NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    Ảnh ngẫu nhiên

    44568815_324937628310134_7510462040381587456_n.png 44485722_246180632733448_1961781103345795072_n.jpg 1.png IMG_1397.jpg IMG_1397.jpg 1IMG20180329150601.jpg IMG_1542789804641_1543161557026.jpg 20180906_093611_1.jpg 20180906_093522.jpg 20180906_093453.jpg 20181116_085227.jpg 20181116_080346.jpg IMG_3815.JPG IMG_3889.JPG IMG_3841.JPG IMG_3949.JPG IMG_3819.JPG Le_Thi_MinhThanh_Lop_4B_Truong_Tieu_hoc_Xuan_Dan_huyen_Nghi_Xuan_Tinh_Ha_Tinh.flv Diep_Anh.flv

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Thực hiện Thông tư 22 > Chia sẻ kinh nghiệm >

    Trao đổi: Rèn luyện kỹ năng chủ trì, điều hành và kỹ năng chia sẻ, thảo luận trong sinh hoạt chuyên môn

              Công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên với các nội dung: bồi dưỡng nâng cao trình độ theo chuẩn, bồi dưỡng chứng chỉ nghiệp vụ, bồi dưỡng các chuyên đề nâng cao năng lực,… Về thời gian bồi dưỡng có thời hạn (các khóa học), bồi dưỡng theo các đợt như bồi dưỡng hè, các chuyên đề, bên cạnh đó bồi dưỡng thường xuyên trong sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề thiết thực, giáo viên tự bồi dưỡng bằng việc tự học và kết hợp với sinh hoạt chuyên môn nghiệp vụ tại tổ chuyên môn của trường, toàn trường và cụm trường rất thiết thực và mang lại hiệu quả.

            Để bồi dưỡng chuyên môn thông qua sinh hoạt chuyên môn cấp trường, cụm trường cần nhiều yếu tố từ công tác xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, trao đổi, chia sẻ và đút rút kinh nghiệm. Trong đó, công tác trao đổi, chia sẻ, đút rút kinh nghiệm rất quan trọng. Yếu tố quan trọng mang ý nghĩa quyết định đến hiệu quả của trao đổi, chia sẻ, đút rút kinh nghiệm đó là kỹ năng của người chủ trì, điều hành thảo luận và kỹ năng trao đổi chia sẻ trong sinh hoạt chuyên môn. Qua nhiều lần tham dự sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học ở cấp trường, cụm trường thì đây là vấn đề rất cần được quan tâm để sinh hoạt chuyên môn ngày càng thiết thực và hiệu quả.

    Qua thực tế đó, xin được trao đổi một vài ý về kỹ năng của người chủ trì, điều hành thảo luận và kỹ năng trao đổi chia sẻ trong sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.

    1. 1.  Người chủ trì, điều hành thảo luận.

    1.1. Người chủ trì, điều hành trong sinh hoạt chuyên môn là người định hướng thảo luận tập trung vào những tình huống thực tế trong lớp học và những phán đoán cá nhân thông qua tình huống đã quan sát.

    Người chủ trì, điều hành thảo luận là Hiệu trưởng, hoặc Phó hiệu trưởng, hoặc Tổ trưởng chuyên môn, hoặc là giáo viên có uy tín trong tập thể sư phạm nhà trường, cụm trường. Người có năng lực tổ chức và có năng lực chuyên môn.

    Người chủ trì, điều hành thảo luận cần tạo không khí, cơ hội cho mọi người thảo luận; kiểm soát nội dung, thời gian, không khí của cuộc họp. Bên cạnh đó, bạn cũng phải linh hoạt xử lý những tình huống xảy ra để không nảy sinh những bất đồng ý kiến, tổng hợp ý kiến của mọi người và tổng kết buổi sinh hoạt.

    1.2. Kỹ năng chủ trì, điều hành thảo luận trong sinh hoạt chuyên môn

    Người chủ trì điều hành thảo luận trong sinh hoạt chuyên môn cần có một số kỹ năng chủ yếu sau:

    - Tạo cơ hội cho tất cả những người tham dự được phát biểu, đưa ra ý kiến của mình thông qua quan sát hoạt động học tập, kiến thức bài học và sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học cũng như chuyên môn liên quan.

    Trong thảo luận, trao đổi chia sẻ sau giờ dạy một số giáo viên thường ít tham gia ý kiến, hoặc muốn có ý kiến sau người khác và trả lời với dạng câu nói: “đã trùng, hoặc đồng ý như ý kiến của của phát biểu trước. Có người ngại phát biểu trước đám đông, có người do quan sát không tích cực trong khi dự giờ nên thiếu thông tin để chia sẻ và đơn giản chỉ là sợ nói “không chuẩn” về kiến thức hoạt động diễn ra trên lớp học…. Việc bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ngôn ngữ nói rất cần thiết, do vậy người điều hành cần chú ý để tạo điều kiện và giúp đỡ đối tượng này để bồi dưỡng, rèn luyện các kỹ năng cho họ. Tùy thuộc vào đối tượng, kết quả quan sát, nắm bắt tình hình mà người điều hành, điều khiển chia sẻ, thảo luận đạt mục tiêu. Một vài kỹ thuật:

    + Sau dự giờ có thể dành ít thời gian cho người dự giờ ghi kết quả quan sát của mình ra giấy, nộp cho người chủ trì.

    + Khuyến khích, ưu tiên tham gia góp ý tự nguyện đối với những giáo viên thường ít tham gia thảo luận.

    + Mời những thường người ít trao đổi chia sẻ trao đổi, chia sẻ trước.

    + Những người nói ý kiến đã trùng hoặc đồng ý như người ý kiến người trao đổi trước thì cho nhắc lại ý cơ bản của người đã phát biểu trước để đảm bảo đúng và đánh giá kỹ năng lắng nghe tích cực, sự chân thực của họ.

    - Người chủ trì cần gợi ý, tạo phấn khích cho mọi người đều tham gia chia sẻ, trao đổi, để làm tốt yêu cầu này người chủ trì, điều hành cần:

    + Chú ý đến kết quả quan sát tích cực các hoạt động của học sinh; các tình tiết chi tiết học sinh chia sẻ, trao đổi, trợ giúp, hướng dẫn cho nhau. Phát hiện những điểm tích cực trong hoạt động học tập của học sinh (có thể từ clip quay tiết dạy).

    + Những điểm khó khăn, thời điểm một học sinh gặp vấn đề khó cần trợ giúp và sự tham gia của các bạn, giáo viên như thế nào?

    + Tương tác tích cực để đạt mục tiêu bài học giữa học sinh và học sinh, giữa giáo viên và học sinh như thế nào?

    + Những học sinh hoạt động chưa tích cực, hiệu quả sau khi được giúp đỡ, hỗ trợ như thế nào ? Học sinh hay nhóm học sinh đưa ra được những ý tưởng mới …

    + Những điều chỉnh linh hoạt của giáo viên phù hợp tình hình và tạo thuận lợi cho học sinh tiếp cận kiến thức…

    + Những điểm nổi bật về việc giáo viên tạo hứng thú cho học sinh học tập, hướng dẫn học sinh huy động vốn kiến thức đã có (từ kiến thức đã học), huy động kiến thức từ các nguồn khác (cha mẹ, internet, sách báo, tài liệu tham khảo…)

    - Tạo cơ hội cho phản biện các ý kiến và giải quyết vấn đề sâu sắc hơn.

    + Những vấn đề chưa rõ, chưa sâu hoặc chưa thống nhất cần được tạo cơ hội để phản biện với nhau. Người chủ trì cần cân bằng thời lượng, điều hành để phản biện một cách tích cực, xây dựng trong vấn đề các bên cùng quan tâm nhưng chưa thông rõ.

    + Người điều hành không để vấn đề tranh luận, phản biện chệch hướng, lạc đề và mang tính cá nhân. Định hướng dẫn dắt để trao đổi, chia sẻ, phản biện đi đến giải quyết vấn đề trên cơ sở khoa học và hoàn cảnh thực tế diễn ra ở ngay trong tiết học.

    - Kỹ năng ra quyết định. Kỹ năng ra quyết định là một trong những kỹ năng quan trọng của người chủ trì điều hoành sinh hoạt chuyên môn. Các quyết định của người điều hành, chủ trì sinh hoạt thuộc loại quyết định cấp thời, thời gian để chuẩn bị ra quyết định không lâu và cần được thực hiện nhanh. Do vậy, người chủ trì cần phải lắng nghe tích cực, quan sát chính xác các đối tượng mình điều hành, nắm bắt tình thế và mời người đưa ra ý kiến trao đổi. Thay đổi không khí thảo luận, nhắc nhở và thậm chí quyết định dừng trao đổi, chia sẻ của một thành viên nào đó khi ý kiến bắt đầu chệch hướng trọng tâm không phù hợp vấn đề, chiều hướng sẽ có căng thẳng nếu tiếp tục để ý kiến đi theo hướng này; mời phán biện khi cần thiết ….

    - Người chủ trì, điều hành không nhất thiết tổng kết buổi thảo luận mà khuyến khích mỗi giáo viên tự phát triển khả năng tổng kết của mình. Giúp giáo viên tránh được việc rập khuôn, cứng nhắc trong các vấn đề, vì đối tượng dạy học không thể rập theo một khuân mẫu cố định được. Lưu tâm việc tạo cho giáo viên có thói quen giải quyết và tổng kết vấn đề trên cơ sở khoa học, các thông tin khách quan do mình quan sát, thu thập, đánh giá và tự quyết định phù hợp, tối ưu nhất với điều kiện, đối tượng quản lý của mình.

    Người chủ trì, điều hành cũng cần nhận thấy: Ngoài mục đích trọng tâm là bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ sinh hoạt này cũng là cơ hội để bồi dưỡng, rèn luyện cho giáo viên một số kỹ năng như giao tiếp, ngôn ngữ nói, kỹ năng quyết định, kỹ năng kiềm chế, tính chủ động trước đám đông,… và tinh thần hợp tác, chia sẻ, thân thiện, tác phong sư phạm chuẩn mực của nhà giáo trong cộng đồng và xã hội.

    1. 2.  Kỹ năng trao đổi, chia sẻ trong sinh hoạt chuyên môn.

    Các nhà giáo dục đã đúc kết trong sinh hoạt chuyên môn lấy học sinh làm trung tâm cần đảm bảo các nguyên tắc trao đổi, chia sẻ như sau:

    Nguyên tắc 1: Từ bỏ thói quen quan sát và đánh giá người dạy.

    Nguyên tắc 2: Nội dung trao đổi tập trung vào hoạt động của học sinh.

    Nguyên tắc 3: Lắng nghe, tôn trọng sự khác biệt trong  việc suy ngẫm bài học.

    Nguyên tắc 4: Mỗi thành viên của tổ/nhóm chuyên môn đề có ý kiến riêng.

    Nguyên tắc 5: Tuyệt đối không xếp loại giờ dạy minh hoạt trong nghiên cứu bài học. (1)

              Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học không đánh giá hoạt động dạy học mà là những phán đoán về những thực tế vừa xẩy ra trong giờ dạy vừa dự và từng xảy ra với bản thân để trao đổi, chia sẻ. Người dự phải bỏ thói quen quan sát, đánh giá người dạy thay vào đó là quan sát việc học của học sinh. Trong sinh hoạt đảm bảo tối đa người tham dự phải có ý kiến, đặc biệt là những người ít có ý kiến trong các sinh hoạt sinh chuyên môn, sinh hoạt tập thể thì được ưu tiên để trao đổi, chia sẻ.

    Xuất phát từ việc tham gia học tập của cá nhân, phối hợp, trao đổi nhóm, hoạt động của cả lớp. Xuất phát từ trạng thái tâm lý, cảm xúc, thái độ của học sinh trong tiến trình thực hiện bài học. Bằng chứng về những gì mình thấy được về cách nghĩ, cách học, cách giải quyết vấn đế của cá nhân/nhóm học sinh để thấy được người dạy học đã thực hiện tốt vai trò tổ chức các hoạt động học tập phù hợp kiến thức, đối tượng dựa trên điều kiện mình có hay chưa và cần điều chỉnh bổ sung thế nào cho đạt yêu cầu, hiệu quả hơn. Một số nội dung chưa chuẩn xuất hiện trước đó đã được giải quyết cuối tiết học như thế nào ?.

    - Quan sát rất quan trọng. Quá trình quan sát chi tiết, tích cực từ hoạt động học tập là vật liệu chính, phong phú cho trao đổi, chia sẻ, thảo luận. Tuy nhiên cách để trao đổi, chia sẻ trong sinh hoạt chuyên môn để góp phần cho thành công của buổi sinh hoạt giáo viên cần rèn luyện một số kỹ năng khi quan sát. Những câu hỏi cần trả lời khi suy ngẫm, chia sẻ từ quan sát hoạt động học tập của học sinh như: Học sinh nào hoạt động hiệu quả? Lý do? Câu hỏi nào, hoặc phán biện của cá nhân nào tốt? Nhóm học sinh nào hoạt động tốt (phối hợp, hỗ trợ, tương tác)? Hoạt động nào hiệu quả? Hoạt động nào chưa hiệu quả? Học sinh nào chưa quan tâm, chưa chú ý vào việc học ? Vì sao? Gặp khó khăn như thế nào? Nhóm học sinh nào hoạt động chưa hiệu quả? Vì sao? Tình huống nào cần được lưu ý, cần được điều chỉnh, hỗ trợ, hướng dẫn? Thời điểm nào, học sinh nào, hoạt động tích cực, chưa tích cực ? Lý do?...

    Khi chia sẻ cần tỉ mỉ, cụ thể từ các dẫn liệu (minh chứng), khách quan. Người dự giờ phải có suy ngẫm sâu sắc về việc học của học sinh và các vấn đề liên quan, càng cụ thể, càng tỉ mỉ càng tốt điều này thể hiện được trách nhiệm và năng lực quan sát của người chia sẻ, không nên trao đổi kiểu chung chung như “Học sinh hoạt động tích cực, học nhóm tốt, đa số học sinh nắm được bài… một số em chưa tham gia học tập…”. Các nhận định đưa ra trên cơ sở khoa học, cụ thể; chú trọng so sánh nhận định với mục tiêu của bài học và mục đích lấy học sinh làm trung tâm.

    Rất nên tránh cách nói: “Theo tôi phải làm thế này, thế kia…”, “Nếu tôi dạy bài này, tôi sẽ làm thế này, thế kia…”. Khi có sự khác biệt về góc nhìn của bài dạy cần trao đổi và phản biện để làm rõ trên cơ sở khoa học, hoặc xem lại clip để minh chứng, không đánh giá ý kiến người khác.

    dsc_6803_500_01

    - Quá trình suy ngẫm và chia sẻ tập trung từ học sinh, cụ thể kết quả quan sát được như: Học sinh nào tham gia vào quá trình học, học sinh không tham gia quá trình học (ở các thời điểm cụ thể). Thái độ của học sinh như thế nào khi nhận và được giao nhiệm vụ (sắc thái, biểu cảm bộc lộ ra ngoài). Mức độ nhận thức của học sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập (tốt, nhanh, chậm, …). Các mối quan hệ thế hiện trong hợp tác, thảo luận, trao đổi hướng dẫn của học sinh với nhau, quan hệ chiều học sinh - giáo viên, những tương tác tích cực được thể hiện (tự nhiên, gần gũi, thân thiện). Sự thay đổi từ thiếu đến tích cực của các mối tương tác phù hợp với tiến trình tiếp cận kiến thức, nội dung tới mục tiêu bài học.

    - Suy ngẫm và chia sẻ về kết cấu, cấu trúc của bài học trong tiến trình bài học, đảm bảo sự logic và phù hợp mức độ kiến thức, nhận thức và tâm lý của học sinh. Ngoài ra không khí của lớp học cũng đóng vai trò vào kết cấu chung của sự thành công. Một nội dung cũng rất đáng quan tâm đó là chất lượng của việc học, chú trọng đến việc không chỉ một số học sinh nắm được nội dung mà đa số học sinh nắm, hiểu được nội dung. Nắm được kiến thức đó bằng con đường nào trong quá trình học tập (mức độ tự học, có hỗ trợ tương tác của bạn, giáo viên, mức độ của sự trợ giúp). Cần chú ý, giờ dạy chính là giờ học dành cho học sinh không phải dành cho giáo viên. Từ kết quả tiến trình hoạt động của học sinh với mục đích yêu cầu và chuẩn kiến thức-kỹ năng thì giáo viên cần điều chỉnh hay cần thay đổi như thế nào để học sinh nắm, hiểu bài một cách chủ động, sáng tạo và hợp tác tốt; những phẩm chất, năng lực nào của đa số học sinh được phát huy trong tiết học.

    nh_500_32

    - Trao đổi về hoạt động tổ chức lớp học, kỹ năng điều hành của giáo viên trong lớp học:

    + Cách tổ chức lớp học, các phương án và những điều chỉnh, xử lý tình huống sư phạm hợp lý;

    + Hướng dẫn học sinh tiếp cận kiến thức (lớp/nhóm/cá nhân);

    + Quan sát tốt, phát hiện kịp thời, đưa phương án tư vấn, hỗ trợ kịp thời;

    + Việc xử lý tình huống lớp học thể hiện học sinh là trung tâm, phát huy được năng lực, phẩm chất người học; cố vũ học sinh tích cực học tập, tạo không khí thoải mái, tự nhiên trong nhóm/lớp học.

    + Quá trình điều khiển, sử dụng ngôn ngữ, biển cảm, tương tác giữa giáo viên-học sinh trong suốt quá trình tổ chức tiết học;

    + Hoạt động đánh giá học sinh trong tiết học;

    + Sử dụng phù hợp các thiết bị, đồ dùng dạy học trong học tập đảm bảo an toàn, hiệu quả, tiết kiệm.

    - Trong quá trình trao đổi, chia sẻ những suy ngẫm của mình tuyệt đối tôn trọng ý kiến cúa người khác, không phán ứng tiêu cực, cần lắng nghe tích tực và có phản hồi theo yêu cầu của người chủ trì. Giúp mọi người đều đưa ra ý kiến cá nhân để cùng học hỏi và cùng tiến bộ.

    - Về phản hồi thông tin: để phán hồi thông tin chính xác người phản hồi cần phải lắng nghe tích cực, có thể lưu lại thông tin (ghi chép/ghi âm/clip) để đưa ra làm minh chứng. Người chia sẻ, thảo luận và phản hồi ý kiến cần rèn luyện cho bản thân những kỹ năng lắng nghe tích cực, nắm rõ các bước và rèn kỹ năng phản hồi tích cực. Khi phản hồi cần giải thích tại sao lại đánh giá đó là những ưu điểm khi xác nhận, thừa nhận đó là những ưu điểm. Giải thích tại sao lại đưa ra các gợi ý để hoàn thiện và nâng cao hơn. Khi mọi người đều lắng nghe và phản hồi tích cực sẽ tạo ra môi trường sư phạm thân thiện.

    - Trong quá trình thảo luận và chia sẻ sau khi dự giờ dạy minh họa, không nên quan tâm đến các tiêu chuẩn truyền thống của một giờ dạy như thời gian, nội dung kiến thức, sự hoàn hảo về tiến trình lên lớp. Không nên rút ra kết luận thống nhất chung của buổi thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ; có thể nhấn mạnh lại các vấn đề nổi bật, đáng quan tâm và chú ý trong buổi sinh hoạt.

    Một vài ý kiến xin chia sẻ cùng đồng nghiệp.

                                                                                   Tháng 4-2018

                                                                                    Lê Hữu Tân

    (1)     BGDĐT- Chương trình đảm bảo CLGD trường học (SEQAP)

    Tài liệu tham khảo: “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn” – Bộ GDĐT


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Hữu Tân @ 09:40 15/04/2018
    Số lượt xem: 308
    Số lượt thích: 11 người (Hoàng Thị Minh, Đặng Thi Quynh Hoa, Trần Thị Kim Tĩnh, ...)
    No_avatarf

    Rất cảm ơn thầy về những kinh nghiệm quý báu mà thầy đã chia sẻ. Qua bài viết của thầy giúp giáo viên có định hướng đúng đắn trong khi dự giờ cũng như chia sẻ ý kiến trong đổi mới sinh hoạt chuyên môn. E rất tâm đắc về bài viết của thầy ạ.

     
    Gửi ý kiến