NỘI DUNG CHÍNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phan Duy Nghĩa)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    6 khách và 0 thành viên

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích Mục nào nhất ?
    Thông báo, trao đổi
    Olympic Toán Tuổi thơ
    Tiếng nói từ cơ sở
    Mô hình dạy học mới
    Sau giờ lên lớp

    GHÉ ZÔ ! GHÉ ZÔ !

    • icon-new

    GDTH Hà Tĩnh

    Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, như: Thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN; Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”; Giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Song song với việc thực hiện tốt các mô hình dạy học mới, giáo dục tiểu học Hà Tĩnh còn có những cách làm mới, sáng tạo của riêng mình, đó là: Xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích các nhà trường; Xây dựng thư viện trường học; Tổ chức bán trú cho học sinh; Tăng cường giáo dục kĩ năng sống; Đưa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào các trường tiểu học. Những hoạt động này thật sự đã góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hà Tĩnh phát triển một cách bền vững, là bước đi đầu tiên khả quan, thực sự có ý nghĩa tiếp cận mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT mà Nghị quyết số 29 của BCHTW khoá XI đã chỉ ra. Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Trên hành trình đổi mới và vượt khó này để thành công đòi hỏi sự nổ lực rất lớn của các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên. Bên cạnh đó không thể thiếu sự đồng thuận, sự chung tay, tham gia tích cực của toàn xã hội./.

    Gốc > Những vấn đề chung > Hoạt động ngoài giờ lên lớp >

    Về tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học

            Thực hiện Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 của Bộ GDĐT về Ban hành Quy định Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; Công văn số 463/BGDĐT-GDTX ngày 28/01/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tổ chức giáo dục kỹ năng sống tại các cơ sở GDMN, GDPT và GDTX, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 1528/SGDĐT-CTTT ngày 09 tháng 10 năm 2017 về việc hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa. Với mục đích:

    1. Đẩy mạnh hoạt động giáo dục KNS cho học sinh (HS) theo định hướng phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của HS gắn với định hướng nghề nghiệp;

    2. Giúp giáo viên chủ động, tích cực trong việc tự bồi dưỡng KNS cho bản thân và giáo dục KNS cho HS;

    3. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, tạo môi trường thuận lợi để giáo dục KNS cho HS

    Và các yêu cầu cơ bản:

    1. Việc tổ chức giáo dục KNS cho HS phải đảm bảo an toàn, nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, phát huy tính tự quản, chủ động, sáng tạo của HS;

    2. Căn cứ điều kiện của nhà trường, thực tế của địa phương và đặc điểm tâm sinh lý, lứa tuổi, khả năng, nhu cầu của HS để tổ chức các hoạt động giáo dục KNS cho HS, tránh việc tổ chức hình thức, quá tải, khiên cưỡng; không gây áp lực, không ép buộc HS tham gia;

    3. Thực hiện xã hội hóa giáo dục, tranh thủ sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh, các đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

    4. Công tác quản lý giáo dục KNS phải chặt chẽ, theo đúng quy định tại Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT. Thủ trưởng các đơn vị phải chịu trách nhiệm về kế hoạch, nội dung giáo dục KNS và tổ chức thực hiện tại đơn vị mình.

    Nội dung tổ chức các hoạt động được hướng dẫn cụ thể cho các ngành học, cấp học từ MN, TH, THCS&THPT.

    Quy trình để thực hiện các hoạt động đã được hướng dẫn rõ và quy định tại Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT.

          Là một hoạt động giáo dục nằm trong kế hoạch và diễn ra bình thường giúp học sinh rèn được các kỹ năng sống cơ bản phù hợp tâm lý và lứa tuổi, học tập thông qua trải nghiệm một cách nhẹ nhàng và sâu sắc giúp học sinh hình thành và phát huy tốt các phẩm chất, năng lực của mỗi cá nhân. Người dạy học qua đó cũng nâng cao được chuyên môn nghiệp vụ của bản thân. Trong thời gian qua hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khóa qua các trải nghiệm và trải nghiệm sáng tạo là những hoạt động nằm trong kế hoạch năm học và công tác tháng của trường học.

         Với xu thế mới của công tác giáo dục cùng với trong năm học diễn ra nhiều sự kiện lịch sử và đặc biệt là kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc, nhiều đơn vị trường học đã tổ chức các chuyến trải nghiệm, dã ngoại để giúp học sinh, giáo viên tìm hiểu về truyền thống, lịch sử anh hùng của dân tộc, trải nghiệm về đời sống, sinh hoạt cộng đồng… trong và ngoài địa phương. Tại một số trường học hoạt động ngoài giờ lên lớp được tổ chức thường xuyên với các chủ đề thiết thực, gần gũi và bổ ít cho học sinh, phụ huynh như “Giao lưu vì sự bình yên của trẻ thơ”, “Phòng chống thương tích, đuối nước, bạo lực gia đình”, “An toàn giao thông, bảo vệ môi trường”… phù hợp với tâm lý lứa tuổi và mức độ sân khấu hóa phù hợp thời gian, điều kiện kinh phí và nội dung vấn đề.

    chng_tch_chin_tranh_cp_2_hng_phc_hng_kh_500

             Với nhiều ưu điểm nổi trội mà học sinh thu được qua công tác giáo dục kỹ năng sống, các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở nhiều đơn vị rất đáng hoan nghênh, nhân rộng. Tuy nhiên, đâu đó vẫn có một số vấn đề cần nhìn nhận, điều chỉnh để đảm bảo hài hòa, lành mạnh, ý nghĩa, tạo hướng đi tích cực và mang tính giáo dục cao hơn. Một số hoạt động ngoài giờ, giao lưu đã nặng về xếp thứ hạng giữa các đội chơi, giữa các lớp tham gia; đã quá chú trọng đến sân khấu hóa với vở kịch, vai diễn quá dàn dựng; trang trí sân khấu, phụ họa công phu. Một số hoạt động trải nghiệm, tham quan dã ngoại, địa chỉ đỏ thành hiệu ứng đám đông, phong trào. Hoạt động này làm cho các lớp/đội chơi phải tập luyện nhiều để rồi để diễn/thi đấu chứ không phải là giao lưu học hỏi bình thường; làm tốn kém thời gian tập luyện, kinh phí, ít nhiều tạo không khí nặng nề cho giáo viên chủ nhiệm lớp. Một số đơn vị tổ chức trải nghiệm thực tế chưa phù hợp với tâm lý, lứa tuổi; áp ý tưởng, sở thích của người lớn sang cho trẻ con… . Tự nguyện nhưng miễn cưỡng qua đi tham quan, trải nghiệm địa chỉ đỏ, một số phụ huynh tham gia trên tinh thần “phải theo”…. Hành trình về địa chỉ đỏ, tham quan di tích, chứng tích, địa danh với số lượng lớn học sinh nhưng thiếu thuyết minh, hướng dẫn, chỉ là đi xem dạo, du lịch cho người lớn không hướng dẫn học sinh ghi chép, thu hoạch vậy nên không có sự lắng động, làm mờ ý nghĩa là học tập, trải nghiệm của học sinh…

    a3_1_500

          Thiết nghĩ, hoạt động giáo dục, rèn kỹ năng sống và các hoạt động trải nghiệm, trải nghiệm sáng tạo rất bổ ít trong các nhà trường giúp các em rèn luyện kĩ năng ứng xử thân thiện, phù hợp trong các tình huống; có thói quen và kĩ năng làm việc theo nhóm, kĩ năng hoạt động xã hội; giáo dục cho học sinh thói quen rèn luyện sức khoẻ, ý thức bảo vệ bản thân, phòng ngừa tai nạn giao thông, đuối nước và các tệ nạn xã hội. Giúp các em có thể học tập ngay trên các di tích, di sản nắm được sâu sắc vấn đề; tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam, sự hy sinh anh dũng của các thế hệ ông cha để dành lại hòa bình, độc lập hôm nay cho các em. Giúp học sinh phát huy và rèn luyện “Năng lực: tự phục vụ, tự quản; hợp tác; tự học và giải quyết vấn đề; Phẩm chất: chăm học, chăm làm; tự tin, trách nhiệm; trung thực, kỉ luật; đoàn kết, yêu thương.” (1).

    image003_500

          Tuy nhiên, tổ chức các hoạt động thế nào để đạt được các yêu cầu và mục đích trên, đảm bảo tuyệt đối an toàn, thiết thực, nhẹ nhàng mà hiệu quả, cũng rất cần những trăn trở, trách nhiệm của quý thầy cô làm CBQL các trường học.

    dsc_7120_500

                                                                                             Lê Hữu Tân

    (1)- Bộ GDĐT- Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Hữu Tân @ 08:30 28/04/2018
    Số lượt xem: 205
    Số lượt thích: 1 người (Võ Thị Thuận)
     
    Gửi ý kiến