Gốc > Chuyên đề: Phát triển năng lực > Lý thuyết >

VAI TRÒ CỦA THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC TRONG VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

       Là một trong những yếu tố quyết định chất lượng giáo dục học sinh, thư viện trường học có vị trí hết sữc đặc biệt, quan trọng trong nhà trường tiểu học nói riêng – nó là linh hồn của trường học, là nơi hội tụ kiến thức, tri thức của loài người, giúp cho GV, HS  không chỉ dạy tốt – học tốt mà còn giúp mở mang trí tuệ, nhân cách, xây dựng nền tảng và phong văn hóa cá nhân.

        Trong công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đáp ưngs với mục tiêu đào tạo thế hệ trẻ trở thành con người của thời đại mới: năng động, sáng tạo, trí tuệ sánh vai cùng toàn cầu. Cùng với việc thực hiện chỉ thị 40 của BGD về XD trường học thân thiện hs tích cực. Ngành GD Hương Sơn nói riêng đã chỉ đạo mạnh mẽ công tác xây dựng , phát huy vai trò của thư viện trong công tác GD toàn diện. Cũng chính từ mục tiêu này trường tiểu học Sơn Tây đã từng bước quan tâm, thay đổi diện mạo thư viện hướng tới thư viện đạt chuẩn với đầy đủ các yếu tố: thư viện xanh, thư viện thân thiện với hình thức phong phú, đa dạng nhằm phục vụ nhu cầu “văn hóa đọc”cho cả GV và HS.

       Thư viện nhà trường ngoài SGK, SGV, sách tham khảo, các bản sách GD đạo đức, GD pháp luật, GD ATGT,vv… còn có rất nhiều các loại báo, tạp chỉ, các loại sách truyện, thơ …để các em có thể đến đây đọc, tham khảo hay tìm hiểu thêm những kiến thức mới lạ quanh em thỏa mãn óc tò mò, hiếu kì của các em về bao điều lạ trong cuộc sống.

       Đến với thư viện trường , mặc dù chưa nói được là nó đầy đủ cả hay có thể đáp ứng mọi nhu cầu theo đúng tiêu chuẩn của thư viện đạt chuẩn nhưng đến đây mọi người sẽ thấy được sự thân thiện của nó bằng những áp phích trên tường rất ngộ nghĩnh với hình ảnh như là một câu chuyện lí thú. Thư viện có đây đủ các giá ,tủ đựng các loại sách, báo, tạp chí,… Bàn ghế ở đây cũng thật đẹp mắt với đủ màu sắc, hình dáng, phù hợp với lứa tuổi hs tiểu học. Không gian thoáng đãng, sạch sẽ,gọn gàng, đủ ánh sáng, đảm bảo diện tích sử dụng đặc biệt là tạo cho các em sự thoải mái khi đến với thư viện . Thư viện còn có các bảng thông báo sách mới về, có thời gian biểu, có biển chỉ dẫn tên các loại sách giúp cho các em HS và GV khi đến đây dễ dàng lựa chọn sách phù hợp theo đúng thói quen, sở thích,..

   1_500_209    

               2_500_177

  

      Ngoài ra, nhà trường còn có các thư viện xanh được tổ chức dưới các gốc cây bóng mát trong sân trường. Các loại sách ở đây được luân chuyển xuống từ thư viện nhà trường và do các em HS, GV đóng góp . Sách được trưng bày trong các tủ kính xinh xắn, đáng yêu,cạnh đó lại có những chiếc ghế đá giúp các em có thể ngồi xuống đọc sách với tâm thế thật thoải mái, dễ chịu.Và đặc biệt, ở mỗi lớp học đều có góc thư viện của lớp mình,sách ở thư viện lớp học cũng có nhiều loại như SGK, sách tham khảo, truyện, báo, tạp chí ,vv…được các em và phụ huynh tự nguyện đóng góp ,ở đó các em có thể dùng sách bất cứ lúc nào cần: trong giờ học hay thư giãn trong giờ ra chơi

                      3_500_134

                      4_500_102

 

                       5_500_97

                        6_500_66

        Có được thư viện như thế nhà trường cùng với cô thủ thư đã thường xuyên tổ chức các buổi giới thiệu sách mới, thi kể chuyện theo sách cho từng khối lớp. Đặc biệt hưởng ứng “tuần lễ sách”với phong trào “góp một cuốn sách nhỏ đọc nghìn cuốn sách hay” thư viện nhà trường đã tăng được số đầu sách đáng kể bằng việc tuyên truyền, khuyến khích, chú trong xây dựng mạng lưới cộng  tác viên trong GV, HS kết hợp với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường nhằm huy động nguồn lực, xây dựng vốn sách , báo, cơ sở vật chất cho thư viện. Bên cạnh đó,BGH nhà trường cùng với cô thủ thư đã tuyên truyền “ văn hóa đọc”đến với các em, khuyến khích các em say mê đọc sách ,tìm hiểu, học và làm theo những điều tốt …..bằng những việc làm thiết thực như vậy giúp các em tăng cường vốn sống, phát triển tri thức, bồi dưỡng kĩ năng tư duy .

         Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lập kế hoạch cho hoạt động thư viện, kế hoạch bổ sung CSVC, phát triển thư viện và đăng kí danh hiệu cho thư viện cùng với đó là việc đề ra các nội quy, quy định dành riêng cho thư viện, đề ra thời gian biểu cho các lớp bằng các tiết hoạt động thư viện ( nghe đọc, đọc sách thư viện)đáp ứng nhu cầu của bạn đọc giúp các em phát triển toàn diện.Bên cạnh đó việc phối hợp chuyên môn, các tổ chức Đoàn Đội Sao nhi trong việc triển khai hoạt động giảng dạy và học tập có sử dụng sách của thư viện, nhất là chưpng trình, SGK, tài liệu tham khảo…phục vụ tốt cho hoạt động dạy học trên lớp và ngoại khóa, các chuyên đề …Tổ chức tốt cho HS, Gv mượn sách, tài liệu của thư viện phục vụ công tác giảng dạy và học tập một cách hiệu quả. 

                        7_500_66

                        8_500_40

                        10_500_30

                         9_500_30

          Nói tóm lại : tổ chức tốt hoạt động thư viện nhà trường chính là tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo trong giai đoạn hiện nay mà giải pháp hiệu quả nhất để thư viện thực sự trở thành “linh hồn” của  mỗi nhà trường chính là “ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thư viện trường học thân thiện ra đời đảm bảo sự phát triển toàn diện của các em hs, phát triển mối quan hệ than ái , cởi mở, tích cực giữa GV- HS, HS- HS, GV- GV, Thủ thư - GV, Thủ thư- HS…tăng cường sự gắn kết, sự tham gia của các cấp lãnh đạo, của GV, của CMHS và cộng đồng .

         Thư viện trường học thân thiện hướng các em tới một môi trường học tập thân thiện với không gian rộng mở, phong phú, đa dạng, tạo cơ hội cho hs được tiếp cận thông tin, xây dựng thói quen nề nếp học tập , sinh hoạt cũng như thói quen ham mê đọc sách, tích cực tham gia các hoạt động trong và ngoài nhà trường, giúp GDKNS cơ bản, cần thiết để các em có thể học tập, giao tiếp với thế giới bên ngoài một cách tự tin nhất, hiệu quả nhất .

 

 

                                                                   Người viết bài : Phan Thị Hương

                                                                                     Giáo viên  trường Tiểu học Sơn Tây


Nhắn tin cho tác giả
Nguyễn Anh Sơn @ 18:58 26/03/2017
Số lượt xem: 4061
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến