 

     

    No_avatarf

    1. Bài giải: 

    Theo bài toán, tổng số điểm của tám bài đầu là: 89,75 x 8 = 718( điểm)

    Tổng số điểm của năm bài đầu là: 91,2 x 5 = 456( điểm)

    Vậy tổng số điểm của ba bài cuối là: 718 - 456 = 262( điểm)

    Mà theo bài toán, tổng số điểm của bốn bài cuối là: 86,5 x 4 = 346( điểm)

    Vậy số điểm của bài năm là: 346- 262 = 84( điểm)

                                  Đáp số: 84 điểm

    2.. Bình luận: Đây là dạng toán lcơ bản của lớp 4 - " Trung bình cộng". Bài toán yêu cầu tìm số khi biết trung bình cộng. Khi hướng dẫn học sinh giải bài toán này giáo viên cần giúp HS xác định được đúng các cụm từ " 8 bài đầu", " 4 bài cuối",... để HS dễ dàng hơn khi giải.

    3. Phát triển bài toán:

    Bài 1: Tuổi trung bình cộng của một đội bóng đá (11 người) là 22 tuổi.

    Nếu không kể đội trưởng , thì tuổi trung bình của 10 cầu thủ còn lại chỉ là 21. Tính tuổi của đội trưởng?

    Bài 2: Một tháng có 15 lần kiểm tra. Sau 10 lần kiểm tra đầu thì điểm trung bình của An là 7. Hỏi các lần kiểm tra còn lại, điểm trung bình mỗi lần phải đạt bao nhiêu điểm để điểm trung bình cả tháng của An đạt 8 điểm?

     

    Avatar

    Bài giải

    Tổng điểm của 8 bài kiểm tra là:

    89,75 x 8 = 718 (Điểm)

    Tổng điểm của 5 bài đầu là:

    91,2 x 5 = 456

    Tổng số điểm của 4 bài cuối là:

    86,5 x 4 = 346 (Điểm)

    Tổng điểm của 3 bài cuối cùng là:

    718 – 456 = 262  (Điểm)

    Điểm của bài thứ năm là:

    346 – 262 = 84 (Điểm)

           Đáp số: 84 điểm

     

    Nhận xét: Đây là một dạng của bài toán tìm số trung bình cộng đã được mở rộng nâng cao từ bài toán cơ bản giành cho học sinh lớp 5. Có thể giải bằng nhiều cách khác nhau nhưng học sinh dễ bị nhầm lẫn ở bước tìm số thứ năm các em có thể nhầm ở chỗ lấy tổng của 5 số đầu trừ tổng của 4 số cuối, vì vậy giáo viên cần lưu ý cho học sinh khi giải.

    Phát triển bài toán:

    Bài 1: Tổng số điểm của 8 bài kiểm tra là 718 điểm, tổng số điểm của 4 bài cuối là 346 điểm. Tổng số điểm của 5 bài đầu là 456 điểm. hỏi bài thứ năm có bao nhiêu điểm?

    (Dành cho học sinh lớp 4)

    Bài 2: trong một đợt khảo sát học sinh có năng khiếu, điểm trung bình của tám bài kiểm tra là 89,75 điểm. Điểm trung bình của 5 bài đầu cao hơn điểm trung bình của cả tám bài là 1,45 điểm. Điểm trung bình của 4 bài sau thấp hơn điểm trung bình của 8 bài là 3,25 điểm. Hãy tìm điểm số của bài kiểm tra thứ năm?

     


     

    Avatar

    Bài toán thách đấu. Điểm trung bình của tám bài kiểm tra là 89,75. Điểm trung bình của năm bài đầu tiên là 91,2. Điểm trung bình của bốn bài cuối là 86,5. Hãy tìm điểm số của bài kiểm tra thứ năm.

    I. Cách giải:

    Cách 1.

    Tổng số điểm của tất cả 8 bài kiểm tra là:

    8 x 89,75 = 718 (điểm)

    Tổng điểm số của 9 bài kiểm tra (bài số 5 xuất hiện 2 lần) là:

    5 x 91,2 + 4 x 86,5 = 802 (điểm)

    Vậy, bài kiểm tra thứ 5 có số điểm là:

    802 - 718 = 84 (điểm)

    Đáp số: 84 điểm.

    Cách 2.

    Tổng số điểm của 3 bài kiểm tra cuối (số điểm kiểm tra của cả 8 bài trừ số điểm của 5 bài kiểm tra đầu) là:

    8 x 89,75 - 5 x 91,2 = 262 (điểm)

    Vậy, điểm số của bài kiểm tra thứ 5 (số điểm kiểm tra của 4 bài kiểm tra cuối trừ số điểm 3 bài kiểm tra cuối) là:

    4 x 86,5 - 262 = 84 (điểm)

    Đáp số: 84 điểm.

    Cách 3.

    Tổng số điểm 4 bài đầu (Tổng số điểm của tất cả 8 bài trừ đi tổng số điểm của 4 bài cuối) là:

    8 x 89,75 - 4 x 86,5 = 372 (điểm)

    Vậy, điểm số của bài thứ 5 (5 bài kiểm tra đầu trừ 4 bài kiểm tra đầu) là:

    5 x 91,2 - 372 = 84 (điểm).

    II. Bình luận:

    Khi kết hợp yếu tố trung bình cộng và yếu tố tập hợp trong cùng một bài toán, chẳng khác gì “Hoa thêu trên gấm”. Bài toán đã hay lại còn hay hơn, sự thú vị cũng được nhân lên gấp bội.

    III. Phát triển bài toán:

    Bài 1. Điểm trung bình của tám bài kiểm tra là 89,75. Điểm trung bình của năm bài đầu tiên là 91,2. Điểm trung bình của bốn bài cuối là 86,5. Hãy tìm xem số điểm bài thứ 5 nhiều hay ít hơn trung bình cộng số điểm của 8 bài là bao nhiêu? (5,75 điểm).

    Bài 2. Điểm trung bình của tám bài kiểm tra là 89,75. Điểm trung bình của năm bài đầu tiên là 91,2. Điểm trung bình của bốn bài cuối là 86,5. Tổng số điểm của 7 bài kiểm tra (không kể bài thứ 5) lớn hơn 7 lần điểm trung bình cộng của cả 8 bài kiểm tra là bao nhiêu? (5.75 điểm).

    No_avatarf

    I. Cách giải

    Tổng số điểm của 8 bài kiểm tra là:

    89,75 x 8 =718 (điểm)

    Tổng số điểm của 5 bài kiểm tra đầu:

    91,2 x 5 = 456 (điểm)

    Tổng số điểm của 4 bài kiểm tra sau:

    86,5 x 4 = 346 (điểm)

    Tổng số điểm của 5 bài kiểm tra đầu và 4 bài kiểm tra cuối là:

     456 + 346 = 802 (điểm)

    Vì tất cả có 8 bài kiểm tra mà tính 5 bài kiểm tra đầu và 4 bài kiểm tra cuối nên sẽ có một bài kiểm tra bị lặp lại 2 lần. Bài kiểm tra bị lặp lại chính là bài kiểm tra số 5.

    Điểm của bài kiểm tra số 5 là:

    802 - 718 = 84 (điểm)

                          Đáp số: 84 điểm

     

    II.Bình luận:

    Đây là bài toán nâng cao áp dụng công thức tính trung bình cộng mà các em đã học ở lớp 4.Nếu biết trung bình của (n) số thì ta cũng sẽ biết tổng của (n) số. Dựa vào đó mà chúng ta tình được tổng số điểm của 8 bài kiểm tra, của 5 bài kiểm tra đầu và của 4 bài kiểm tra sau. Từ đó sẽ tìm được kết quả của bài kiểm tra thứ 5 cần tìm. 

    III.Phát triển:

    Câu 1: Cân nặng trung bình 7 giỏ đựng táo là 27,9kg. Biết rằng, trung bình 5 giỏ táo đầu tiên cân nặng 32,5 kg. Giỏ thứ 6 hơn giỏ thứ 7 là 2,8kg. Tính số ki-lô-gam táo ở giỏ thứ 6 và thứ 7.

    Câu 2: Mai, Lan và Hùng có cân nặng trung bình là 15,6kg. Mai, Lan và Nhung có cân nặng trung bình là 19,2kg. Lan, Hùng và Nhung có cân nặng trung bình là 21kg. Hỏi tổng cân nặng của 4 bạn Mai, Lan, Hùng và Nhung là bao nhiêu kg?

     

    Avatar

    I.                  Giải

    Cách 1.

    Tổng số điểm của tám bài kiểm tra là:

    89,75 x 8 = 718 ( điểm)

    Tổng điểm của năm bài kiểm tra đầu là:

    91,2 x 5 = 456 (điểm)

    Tổng điểm của bốn bài kiểm tra cuối là:

    86,5 x 4 = 346 ( điểm)

    Tổng điểm của bốn bài kiểm tra đầu là:

    718 – 346 = 372 ( điểm)

    Điểm số bài kiểm tra thứ năm là:

    456 – 372 =  84 (điểm)

                                            Đáp số: 84 điểm

     

    Cách 2.

    Tổng số điểm của tám bài kiểm tra là:

    89,75 x 8 = 718 ( điểm)

    Tổng điểm của năm bài kiểm tra đầu là:

    91,2 x 5 = 456 (điểm)

    Tổng điểm của bốn bài kiểm tra cuối là:

    86,5 x 4 = 346 ( điểm)

    Tổng điểm của ba bài kiểm tra cuối là:

    718 – 456 = 262 ( điểm)

    Điểm số bài kiểm tra thứ năm là:

    346 – 262 =  84 (điểm)

                                            Đáp số: 84 điểm

    Cách 3.

    Tổng số điểm của tám bài kiểm tra là:

    89,75 x 8 = 718 ( điểm)

    Tổng điểm của năm bài kiểm tra đầu là:

    91,2 x 5 = 456 (điểm)

    Tổng điểm của bốn bài kiểm tra cuối là:

    86,5 x 4 = 346 ( điểm)

    Vì tổng điểm của năm bài kiểm tra đầu và tổng điểm của bốn bài kiểm tra cuối bằng tổng điểm tám bài kiểm tra cộng thêm 1 lần điểm bài số năm nên

    Điểm số bài kiểm tra thứ năm là:

    (456 + 346) – 718 =  84 (điểm)

                                            Đáp số: 84 điểm

    II.               Bình luận:

    Với bài toán Tìm số trung bình cộng của các số trong chương trình lớp Bốn, ta có thể mở rộng ra nhiều  bài toán khác nhau và có các cách giải khác nhau. Đây là một bài toán về trung bình cộng rất hay, phát triển được tư duy sáng tạo và suy luận cho người học. Để giải được bài toán này, trước hết ta phải dựa vào kiến thức cơ bản:  TBC = Tổng các số hạng : Số số hạng

    Từ đó ta tính được: Tổng các số hạng = TBC  x Số số hạng

    Áp dụng công thức này để tìm ra tổng điểm của tám bài kiểm tra; tổng điểm của năm bài đầu; tổng điểm của bốn bài cuối.

    Điều thú vị và mấu chốt của bài toán là biết tư duy để tìm ra sự chênh lệch tổng điểm của năm bài đầu và tổng điểm của bốn bài đầu. Đó chính là điểm số của bài thứ năm. ( Cũng có thể tìm sự chênh lệch của bốn bài sau và ba bài sau- Như cách giải 2). Khi nắm được mấu chốt đó thì bài toán giải rất dễ dàng. Nhưng để hướng dẫn học sinh giải cần gợi mở các câu hỏi để các em tự tìm ra cách giải riêng theo suy luận của các em. Chúng ta nên hướng dẫn các em trên sơ đồ để dễ nhận ra điểm số thứ năm. Tuy nhiên, để đưa bài toán vào dạy cho học sinh thì chúng ta cần chỉnh lại số liệu cho phù hợp với điểm số của học sinh Tiểu học ( Thang điểm 10). Nếu là học sinh lớp Bốn thì phải điều chỉnh về số tự nhiên.

    III.           Khai thác và phát triển

    Bài 1 (Khai thác)

    Trung bình cộng của tám số là 45. Trung bình cộng của năm số đầu là 44. Trung bình cộng của bốn số cuối là 50. Tìm số thứ năm.

    Giải

    Tổng của tám số là:   45 x 8 = 360

    Tổng của năm số đầu là:  44 x 5 = 220

    Tổng của bốn số cuối là:  50 x 4 = = 200

    Tổng của bốn số đầu là:     360 – 200 = 160

    Số thứ năm là:   220 – 160 = 60

                                                                                      Đáp số: 60

    Bài 2.

        Gia đình Lan gồm có năm người: Ông, bà, bố, mẹ và Lan. Biết tuổi trung bình của cả gia đình là 42 tuổi. Tuổi trung bình của ông, bà và Lan là 46 tuổi. Tuổi trung bình của bố, mẹ và Lan là 27 tuổi. Tính tuổi của Lan.

    Giải

    Tổng số tuổi của cả gia đình là:     42 x 5 = 210 ( tuổi)

    Tổng số tuổi của ông, bà và Lan là :    46 x 3 = 138 (tuổi)

    Tổng số tuổi cuổi bố, mẹ và Lan là:   27 x 3 = 81 ( tuổi)

    Tổng số tuổi bố và mẹ là:   210 – 138 = 72 ( tuổi)

    Tuổi của Lan là:   81 – 72 = 9 ( tuổi)

                                                            Đáp số: 9 tuổi

    Bài 3. (Phát triển)

    Trung bình cộng của số thứ nhất và số thứ hai là 39. Trung bình cộng của số thứ hai và số thứ ba là 30. Trung bình cộng của số thứ nhất và số thứ ba là 36. Tìm ba số đó.

    Giải

    Tổng số thứ nhất và số thứ hai là:   39 x 2 = 78

    Tổng số thứ hai và số thứ ba là:   30 x 2 = 60

    Tổng số thứ nhất và số thứ ba là:   36 x 2 = 72

    Hai lần tổng của ba số là:  78 + 60 + 72 = 210

    Tổng của ba số là:   210 : 2 = 105

    Số thứ nhất là:  105 - 60 = 45

    Số thứ hai là: 105 - 72 = 33

    Số thứ ba là:  105 - 78 = 27

                                        Đáp số: 45; 33 và 27.

      

    No_avatarf

    Tổng số điểm của 8 bài kiểm tra là: 89,75 x 8 = 718 (điểm)

    Tổng số điểm của 5 bài kiểm tra trước là: 91,2 x 5 = 456 (điểm)

    Tổng số điểm của 4 bài kiểm tra sau là: 86,5 x 4 = 346 (điểm)

    Tổng số điểm của 5 bài kiểm tra trước và 4 bài kiểm tra sau là: 456 + 346 = 802 (điểm)

    Ta có bài kiểm tra thứ 5 được tính điểm 2 lần. nên bài kiểm tra thứ 5 có số điểm là:

    802 - 718 = 84 (Điểm)

    II. Bình luận

              Đây là bài toán tìm tổng của các số khi biết trung bình cộng chúng. Khi hướng dẫn học sinh làm bài ta hướng dẫn học sinh tìm tổng của các số sau đó cho học sinh phát hiện ra là các em đã tìm tổng của 9 số hạng ( 4 số hạng đầu tiên và 4 số hạng sau cùng) nghĩa là số hạng thứ 5 được cộng 2 lần. Các em sẽ dễ dàng tính được số thứ 5

     

    Avatar

    I. Giảỉ bài toán:

    Tổng số điểm của 8 bài kiểm tra là: 

     89,75 x 8 = 718 (điểm)

    Tổng số điểm của 5 bài đầu tiên là:

      91,2 x 5 = 456 (điểm)

    Tổng số điểm của 4 bài cuối là:

    86,5 x 4 = 346 (điểm)

    Tổng  điểm 9 bài so với tổng điểm 8 bài dôi ra số điểm là:

    (456 + 346)  - 718 = 84 (điểm)

    Như vậy số điểm này chính là bài số 5 được tính 2 lần. Vậy điểm số của bài kiểm tra thứ năm là 84 diểm

    Đáp số: 84 điểm

    II. Bình luận

     Khi giải những bài toán về trung bình cộng nên hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ đoạn thẳng thì dễ dàng nhìn thấy đại lượng bị ẩn hoặc đại lượng lặp trong bài toán. Đây là bài toán tương đối hay với đại lượng bị lặp khó phát hiện. Với bài này chỉ cần xác định được ở trong “tổng của 5 bài đầu tiên và 4 bài cuối cùng”, số thứ 5 đã được cộng hai lần thì coi như bài toán đã có hướng giải quyết.

    Vì dựa vào bài toán gốc ta có thể khai thác được nhiều bài toán tương tự theo các mức độ tương đương và nâng cao hơn theo nhiều hướng khác nhau dành cho nhiều đối tượng học sinh.

    III. Khai thác và phát triển

    1. Trung bình cộng của 3 số bằng 24. Nếu gấp số thứ nhất lên 2 lần thì trung bình cộng của chúng bằng 28. Nếu gấp số thứ hai lên 3 lần thì trung bình cộng của chúng bằng 36. Tìm 3 số đó.

    2. Điểm 4 bài kiểm tra môn Toán của bạn Nam đạt được là: 7; 8; 8; 9. Hỏi để điểm trung bình môn Toán tăng lên 0,4 điểm nữa thì bài kiểm tra tiếp theo bạn Nam phải đạt bao nhiêu điểm ?

    3. Bạn An đã được kiểm tra một số bài, bạn An tính rằng. Nếu mình được thêm ba điểm nữa thì điểm trung bình của các bài sẽ là 8 điểm, nhưng được thêm hai điểm 9 nữa thì điểm trung bình của các bài sẽ là 7,5 thôi . Hỏi An đã được kiểm tra mấy bài ?

    4. Trung bình cộng của 2 số là 39. Nếu viết thêm chữ số 7 vào bên trái số thứ nhất thì được số thứ hai. Tìm hai số đó.

    Avatar

    Bài giải

    Điểm của bài kiểm tra thứ năm là:

    (91,2 x5 + 86,5 x4) - 89,75 x 8 = 84( điểm)

                      Đáp số: 84 điểm

    Avatar

    I, Bài giải

    Tổng điểm của 8 bài kiểm tra là: 89,75 x 8 = 718 (điểm)

    Tổng điểm của 5 bài kiểm tra đầu là: 91,2 x 5 = 456 (điểm)

    Tổng điểm của 3 bài kiểm tra cuối là: 718 - 456 = 262 (điểm)

    Tổng điểm của 4 bài kiểm tra cuối là: 86,5 x 4 = 346 (điểm)

    Vậy điểm của bài kiểm tra thứ 5 là: 346 - 262 = 84 (điểm)

                                 Đáp số: 84 điểm

    II, Đây là dạng toán trung bình cộng cơ bản ở lớp 4, mới đọc đề bài ta có cảm giác phức tạp nhưng đọc kĩ từng câu và tìm ra mấu chốt của dạng toán là khi cho biết trung bình cộng thì ta có thể biết được tổng và bước tiếp theo ta vẽ sơ đồ ven sẽ tìm ra được điểm số của bài kiểm tra

    thứ 5.

    III, Khai thác và phát triển bài toán:

     Trung bình cộng của số thứ nhất và số thứ hai là 39. Trung bình cộng của số thứ hai và số thứ ba là 30. Trung bình cộng của số thứ nhất và số thứ ba là 36. Tìm ba số đó?

     

     
    Gửi ý kiến