NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    28 khách và 1 thành viên
  • Giang Mi Mua
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    Ảnh ngẫu nhiên

    44568815_324937628310134_7510462040381587456_n.png 44485722_246180632733448_1961781103345795072_n.jpg 1.png IMG_1397.jpg IMG_1397.jpg 1IMG20180329150601.jpg IMG_1542789804641_1543161557026.jpg 20180906_093611_1.jpg 20180906_093522.jpg 20180906_093453.jpg 20181116_085227.jpg 20181116_080346.jpg IMG_3815.JPG IMG_3889.JPG IMG_3841.JPG IMG_3949.JPG IMG_3819.JPG Le_Thi_MinhThanh_Lop_4B_Truong_Tieu_hoc_Xuan_Dan_huyen_Nghi_Xuan_Tinh_Ha_Tinh.flv Diep_Anh.flv

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Những vấn đề chung > Ứng dụng CNTT vào dạy học >

    Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

    Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, việc hiểu biết và vận dụng CNTT vào giảng dạy là một việc làm cần thiết và đem lại hiệu quả thiết thực. Bỡi lẽ đó chúng ta cần chuẩn bị cho bản thân và tập thể một tinh thần cầu tiến và nhạy bén với cái mới. vận dụng linh hoạt, kích thích sự năng động, sáng tạo, bồi dưỡng nhận thức đúng đắn cho đội ngũ trong việc UDCNTT vào công tác là một thử thách và nhiệm vụ của người GV. Tôi nghĩ rằng: trong những năm học tiếp theo, việc sử dụng giáo án vi tính và giáo án điện tử là một xu thế tất yếu, nếu chúng ta không muốn mình là người lạc hậu so với thời đại phát triển hiện nay. Bản thân tôi cũng như các đồng chí tìm mọi cách để học, đọc và ghi nhớ mọi thông tin liên quan đến nghề nghiệp, nhất là việc áp dụng công nghệ thông tin vào nhàtrường
              Qua vài năm ứng dụng và trải nghiệm ở Trường theo tôi việc UDCNTT vào nhà trường có một số ưu điểm, khó khăn như sau: Ưu điểm nổi bật của phương pháp dạy học bằng công nghệ thông tin so với phương pháp giảng dạy truyền thống là: Đây là một công dụng lớn của công nghệ thông tin và truyền thông trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học. Có thể khẳng định rằng, môi trường công nghệ thông tin và truyền thông chắc chắn sẽ có tác động tích cực tới sự phát triển trí tuệ của học sinh.

     Máy tính điện tử mang lại rất nhiều thuận lợi cho việc dạy học nhưng trong một mức độ nào đó. Nó chỉ thực sự hiệu quả đối với một số bài giảng chứ không phải toàn bộ chương trình do nhiều nguyên nhân, mà cụ thể là, với những bài học có nội dung ngắn, không nhiều kiến thức mới, thì việc dạy theo phương pháp truyền thống sẽ thuận lợi hơn cho học sinh, vì giáo viên sẽ ghi tất cả nội dung bài học đó đủ trên một mặt bảng và như vậy sẽ dễ dàng củng cố bài học từ đầu đến cuối mà không cần phải lật lại từng slide như khi dạy trên máy tính điện tử. Những mạch kiến thức vận dụng đòi hỏi giáo viên phải kết hợp với phấn trắng bảng đen và các phương pháp dạy học truyền thống mới rèn luyện được kĩ năng cho học sinh.

     Bên cạnh đó, kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin ở một số giáo viên vẫn còn hạn chế, chưa đủ vượt ngưỡng để đam mê và sáng tạo. Việc sử dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy học chưa được nghiên cứu kỹ, dẫn đến việc ứng dụng nó không đúng chỗ, không đúng lúc, nhiều khi lạm dụng nó. Với các Khó khăn, thách thức như đã nêu, tôi xin đưa ra 1 số biện pháp như sau:
             Thứ nhất: Đối với Nhà trường cần coi đây là nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa quyết định đến việc đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và ứng dụng CNTT một cách hiệu quả trong công tác dạy học cũng như quản lý của nhà trường. BGH cũng có sự đầu tư về điều kiện trang thiết bị kỹ thuật để giáo viên có những điều kiện thuận lợi khi giảng dạy GAĐT.

    Thứ hai: Mỗi một giáo viên cần tự bồi dưỡng cho mình kiến thức về công nghệ thông tin bằng việc tham gia các khóa học hoặc bằng con đường tự học tự tìm tòi – học hỏi từ sách vở, từ các đồng nghiệp dạy tin học, những đồng chí thạo CNTT hay từ những GV trẻ. Học cách soạn và dạy giáo án điện tử, cách sử dụng máy chiếu, … Cách vào các trang mạng để đọc và tìm kiếm thông tin, tìm kiếm đồ dùng dạy học cho mình. Học cách lập mail, cách gửi thư, nhận thư điện tử, cách vào các trang web, vào các diễn đàn GD để đưa tin, gửi bài.

    Mỗi GV cần trang bị cho mình một máy tính có kết nối mạng với tốc độ cao để thuận lợi cho việc soạn giáo án, tìm kiếm bài giảng điện tử. Biết khai thác, tham khảo các tài liệu trên các trang web như Bạch Kim, Violet, giáo án net… Mạnh dạn đăng kí thao giảng, chuyên đề có ứng dụng CNTT. Hạn chế việc lạm dụng CNTT trong dạy học hoặc ứng dụng một cách miễn cưỡng.

    Cần sử dụng mạng Internet như một thói quen để thành thạo các thao tác từ đó dễ dàng gửi báo cáo, nhận nhiệm vụ một cách đơn giản, kịp thời mà không cần phải nhờ đến người trợ giúp và không tốn nhiều thời gian,

    Thường xuyên cập nhật mail của trường, của đ/c tổ trưởng để nắm bắt công việc, nhiệm vụ được BGH hoặc tổ triển khai một các kịp thời đảm bảo thông tin hai chiều. 

    Cập nhật tốt phần mềm CSDL của Bộ GD, phần mềm Quản lí CCVC của Sở NV HT, phần mềm Nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS và Học bạ.

    Như vậy CNTT trong dạy học là một phương tiện hiệu quả, mở ra một không gian mới giúp cho GV sáng tạo nhiều hơn trong công tác giảng dạy và mang đến cho HS những bài học sống động, gần gũi. Khai thác hiệu quả những lợi ích mà CNTT mang lại trong quá trình dạy học  và công tác là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong giai đoạn hiện nay.


    Nhắn tin cho tác giả
    Đậu Thị Hoa @ 21:59 04/12/2018
    Số lượt xem: 13
    Số lượt thích: 1 người (Đậu Thị Hoa)
     
    Gửi ý kiến